Tíminn - 08.06.1991, Síða 3

Tíminn - 08.06.1991, Síða 3
Laugardagur 8. júní 1991 HELGIN 11 11 - | j ... .- ..... . . . ■ _... ■ ;... iÍBýTV't -prlfr ' grj HKHIggfa Gömul mynd frá Þingeyri við Dýrafjörð og sögusvið atburða á sjónum framundan. eftir sjóvolkið. Hann lét þó ekki undanfallast að halda próf í málinu og gat hann þannig komið réttar- skýrslunni með fyrstu skipsferð til Reykjavíkur. Vakti fregnin af atburð- um þessum eins og að líkum lætur gífurlega athygli og m.a. voru þegar „ráðstafanir gerðar til að koma sög- unni um athæfi þetta í ensk blöð og jafnvel þýsk“ (Þjóðólfur). ísafold birti frásögnina í forsíðugrein undir fyrirsögninni „Manndráp" og komst af því tilefni m.a. þannig að orði: „Svo langt er þá ójöfnuður botn- verpinga kominn — Landhelgisbrot framið fyrir allra augum hvern dag- inn eftir annan, mótþrói, ofbeldi, banatilræði haft í frammi gegn yfir- valdinu, stolið af lögreglustjóra sjálfum, meðvitundarlitlum, og menn drepnir! Sögulegri virðast að- farir þessara illræðismanna ekki geta verið.“ Og Þjóðólfur, annað stærsta blað landsins, tekur f sama streng: „Sannarlega fer vemd Dana að verða lítils virði, ef útlendir lög- brjótar og þorparar geta að ósekju traðkað hér á öilum Iögum og rétti og framið þar að auki manndráp." Um þann hug, sem menn báru til Nilsons skipstjóra sérstaklega, er vitanlega þarflaust að fjölyrða. En hér reyndist eins og oftar að vegir forsjónarinnar em órannsak- anlegir. Þegar póstskipið Laura, sem flutti réttarskjölin í togaramálinu til Kaupmannahafnar, fór fram hjá Jót- landsskaga hinn 8. nóvember hittist svo á að danskt varðskip var að taka þar breskan botnvörpung í land- helgi og skemmtu farþegamir sér við að horfa á þetta. TVyggvi Gunn- arsson, bankastjóri og frændi Hann- esar Hafstein, frétti samdægurs og Laura kom til Hafnar að umræddur togari væri enginn annar en Roya- list H 423. Brá hann sér þegar á ís- lensku stjórnarskrifstofuna í Höfn og tjáði embættismönnum þar að togarinn væri sá sami og unnið hefði hermdarverkin á Dýrafirði. Tbldi hann sennilegt að réttarskjölin væm enn um borð f Lauru og bæri því nauðsyn til að tafið yrði fyrir hinum breska togara með einhverj- um hætti, uns til þeirra næðist. Féllst stjómarskrifstofan á þetta. Var þegar sent skeyti til Fredrikshavn á Jótlandi og ráðstafanir gerðar til að hamla brottför hins illræmda tog- ara. Fréttir af ódæðisverkinu höfðu reyndar með einhverjum leiðum borist til Danmerkur á undan póst- skipinu og Ramsing, Iögreglustjóri í Fredrikshavn, hafði að fyrra bragði fengið hugboð um að sökudólgur- inn mundi genginn ’sér í greipar. Tók hann því þegar upp hjá sjálhim sér að draga mál togarans á langinn, þar til hann gæti fengið fulla vissu sína í þessu efni. En þegar til þess kom að yfirheyra stjórnendur skips- ins fyrirfannst þar enginn skipherra með nafninu Nilsonl Sá maður, sem taldi sig hafa skipstjórnina á hendi, hét Holmgreen, og sagðist honum svo frá að Nilson hinn sænski væri farinn af skipinu. Skyggði þetta óþægilega á fögnuðinn yfir hand- töku togarans og leit nú enn svo út sem ekki mundi takast að koma lög- um yfir höfuðpaurinn í glæpamál- inu. En ekki var samt öll nótt úti. Þegar Holmgreen „skipstjóri“ hafði