Tíminn - 04.08.1983, Side 13

Tíminn - 04.08.1983, Side 13
f.f'.oi i- »• M/ < f. vr. FIMMTUDAGUR 4. AGUST 1983 MUSIKKVÖLD ■ „Oft er það gott sem gamlir kveða“, segir máltæki, en hinu verður jafnframt ekki neitað, að uppákomur æskumanna í Félagsstofnun stúdenta við Hringbraut í sumar hafa margar hverjar verið mjög skemmtilegar og áhugaverðar. Helgina 24. og 25. júlí, var tónlistar- kvöld í Félagsstofnun með söng og hljóðfæraleik af æðra tagi, sem kallað er, þ.e. fyrir lengra komna í tónlistar- og bókmenntasmekk. í Félagsstofnun sitja menn við dúkuð borð með logandi kerti á, og geta haft „léttar veitingar" um hönd ef þeir vilja, því „hóflega drukkið vín gleður mannsins hjarta" eins og Sólon sagði, auk þess sem læknavísindin segja það gott fyrir hjarta og æðakerfi, að ekki sé talað um taugakerfi. Skemmtunin byrjaði með því að Guðni Franzson, Jóhann Ingólfsson og Rúnar Vilbergsson fluttu dívertimentó fyrir tvö klarinett og fagott af svölum fordyris, áður en aðalsalurinn væri opn- aður, og stóðu menn þá upp á endann. Divertimenti eru ætluð sem skemmti- tónlist og ekki til að taka sérlega alvar- iega, enda var þetta vel til fundið að nota K. 229 sem inngönguvers. Nú söng ingveldur Ólafsdóttir ljóð úr leikritum Shakespeares, Hamlet og Ot- hello, en Snorri Sigfús Birgisson lék með á píanó. Á undan hverjum söng las Kristfn Anna Þórarinsdóttir þýðingu Helga Hálfdanarsonar þannig að menn mættu njóta heimsbókmenntanna jafn- framt og laga Thomas Arne, því jafnvel þótt lögin séu einföld var mjög.illt að greina orðaskil í söngnum. Mér skilst að flestir hinna ungu lista- manna, ef ekki þeir allir, séu nemendur Tónlistarskólans í Reykjavík, ýmist langt komnir eða nýútskrifaðir. ingveld- ur flutti þessa söngva fallega og virðist vera efnileg ljóðasöngkona. Röddin var ögn óstyrk ennþá á köflum og framkom- an verður frjálslegri með æfingu. Jóhanna Linnet og Snorri Sigfús fluttu næst lög Beethovens við fjögur ljóð Goethes, en Kristín Anna las þýðingar Kristjáns Árnasonar. Síðan fluttu þau Rómönzu úr óperunni Der Háusliche Krieg eftir Castelii, en Guðni Franzson spilaði með á klarinettu. Jóhanna er talsvert áhrifamikil og sérkennileg söng- kona og virtist mér sem hennar hæfileik- ar hneigðust fremur að dramatískum söng. en Ingveldar að léttari söng. Guðni Franzson flutti nú þrjú stykki fyrir einleiksklarinett eftir Stravinskí. Guðni getur spilað heilmikið, en mér virðist hann, annað hvort af eigin viija eða vilja kennara síns, leggja mesta áhersiu á fingratækni en minna á tón og flutning. En þetta er víst einkenni ungra manna og efnilegra, eftir því sem Neu- liaus píanókennari segir: þeir hafa svo gaman að þvf að hreyfa puttana hratt. Síðan flutti Guðni Franzson ásamt nafna sínum Ágústssyni „verk fyrir klarinett og píanó" eftir skólabróður þeirra Hilmar Þórðarson, hávaðasamt í aðalatriðum og ekki ólíkt að ýmsu leyti Rómönzu Hjálmars H. fyrir klarinett, píanó og flautu. Eftir hlé kom klarinettukvintett Mózarts: Guðni Franzson, Sigurlaug Eðvaldsdóttir, Bryndís Pálsdóttir, Svava Bernharðsdóttir og Örnólfur Kristjáns- son fluttu, Tónlistarskólinn er annálaður fyrir sínagóðu „strengi",svo scm berleg- ast hefur komið í Ijós í leik