Tíminn - 21.02.1988, Qupperneq 13

Tíminn - 21.02.1988, Qupperneq 13
Sunnudagur 21. febrúar 1988 Tíminn 13 sækja lönguhausinn þangað sem hún hafði skilið við hann og settu þeir báðir, hann og hreppstjórinn, inn- sigli sín á hausinn og tóku hann til sín. Enn fremur höfðu þeir á burt með sér birkilurkinn, sem löngu- höfuðið hafði verið fest á. Að rannsókn lokinni var málið svo sent Chr. Luxtorph landfógeta, en hann úrskurðaði 5. maí, að höfða skyldi mál gegn Illuga. Var því máli stefnt fyrir Kópavogsþing og Ána- naustahjónum og Guðbrandi stefnt þangað sem vitnum, en Þorgeir nokkur Þórðarson var skipaður verj- andi Illuga. Af heimskulegu narraríi Málið kom svo fyrir Kópavogs- þing 23. maí. Voru þar til nefndir átta meðdómendur, „valinkunnir búsitjandi dánumenn", þar á meðal Sigurður Kálfsson lögréttumaður í Örfirisey og Bjarni Bergsteinsson í Skildinganesi; frá báðum þeim mönnum eru komnir miklir ættbálk- ar og fjöldi virðingamanna og nafn- kunnra Reykvíkinga. Það má sjá, að menn hafa talið að hér væri ekki um neitt hégómamál að ræða, því að byrjað er á því að láta vitnin vinna sáluhjálpareið, og „eiðs útþýðingin er réttinum opin- berlega upp lesin“: „Ég Jón Jónsson og Þorgerður Jónsdóttir og Guðbrandur Klemens- son, lofa að vitna hér fyrir réttinum í dag allt það, mér er vitanlegt að ég framast má, um það lönguhöfuð, sem Illugi Bjarnason upp setti við Ánanaust í næstliðnum einmánuði, að allt það, sem þessu máli til upplýsingar vera kann og leyna engu af, svo sannarlega hjálpi mér guð og hans heilaga evangelium". Svo hófst réttarhaldið með því, að lagður var fram hinn innsiglaði lönguhaus og viðurkenndi Illugi að þetta væri hinn sami lönguhaus og hann hefði fest á staur í Ánanaust- um, og Þorgerður bar það að þetta væri sami lönguhausinn og hún hefði tekið niður af staurnum og síðan afhent Jóni Hjaltalín. Réttarhaldið stóð í tvo daga. Fyrra daginn var Luxtroph landfóg- eti sjálfur við og yfirheyrði vitnin, en seinna daginn sendi hann ívar Gísla- son fulltrúa sinn. Vitnin voru þaulspurð um það, hvort þau hefðu ekki séð á spýtunum í löngukjaftinum „neinar venjulegar eða óvenjulegar stafristingar eða rúnir gerðar með rispum, skurðum, bleki, blóði, krít eða blýant, eða af nokkru þvf, er bókstafir kunna með að gerast á nokkurn veg.“ Þau svöruðu því öll hiklaust neitandi. Jón var spurður að því hvað löngu- hausinn hefði gapað mikið á staurn- um, en hann kvað hann ekki hafa gapað meira þá en hann gerði nú í réttinum, eða um tvær fingurþykkt- ir. Þorgerður var spurð hvað hún hefði gert af þessum tveimur spýtum, sem í lönghausnum voru. „Ég brenndi þær í eldi, þegar ég hafði sýnt Jóni og Guðbrandi þær,“ svaraði hún. Svo var hún spurð hvers vegna hún hefði brennt þessarspýtur, „sem henni hefði verið að svo litlum eldiviðarauka", og svaraði hún því að það hefði hún gert í einfeldni. Jón var spurður hvort hann vissi hvers vegna konu hans hefði verið svo mjög í mun að taka niður löngu- höfuðið. Ónei, ekki kvaðst hann vita það. Þá var Þorgerður spurð hvers vegna hún hefði gert þetta, og svaraði hún því að hún hefði gert það í góðri meiningu, því sér hafi þótt þetta slæm uppáfinning. Öll voru vitnin þýfguð um það hvort þau vissu ekki „í hverju skyni eða af hvaða orsök Illugi hefði sett lönguhöfuðið upp“, en þau báru það