Tíminn - 17.03.1992, Qupperneq 6

Tíminn - 17.03.1992, Qupperneq 6
6 Tíminn Þriðjudagur 17. mars 1992 Gjaman haldið fram að landsbyggðin hafi verið afæta á þéttbýlinu. Hagtölur sýna hið gagnstæða, sagði sjávarútvegsráðherra: Hefðu menn ekki við annað að styðjast en áróður Moggans ...? „Stjómun fískveiðanna hefur verið átakaefni undangengin ár. Nú blasir við að festa þá skipan í sessi sem smám saman hefur tekið á sig mynd og mótast á undanfornum árum og þróa það kerfí, þannig að það geti þjónað markmiðum um vemdun fískistofna, hagræði og frjálsræði í atvinnugreininni.“ Þennan boðskap færði sjávarútvegs- ráðherra, Þorsteinn Pálsson, mönnum á ráðstefnu um framtíð sjáv- arútvegs sem nemendur Háskólans á Akureyri gengust fyrir þar nyrðra um helgina. Þorsteinn Pálsson. Þorsteinn benti á að sökum mikill- ar framleiðniaukningar vinna nú að- eins 13% þjóðarinnar við sjávarút- veg, sem stendur samt undir öflun 80% allra gjaldeyristekna af vöruút- flutningi. „Lýðskrumarar sem höfða til hinna 87 hundraðshluta þjóðarinnar tala gjaman með óvirðingu um full- trúa þröngra sérhagsmuna þegar for- ystumenn sjávarútvegs hafa kvatt sér hljóðs til þess að ræða um málefni at- vinnugreinarinnar. Vitaskuld snúast öll þessi mál um hagsmuni. En á hagsmuni hverra hefur verið hallað? Því þarf að svara með rökum en ekki tilfinningum. Ef menn hefðu ekki annað við að styðjast en áróðursskrif Morgunblaðsins, væri nærtækast að ætla að sjávarútvegurinn hefði um langan tíma verið afæta á hinum sem stunda þjónustustörf í þjóðfélaginu." Þá staðreynd að við höfum búið við nær stöðugan viðskiptahalla í tvo áratugi telur Þorsteinn segja mikla sögu. „Þvert á getsakir áróðursskrif- anna sýna hagtölur að við höfum dregið of mikið fjármagn út úr sjáv- arútveginum og fært til neyslunnar. Þjóðin hefur lifað um efni fram á kostnað sjávarútvegsins. Varðmenn sérhagsmuna er því fremur að finna í hópi þeirra 87 hundraðshluta þjóðar- innar sem að meira eða minna leyti njóta ávaxta verðmætasköpunar sjáv- arútvegsins í öðrum greinum." Hag- ffæðistofnun HÍ hafi leitt í ljós að óeðlilega mikið fé hafi verið tekið út úr sjávarútveginum. Um 50 til 60 milljarða króna vanti á að útgerðin hafí haft eðlilega afkomu. Þéttbýlið afétið landsbyggðina? „Hér er ekki einungis tekist á um hagsmuni fiskveiða og fiskvinnslu annars vegar og þjónustu hins vegar. Hér er líka tekist á um hagsmuni landsbyggðar og þéttbýlis. Því er gjaman haldið fram að landsbyggðin hafi verið afæta á þéttbýlinu. Hagtöl- ur sýna hið gagnstæða." Á meðan seðlabankar annarra Ianda hafi gert jaftivægi í viðskiptum að höfúðviðfangsefni sýnist Þorsteini að Seðlabanki Islands hafi haft núll- rekstur í sjávarútvegi að meginmark- miði. Bankinn virðist hafa trúað því að hallarekstur í sjávarútvegi væri vænlegasta leiðin til að halda niðri verðbólgu. „En það mun koma á daginn að jafnvægi í utanríkisviðskiptum mun verða happadrýgri áttaviti á leið til varanlegs stöðugleika. Framtíðar- hagsmunir sjávarútvegs á íslandi eru því að miklu leyti undir því komnir að það takist að eyða viðskiptahallan- um og koma á eðlilegu jafnvægi á milli framleiðslu og neyslu. Nái menn því markmiði koma menn einnig á eðlilegu jafnvægi á milli landsbyggðar og þéttbýlis. „Leiðimar að þessu markmiði em ekki einfaldar og áratuga misskipting í hagkerfinu verður ekki leiðrétt í einu vetfangi. En það er ekki aðeins lífshagsmunamá! sjávarútvegsins og landsbyggðarinnar að skekkjan verði leiðrétt heldur er öll framþróun og hagvöxtur í þjóðfélaginu og lífskjör alls almennings undir því komin að þetta takist". Þorsteinn sagði mikið umbótastarf framundan