Tíminn - 24.04.1983, Blaðsíða 6

Tíminn - 24.04.1983, Blaðsíða 6
Þjóðleikhúsið sýnir Grasmaðk eftir Birgi Sigurðsson Lýsing Arni Baldvinsson Lcikmyndi búningar Ragnheiður Jóns- dóttir Leikstjóri Brynja Benediktsdóttir ■ { ótótlegu grasmaðksgervi er fiðrild- ið fólgið. Okkur er öllum ætlað að verða fiðrildi, ef trúa má Birgi Sigurðssyni, en verðum að gæta okkar afar vel, við eigum nefnilega svo ótalmargt til sem jafnharðan sviptir okkur réttinum til að mega kallast manneskja/ fiðrildi. Þar á meðal eru hatrið og lýgin; þeir vondu kvillar sem, að því er ég best fæ séð, hrjá allra helst þau mektarhjón sem Birgir lýsir í fjórða leikriti sínu: Grasmaðki. Hjón þessi heita Unnur og Haraldur og eru á miðjum aldri eða þar um bil. Hún er utan af landi, uppalinn í litlu þorpi sem í minningunni stendur fyrir viðbjóðinn einan saman. Unnur kom á stnum tíma til borgarinnar barmafull af björtum vonum, en þær fóru nú svona og svona, hún kynntist Haraldi sem í þann mund hafði orðið fyrir miklu áfalli í einkalífi sínu og þarfnaðist huggunar. Hann var þá nýskilinn við fyrri konu sína og huggunin var svo árangursrík að þau Unnur gengu í heilagt hjónaband. En satt að segja langaði Unni ekki baun í bala til að deila með honum lífi sínu - hann var neyðarbrauð, segir hún á einum stað - og þótt hjónabandið hafi verið slétt og fellt á yfirborðinu þá blunda meinsemdirnar hið innra. Von- brigði Unnar hafa með tímanum orðið að fyrirlitningu á Haraldi, fyrirlitningin að hatri. Og þá vill svo til að Haraldur liggur óvenju vel við höggi. í lífi Haraldar hefur faðir hans alltaf skipt mestu máli, en hann er nýlega ■ Sigurður Sigurjónsson og Gísli Alfreðsson í hlutverkum sínum, í ótótlegu grasmaðksgervi... — Um Grasmaðk Birgis Sigurðssonar látinn þegar leikurinn hefst. Faðirinn ' var hetja, karlmenni, sent heimtaði hið sama af sonum sínum tveimur. Haraldur gerði jafnan sitt besta til að þóknast honum, yngri sonurinn, Atli, er farinn út í lönd og milli hans og bróður hans ríkir fullur fjandskapur. Haraldur hefur því setið einn að eftirlæti föðursins og reynt eftir megni að móta sjálfan sig í hans mynd, hann vill líka vera hetja og karlmenni og syndir í því skyni þolsund og skýtur veiðibjöllur, smíðar og stússar í fjölskyldufyrirtækinu. Innst inni er þó holur hljómur og Haraldur veit að hann er bara venjuleg raggeit, hann leitar huggunar og staðfestingar á gildi sínu þar sem slíkt er að fá, en getur samt ekki upprætt lýgina sem orðin er líf hans. Rétt áður en lcikritið byrjar hefur Unnur fengið fullvissu, hún hefur komist að slæmri lýgi sem Haraldur hefur viðhaldið í langan tíma. Hamrar náttúrlega járnið meðan það ér heitt. Fleiri persónur koma við sögu. Systur- sonur Unnar er kominn til heimilis hjá henni, unglingur að nafni Bragi. Hann er svipaður því sem hún hefur líklega verið á sínum yngri árum, bjartsýnn, einlægur og viðkvæmur, en hefur brennt sig illa og sálarheill hans var um tíma í voða. Þá vildi það honum til happs að hann sá grasmaðk. Gréta, dóttir Haraldar af fyrra hjóna- bandi, er einnig fyrirferðamikil per- sóna. Hún er fjórtán ára og að flestu leyti harla venjulegur táni'gur, eðlileg uppreisnargirni hennar fs r þó aukna dýpt við það að henni hefur aldrei þótt stjúpmóðirin elska sig, né faðir hennar eftir að móðirin hvarf burt. Hún á sér drauminn um móður sína sem hún hefur ekki séð lengi en þykist vita að hafi verið bæði fegurri og betri en aðrar mannver- ur, hún reynir að líkjast henni sem mest og leitar að lokum á vit hennar. Loks er það Atli, glataði sonurinn sem snýr heim, og gengur í einhvers konar bandalag við Unni. Drama Hér er sem sé ekki tekist á um neina smámuni. Það er sjálf lífshamingja fólks- ins á sviðinu sem er í veði, reynist vilji þess til að lifa, til að vera manneskjur nægur, eða verður það troðið niður á grasmaðksstiginu? Þar gengur á ýmsu, en fyrst langar mig að taka fram að Birgir Sigurðsson skrifar að líkindum þann besta leiktexta sem nú um stundir er boðið úpp á í íslensku leikhúsi. Fólkið hans talar alveg eðlilegt mál en fellur þó aldrei niður á flatneskjuna, þvert á móti eru bestu kaflarnir reglulega góður og fallegur skáldskapur. Mér þykir bygging leikritsins einnig vera til fyrirmyndar. Það fer frentur hægt af stað, áhorfendur fá tíma til að kynnast persónunum smátt og smátt, og það er eins og allar nauðsynlegar upplýsingar úr fortíðinni komist til skila á nákvæmlega réttu augnabliki. í lokin kemursvouppgjörið, eins og vera ber, en að því verður vikið hér að neðan. í Grasmaðki er mikið drama, og leikritið spyr stórra spurninga. Hvernig fólki