strengjasveit- ar skólans íslenzku hljómsveitarinnar. Þessi strengjakvartett Sigurlaugar Eð- valdsdóttur spilaði hreint og fallega, en hefði mátt taka meira á móti klarinett- unni. Sömuleiðis voru ýmsir einleiks- kaflar ekki nógu ákveðnir - lágfiðlutil- brigðið þó undanskilið. Tónlistarkvöldi Félagsstofnunar lauk svo með því atriðinu, sem lang-atvinnu- mannlegast var og bezt heppnað, tvísöng Ingveldar Ólafsdóttur og Jóhönnu Linnet, en Snorri Sigfús lék nteð á píanóið. Þær fiuttu „Haustljóð" og „Væri ég fugl á grein" eftir Schumann, og „Kveðjusöng farfuglanna" cftir Mendelsson. Kristín Anna las textaþýð- ingar Kristján Árnasonarog Huldu Run- ólfsdóttur á undan. Þessi flutningur var semsagt mjög fínn og ekkert scm minnti á það að hinar ungu söngkonur væru ennþá í söngnámi. Það er óhætt að rnæla mjög eindrcgið nteð kvöldvökum Félagsstofnunar stúd- enta fyrir hvern þann sem eiga vill ánægjulegt kvöld annars staðar en fram- an við sjónvarpið - þarna ríkir góður andi, og það efni sem uppá er boðið er vandað og skemmtilegt. 28.7. Sigurður Steindórsson ■ Sumartónleikar cru nú haldnir í níunda sinn í Skálholtskirkju, en þeir hafa verið haldnir þar á hverju sumri síðan 1975. Helga Ingólfsdóttir, einn aðalforsprakki tónleikanna, lék þrjú verk fyrir sembal eftir Jóhann Sebastían Bach á fyrstu tónleikunum um síðustu helgi - raunar spilaði hún þrisvar sinnum, laugardag, sunnudag og mánu- dag. Um næstu helgi (laugardag og sunnudag kl. 15) mun hún og Michael Sheldon, sem spilará barokk-fiðlu, flytja þrjár sónötur eftir Bach, þarnæstu helgi (13. og 14. ágúst) spilar Arnaldur Arnar- son verk eftir Bach og Dowland (1563- 1626), og á lokatónleikunum 27. og 28. ágúst flytur Manúela Wiesler verk fyrir einleiksflautu eftir Marais, Magnús Blöndal Jóhannsson og Báck, annað nútímaskáld. Helga Ingólfsdóttir flutti þarna þrjú verk eftir Jóhann Sebastían, Prelúdíu og fúgu í B-dúr, Franska svítu nr. IV í Es-dúr, og Italskan konsert í F-dúr. í blaðaviðtali sagði Helga, að hún hefði flutt ítalska konsertinn á einleikaraprófi sínu frá Tónlistarskólanum fyrir 20 árum, og þá á píanó, en sembalnum kynntist hún ekki fyrr en í Þýskalandi. Síðan hefur hún ekki snert píanó, en er vor aðal-sembalisti, mikil listakona og mikilhæf. Og þessi þrjú öndvegisverk flutti Helga glæsilega og af mikilli inn- lifun, eins og hennar var von og vísa. Sem betur fór var fallegt veður á mánudaginn og sitthvað að skoða í Skálholti. I kjallaranum undir turninum er ofurlítið safn, þar sem meðal kjör- gripa eru minningartöflur um biskupana Finn Jónsson og Hannes Finnsson sam- tímamenn Jóhanns Sebastíans; einnig ■ Skálholtskirkja. Sumartónleik- ar í Skálholti steinþró Páls Jónssonar biskups Lofts- sonar (vígður 1195), sem grafinn var upp úr kirkjugarðinum í Skálholti árið 1954 með sögulegum hætti. Páll lögleiddi einmitt helgi Þorláks helga árið 1198, en við hann er kenndur Þorlákshver á bökkum Brúarár, sem nútíma stórhýsi Skálholts nýta til hitaveitu. í þann tíð er Sebastían Bach varð kantor við Tómasarkirkjuna í Leipzig, þar sem hann samdi líklega þessi verk sem Helga flutti, var Finnur við guð- fræðinám í Kaupmannahöfn, og um þær mundir (1728) brann borgin og sum af handritum Árna Magnússonar. En þegar Bach var að ljúka sínu ódauðlega ævi- verki hóf Finnur að slarfa að kirkjusögu sinni, Historía Eccksiastira Islandiae, sem Harboe hafði komið honum af stað með. (1746). Nú fæst kirkjusagan í fornbókabúðum, ólesin af flestum, enda á dauðu máli, og Finnur Jónsson lifir aðeins á minningartöflu úr marmara undir turni Skálholtskirkju, en lifandi tónlist Bachs htjómar um hvelfingarnar, eilíf og ódauðleg. 