verið tekinn í land og farið var að yfirheyra hann um síðustu veiðiför skipsins til íslands, kvað hann sér algjörlega ókunnugt um hana, þar eð hann væri nýtekinn við skipinu. En brátt rak þó að því að Holmgreen varð tvísaga í málinu og neyddist hann þá til að viðurkenna að hann hefði ekki aðeins tekið þátt í íslandsferðinni sem stýri- maður, heldur hefði hann einungis að beiðni Nilsons gengist við skip- herratigninni í þetta sinn, en sjálfur dyldist hinn raunverulegi skipstjóri um borð í togaranum. Var þá undinn bráður bugur að því að leita Nilson uppi og kom hann fljótlega í leitimar. Voru þá báðir, Nilson og stýrimaður, hnepptir í gæsluvarðhald og Ioks öll skipshöfnin. Barst fréttin um þessi málalok þegar um alla Danmörku og síðan til íslands og vakti hvarvetna hinn mesta fögnuð. En þar með var samt ekki allur vandinn leystur. Var enn eftir að kveða á um það hvar refsimálið skyldi rekið og var í fyrstu rætt um að senda mennina alla til íslands og Iáta dóm ganga yfir þá þar að íslenskum lög- um. Vegna hins mikla umstangs og kostnaðar, er slíkt hlaut að hafa í för með sér, var samt aftur horfið frá því ráði, en samþykkt í þess stað að reyna ef unnt væri að finna lagagrundvöll fyrir því að málareksturinn mætti fara fram fyrir dönskum dómstóli. Þar sem slíkt mundi þó taka mjög mikinn tíma þótti ekki gerlegt af milliríkjaástæðum að kyrrsetja hið erlenda skip svo lengi í Danmörku og var togaranum því Ioks sleppt gegn tryggingu. Nam hún 6000 dönskum krónum og þótti slíkt gífurleg upp- hæð í þá daga. Með þessum atvikum gerðist það að Nilson hinn sænski fékk enn einu sinni ráðrúm til að sigla skipi sínu til hafs, þrátt fyrir allt það er hann hafði af sér gert. Þótti mörgum þetta að vonum súrt í brotið. Böndin höfðu reyndar borist ískyggilega að honum við þessar aðgerðir, en þó var enn undir hælinn lagt hvort komið yrði við persónulegri refsingu á hendur honum. Það gat meðal annars oltið á ríkisstjóm Bretlands eða vilja for- sjónarinnar. Enginn má sköpum renna Þannig líða vikur og mánuðir og verða að árum. Lífið heldur áfram sfnum vanagangi og meira að segja hinir sviplegu atburðir á Dýrafirði taka smám saman að þoka fyrir nýj- um og nýjum viðfangsefnum. Það er til dæmis einmitt um þessar mundir að Búastríðið í S-Afríku stendur sem hæst og jafnvel hér á íslandi verður þessi ójaftii leikur í ffamandi heims- álfu aðalumræðuefni almennings. En það er enginn ritsími kominn til íslands og póstsamgöngur við útlönd eru af skornum skammti. Ritsjórar blaðanna verða því að grípa hvert tækifæri sem gefst til að henda nýjar fréttir á lofti og þegar íslenskum manni, Helga Jónssyni frá Þorláks- höfn, er skotið á land frá erlendu fiskiskipi í ársbyrjun 1900 er vitan- lega sjálfsagt fyrir ritstjóra ísafoldar að leita hjá honum erlendra tíðinda. Maður þessi hefúr lagt af stað frá Englandi 1. janúar og hann hefúr það eitt að segja frá Búastríðinu að þar gangi allt í sama þófi. Enn fremur getur hann þess að fjöldi breskra tog- ara sé að búast á íslandsmið og tekur loks sérstaklega fram að fyrir einu skipinu sé .Jlilson sænski, fanturinn sem bátnum hvolfdi á Dýrafirði haustið 1899“. Ekki þarf að efa að þessar upplýsing- ar hafa þótt nokkrum tíðindum