öll, að þau hefði enga hugmynd um það. Þá var leitað að líkindum til þess að þau hefði öll, eða eitthvert þeirra verið í vitorði með Illuga um þetta uppátæki, en þeim bar saman um það, að þau hefði ekki haft hugmynd um hver verksins var valdur, fyrr en Jón Hjaltalín kom vestur að Ána- naustum og fékk Illuga til að með- ganga það. Guðbrandur var spurður að því hve lengi lönguhöfuðið mundi hafa verið uppi. Hann þvertók fyrir að það hefði verið þar um morgun- inn. Hér með var yfirheyrslum vitn- anna lokið, og nú var Illuga Bjarnar- syni og Þorgeiri verjanda hans boðið „að koma fram með allar tilhlýðileg- ar lögvarnir og forsvar," en fyrst var þó Illugi yfirheyrður. Hann var spurður að því í hvaða tilgangi hann hefði „þetta með spýt- um útþanda lönguhöfuð upp sett“, og svaraði hann: „Af heimskulegu narraríi." Þá var hann spurður hvort hann hefði ei heyrt „að þeir, sem hafa áður til forna með sama hætti upp reist lönguhöfuð, verið hafi og kall- aðir að vera orsök og efni til illviðra og storma, og hafi þar fyrir við kaga hýddir verið." Jú, Illugi kvaðst hafa heyrt það. Hvort það hefði þá verið ætlan hans með þessu að gera storm og fárviðri? Því neitaði hann. „Vissir þú ekki, að nær þínir landsmenn sín lönguhöfuð á þennan hátt hafa upp sett, þeir það þá sem siðvanalegt vildu taka það fyrir nokkuð þess háttar hvar með galdrar frömdust og gefa svo hneyksli af sér, sem nú er skeð?“ Ekki kvaðst Illugi hafa heyrt það, og þar með var yfirheyrslu hans lokið. I guðs ásján Fulltrúi landfógeta lagði nú málið í dóm. Hann skírskotaði til þess að Illugi hefði meðgengið að hann hefði sett upp þetta lönguhöfuð, og þótt hann hafi fullyrt að hann hafi gert þetta af „heimsku og narrarfi", þá hafi hann þó játað, að sér hefði verið kunnugt um það, að þeir, sem áður gerðu þetta hefði með „kaga húð- strýkingu straffaðir verið. Ei að síður hefur það þó ekki kunnað að hindra hann frá hans slæma ásetn- ingi, hvar af svo stór hneykslan á eftir fylgt hefur.“ Krafðist fulltrúinn þess að Illugi yrði dæmdur í svo háa sekt, að það gæti orðið öðrum til viðvörunar, og auk þess yrði hann dæmdur til að greiða málskostnað eftir mati réttarins. Þá var Illugi spurður að því „hvort hann gæti hér fyrir réttinum og í guðs ásján" gert sinn hæsta sálu- hjálpareið um það að hann hefði „ei uppsett þetta lönguhöfuð í nokkurri vondri meiningu, annaðhvort til þess að gera storm þar með, ellegar að skaða nokkurn þar með, ellegar viljað djöfulinn dýrka með orðum eða öðrum atvikum." Illugi kvaðst reiðubúinn til þess, en samt fékk hann nú ekki eiðinn. Því næst var hann spurður um spýturnar á lönguhausnum. Kvaðst hann sjálfur hafa sett þær þar, en tekið þær á eldhúsgólfinu í Ána- naustum og þá hefði tveir menn verið þar við, Guðbrandur Klemens- son og Jón nokkur Þórðarson ofan úr Kjós. Ekki kvaðst hann hafa neitt áspýturnarskrifað, skorið né rispað. Var svo spurt hvort menn hefði nokkuð meira fram að leggja í þessu máli. Verjandinn, Þorgeir Þórðar- son, „bað þá réttinn auðmjúklega honum og hans yfirsjón að vægja.