2.8. Sigurður Steinþórsson. RISKS ATSEA Sjótrygg- ingar í Amster- dam á ofan- verðri 18. öld Frank C. Spooner: Risks at Sea. Anisterdam insurance and maritime Europe, 1766 -1780. Cambridge University Press 1983. XII + 306 bls. ■ Flestum mun kunnugt hið ntikla hlutverk, sem hverskyns vátrygging- ar gegna í nútímaþjóðfélagi. Sjótryggingar eru eitt elsta form vátrygginga og eiga rætur aftur í fornöld. Þá sem nú var ntikið um vöruflutninga á sjó og þeir, sem misstu heila vörufarma uröu oft fyrir lítt cða óhætanlegu tjóni. í vestan- og norðanverðri Evrópu færðust tryggingar í vöxt með vax- andi úthafssiglingum og verslunar- umsvifum á 16., 17. og 18. öld.. Miðstöðvar tryggingastarfsemi í álf- unni voru þá í Lundúnumog Amster- dam, miðstöðvum fjármála- og við- skiptalífs vcraldarinnar á þcim tímum. Saga sjótrygginga í heiminum hef- ur cnn ckki vcrið skráð svo fuilnægj- andi geti talist. I þcssári bók fjallar Frank C. Spooner. prófessor í hag- sögu viö háskólann í Durham, um sjótryggingastarfscmi í kauphöllinni í Amstcrdam á fjórtán ára tímabili á 18. öld, 1766 - 1780. Hollendingar voru þá sem cndranær umsvifamiklir siglinga- og kaupmenn oghöfðu, auk annars, miklar tekjur af flutningum fyrir aðrar þjóöir. í bókinni lýsir höfundur þýðingu trygginganna fyrir siglingar og vöru- flutninga á sjó. Hann lýsir því, hvern- ig tryggingastarfsemin fór fram, hvernig tryggingartakar og trygging- arscljcndur sömdu um áhættu, og Itver voru áhrif ýrnissa áhættuþátta, svo scm siglinga um veðrasöm svæði, lítt könnuö hafsvæði, um ófriðar- svæði o.sv.frv. Tímabilið, sem hér um ræðir, var hcldur ófriðlegt og það hafði mikil áhrif á tryggingastarfsemina í Am- sterdam, Frelsisstríð Bandaríkja- manna olli því að Ameríkusiglingar urðu áhættusamari en áður, ogfjórða cnsk - hollenska stríðið olli kaup- mönnum og sjómönnum á Niður- löndum þungum búsifjum, Hvort- tvcggja varð til þess að sjótryggingar blómstruðu og jafnframt voru teknar upp ýmsar nýjungar, sem höföu mikil áhrif á vátryggingastarfsemi framtíð- arinnar. Frank C. Spooner er, eins og áður sagði, prófessor í hagsögu við háskól- ann í Durham. Hann liefur kennt við marga háskóla bæði austan hafs og vcstan og samið nokkur rit og fjölda ritgerða um evrópska hagsögu. Þetta er stórfróðleg bók, sem þó á frcmur crindi til þeirra, sem áhuga hafa á vátryggingastarfsemi og hag- sögu, en til alþýðu manna. Auk textans eru í bókinni fjölmörg línurit og skýringarmyndir. í bókarlok er ýtarleg heimildaskrá, en tilvitnana er jafnan getið neðanmáls. ^ ,v 1 - -'fH 1 Jón Þ. Þúr Jm skrifar um bækur mmm

x

Tíminn

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tíminn
https://timarit.is/publication/50

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.