varðandi rekstraráhrif sjávarútvegsins hér á landi. Sannar- lega gætu menn þar dregið lærdóm af reynslu nágrannaþjóðanna af pól- itískri miðstýringu, þar sem sjávarút- vegurinn hafi verið notaður til að leysa byggða- og atvinnumál með pólitískri úthlutun á kvótum og styrkjum í skjóli vemdartolla og ým- issa annarra styrktaraðgerða. „Sjávarútvegsstefna Evrópubanda- lagsins er dæmi um þetta og fjöl- margir innan sem utan bandalagsins hafa bent á að hún sé dæmd til að leiða til ófamaðar. Það er eðlileg gagnrýni á Evrópubandalagið að of- stjóm þess með styrkjum og við- skiptahömlum af ýmsu tagi, stjómun fiskveiða með sóknarmarki, hafi leitt sjávarútveginn í ógöngur, sem erfitt verður að komast út úr. Erum á réttri leið ,Á síðustu ámm hafa verið deilur hér á landi hvort beita ætti aflamarki eða sóknarmarki. Flestum er nú ljóst að við emm á réttri leið. Við höftjm enn ekki náð á leiðarenda enda er fullkomnun við stjómun fiskveiða ekki til frekar en í nokkru öðm stjómkerfi sem við getum hugsað okkur," sagði Þorsteinn. Vissulega sé þörf á endurbótum núverandi stjóm- fyrirkomulags en byltingar á því séu ekki líklegar til þess að leysa nokkum vanda — þvert á móti. Áhyggjur manna af því að aflamarkskerfið geti leitt til þess að eignarhald í sjávarút- vegi færist á fárra hendur og leiði þannig til samþjöppunar valds, segir hann umhugsunarverðar. Kunni að verða nauðsyn að setja skýrar reglur um það að fyrirtæki sem ráði afla- heimildum yfir tilteknu marki verði rekin sem opin almenningshlutafé- lög til þess að tryggja eðlilega eigna- og valddreifingu í sjávarútveginum. Með vissum hætti segir Þorsteinn íslensk stjómmál hafa snúist um skiptingu á arði fiskveiðanna. Barátta dagsins og næstu ára snúist um það að útvegurinn fói þá stöðu að geta skilað þjóðinni, eiganda þessarar auðlindar, hámarksarði. Óumdeild- anlega beri útveginum að greiða í sameiginlega sjóði fólksins þegar at- vinnufyrirtækjunum hafi verið tryggð eðlileg arðsemi. „Hvenær menn ná því marki vitum við ekki en ég hef bæði í gamni og alvöru sagt að óumdeilt hljóti að vera að markinu sé náð þegar útvegurinn hefur eignast meirihluta í þjónustufyrirtækjum eins og Morgunblaðinu og Eimskip. „En hvemig á útvegurinn að greiða þennan arð? Eðlilegast væri að gera það í gegnum tekju- og eignaskatts- kerfið með einum eða öðrum hætti að mínu mati,“ sagði sjávarútvegs- ráðherra. - HEI Þá hefúr Þórarinn Viöar Þórarms- son brotið ísinn og sagt það, sem fjölmargir hægrimenn í röðum Sjálfstæðis- og Alþýðuflokks hafa hugsað, en ekki þorað að tala um á mannamótum, eftir að Steingrímur Hermannsson upphóf .Jhræðslu- áróðurinn“ gegn EB-aðild í síðustu kosningabaráttu. Þórarinn rill að við sækjum um aöild að EB, svona tfl að vita hvaða kosti okkur verður boðið. Þetta sjónarmið Þórarins er réttlætt með tðvísun tfl breytinga, sem orðið hafa í þróun Evrópusam- runans að undanfómu. Enginn stjóramálalelðtogi hefur teldð und- ir sjónarmið Þórarins enn sem kotnið er, og meira að segja þeir Davíð Oddsson og Jón Baldvin sfanda fastir á því að ekki sé tíma- bært aft sækja um aðfld að EB. Dav- íð er þó mun varkárari en utanríkis- ráðherrann og tafar eins og hann sjái íslenskri framtíð best borgiö utan EB. Jón Baldvin kveðst, elns og raunar Davíð og margir fleiri, treysta því að EES-samkomufagið gangi í gegn. Jón vifl hins vegar Irt- ið fuflyrða um hvaða stefhu hann vifl taiá efEES- samningamir nást ekkiígegn. Þóerábonumaðheyra að einn þeirra vaikosta, sem mjög steridega koma til greina, té sá sem Þónurinn Viðar hefúr hgt tll, að við sækjum um aðfld og látum á það reyna hvort okkur bjóðast ekld við- unandi