“ Var það öll vörn hans, og gat varla aumlegri verið. En verjandi mun hafa talið að Illuga mætti ekkert hjálpa, því að hann væri sannur að sök. Var svo dómur upp kveðinn. í forsendum hans segir: „Að jafnvel þó hér fyrir réttinum sé ei bevísað, að Illugi Bjarnarson hafi þetta lönguhöfuð upp sett í því áformi, að gjöra illt með, þá samt sýnist líklegt, að hann hafi það gert í einhverri slæmri meiningu, hvar af mikið hneyksli og ljótt eftirdæmi orsakað er, þá einir og aðrir óráðvandir drengir hafa með álíka lönguhöfuðs uppsetningu og þar með fylgjandi illsku háttum og sær- ingum djöfulinn dýrkað áður til forna.“ Og svo kemur sjálfur dómurinn: „Því skal Illugi Bjarnason út- standa opinbera og skarpa aflausn í Víkurkirkju á Seltjarnarnesi, í hvorri sókn hann hefur þetta hneyksli framið, hvað ske skal - ef eruverðugs kennimannsins séra Gísla Sigurðssonar hentugleikar það leyfa - þann fyrsta sunnudag, sem hann þar embættar eftir næstkom- andi hvítasunnuhátíð, ogbiður Illugi þar þá opinberlega söfnuðinn fyrir- gefningar á honum gerðu hneyksli. Því næst skal Illugi betala til fátækra í Seltjarnarnes sveit hundrað á landsvísu í góðum og þeim þjenan- legum aurum, og í máls umkostnað til eðla herra landfógeta Luxtorphs hálfan annan ríksdal í krónum, og til þessa réttar í ómaks og armæðulaun fyrir þessu máli 50 álnir í gildum landaurum, og skulu allar þessar bætur af honum luktar með góðum greiðskap innan næstkomandi Mika- elsmessu, ellegar líði hann eftir lög- um og betali þá þriðjungi meira af þessum bótum en hér segir, eftir Norsku laga 2 bók, 5 cap. Art. 15.“ Um Illuga er það að segja, að það hefur verið af ungæðishætti að hann setti upp lönguhausinn. Hann er þá á þeim aldri (21 árs) er menn finna upp á allskonar hrekkjum. Og tví- mælalaust hefur hann gert þetta af hrekk við einhvern, eða til að stríða einhverjum. Dettur manni þá fyrst í hug að hann muni hafa ætlað að espa Þorgerði með þessu, vitað að hún var hjátrúarfull, eins og fram kom. Engin minnsta ástæða er til að efast um að hann hafi sagt það satt, að hann hafi ekki ætlað að gera neinum manni mein með þessu hrekkja- bragði. Aftur á móti hefur hann máske skammast sín fyrir að viður- kenna hina réttu ástæðu til þess að hann gerði þetta. Einnig er óvíst að það hefði komið honum að nokkru gagni. Dómendur voru fyrirfram sannfærðir um að hann hefði unnið til refsingar með þessu Dómur þeirra er síðan kveðinn upp af algeru handahófi, og ekki vitnað í nein lög nema Norsku lög um að sektin skuli hækka, sé hún ekki greidd á réttum gjalddaga. Þetta er skýlaus geðþóttadómur, en sýnir um leið, og eins réttarhaldið, að land- fógeti og dómarar hafa verið haldnir þeirri hjátrú, að hægt væri að gera öðrum illt með því að setja löngu- haus á prik. Og til þess að vera tryggir þessari hjátrú, neita þeir Illuga unt að vinna eið að því, að hann hafi ekkert illt haf í huga þegar hann reisti upp lönguhausinn. Þeir voru ákveðnir í því að hann skyldi sakfelldur. Máske að þeir hafi einnig óttast almenningsálitið, og viljað gera því til geðs. En það sýndi þá aðeins hvað hjátrú hefur verið megn hér á þeim árum, og að Jón í Ánanaustum hefur þá verið langt á undan samtíð sinni. Illugi átti heima hér í Reykjavík upp frá þessu og varð gamall maður. Hann bjó lengi í Arnarhólskoti. MANUS Mjaltakerfi HAGSTÆTT VERÐ BOÐIf Til afgreiðslu strax Flatahrauni 29, 220 Hafnarfjörður sími 91-651800

x

Tíminn

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tíminn
https://timarit.is/publication/50

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.