Fréttablaðið - 05.03.2007, Page 16

Fréttablaðið - 05.03.2007, Page 16
greinar@frettabladid.is Enn og aftur lækkar núverandi þing-meirihluti skatta og gjöld. Þann 1. mars lækkaði virðisaukaskattur á öll mat- væli í 7%. Lækkun þessi nær einnig til veitingahúsa, mötuneyta og hliðstæðra aðila. Allur þorri matvæla bar áður 14% skatt og nokkar vörur 24,5%. En lækkunin tekur til fleiri þátta, virðisaukaskattur á annarri vöru og þjónustu sem var í 14% þrepi lækkar í 7%. Þar er m.a. um að ræða hótel og gistihús, afnotagjald útvarps- og sjón- varpsstöðva, tímarit, dagblöð, bækur, heitt vatn, rafmagn, geisladiska og aðgang að vegamannvirkj- um. Það er sérstaklega ánægjulegt að það virðist vera nokkuð breið samstaða um málið á Alþingi en fram til þessa hefur stjórnarandstaðan barist mjög hart gegn öllum skattalækkunum, hvort sem er tekjuskattslækkunum eða eignarskattslækkunum. Barátta þeirra gegn eignaskattslækkunum var sér- staklega athyglisverð þar sem lækkun þess skatts var mikil kjarabót fyrir eldri borgara en um 16 þúsund einstaklingar 66 ára og eldri greiddu þann skatt. Afnám hans var því kjarabót sem nam tugum þúsunda á hverju ári að meðal- tali fyrir þann hóp. Einn af fyrirrennurum Samfylkingar- innar, Alþýðuflokkurinn sálugi, barðist alla tíð mjög hart gegn lækkun matar- skatts. Þegar Þorsteinn Pálsson, þáverandi formaður Sjálfstæðisflokksins, lagði til lækkun matarskatts í ríkisstjórn Sjálf- stæðisflokks, Alþýðuflokks og Fram- sóknarflokks árið 1988 sprengdi þáverandi formaður Alþýðuflokksins ríkisstjórnina með þeim orðum að slík tillaga væri rýt- ingsstunga! Lækkun skatta og gjalda á matvælum er samt sem áður einungis skref í þá átt að lækka enn frek- ar innflutningsgjöld og opna enn frekar okkar markaði fyrir verslun með landbúnaðarvörur. Á sama hátt eigum við að afnema gjöld á afurðum til landbúnaðarframleiðslu. Það þarf hinsvegar fleira til en lækkun gjalda til að ná niður matarverði. T.d kostar baguette-brauð í Parísarborg 80 krónur en í Reykjavík 290 krónur. Ég veit reyndar ekki hvaða gjöld er hægt að lækka til að ná Parísarverðinu enda eru engin innflutningsgjöld á hveiti hér á landi. Höfundur er alþingismaður. Matvælaverð lækkar! B örn eru útilokuð frá völdum í lýðræðislegu sam- félagi í þeim skilningi að þau hafa ekki kosningarétt og hefur það áhrif á hag þeirra og stöðu í samfélag- inu. Í gegnum söguna hefur það sýnt sig að hagur samfélagshópa er bættur til muna um leið og kosn- ingarétturinn er færður út til þeirra og er því vert að spyrja hvort slíkt hið sama myndi gerast ef börn fengju kosninga- rétt. Vel er hægt að ímynda sér hvað myndi gerast í málefnum eldri borgara ef þeir misstu kosningarétt sinn við 67 ára aldur- inn. Aldraðir væru þá alfarið upp á aðra komnir og rétt eins og börn þyrftu þeir að reiða sig á að aðrir hefðu þeirra hagsmuni að leiðarljósi við kosningar. Málefni barna hafa talsvert verið til umræðu upp á síð- kastið. Fötluð börn sem eru eldri en níu ára fá ekki vistun á frístundaheimilum eftir skóla, fátækt barna er meiri hér en á Norðurlöndum, kennurum barna eru ekki greidd mann- sæmandi laun og í nýrri skýrslu frá Sameinuðu þjóðunum kom í ljós að íslenskir foreldrar hafa ekki tíma til að tala við börn sín. Leiða má að því líkur að þessir þættir væru ekki eins mikið vandamál ef börn hefðu rétt til að kjósa. Helstu rökin gegn því að börn fái kosningarétt eru þau að þau hafi ekki vitsmunaþroska til að taka svo stóra ákvörð- un sem fylgir því að kjósa. Sömu rök hafa verið notuð áður, til dæmis þegar konur og hjú vildu fá að kjósa. Auk þess er vafasamt að ákveða kosningarétt út frá vitsmunaþroska. Börn fá þó kosningarétt í fyllingu tímans og telja margir að börn eigi að fá að vera börn og ekki eigi að íþyngja þeim með sam- félagsábyrgð. Hér eru aftur á ferðinni rök sem beitt var gegn kosningarétti kvenna og minnihlutahópa. Í Þýskalandi eru starfandi samtök sem berjast fyrir kosn- ingarétti barna. Hugmyndin er sú að börn fái kosningarétt við fæðingu og foreldrarnir greiði atkvæðin fyrir þeirra hönd, eða þar til þau ná kosningaaldri. Þetta er hugsað sem leið til að bæta hag barna og fjölskyldufólks. Með flóknu fjölskyldu- mynstri gæti þetta þó orðið erfitt í framkvæmd. Í íslensku samfélagi er þrettán ára börnum treyst til að játa kristna trú. Þá er talað um að þau séu tekin í fullorðinna manna tölu og því spurning hvort ekki sé jafnframt hægt að treysta þeim til að kjósa. Sjálfræðisaldur og kosningaréttur þyrftu ekki endilega að fylgjast að, frekar en aldurstakmark til framboðs á þing. Barnasáttmáli Sameinuðu