Tíminn - 19.05.1988, Side 8

Tíminn - 19.05.1988, Side 8
8 Tíminn Kjör láglaunafólks Sú hætta fylgir efnahagsaðgerðum af því tilefni, sem nú er um að ræða, að þær verði til að skerða tekjur og ráðstöfunarfé hjá þeim sem síst skyldi. Það er að vísu efnahagsleg grundvallarnauðsyn að koma í veg fyrir víxlhækkun verðlags og launa, enda eru það slíkir árekstrar sem knýja verðbólg- una áfram. Hins vegar verður að gæta þess að þær jafnvægisaðgerðir, sem beitt er í slíkum tilfellum, verði ekki til að skerða kjör láglaunafólks. í tillögum Framsóknarflokksins eru skýr ákvæði um að kjör láglaunafólks verði ekki skert. Þar er átt við hinn almenna launþega og tryggingarbóta- þega, þ.á m. einstæðar mæður. Varðandi vísitölumál er það skoðun framsókn- armanna að hvers kyns vísitöluviðmiðanir skuli afnumdar. Slíkar sjálfvirkar viðmiðanir eru fyrst og fremst drifkraftur verðbólgu, en því miður engin trygging fyrir réttlátri skiptingu þjóðartekna hvað þá allra meina bót fyrir launþega. Framsóknarmenn vilja í þessu sambandi afnema núverandi lánskjaravísitölu, enda ekki annað rétt- lætanlegt, ef ákvæðum um áhrif verðlagsvísitölu á laun verður breytt. Það fer ekki saman að skuldir heimilanna séu látnar hækka eftir vísitölu meðan kaupi er haldið niðri hvað sem verðbólgu líður. Út úr slíku kemur tómt ranglæti. Reynt er að halda því fram að tillaga Framsóknar um afnám lánskjaravísitölu kosti útgjöld upp á milljarða. Það er rangt. Hins vegar myndi tillagan hafa áhrif á eignastöðu og hagnaðarmöguleika lánveitenda og fjármagnseigenda, vaxtagróði yrði minni. Vandamálapotturinn í sambandi við umræður um efnahagsaðgerðir skiptir öllu máli að skilgreina vandann, sem nú þarf að leysa. Vandinn er að vísu fjölþættur, ef vel er leitað, en aðalvandamál efnahagslífsins eru skýr, þ.e. hallarekstur útflutningsframleiðslunnar og mikill viðskiptahalli. Þegar svona stendur á er óþarfi að hræra í öllum vandamálapottinum og færa upp þá bita sem einstökum mönnum kann að vera ánægja að japla á í tíma og ótíma. Alþýðuflokksmenn eru að draga landbúnaðar- mál inn í umræður um yfirstandandi efnahags- vanda. Það er ótímabært. Alþýðublaðið er jafnvel svo djarft að gefa í skyn að hverjum bónda í landinu séu greidd laun sem nema ráðherralaunum úr ríkissjóði. Hvað á svona málflutningur að þýða? Á örfáum árum er búið að draga svo úr mjólkurframleiðslu, að hún má ekki minni vera miðað við markaðsþörf. Á sama hátt er skipulega unnið að því að aðlaga kjötframleiðslu innlendri markaðsþörf. Ekki er annað sýnna en að sú áætlun standist. Landbúnaðarstefnan á engan sérstakan hlut í efnahagsvandanum, sem þarf að leysa fyrir 1. júní. Tímirm MÁLSVARIFRJÁLSLYNDIS, SAMVINNU OG FÉLAGSHYGGJU Útgefandi: Framsóknarflokkurinn og Framsóknarfélögin í Reykjavík Framkvæmdastjóri Kristinn Finnbogason Ritstjórar: Indriði G. Þorsteinsson ábm. IngvarGíslason Aðstoðarritstjóri: OddurÓlafsson Fréttastjórar: BirgirGuðmundsson EggertSkúlason Auglýsingastjóri: SteingrímurGislason Skrifstofur: Síðumúli 15, Reykjavík. Sími: 686300. Auglýsingasími: 18300. Kvöldsímar: Áskrift og dreifing 686300, ritstjórn 686306, íþróttir 686332, tæknideild 686387. Setning og umbrot: Tæknideild Tímans. Prentun: Blaðaprent h.f. Auglýsingaverð kr. 465,- pr. dálksentimetri. Verð í lausasölu 60,- kr. og 70,- kr. um helgar. Áskrift 700.