Tíminn - 07.12.1978, Qupperneq 14

Tíminn - 07.12.1978, Qupperneq 14
14 Jólablað 1978 Ávallt nýbrennt Söluai'greiösla: N’alnsstig Reykjavik. Framhald af bls. 9. ár hvert, og má þvl ætla aö Helgu hafi veriö ætlaö aö skila- Hólakirkju ámóta verki. Er ekki ósennilegt aö þaö hafi getaö svaraö til refilsaumaös altaris- klæöis. í próventubréfi Helgu Sig- uröardóttur var ennfremur tek- ið fram aö htin mætti hafa hjá sér „sonarbarn eöa dóttur á sinnkostnaöef hún vildi.” Er að sjá sem htin hafi notfært sér þessa heimild, þvi aö dóttur- dóttir hennar, Þóra Tumasdótt- ir, mun, liklega undir 16. öldina miðja, hafasaumaö tvo altaris- vængi — eftil vill vængina meö borusaum sem aö framan voru nefndir — meöal annars meö myndum af helgum mönnum. Samkvæmt áletrun saumaöi htin vængina til dýrðar Mariu guösmóöur: héngu þeir enn i Hóladómkirkju á fyrri hluta 18. aldar, en eru nú glataöir. At- hyglisvert er , aö i kvæöi frá seinni hluta 16. aldar eftir Ólaf, bróður Þóru, er Helga talin hafa boriö af flestum konum á Is- landi ekki aöeins fyrir fegurö heldur einnig hannyröir. Alkunn er frásögnin i sögu Jóns biskups ögmundssonar af Ingunni læröu sem dvaldist á Hólum i tiö hans (1106-1121). og samhiiöa bóknámi og fræöslu stundaöi hannyröir svo oiö var á gert, þótt engin verk hafi varöveist svo gömul aö eigna megi henni. Einna helst hefur þó veriö litiö til nunnuklaustr- anna i Kirkjubæ og á Reyni - staö, stofnuö 1186 og 1296, sem miöstööva islenskrar útsaums- listar á miööldum, jafnvel taliö aö (31 sjö — ef til vill átta — refilsaumuöu altarisklæöin sem varöveist hafa af Noröurlandi væru verk systranna I Reyni- staöarklaustri. En út frá ofan- greindum heimildum viröist engin fjarstæöa aö ætla aö Draflastaöaklæöiö — ásamt Miklagarös- og Hólaklæöinu — hafi verið unniö á Hólum af eöa undir umsjón Helgu Siguröar- dóttur og hiö fyrstnefnda þá trú- lega aö undirlagi Orms bónda Jónssonar I tilefni af kirkju- vigslunni 1538. E.E.G.1978 Staðgengillinn Framhald af 5. siðu. sleppt og setti hann þá upp flóttamannahæli 1 klaustrinu. Enn hélt hann uppi andstööu sinni viö nasista og skrifaöi m.a. i blaö sitt. „Enginn getur breytt sannleikanum. Alltsem við get- um gert er aö leita hans og lifa honum.” 1 febrúar 1941 komu nasist- arnir aftur og sóttu hann. I þetta sinn var hann grunaöur aö vera óvinur Þriöja rikisins. Kolbe var fyrst sendur i fangelsi i Varsjá en siöan til Auschwitz. Þar var hann settur i þrælk- unarvinnu. Dag einn er hann var aö bera þungan timbur- stafla hrasaöi hann og datt og var nærri barinn til dauöa af varömanni einum. Hann var sendur I sjtikraskýli fangabtiö- anna og er honum tók aö skána var hannsetturl skála 14. Fáum dögum seinna flýöi fanginn. Hinir tiu sem höföu veriö valdir til aö deyja úr hungri lágu nú naktir á höröu gólfi i röku og dimmu neöanjarðar- skýli i skála 13. Stundum vein- uöu þeir eöa öskruöui óráöi. En svo lengi sem þeir höföu meö- vitund hlýddu þeir á uppörvun Kolbe um,aö Guö heföi ekki yfir- gefiö þá. Meðan þeir höfðu mátt til sungu þeir og báöu. Eftir nokkra daga neituöu veröirnir aö koma nálægt dauöaklefan- um. Þeir höföu séö hundruö manna deyja en enga meö slíkri ró sem þessa. 1 staöinn sendu þeir fanga til aö fjarlægja lik þeirra sem dóu. Síðastur að deyja 1 skála 14 var Gajowniczek i fyrstu mjög ráövilltur vegna fórnar Kolbes. Hann grét og neitaði aö boröa. Þá kom Koscielniak vitinu fyrir hann: „Hertu þig upp! A presturinn aö deyja til einskis?” A þvi andar- taki ákvaö Gajowniczek aö hann yröi aö lifa. Hann mætti ekki ónýta gjöf Kolbes. Fyrir Koscielniak var fórn prestsins einnig endir örvæntingarinnar. „Vegnasliks manns var ástæöa aö halda áfram aö lifa”. Eftir tvær vikur voru fjórir enn á lifi 1 skála 14 og af þeim var Kolbe siöastur til aö deyja. Þaö var eins og hann þyrfti aö hjálpa sérhverjum félaga sinum I gegnum dauöastriöiö. Aö siö- ustu uröu nasistarnir aö llfláta hann. Aö loknu striöinu sneri Francis Gajowniczek aftur tfl heimilissins i Varsjá. Þaö haföi oröiö fyrir sprengju og báöir synir hans höföu látiö lifiö, en kona hans var á lífi. Þau fluttu til litils þorps og hægt og rólega byrjuöu þau nýtt lif. Þá heyröi Gajowniczek merkilegar fréttir: Orörómur- inn um Kolbe haföi borist til Vatikansins og þar haföi tillaga komiö fram aö taka hann i dýrlingatölu. Þaö var þó ekki fyrr en 24 árum seinna, er ýtar- leg og erfiö rannsókn haföi fariö fram aö þaö var ákveöiö. Þann 17. október 1971 voru átta þúsundir Pólverja saman- komnir í Róm til aö vera viöladdar athöfnina er Kolbe skyldi geröur aö helgum manni. Þar á meðal var Francis Gajowniczek og Koscielniak. „Milljónum manna var fórnaö vegna hroka hins sterka og brjálæöis kynþáttahaturs” sagöi páfinn. „En i þvi myrkri skin persóna Mazimilians Kolbe. Hann er vitni um kærleika sem er sterkari dauö- anum.” Kolbe lifir sem tákn um óþekktar fórnir og gleymdar hetjudáöir. Hann gaf einum manni lifiö. Hann gaf fjölmörg- um öörum styrk til aö þreyja tima haturs og haröstjórnar.

x

Tíminn

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tíminn
https://timarit.is/publication/50

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.