Tíminn - 18.05.1979, Page 9

Tíminn - 18.05.1979, Page 9
Föstudagur 18. mal 1979. 9 Útdráttur úr ræðu Tómasar Árnasonar við eldhúsdagsumræður á Alþingi I gærkveldi: „Ríkisstj órnin á að stjórna, en ekki láta stjórna sér” Góöir áheyrendur. Ég mun nil fyrst fara nokkrum orðum um fjármál rikisins og fjárfestingar- og lánsfjáraætlun fyrir áriö 1979. Fjármál rikisins Fyrst er aö taka fram, aö rlkis- sjóöur hefur veriö aö safna skuld- um á s.l. árum. Viö seinustu ára- mót námu skuldir rikissjóðs sam- talsrúmum 26 milljöröum króna. Greiösluhalli á árinu 1978 nam 6,7 milljörðum, þegar greiddir höföu veriö 3,4 miDjaröar upp I skuldir viö Seölabankann. Skuldaauknin s.l. árs nam þvl rúmum 3 mill- jörðum kr. Auk þess voru erlendar skuldir rlkisins færðar upp i krónum og höföu aukist um 7,5 milljaröa króna. Hér er ekki um viöbótar- skuld aö ræöa heldur hækkun I innlendum krónum, vegna lækk- andi gengis. Rikisskuldirnar hækkuöu þvi á s.l. ári um 11 mill- jaröa kr. Ef skuldastaöan í árslok 1977 er miöuö við tekjur rlkissjóös það ár reyndust skuldirnar 15,6% af tekjunum. Sambærileg tala fyrir árið 1978 er 17%. Þaö má öllum vera ljóst, aö óskynsamlegt er aö auka ríkis- skuldirnar frá þvl sem nú er. Mér sýnist, aö vextir af skuldum rlkis- sjóösnálgist5%aftekjunum. Auk þess verður rikissjóður aö greiöa vexti og afborganir af fram- kvæmdum viö Kröflu, sem nema á þessu ári 2,4 milljörðum króna. Þetta er nýr útgjaldaliöur á f jár- lögum. Þessari þróun mála veröur að snúa viö. Alþingi og ríkisstjórn veröa hér aö breyta um stefnu, ef ekki á illa aö fara. Aö mlnu mati er þaö ein af for- sendum árangurs I viönámi gegn veröbólgunni að jöfnuöur náist á þessuárií rikisfjármálum og auk þess verði sú skuld sem stofnaö var til s.l. haust vegna eftiahags- ráöstafnananna greidd aö fullu á þessu ári. Frumvarp til fjárlaga var byggt á þessari stefnu og samiö meö þaö fyrir augum aö það myndi aö ööru leyti vinna gegn veröbólgunni, vera hagstjórnar- tæki i þeirri baráttu. Afgreiösla fjárlaganna er þvi liður I þeirri stefnu aö vinna gegn hinni háskalegu verðbólgu, sem vegur vægðarlaust aö undir- stööum efnahagsllfs þjóöarinnar. Þaöer ekki vandalaust verk að vinna aö fjárlagagerö viö núver- andi aöstæöur I efnahagsmálum. Þaö er alltof mikil hreyfing og óvissa um framtlðina. Eigi aö siöur tókst samvinna um af- greiðslu f járlaga sem ég var eftir atvikum ánægöur meö. — Ég er hins vegar ekki eins ánægöur meö sumt af þvl sem siöar hefir gerst. Fjárfestingar- og láns- fjáráætlun Fjárfestingar- og lánsfjár- áætlun ríkisstjórnarinnar var samþykkt á rikisstjórnarfundi 1. febrúar s.l. 1 fyrradag var endan- lega afgreitt sem lög frá Alþingi frumvarp um heimildir til lán- töku ábyrgðarheimildir og aðrar ráöstafanir vegna áætlunarinnar. Ég harma hve afgreiðsla þessa máls hefir dregist hér á Alþingi. Hefir það valdiö margvlslegum truflunum. Samkvæmt fjárfestingar- og lánsfjáraætlun veröur heildar- fjárfestingin I landinu innan viö fjóröung af þjóöarframleiöslu 1979 samanboriö viö 26-27% árið 1978 Aætluö fjárfesting á árinu 1979 nemur samtals 182 milljöröum króna. Hérerum þaö aöræöaaödraga heldur úr fjárfestingunni til þess að minnka spennuna I efnahags- málum og reyna á þann hátt aö draga úr veröbólgunni, án þess þó aö samdrátturinn leiöi til at- vinnuleysis. Ég vil vekja athygli á þvl aö þessi meginstefna og rök- stuöningur fyrir henni hefir ekki sætt gagnrýni af hálfu stjórnar- andstööunnar. Rikisstjórnin hefir lýst þvi yfir aö hún muni endur- skoöa fjárfestingaraætlanir i orkumálum meö hliösjón af oliu- veröshækkunum til þess aö hraöa framkvæmdum sem spara ollu- notkun. — Hins vegar verður viö þaö miöaö aö heildarfjárfesting veröi innan 25% af þjóöarfram- leiðslu. 