verður við mun eflaust fyrst og fremst velta á því hvort það rekst á sjálft sig í þeim persónum sem Birgir hefur dregið upp. Satt að segja held ég að margir muni verða til þess, ég hygg að persónur Birgis séu að flestu leyti óvana- lega vel skapaðar og trúverðugar. At- hugum það mál nánar. Unnur er, eins og kom fram hér áðan, orðin full af innibyrgðu hatri sem hún beinir gegn eiginmanni sínum, en hittir hana sjálfa þó mest þegar allt kemur til alls. Hún hefur orðið fyrir vonbrigðum og andúð hennar á Haraldi er rökstudd, en sjálf hefur hún þó ekki síður búið við lífslýgi, nefnilega sjálft hjónabandið. með köflum virtist hatur Unnar nokkuð óhóflegt og ýkt, en þar held ég að túlkun Margrétar Guðmundsdóttur hafi komið til sögunnar, henni gekk ekki nógu vel að lýsa þeim hliðum Unnar sem enn mega minna á vonglöðu stelpuna utan af landi. í atriðunum þar sem þær hliðar koma fram var Margrét nokkuð svo stíf, en hatrinu skilaði hún svo sannarlega. Lokaatriðið gæti ég trúað að vefðist fyrir mörgum. Var þetta nauðsynlegt, eða rökrétt? Sjálfur skildi ég það á þann veg að þar hefur Unnur verið svipt sjálfum lífstilgangi sínum undanfarið, margumtöluðu hatri, hún hefur hefnt sín Gísli og Margrét - Haraidur og Unnur. en hefndin ér tóm og tilgangslaus, það er hún sem þyrfti að byrja upp á nýtt en til þess virðist hana breska kjark þegar svona er komið. Hatrið á henni sjálfri blasir nú við. Ég má þó til með að spyrja: hvað um börnin? - syni hennar og Haraldar sem koma ekki fram í þessu leikriti en hafa, að því er hún segir, haldið henni gangandi lengi.Hefði henni ekki átt að verða hugsað til þeirra? Hugrekki Haraldur er fyrst og síðast brjóstum- kennanleg persóna. Hann pínir sjálfan sig áfram en er þó svo nöturlega óviss; nostrar við smáhluti í stað þess að sinna hinum stærri. Hann er ragur og lýginn, bæði við sjálfan sig og aðra, og tilraunir hans til að ná til annars fólks markast af því. í lokauppgjörinu hlýtur hann að horfast í augu við sinn rétta mann, en þó sýnist hann ætla að verða undrafljótur að búa sér til nýja blekkingu að lifa í. Gísli Alfreðsson fór með þetta hlutverk og gerði það vfirleitt vel, að mínu mati. Það kom fyrir að hann sló feilnótur en yfir höfuð túlkaði hann þessa klofnu persónu á sannferðugan hátt. Svo fór að Haraldur öðlaðist ósvikna samúð, þrátt fyrir allt. Bragi, ungi frændinn, er persónugerv- ingur grasmaðksins í leikritinu. Hann verður eins konar sálusorgari hinna persónanna, án þess að leggja til aðra speki en einlægan lífsvilja og falslausa góðvild. Hann mun fljúga. Braga lék Sigurður Sigurjónsson af tilheyrandi hógværð; leikur hans var oft og tíðum ákaflega sterkur. Hjalti Rögnvaldsson lék Atla; það er lítið hlutverk en nokkuð mikilvægt. Atli kemur heim, ráðinn í að hefna þess sem gert hefur verið á hlut hans, en við vitum ekki hvernig honum mun farnast. Hjalti var mjög öruggur; ég sá ekki betur en að hann væri að leika Dag Sigurðarson... Dóttirin Gréta er fjarskalega vel gerð persóna af hendi höfundar; öldungis trúleg, og orðfærið snilldarlegt. Gréta er kvalin af móðurleysi sínu, hefur aldrei gefið Unni tækifæri, en í leiksiok eru ailir möguleikar á að hún geti þroskast eðlilega frá því undarlega samblandi af konu og barni sem hún þá er. Það eru tvær ungar stúlkur sem skiptast á um að fara með hlutverk Grétu; María Dís Cilia og Halldóra Geirharðsdóttir, en sú síðarnefnda var í eldlínunni á frumsýn- ingu; lék afskaplega vel og af ótrúlegu öryggi. Brynja Benediktsdóttir hefur unnið þessa sýningu af nærfærni og hagleik oftastnær; sýnir verkinu fullan trúnað og dramatík verksins varð ekki yfirþyrm- andi fyrir minn smekk. Ragnheiður Jónsdóttir, myndlistarmaður, starfar nú í fyrsta sinn á leiksviði. Búningar hennar hæfa persónunum vel og leikmyndin þjónar ágætlega tilgangi sínum. Hún er dimm og berangursleg; Haraldur hefur smíðað hús sitt sjálfur og hann er ekki hlýlegur maður. Mér þykir þetta vera góð sýning að næstum öllu leyti; leikritið er kröftugt og krefst þess af áhorfendum að þeir taki einhvers konar afstöðu - Birgir ræðst ekki á garðinn þar sem hann er lægstur. Það er gott hugrekki og hefur, að mínum dómi, heppnast. Ekki sakar að geta þess að leikritið Grasmaðkur er nú komið á bók; það er Iðunn sem hefur gefið það út í aðgengi- legu og vönduðu kveri. Illugi Jökulsson Vegna þrengsla í blaðinu hefur birting þessa leikdóms dregist. Illugi Jökulsson skrifar um leikhus w&M

x

Tíminn

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tíminn
https://timarit.is/publication/50

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.