Tíminn - 11.09.1980, Síða 7

Tíminn - 11.09.1980, Síða 7
Fimmtudagur 11. september 1980 7 Finnbogi Hermannsson, Núpi: Brautryðj andi kvaddur eða frjálshyggjan étur börnin sín Brautryðjandi kvaddur, svo hljóðar minningargrein um Flug- leiðir i bandariska vikuritinu Time, þann 8. september. Þar er fjallað um félagið sem brautryðj- anda i lágum fargjöldum yfir Atlantshaf, þá gömlu góðu daga áður en Freddie Laker fór á stúf- ana, og siðan dauðastriö félagsins eftir að Carter Bandarikjaforseti létti hömlum af flugi og flugfar- gjöldum 1977, — þá tið, þegar blankir stúdentar og aðsjálir kaupsýslumenn sátu hlið við híið i gömlu stimplavélunum og græddu fé með þvi að vera örlitið lengur á leiðinni. ,,We are lower but slower — just relax and save a couple of dollars". Þannig hljóðaði gamla auglýsingin I Newsweek meðan allt lék I lyndi. Loftleiöir voru ekki i IATA, al- þjóðasambandi flugfélaga.og fé- lagið réð þvi sjálft fargjöldum sinum, en samningur er milli Is- lands og Bandarikjanna um gagnkvæm lendingarleyfi sbr. fréttina um að North-West Orient hyggðist taka upp flug hingað. Eftir aö Carter létti hömlum á flugi og flugfargjöldum, eins og Sður er að vikið 1977, fór að halla undan fæti og óþarfi að lýsa siðustu atburðum. Það er athyglisvert, að i síðustu hörmungum hefur forstjóri Flug- leiða, sem er kunnur fyrir annað en sósialisma, tekið sér I munn í hita umræðunnar Finnbogi Hermannsson. orðatiltæki tamt sósialistum þess efnis, að samkeppni á Norð- ur-Atlantshafi sé háð lögmálum frumskógarins. Batnandi manni er best að lifa, eða hvað, en hér mætti heimíæra upp á gamalt slagorð „lýðræðissinna” um bylt- inguna sem étur börnin sin. Nú er það hins vegar sjálf frjálshyggj- an sem er að matreiða barn sitt, hið volaða félag Flugleiðir og enginn fær gert við þvi. Hitt er ef til vill brennandi spurning og þar sem menn grein- ir á um svar: Reka einhver flug- félög Atlantshafsflugið með gróða? Það hefur Sigurður Helgason forstjóri Flugleiða ekki viljað viðurkenna, enda þótt Freddie Laker segist reka flug sitt með umtalsverðum hagnaði. 1 þvi til- felli er rétt að benda á, að farþeg- ar þeir, sem áður voru uppistaðan hjá Flugleiðum, hafa svissað yfir á Laker, en bókað sig til vara hjá Flugleiðum, ef „flugrúta” Lakers skyldi vera full sem sjaldnast er. Að þessu er einnig vikið i Time-greininni og talið mjög hafa skaðað Flugleiðir. 1 sömu grein er einnig minnst á erfiðleika vegna DC-lOþotunnar sem var „jörðuð” I 37 daga eftir flugslysíð mikla i Chicago. Tapið á þeirri vél einni nam fjórum milljörðum isl. króna á siöasta ári. Það er hins vegar hvergi vikið að þvi i Time-greininni hvernig rekstri flugfélags sé varið þar sem geisar 50-60% verðbólga, eða að hinu hvernig flugliðar hafa leikið félagið með löngum og stundum fyrirvaralausum verk- föllum. Það er ef til vill þetta sem Lúxemborgarmenn hafa i huga, þegar þeir vilja aðsetur hugsan- legs sameignarfélags til Lúxemborgar með aðsetursstað, en ekki verðbólgna Reykjavik, þar sem flugliðið hringir kannski einn góðan veðurdag og segist þvi miður vera með skitu og eigi ekki' heimangengt. Þetta hét að visu á máli sumra verkalýðsleiðtoga, „að verja kjörin” og ég er ekki al- veg viss um, að mönnum liðist „að verja kjörin” á þann hátt I Luxemborg. Menn verða einnig að gæta að þvi, að flugrekstur á Atlantshafs- leið er útflutningsatvinnuvegur, rétt eins og frystiiðnaðurinn. Við hyllumsttil að fira genginu niður þegar hann á i öröugleikum. Flugið hefur ekki þótt það mikil- vægur póstur, að sérstakar ráð- stafanir i gengismálum bæri að gera þess vegna. Flugleiöir hafa heldur ekki haft þá einstæðu að- stöðu eins og margar liðnar rikis- stjórnir að geta prentað fleiri seðla til að fleyta sér yfir örðug- leikatimabil: — þess vegna fór