Tíminn - 22.02.1980, Blaðsíða 10

Tíminn - 22.02.1980, Blaðsíða 10
Föstudagur 22. febrúar 1980 10 Handprjóna&ir ullarkjólar. Hönnun og prjón Aðalbjörg Jónsdóttir. Þarna má glöggt sjá hvernig hugur og hönd geta gjört, og hvernig hiö forna fatageröarefni, islenska bandiö, getur aölagast nútimanum. Að standa á sannfæringu sinni Ef viö reynum aö koma auga á tengsl milii fortiöar og nútiöar, er ekki svo auöveit aö greina meö vissu, hvaö haldbest hefur oröiö gegnum tlöina. A þetta bæöi viö siöi og eins viö muni og aöra framleiöslu. Heimurinn hefur lika skroppiö saman, japanskar vörur eru viö hliöina á Islensk- um, þýskum og dönskum I svo aö segja hvaöa búö sem er, og viö nánari athugun sjáum viö aö til hafa oröiö einhverjar al- heims neysluvenjur á öllum sviðum mannllfsins, sama hvort um er aö ræöa t.d. listsköpun, eöa iönaöarvörur. Afturhvarf Þaö er því I meira lagi öröugt aö fella hiö þjóölega aö þessum ósköpum, einkum fyrir smá- þjóöir sem veröa aö staglast á grófri ull og súrmeti alla tíö og bjóöa kæstan hákarl eba i nefiö I iönaöarmunaöi heimsins. A hinn bóginn hafa menn oröiö I seinni tiö varir viö ofur- litla þreytu á stórframleiöslu fjölþjóöamarkaösins, þrátt fyrir góöar vörur og hóflegt verö. Viö greinum nil, eöa þykjumst gjöra þab, ofurlitla tilhneigingu til afturhvarfs. Þetta birtist I ein- hvers konar nýrri heimspeki, sem lifir enn sem komiö er aö mestu meö harösnúnum þrýsti- hópum, en ekki meö hinu raun- verulega valdi, er heldur uppi veröbólgunni og visitölugrund- vellinum meöal þjóöanna. Vib sjáum þetta til dæmis 1 auknum áhuga fyrir húsafriöun, Unnur Agústsdóttir, formaöur Bandaiags kvenna I Reykjavlk. áhuga á landvernd, hreinu vatni, áhuga á aö fuglallfi sé ekki útrýmt, já og menn eru byrjaöir aö taka sútaöar gærur og leöur framyfir gallon og plast, og ull framyfir nylon og acryl, svo eitthvaö sé nefnt. Allt þetta hefur slöan oröiö til þess aö framsýnir menn hafa reynt aö endurvekja fornar matarvenjur og klæöagerö, fornan stll og þjóölegan og aö- laga hann meö einhverjum hætti iönaöarvélum og fjölda- framleiöslu. En forsenda slikra h.luta er ekki aöeins markaöskerfi og vélar, heldur llka þau þekk- ingarbrot er varöveitst hafa gegnum aldimar og sú listræna vinna og reynsla sem fyrir hendi er i landinu. .. I——« Meö þetta i huga er fróölegt og gagnlegt aö sjá sýningu er Bandalag kvenna i Reykjavik heldur nú aö Kjarvalsstööum, en þar sýna milli þrjátiu og fjörutiu konur ullarvinnu, leir- muni, batik og silfurmuni, en auk þess veröa uppakomur, söngur og fl. er konur annast, en markmiö þessarar sýningar er aö sameina nútlö og fortiö. Um listiðn. Þaö er einkar athyglisvert aö lesa stutta grein Hrafnhildar Schram, listfræöings, I sýn- ingarskrá, en þar segir m.a. á þessa leiö: „Þaö er erfitt fyrir okkur, sem lifum á siöari hluta tuttug- ustu aldarinnar, aö gera okkur grein fyrir þvi, hve mikil áhrif iönbyltingin haföi á lif forfeöra okkar. Um miöja 19. öldina var iön- byltingin I algleymingi úti i heimi. 1 staöinn fyrir listhand- verksmenn, sem áöur nutu virö- ingar fyrir samræmingu hand- verks og listar, var nú komin fram ný stétt, snauöra og litiis- virtra iönverkamanna sem liföu á sultarlaunum i fátækrahver- um stórborganna. Megin hluti þess iönvarnings sem boöinn var til kaups var of- skreytt fjöldaframleiöslu, sem sökum lágs framleiöslu- kostnaöar fékk gffurlega út- breiöslu. Iönrekendur sáu sér leik á boröi og framleiddu þús- und hluti fyrir sama verö og áöur haföi fengist fyrir vandaban handunninn hlut. Litið inn á listiðnaðar sýninguna á Kjarvals- stöðum Jónas Guðmundsson: Listiðnaður Gamall Islenskur búningur. Þegar vélin leysti listiönaöar- manninn af hólmi, rofnaöi margara alda verkkunnátta, svo og hiö oft persónulega sam- band milliþessa sem bjó hlutinn