1 stefnuyfirlýsingu rlkis- stjórnarinnar er lögö á þaö áhersla að stefnt veröi aö jöfnuöi i viðskiptum viö útlönd og dregið verði úr erlendum lántökum. A þessu ári munu áætlaöar nettólántökur minnka ef miðaö er við útflutningstekjur og verga þjóöarframleiðslu. Greiöslubyröi erlendra lána mun hins vegar veröa svipuð og verið hefir und- anfarin ár. Samræmdar aðgerðir í efnahagsmálum Ariö 1978 var að mörgu leyti hagstætt ár, framleiðslustarf- semi I meöallagi og eölilegt jafn- vægi I viðskiptum viö útlönd. Það sem þó setti svip á þróun efnahagsmála ársins var hin hrikalega verðbólga sem magnaöist fram eftir árinu m.a. fyrir áhrif óraunhæfra kjara- samninga sem mögnuöu víxlgang kaupgjalds og verölags svo mjög að veröbólgan var kominyfir 52% i ágústlok. Fyrir áhrif fyrstu aögeröa rlkisstjórnarinnar I byrjun september og ráðstafana 1. des. tókst aö lækka veröbólguna niöur i 38% I árslok. í baráttunni viö veröbólguna verður aö beita samræmdum að- geröum I efnahagsmálum nánast á öllum sviöum hagstjórnar. Lög- gjöfin um stjórn efnahagsmála o.fl. markar timamót I þessum efnum. Þar er einmitt aö finna lögfestingu á nauösyn sam- ræmdrar hagstjórnar. — Ríkis- sjóö þarf aö reka hallalaust, fjár- festingu verður aö stilla I hóf, án þess að skapa atvinnuieysi, út- lánaaukningu bankakerfisins og fjárfestingarlánasjóöanna verður aö halda innan viö áætlaöa aukningu þjóöarframleiöslu. Þá veröuraöflýta framkvæmd á lög- um um stjórn efnahagsmála o.fl., m.a. ákvæðum um verötryggingu inn- og útlána. En allt er þetta unnið fyrir gýg, ef stefnan I kjaramálum er ekki einnig samræmd öörum þáttum efnahagsmála og heildarkjara- samningar gerðir innan þeirra kostnaöarmarka, sem efnahags- og atvinnulífið þolir hverju sinni. Llkja má hinu margþætta efna- hagskerfi við keöju. Hún er ekki sterkari en veikasti hlekkur hennar. Kaupmáttarstefna i stað krónutöluhækkunar- stefnu Það eru vissulega fleiri mál en launamál, sem valda verðbólg- unni, en þau hafa mjög mikla þýöingui þessum efnum, sérstak- lega vegna vísitölukerfisins. Framsóknarflokkurinn hefir markaöákveönaogskýra stefnu I efnahagsmálum. Hann telur að miklar hækkanir launa við núver- andi aöstæöur leiöi til nýrrar hol- skeflu óðaveröbólgu og öngþveitis I þjóöfélaginu. Viö leggjum rika áherslu á kaupmáttarstefnu I launamálum, en teljum krónu- tölukauphækkun gagnslausa, ef hún kafnar I óstöövandi verö- bólguflóöi. Kaupmáttarstefnan byggir á þvi' aö halda veröbólg- unni niöri og tryggja á þann hátt kaupmátt launanna. Þessi stefna stuðlar aö örari uppbyggingu at- vinnulifsins og hefir alls staðar i heiminum hraöað framförum og hagstæöri framvindu efnahags- mála og efnahags almennings. Þegar til lengdar lætur tryggir hún betri kjör og traustari af- komu og meira réttlæti i efna- hagsmálum. Við leggjum áherslu á, að gild- andi visitölukerfi hafi reynst mjög veröbólguhvetjandi og magnað vbdhækkun kaupgjalds og verðlags umfram þaö sem kerfiö þolir. Verulegur árangur á sviöi