sem fór. Ég er hræddur um, að allar vonir um flug sem útflutn- ingsgrein verði að setja i salt þar til eitthvað rofar til I islensku efnahagslifi. En allt um það, þá er það dóm- ur Time, að Flugleiðir séu búnar að vera, ferðum fækkað úr 23 i 2 á viku og Utförin framundan. Þá virðist ekki annað eftir en minnast orða dr. Bjarna Guðna- sonar prófessors þegar hann staulaðist inn i kennslustofuna, skipreika Ur pólitikinni, svo mæl- andi: „Jæja piltar, úti er ævin- týri”. Fyrirsögn á frétt Times. Heimir Sveinsson tæknifræðingur: Fyrirhuguð fj arvermaveita í Neskaupstað Það hafa fleiri reiknimeistar- ar en Verkfræðistofa Sigurðar Thoroddsen reiknað á fyrirbær- inu R/O. I mars 1980 var settur á laggirnar vinnuhópur á veg- um Rafmagnsveitna rikisins og Landsvirkjunar, þar sem sæti áttu starfsmenn þessarra fyrir- tækja ásamt Verkfræðistofu Helga Sigvaldasonar h.f. Markmið verkefnisins taldi vinnuhópurinn vera eftirfar- andi: Að leggja fram valkosti um það, hvernig háttað skuli verð- lagningu á raforku frá Lands- virkjun inn á rafskautskatla R/O-veitna, sem Rafmagns- veitur rikisins munu væntan- lega reisa á næstu árum. Að athuga fjárhagslega af- komu Rafmagnsveitnanna ann- ars vegar og Landsvirkjunar hins vegar, út frá magni af- hentrar raforku I breytilegum vatnsárum. Þessi samstarfshópur datt i sama brunninn og VST hvað aft- urábak-útreikninginn snertir, en lentu þaðan aftast á merina og beindu kröftum sinum i að reikna út verö á afgangsraforku frá Landsvirkjun, hlut sem varla skiptir máli úr þessu, og er einungis brot af allri hitinni, hvort verðið verði 0 kr./kwh eða 4 kr./kwh getur varla skipt höf- uðmáli lengur. Út í hött Allt tal varðandi þjóðhagslegt gildi fjarvarmaveitna er út i hött, bein rafhitun leysir ná- kvæmlega sama hlutinn miklu betur eöa 100%, og með mun minni tilkostnaöi og mun minni orkutöpum. Hinir og þessir rugludallar hafa haldið þvi fram að bein rafhitun sé þjóö- hagslega óhagkvæm, en hins vegar hafa þessir sömu menn viljað nota sömu orkuna v/fjar- varmaveituapparats sem skatt- leggur hverja kilowattstund um ca. 12-14 kr. Orsökin meðal annars fýrir háu verði er mikil fjárfesting á litinn orkuflutning. Smásölugjaldskrá RARIK hefur verið i endurskoöun frá siðastliðnu vori og stendur frammi fyrir miklum breyting- um, vegna breyttra aðstæðna eins og það heitir, enda var sú gamla orðin ansi gömul. Megin- sjónarmið við gerö hinnar nýju gjaldskrár var, að nú sé ekki lengur þörf á afltakmarkandi töxtum, hins vegar riki nú orku- skortur og verði þvi að verð- leggja hverja kilowattstund á sannviröi. Með öðrum oröum, nægt afl til I kerfinu en minna af orku (það gæti stafað af lekan- um, sem kemur nú fram á svæði Landsvirkjunar). Nú, gott og vel með það, en fari menn hins vegar i fjar- varmaveitufötin, þá snýst dæm- ið við: NU er aflskortur i kerf- inu, en nægar birgðir af ónýttri afgangsorku, sem fjarvarma- veitur einar geta nýtt. Er hægt að ætlast til að venju- legir menn nái upp i svona vit- leysu? RangtUlkun hinna og þessa rugludalla (innan Orku- stofnunar og Landsvirkjunar) á islenskum orkumálum hefur nú þegarvaldið þjóðinni skaða sem nemur mörgum tugum mill- jarða króna og fleiri tugir eiga eftir að fara, ef þetta ástand á eftir aö vara. Samanlagður kœtnaöur hinna 6fyrirhugaöra fjarvarmaveitna er liklega nálægt 6 milljöröum króna a núgildi. Fyrir þá upp- hæð má virkja vatnsafl, t.d. I Fjarðará I Seyðisfiröi, að stærð- argráðu 20 MW og fá Ut úr henni orku sem næmi ca. 120 Gwh/ár eða jafn mikla orku og staöirnir 6 koma til meö að nota v/fjar- varma árið 1993, og jafn mikla orku og hin tilbúna afgangsraf- Heimir Sveinsson, tæknifræö- ingur. orka nemur árið 2000 i sam- bandi við jarvarmaveitur og liklega nálægt 100% bein rafhit- un ef hún kæmi