- GARRI lUlllIllllll VlTT OG BREITT IIIllllllUIIIUUUIIIIIIIIIIIIIllllllllllllllllllllllll llllllllllllllllllUlllll Rllllllllllllllllllll iiiigiiiiiiiii Vaxtakreppan Núna undanfaríð hafa veríð að berast fréttir af aðalfundum kaup- félaganna vítt og breitt um landið. Eitt er sameiginlegt öllum þessum fréttum, og það er að vaxtakostn- aður hefur vaxið óheyrílega á seinni hluta síðasta árs frá því sem var árið á undan. Þetta hefur valdið kaupfélögunum miklum rekstrarerfiðleikum og er raunar ein helsta ástæðan fyrir því tapi sem er hjá allt of mörgum þeirra. Nú er það vitað mál að það er hagsmunamál sparífjáreigenda að vextir í landinu séu sem hæstir. f samkeppni undangcnginna missera um fjármagnið í landinu hefur hins vegar komið í Ijós að þar er eftirspurnin mciri en framboðið. Það hcfur keyrt vextina upp. Á því hafa eigendur sparífjár vissulega hagnast, en spurning er þó hvort sá gróði sé allur af hinu góða þegar upp er staðið. Spurningin er um það hvort háu vextirnir séu famir að blóðmjólka atvinnulífíð, ekki síst á landsbyggðinni. Kaupfélögin Það er kunnara en frá þurfí að segja að kaupfélögin era víða úti um land uppistaðan í nánast öllu atvinnulífí sem úrslitum ræður. Víða er umfang þeirra það mikið að hætt er við að auðn blasti við i atvinnumálum ef þau hættu starf- semi. Og líka er að því að gæta að kaupfélögin hafa það fram yfír hliðstæð fyrírtæki í einkageiranum að þau birta opinberlega allar helstu upplýsingar um afkomu sína eins og hún kemur fram á aðalfund- um þeirra. Þetta er einkafyrirtækjum hins vegar í sjálfsvald sett hvort þau gera, og langflest þeirra gera það ekki. Þess vegna liggja ekki fyrir sams konar upplýsingar um af- komu þeirra á síðasta árí og að því er varðar kaupfélögin. Nánast án undantekninga má þó gera því skóna að þau séu ekki síðurháð því að greiða Qármagnskostnað hcldur en kaupfélögin. Fæst þeirra eru það efnuð að þau þurfí ekkert fé að fá að láni til rekstraríns, og jafnvcl þött svo væri þyrftu þau samt að renta sinn eigin höfuðstól. Það er því ekki annað að sjá en að vaxtavandi kaupfélaganna hljóti að eiga ekki síður við um einkafyrír- tækin. Með öðrum orðum að vaxtavandinn sé orðinn að einu allsherjarvandamáli i öllum ís- lensku undirstöðugreinunum. Samdráttur Núna undanfaríð hafa kvartanir verið að bcrast hvaðanæva af landsbyggðinni undan samdrætti og erfiðleikum. Nánast öll fyrir- tæki kvarta. Frystingin berst i bökkum. Sláturhúsin eiga í miklum erfiðleikum með að standa við lögbundnar kvaðir sínar um greiðslur til bænda. Og lands- byggðarverslunin er viða rekin með tapi sem stafar af háum fjár- magnskostnaði. Þessu fylgja svo kvartanir undan því að fjármagnið leiti suður á höfuðborgarsvæðið, þar eigi öll þcnslan sér stað, þar séu nógir peningar, þarsé atvinnan, á meðan atvinnuskortur og samdráttur blasi við á landsbyggðinni og fasteignir séu óscljanlegar eða lækki stöðugt í verði. Bcnda menn þá gjaman á Kríngluna sem dæmi um þensluna syðra, að ógleymdri fyrírhugaðrí byggingu ráðhúss í Reykjavík og hringsnúanlegs veitingahúss uppi á hitaveitugeymunum á Öskjuhlíð. Það fer ekki á milli mála að í þessu efni hefur landsbyggðarfólk talsvert mikið til síns máls. Og þar eiga vextirnir ekki hvað síst sína sök. Þcir hafa hækkað langt um- fram það sem jafnvei hinn heil- brigðasti atvinnurekstur getur borið. Þar hefur frjálshyggjustefn- an ráðið allt of miklu. Þar er orðin brýn þörf á að félagshyggjumönn- um gefíst færí á að grípa í taumana. Það er vissulega gott og blessað að láta markaðslögmálin um fram- boð og eftirspurn ráða vöxtunum. Ef það er hægt. En að því er að hyggja að við þær sérstæðu aðstæð- ur, sem ríkja hér á landi, fer því fjarrí að alltaf sé hægt að taka erlend hagfræðilögmál og heim- færa þau hrá upp á það sem gildir hér á landi. Hér býr til dæmis um helmingur þjóðarinnar í dreifbýli. þar sem allar aðstæður til atvinnu- rekstrar eru að mörgu leyti gjör- ólíkar því sem er í þéttbýlinu syðra. Til þess verður að taka tillit. Þess vegna fer það ekki á milli mála að nú er orðið meir en tímabært að fara að taka á vaxta- málunum. Of háir vextir sjúga allan lifskraft úr annars vel reknum fyrirtækjum og enda með því að setja þau á höfuðið. Með slíku eru háir vextir fyrir sparífjáreigendur of dýru verði keyptir. Sá gróði verður skammvinnur sem endar með þvi að rústa atvinnulíf lands- manna. Hér sem endranær dugar ekki að blóðmjólka kúna. Garri. ■VIÐSKIPTAVIT EÐAI MISNOTKUN AÐSTÓDU? . Það eru engar reglur til sem banna að menn sem hafa grun- semdir Um að gengið sé að falla noti sér þá vitneskju eða hugljóm- un til ávinnings. Ef menn hafa haft þær gáfur til að höndla innan löglegra marka til að verða sér út um ávinning, þá hafa þeir haft meira viðskiptavit heldur en þeir sem hafa átt að stjórna þessu.