sæta og orðið til þess að blása að glóðum hins foma haturs á Nilson skipstjóra. En hafi menn gert sér vonir um að geta nú loks haft hendur í hári hans þá brugðust þær algjörlega. Hins vegar héldu hinir bresku togarar uppteknum hætti og röðuðu sér næstu daga eins og áður á heimamið íslendinga. Einn af þessum togurum, ,Analby“, strandaði í dimmviðri ná- lægt Húsatóftum í Grindavik aðfara- nótt hins 14. janúar. Brotnaði skipið í spón og fórust allir sem á því voru. Þetta hörmulega slys, sem gerðist þama rétt við bæjarvegginn, vakti vitanlega almenna sorg og hluttekn- ingu. En hér varð engu um þokað og ekkert að gert, nema að huga að þeim Ifkum, sem kynni að reka, og búa þeim greftrun. Var gengið á fiörur næstu dagana þeirra erinda og komu þá brátt lík þriggja skipbrotsmanna í leitimar. Eitt þeirra var höfuðlaust, en þótt kynlegt mætti þykja var það eina lfkið sem kennsl urðu borin á. Af fangamarki, sem var á fötum þess, mátti auðveldlega ráða að þar var enginn annar kominn en — Niison skipstjóri! Þannig hafði þá þessi ógæfúmaður skotið sér að fullu og öliu undan þeirri maklegu refsingu er mannlegt varaldarvald hafði honum fyrirhug- að. En eins og ísafold tekur fram í frásögn sinni af slysinu mátti það teljast „einkennilegur örlagadómur" að hann skyldi bíða slíkan dauðdaga jafhskjótt og hann vitjaði landsins aftur. Og hvort sem menn vilja telja þetta til tilviljunar eða ekki þá er hitt vafalaust að á sínum tíma trúði al- menningur því að hér hefði forsjónin sjálf gripið í taumana til fullnæging- ar hinu eina og undanbragðalausa réttlæti. REYKVISK HEIMILI, FLOKKI URGANGINN Þetta fer á gámastöövar en alls ekki í sorptunnuna: • Málmhlutir • Grjót Og steinefni (smærri farmar, stærri farmar fara á „tippa") • Spilliefni hvers konar (þau má einnig afhenda í efnamóttöku og á öörum viðurkenndum stööum s. s. lyf hjá apótekum og rafhlöður á bensínstöðvar) Þetta má afhenda á gámastöövum en er óæskilegt í sorptunnuna: I • Prentpappír • Garðaúrgangur sem ekki er notaður í heimagarði I • Timbur (smærri farmar) « I sumarbyrjun tóku íbúar höfuðborgarsvæðisins upp nýja umgengni við úrgang - ný vinnubrögð og nýjar reglur. Fullkomin flokkunarstöö úrgangs - SORPA - er tekin til starfa. Hvert heimili og hver vinnustaður þarf að temja sér strax nauðsynlegar flokkunaraðferöiref árangurá aö nást. Við höfum skyldum aðgegnagagn- vart lífríkinu og komandi kynslóöum. Ellilífeyrisþegar í Reykjavík geta hringt í hverfisbækistöðvar gatnamála- stjóra ogfengiö sóttan garöaúrgangsem erí pokum við aðkomu lóðar. Sorppokar veröa hirtir eins og áöur ef þeir eru settir endrum og eins við hlið sorpíláta. Þeir sem þurfa hins vegar oft aukapoka verða að nota sér- merkta poka frá Reykjavíkurborg sem eru til sölu á bensínstöövum. Upplýsingarfást hjá skrifstofu borgarverkfræðings í Reykjavík, sími i 80 00, hjá hreinsunardeild Reykjavíkurborgar, sími 1 32 10 og hjá SORPU, sími 67 66 77. (táay'fC} iiiu>u Tökum á fyrir hreinni framtíð Jo i!i! 1311 U'JiiLjlUV %\j 1 r> tfiyjiC' * Boigarverkfræöingurinn í Revkjavík

x

Tíminn

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tíminn
https://timarit.is/publication/50

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.