efnahagsmála er þvl aö okk- ar mati nátengdur breyttu vlsi- tölukerfi, sem taki m.a. miö af þvl aö breytingar á óbeinum sköttum og niöurgreiöslum hafi ekki áhrif á verðbótavísitölu launa. Visitölubætur taki einnig mið af breytingu viöskiptakjara og timabil milli verðbótadaga veröi fyrst um sinn lengt úr þrem mánuðum I sex mánuöi. Nokkur árangur náöist viö setningu efnahagslaganna en þó hvergi nærri nægur. En aö þess- um umbótum þarf aö vinna áfram. Allir stjórnmálaforingjar á Is- landi hafafordæmtþetta vlsitölu- kerfi meira aö segja Lúövik Jósepsson, sem sagöi orörétt I ræöu á Alþingi sumarið 1974, ,,aö okkar vis itölukerfi eins og þaö nú er, fái ekki staöistá slikum verö- sveiflutimum eins og nú ganga yfir”. En verösveiflur hafa magnast um allan helming frá þessum tíma. Ég er þvl þeirrar skoöunar, aö viö Islendingar náum ekki tökum á efnahagsmálunum, nema visi- tölukerfiö veröi endurskoöaö. Verðbólgan hefir lækkað úr 52% i 38% Staöa efnahagsmálanna á s.l. hausti var á hættulegu stígi. Yfir 52% veröbólga I landinu skulda- söfnun hjá rikissjóöi og yfir voföi stöövun atvinnulifsins. Þaö þarf mikiö átak til þess aö snúa þessu viö. Þaö tekur sinn tímaaöná viöunandiárangri. Viö s.l. áramót var veröbólgan komin niður i 38%. En þar viö má ekki stansa og nú eru hættulegar blik- ur á lofti. Tafarlausar aðgerðir Þau viðhorf sem blasa viö i efnahagsmálum þjóðarinnar kalla á skjótar og hiklausar að- geröir. Rikisstjórn og Alþingi eru kosin til að stjórna landinu. Rikis- syórnin á þvi aö stjórna en ekki aö láta stjórna sér. Ef hún ekki getur stjórnaö á hún að fara frá og önnur aö taka viö. Ég er þeirrar skoðunar, aö rikisstjórn, Alþingi og aöilar vinnumarkaöarins eigi um tvo aöalkosti aö velja. Annar kosturinn er leiö Sjálf- stæöisflokksins , að láta vinnu- markaðinn nú algjörlega um samninga um kaup og kjör. Láta sem sé skeika aö sköpuöu. Far- menn fara fram á miklar kaup- hækkanir. Sama er að segja um mjólkurfræöinga. Fleiri munu koma i kjölfariö og knýja fram kröfur, sem kunna aö enda 1100% verðbólgu á næsta ári eins og Vinnuveitendasambandið spáir. Ef hálaunahópar brjótast áfram meö miklar launahækkan- ir er þá eðlilegt aö láglaunamenn haldi aö sér höndum? Ég held ekki. Þaö er hárrétt hjá dóms- málaráðherra aö þessi leiö sem sjálfstæöismenn predika nú er nákvæmlega sú sem leiddi til heimskreppunnar miklu. 1 Bandarikjunum t.d. var þaö um- bóta- og skipulagsstefna Roose- velts forseta sem batt enda á kreppuna. Hinn kosturinn er sá að Alþingi, rikisstjórn og aöilar vinnu- markaöarins hafi samstööu um að stöðva þessa óheillavænlegu þróun. Æskilegast væri að þaö yröi gert meö samkomulagi en ég álít aö rikisstjórnin hljótí aö veröa aö hafa forystu I þessum málum þvi ella er veruleg vá fyrir dyrum I efnahagslífi þjóðar- innar sem kann aö hafa alvarleg og örlagarlk áhrif á afkomu manna á næstu mánuöum og misserum. Fyrst verður aö koma i veg fyrir almennar grunnlauna- hækkanir umfram 3% a.m.k. fram aö áramótum. Þaö þarf aö skapa viðspyrnu og svigrúm til þess m.a. aö undirbúa nýja heildarkjarasamninga frá ára- mótum tíl tveggja ára til þess aö skapa staöfestu I islenskum efna- hagsmálum. Þetta er aðalatriði þeirrar stefnu sem Framsóknarflokkur- inn vill marka i þeirri hættulegu stööu efnahags- og atvinnumála sem þjóðin stendur nú andspænis. Engin bráðabirgðalög sett - sem ríkisstjórnin hefur ekki tryggan þingmeirihluta fyrir, sagði Ölafur Jóhannesson,forsætisráðherra,við umræður utan dagskrár á Alþingi í gær Kás — Það er ástæöulaust fyrir Geir Hallgrimsson aö óttast aö rikisstjórnin gripi til setningar bráöabirgöalaga, sem hún hefur ekki tryggan þingmeirihluta fyrir, eftir þinglausnir, sagði Ólafur Jóhannesson, forsætisráð- herra, i umræðum utan dagskrár á Sameinuðu Alþingi I gær, vegna fyrirspurna Geirs Hallgrims- sonar um þinglausnir og stefnu rikisstjórnarinnar i kaup- og kjaramálum. Eins og komiö hefur fram var fyrirspurn Geirs tviþætt, annars vegar hvenær búast mætti við að þinglausnir yrðu, og hins vegar hver væri stefna rikisstjórnar- innar I kaup- og kjaramálum, i ljósi ýmissayfirlýsinga, sem ráö- herrar hefðu látið hafa eftir sér I blöðum, m.a. um yfirstandandi verkföll og vinnudeilur. Ólafur Jóhannesson, svaraði þvi til, að stefnt væri að þing- lausnum nk. miövikudag, eins og fyrir löngu heföi verið ákveöiö. Varöandi seinni liö fyrirspurnar- innar sagöi Ólafur, aö eins og málin stæöu I rikisstjórninni i dag, þá hefðu engar samþykktir verið gerðar I rikisstjórninni, sem leggja þyrfti fyrir Alþingi. Hins vegar heföi rikisstjórnin skipað sáttanefnd til að vinna aö lausn yfirstandandi vinnudeilna, og þyrfti að gefa henni nægilegt ráð- rúm til aö sinna sinum verk- efnum. Sighvatur Björgvinsson sté i pontu á eftír ólafi, og ræddi af- stööu þingflokks Alþýðuflokksins til þess hvenær þinglausnir ættu að fara fram.ogalmennt stöðuna i kaup- og kjaramálum. Sagöi hann, að Alþýöuflokkurinn væri lítið ginnkeyptur fyrir einhliða ákvörðunum rikisvaldsins um kaupogkjör, og taldi slik úrræði oftast andvana fædd. Stefna Al- þýðuflokksins væri að leysa launamál með frjálsum samn- ingum. Greindi Sighvatursiöan frá þvi, aö þingflokkur Alþýöuflokksins heiöi samþykkt samhljóöa, aö fela ráöherrum flokksinsað koma þeirri skoðun á framfærÍTÍÖ for- sætisráöherra, aö hann teldi að ekki ætti að slita þingi, fyrr ai botn hefði fengist I hvaða ráöum yrði beitt i kaup- og kjaramálum. Aö þvi búnu sagði Sighvatur, aö mikið væri um þaö rætt milli manna, að nú þyrfti aö senda Al- þingi heim — leysa þyrfti það upp — svo ráöherrarnir gætu farið áö stjórna landinu. Sér fyndist þetta sjónarmiö fúröulegt, sérstaklega þegar þaö væri haft I huga aö viö byggjum I svokölluðu þingræöis- landi. Ólafur Jóhannessontók aftur til máls, ogsagöiaö sér heföi fundist Sighvatur hafa tekið svolitið for- skot á eldhúsumræðurnar, sem fara ættu fram um kvöldiö, með ræðu sinni. Minnti ólafur á, aö þingslit heföu veriö rædd fyrir löngu i rikisstjórninni, og samráð veriö um þau haft bæöi viö forseta AI- þingis og þingflokka, svo og stjórnarandstööu. Sagöist hann ekki fá betur séð en aö óskir um framlengingu Alþingis hlytu að byggjast á þvi, samkv. óbeinni ályktun, aö Alþingi væri ætlaö aö grlpa inn I kjaramálin. — Ég kann þvi illa þegar talaö er um aö fresta þinglausnum eftir annasamt og afkastamikiö þing, sagði Ólafur. Sagði hann að margir töluöu um aö „leysa þingiö” upp, en þaö væri akkúrat gamla oröiösem notað heföi veriö yfir þingrof, og þaö væri kannski þaö sem menn heföu i huga, t.d. alþýðuflokksmenn.

x

Tíminn

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tíminn
https://timarit.is/publication/50

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.