“ Þetta er meðal þess sem Tíminn hafði eftir forstöðumanni banka- eftirlits Seðlabankans í gær, en hann var sármóðgaður yfir að bankaráðherra í viðlögum, skyldi ekki hafa snúið sér til eftirlits- manna Seðlabankans til að fá skýr- ingu á stórfelldu gjaldeyrisbraski, sem leiddi til þess að loka varð gjaldeyrisdeildum og verðfella ís- lensku krónuna fyrr en stjómvöld ætluðu. Ætla má að gjaldeyrisbraskar- arnir, hverjir sem þeir eru, hafi grætt um 250 milljónir á þrem dögum og það var ekki fyrr en leið á þriðja braskdaginn að eftirlits- deildirnar í Dimmuborgum uggðu að sér og áttuðu sig á hugljómun þeirra sem viðskiptavitið hafa, og þá var fjórðungur gjaldeyrisforða heillar þjóðar kominn í hendur spákaupmanna. Vafasöm ályktun Vel má vera að rangt hafi verið staðið að óskum um uppiýsingar um hverjir fengu hugljómun og tóku til sín hundruð milljóna í gengishagnað síðustu vikuna sem gamla gengið var skráð. Bankaeftirlitið telur réttilega að gjaldeyrislög hafi ekki verið brotin með valútukaupunum miklu, en hins vegar verður að telja mjög vafasama ályktun að viðskiptavit hafi ráðið því hverjir högnuðust á gengisfellingunni. Það þurfti ekki viðskiptavit til að græða gríðarlega á örfáum dögum, aðeins aðstöðu. Þeir sem áttu handbæra peninga og aðstöðu til að kaupa vöru, þjónustu, bein- harðan gjaldeyri eða greiða skuldir erlendis gátu sem best þénað vel og gerðu það. Allir vissu dagana fyrir svarta miðvikudaginn að komið var að gengisfellingu og það var aðeins spuming um hvaða dag hún yrði og hve mikil. Hugljómun kom því máli ekkert við. Bankaleyndin sér um að ekki sé upplýst hvaða aðilar græddu á gengisfellingu sem allir launþegar og margir fleiri tapa á. Nokkrir hafa verið tilnefndir, m.a. bank- amir sjálfir. En því verður ekki trúað að bankamenn hafi legið á því lúalagi að selja sjálfum sér gjaldeyri til þess eins að selja hann öðrum með miklu álagi örfáum dögum síðar. Slíkur trúnaðarbrest- ur milli bankavalds, stjórnvalda og almennings er óhugsandi. Allir vissu Vel er hugsanlegt að fyrirtæki sem hafa fengið greiddan gjaldeyri síðustu daga hafi einnig matað krókinn með því að framvísa hon- um ekki fyrr en eftir gengislækkun og er þar enn athugunarefni um gróða á gengismun. Annars er engu líkara en að enginn aðili í þjóðfélaginu hafi neitt taumhald á fjármálastjórn og allt draslast þetta einhvem veginn áfram og reynir hver sem betur getur að skara eld að sinni köku. Háværar kröfur um gengislækk- un hafa verið uppi vikum saman og blandaðist engum hugur um að við þeim yrði orðið. Stjórnmálamenn vom hættir að nefna fastgengis- stefnuna á nafn og allir vissu að gerðar yrðu efnahagsráðstafanir eftir að vorþingi lyki og eins og fyrri daginn hlaut gengislækkun að vera eitt aðalfiffið í efnahagsbjörg- un. Þeir sem rifu til sín hálfan þriðja milijarð króna þurftu hvorki sér- stakt viðskiptavit eða hugljómun, aðeins aðstöðu og siðferðiskennd til að notfæra sér ástandið til að græða og græða vel. Sjálfsagt hefur enginn brotið gjaldeyrislöggjöf eða rofið trúnað. En samt er full ástæða til að fá vitneskju um hvaða öfl í þjóðfélag- inu það eru sem leika sér að því að sölsa til sín fjórðung gjaldeyris- forðans í gróðaskyni og neyða stjómvöld til að loka bönkum og flýta efnahagsaðgerðum með slíku offorsi að þær sýnast allar vera að renna út í sandinn. OÓ

x

Tíminn

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tíminn
https://timarit.is/publication/50

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.