I staðinn fyrir R/O áriö 2000. Hér er reiknað með virkjun- arkostnaði 300 þús. kr./kw en meðaltal fyrir stórvirkjanir er nálægt 250 þús. kr./kw. Eftirmáli: NU stendur fyrir dyrum hjá bæjarstjórn I Neskaupstað aö taka afstöðu til R/O-veitu, sennilega hjá hinum lika (Stykkishólmur, Grundarfjörð- ur og Olafsvik), en þaö þekki ég bara ekki til. Þá vil ég benda bæjarstjórn á eftirfarandi atriði: a. 1 sept. 1980 getur verð út úr dreifikerfi engan veginn verið undir 20 kr./kwh, mjög trú- lega mun hærra. b. Þetta verð hækkar meö al- mennu verðlagi i landinu: hér aö framan sló ég á 3,6% á mánuði eða 43,2% á ári. c. Þyrsti bæjarsjóð i peninga til að sýsla með f nokkra mán- uði, ber að afla þeirra tii ann- arra nytsamari hluta en að framan greinir. d. Hagur bæjarbúa hlýtur að vera f fyrirrúmi: litla trú hef ég á að þeir taki þvi þegjandi að þurfa aö greiöa 4-falt til 5- falt verð miöað t.d. við ibúa i Reykjavik, f upphafi og siðan margfaldast munurinn. e. Rafhitunartaxti (42) Raf- magnsveitna rikisins kemur nú I fyrsta sinn I dagsins ljós óháður Rotterdamskráningu á oliuverði. Samkvæmt gjald- skrá frá 1. ág. er verðið ca. 18,30 kr./kwh og samkvæmt minu mati er þetta verð alltof hátt. Þaö ætti ekki að vera flókinn Utreikningur fyrir ráðamenn orkumála að koma þessu verði niður i ca. 70% eða 12,80 kr./kwh, með sömu reikningsforsendum og fyrir fjarvarmaveitur. Þetta verð ætti að geta orðið tiltölulega stöðugt, þannig að unnt væri að eygja von um aö húshitun- arkostnaður á Islandi smám saman jafnaöist út, hvar sem er á landinu. f. Vilji svo óliklega til að bæjar- stjórn samþykki R/O-veituna og geti á grundveUi laga um oliustyrk, þrælað þeim sem oliukyndingu hafa inn á veit- una eða ca. 40% Ibúa, þá get ég ekki séð með hvaöa rökum á að ná hinum sem raftúbur hafaeða ca. 19% Ibúa: sjáan- legt er að þeir þurfa aö borga vænar fúlgur fjár með sér. Ekki þekki ég nein lög sem heimila að þvinga þá til teng- ingar. g. Varaafl R/0-veitna er ekki sambærilegt við annað vara- afl t.d. disilafl. Þið getiö ekki notað það til neinna annarra hluta en að hita þau hús sem tengd eru veitunni svo fram- arlega, aötilsé rafmagntil að dæla þvi til þeirra. Við erum staddir á nákvæmlega sama stað meö öll önnur tæki. Sé hins vegar varaaflið i formi disilafls getum við miðlað þvi innan staðarins á hvaða tæki sem er, sent það til ann- arra staða, sem oft áður. Þannig get ég ekki sætt mig við þann hugsunarhátt sem virðist rikjandi á Norðfirði að disilstöðin sé eitthvað prfvat fyrir Norðfirðinga eina, hún er og hefur alltaf verið vara- stöð fyrir allt Austurland, og hefur gefið okkur öllum birtu og yl. Siðan er til annað vara- afl, sem hvort sem er kemur innan tiðar, þ.e. önnur lina (sú gamla er ónýt, þ.e.a.s. þarf aðendurbyggjasteftir að ný lina veröur komin). h. Samkvæmt áætlun RARIK verður bæjarkerfið að fullu uppbyggt 1983 til að geta ann- að 100% rafhitun. Iðnaðarráð- herra á að hafa fengið áætlan- ir frá RARIK, sem til- greina þau markmið. i. Er ekki skynsamlegt að doka við og sjá hvort Seyöfiröingar krafla sig upp úr brunninum, áöurenþið farið að flana ofan íhann? Eftirmáli Að lokum vil ég benda ykkur á að lesa fram komin gögn i mál- inu, svo sem Frumathugun 2 frá VST, helstu sjónarmiö varðandi gjaldskrá R/O-veitna og Verð- lagningu á raforku til R/O-veitna frá RARIK. Það þarf engan sérfræðing til að sjá vitleysuna sem þar er á ferð- inni. Ég vil lika benda ykkur á grein á forsiðu dagblaðsins Timans 2. sept. varðandi Hita- veitu á Hellu og Hvolsvelli. Þá vona ég að ákvörðun ykkar verði öllum Norðfirðingum gæfurik I komandi framtið.

x

Tíminn

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tíminn
https://timarit.is/publication/50

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.