til og kaupandans. SU hugsjón hefur siöar oröiö ofan á, aö feguröin eigi aö lúta notagildinu og koma þar til margvisleg áhrif, ekki slst frá þýska lista og handverksskólan- um Bauhaus (1919-1933) sem á ekki svo litinn þátt i hagnýti og fegurö daglegs umhverfis. Islenskur listiönaöur, sem á siöustu áratugum hefur hafist til vegs og viröingar, á enn I vök aö verjast fyrir ódýrri fjölda- framleiöslu, sem oft er fánýtt glingur sem spillir smekk og sljövgar skyn manna. Hugsjónastarf þess fólks, sem haldiö hefur fast viö sannfær- ingu sina og kröfur um há- marksgæöi hefur boriö riku- legan ávöxt. Ræktunarstarf þetta er tvíþætt, bæöi aö endur- reisa fornar heföir svo sem vefnaöar, silfursmiöi og tré- skuröar og hinsvegar aö beina Islenskum hagleik og hugviti inn á nýjar brautir. Þvi er ekki seinna vænna aö sinna fornri heföi, sem um tima haföi veriö á undanhaldi og hætt er viö aö margvisleg tækni heföi falliö I gleymsku, heföu ekki nýjar kynslóöir náö sambandi viö hinar eldri i tæka tiö til aö varö- veita verkkunnáttu. Þá er vitanlega ekki átt viö aö herma eigi afstööulaust eftir hinu gamla, heldur beita gömlum aö- feröum til persónulegrar sköp- unar”. Þaö er ekki mjög auövelt aö skilgreina oröiö „listiönaöur” I sjálfu sér. Hvort þar er átt vib handverkiö sjálft, muni sem einstaklingar gjöra sjálfir eöa hvort oröiö hefur vfötækari merkingu, aö listiönaöur sé Veggteppi eftir Vigdlsi Krist- jánsdóttur (teikning Jóhann Briem). hönnunarvinna, er slöan fari I framleiösluiönaöinn I mismun- andi stóru upplagi? Ég hygg þó aö þaö sem sýnt er á Kjarvals- stööum (sumt), gefi ákveöna vísbendingu um möguleika á framleiöslu á förgum munum, meö því uö endurtaka frum- geröina I iönaöi, en úr sama hráefni og i hæfilegu magni. Sýnendur. Sem áöur sagöi, sýna 30-40 konur muni á sýningunni. Sumar eru þekktar listakonur, og þær eru á öllum aldri, og stöku verk eru frá fyrri tiö. Þaö eru ullarvörurnar sem viröast I fljótu bragöi „Islensk- astar”. Silfursmlöi hefur aö vlsu veriö stunduö frá upphafi vega hér, en leir hefur verib mestur I skáldskap. Þaö er þó einhvern veginn greiöust leiö aö þjóölegu yirbragöi I ullar- vörunum. Þetta eru yfirleitt mjög vel gerö verk, vönduö og listræn I senn. Ég treysti mér ekki til þess aö brjóta þessi verk til mergjar, en vil nefna nöfn ör- fárra kvenna, er sýna athyglis- verö verk, en þaö eru: Hanna Ragnarsdóttir, Hildur Hákonar- dóttir, Borghildur óskarsdóttir, Elísa Jónsdóttir, Hólmfrlöur Arnadóttir, Ingibjörg Styr- geröur Haraldsdóttir, Jóhanna Hjaltadóttir, Katrin Agústs- dóttir, Kristrún Benediktsdóttir (f. 1878), Vigdis Kristjánsdóttir, , Vigdis Pálsdóttir og Þórunn Egilson. Um leirmunina og silfurmun- ina almennt er öröugra aö dæma út frá þeirri forsendu er hér er skilgreind aö framan. Þetta eru ákaflega fágaöir og fagrir gripir, en þaö er aftur öröugra aö skilgreina „þjóöleg- heitin” og hiö sérislenska gildi þeirra. En þetta er aödáunarverö sýning sem allir ættu aö sjá. Sú var tlöin aö Islenskar bú- vöruafurðir heyröu fyrst og fremst undir sóöaskap á erlend- | um höfnum, saltaöar gærur, | hrosshúöir og blóöið flaut um ] bryggjurnar I regninu innan um blástein og grút. Nú hefur oröið á þessu mikil- I væg breyting. Smám saman hefur veriö aö þróast hér vand- aöur og viröingarveröur list- iönaöur, sem selst erlendis, og J margar hendur fá vinnu og ] vinnan er undirstaöa þess mannlifs er viö viljum lifa. öll þjóöin stendur þvi i þakkarskuld viö þaö fólk er hefur „haldiö fast viö sannfæringu sina og kröfur um hámarksgæöi” eins og Hrafnhildur Schram orbar þaö svo réttilega. Jónas Guömundsson ’__________ |

x

Tíminn

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tíminn
https://timarit.is/publication/50

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.