þjóðanna var samþykktur á alls- herjarþingi Sameinuðu þjóðanna haustið 1989. Sáttmálinn er samþykktur sem alþjóðalög og felur í sér full mannréttindi allra barna. Hugmyndin um kosningarétt barna er róttæk en þess virði að skoða sem aðferð til að bæta hag barna og vernda mannréttindi þeirra, því ekki er vanþörf á. Hagur barna bættur? Flokksþing Framsóknar breytti ríkisstjórninni í einskonar leikhús fáránleikans. Siv Friðleifsdóttir hótaði stjórnarslitum féllist Sjálfstæð- isflokkurinn ekki á að þjóðareign á sjávarauðlindinni yrði tryggð í stjórnarskránni – og sýndi þannig að hugsanlega býr hún yfir meiru en efnilegri fortíð. Varaformaður Sjálfstæðisflokks- ins lýsti því samstundis yfir að Framsókn væri að misnota stjórnarskrána til billegra atkvæðaveiða. Í kjölfarið benti Einar Oddur Kristjánsson alþingismaður þjóðinni á að Framsókn væri farin á límingun- um út af lélegum könnunum. Alþingismaðurinn Sigurður Kári Kristjánsson kórónaði hinn grátlega farsa í Silfri Egils með því að krefjast þess að Siv yrði rekin úr ríkisstjórninni! Skondnast af öllu er að innan stjórnarskrárnefndar lyfti Framsókn ekki litla fingri til að ná ákvæðinu fram. Var þó málið komið á það stig, að fyrir lá vinnuskjal undirhóps stjórnar- skrárnefndar með útfærðri tillögu að þjóðareign – sem unnin var undir formlegri forystu eins þingmanns Sjálf- stæðisflokksins. Framsókn þurfti því ekki annað en anda út úr sér að hún styddi tillöguna svo hún yrði að niðurstöðu í nefndinni. Stjórnar- andstaðan hefur marglýst yfir að hún vill slíkt ákvæði í stjórnarskrána. Sjálfstæðis- flokkurinn hafði lýst hinu sama með samþykkt stjórnarsáttmála þar sem ríkisstjórnin lýsti stuðningi við þjóðareign á sjávarauðlindinni – og forysta alþingismanns flokksins fyrir útfærðri tillögu undirhópsins benti ekki til að Sjálfstæðis- flokkurinn væri í grundvallar- atriðum gegn þjóðareign. Hefði Framsókn haft kjark til þess að lýsa stuðningi við að stjórnarskrárnefndin afgreiddi frá sér tillögu um málið væri Alþingi líklega þessa dagana að leiða þjóðareign á auðlindum til lykta. En Framsókn bilaði. Stjórnarskrárnefnd var af forsætisráðherra falið að gera heildarendurskoðun á stjórnar- skránni. Af hálfu fulltrúa úr stjórnarandstöðu var ítrekað þrýst á að ákvæði um þjóðareign á auðlindum yrði afgreitt í vetur. Það leiddi til þess að á fundi nefndarinnar kannaði formaður hennar að lokum afstöðu flokkanna til þess með formleg- um hætti. Einsog fram hefur komið í fjölmiðlum taldi Sjálfstæðis- flokkurinn réttast að bíða með allar efnislegar tillögur – utan breytingar á meðferð stjórnar- skrártillagna í framtíðinni - þangað til heildarendurskoðun yrði lokið. Framsókn féllst á það vinnulag með þeim rökum að hún teldi samstöðu allra flokka forsendu tillagna frá nefndinni. Sannleikurinn er því sá að Framsókn bilaði einfaldlega á endasprettinum í stjórnarskrár- nefndinni þegar hún átti kost á því að knýja fram niðurstöðu um málið innan hennar. Hún lagði ekki í að vera ósammála Sjálf- stæðisflokknum um vinnulag - rétt einsog þegar hún þorði ekki að vera ósammála honum um Írak. Sú afstaða virðist nú gjörbreytt – sem betur fer. Þó Framsókn hafi bilað í stjórnar- skrárnefndinni er sannarlega gleðiefni að hún er nú reiðubúin til að láta reyna á hvort þingmeiri- hluti sé fyrir því að þjóðareign á auðlindum verði fest í stjórnar- skrá. Þingflokkar stjórnarandstöð- unnar munu efalítið leggja á sig allt sem þarf til að málið verði afgreitt á Alþingi þó skammt lifi þings. Ef þarf, þá yrðu þeir áreiðanlega til í að flytja málið ef Framsókn bilar aftur. Í síðustu viku spurði ég Jón Sigurðsson, formann Framsókn- ar, á Alþingi hversu langt Framsókn myndi ganga til að ná þessu í gegn. Svar hans var forspá um yfirlýsingu Sivjar. Orðrétt sagði Jón: „Við munum beita öllu okkar afli til þess á þessu kjörtímabili.“ Þessa yfirlýsingu er varla hægt að túlka öðru vísi en svipaða hótun og Siv var með á flokksþinginu. Ég þekki af reynslunni að Jón er drengur góður, og maður orða sinna. Það bendir því allt til þess að það sé kominn nýr þingmeiri- hluti á Alþingi varðandi þetta langþráða baráttumál. Spurning- in er: Gildir það hugsanlega um fleiri mál – kannski ríkisstjórn- ina sjálfa? Leikhús fáránleikans Sannleikurinn er því sá að Framsókn bilaði einfaldlega á endasprettinum í stjórnar- skrárnefndinni þegar hún átti kost á því að knýja fram niður- stöðu um málið innan hennar.

x

Fréttablaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Fréttablaðið
https://timarit.is/publication/108

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.