býti innan Evrópuveldisins. EB-aðild á dagskrá árí eftir kosningar Óhætt er að segja að við lifum á mlirium breytingatímum, þvf horf- ur eru á að utanrfldsráðherrann muni standa frammi fyrir því fljót- lega, jafnvel strax f næsta mánuði, að ákveða hvort hann vifl fara leið Þórarins eða einhverja aðra. Sú ög- urstund rennur nefúflega upp þegar úrslit fást i athugun EB-dómstóls- ins á lögmæti EES-samkomufags- ins og spá menn á ýmsa lund um það hveraig sú niðurstaða verður. Komi sú staða upp að dómstófl- inn hafni evrópska efnahagssvæð- inu, verður rétt ár liðið frá því að Jón Baldvin iýsti því sem fjarstæðu að í kosningunum í fyrra gætu menn verið að kjósa um afstöðuna til aðfldar að Ewópubandalaginu. Eins og landsfrægt varð í kosninga- baráttunni, lét Steingrímur Her- mannsson, þáver- andi forsætisráð- herra, þau orð falfa —- vegna yf- iriýsinga Davíðs Oddssonar um að þegar og ef þar að kæmi hlytu menn að láfa fara fram þjóðaratkvæða- grelðslu um aðlld ísiands að EB — að réttast væri að sú þjóðarat- arair gerðu kjósenduin grcin fyrir stöðu sinni í EB-málinu undan- bragðalaust, cnda einsýnt að málið væri allt þannig vaxið að til þýðing- armikdlla ákvarðana gæti komið á kjörtímabilinu. Samhliða lýsti hann því yfir að framsóknarmenn teldu aðfld að EB ekki koma tfl greina. Ogreiddist Jón Baldvin þá voðalega Jón Baldvin brást ókvæða við þessari tillögu og svaraði af mikflll hneykslan og í löngu máll þeim áburði að Alþýðuflokkurinn væri hallur undír Evr- ópubandalagið. Ef Garri man rett, gerði Jón sér mikinn mat úr þvf bversu fá- ránlegt það væri að æth að gera EB-aðild að kosningamáli, þvf slík aðild myndi aldrei geta orðið á dag- skrá fyrr en um eða upp úr alda- kvæðagreiðsfa færi fram í kosning- mótum, þó ekki væri nema af unum. Steingrímur vildi að flokk- tæknilegum ástæðum, þar sem EB væri ekki tfl viðtals um ný aðildar- ríki fyrrenþá. Eitthvað virðast þær reiknings- kúnstir utanrfldsráöherrans hafa brugðist, því síðan hann reiknaói þetta út eru nær aflar EETA-þjóð- imar nema ísland komnar inn á beinu brautina varðandi inngöngu í EB. Þó vissulega sé erfítt að spá um framvinduna í alþjóðamálum á þessum síðustu og viðburðariku tímum, er víst óhætt að fullyrða að Jón Baidvin hafl tekið því óþarflega ilfa og verið óþarflega yflriýsinga- gfaður, þegar hann neitaði því að EB-aðfld væri á dagskrá íslenskrar stjórnmálaumræðu, vegna þeirra ákvarðana sem þurft gæti að taka á kjörtímabilinu. Raunar gildir það sama um marga af foiystumönnum í þingliði Sjálfstæðisflokksins Uka. Falli EES, ber að Igósa í ljósi þessara viöbragða krata og sjálfstæðismanna fyrir síðustu kosningar og í Ijósi þess að allt eins flklegt er að EES-samningurinn bJjóti ekki náð fyrir augum EB- dómstóisins, hlýtur rfldsstjómin að boða til qýrra alþingiskosninga, ef ekkert vcrður af EES. ! þeim al- þingiskosningum fá kjósendur þá að taka afstÖðu tfl mismunandi sjónarmiða stjómmálaflokkanna tfl framtíðarskipanar tengsfa okkar við Evrópu. Úr því Alþýðuflokkur og Sjálfstæðisflokkur höfnuðu því að taka aðild að EB á dagskrá þegar kosið var í fyrra, er eðlilegt að þelr efni tfl kosninga þegar þeir hafa sjálfir sett hugsanlega aðild að EB á dagskrá tslenskrar þjóðmáfaum- ræðu. Garri BAKÚ, Azerbajdsjan Skærur héldu áfram I hinu stríðs- hrjáða Nagorno-Karabakh-héraði í gær og draga þær heldur úr vonum manna um að síðasta alþjóðlega friðarátakið heppnist. Ekki voru margar klukkustundir liðnar frá því að samningamenn Armena og Azera höfðu í (ran ritað nöfn sln undir samkomulag um frið í héraðinu, en Azerar hófu að saka Armena um vopnaðar árásir. Vopnuð átök Armena og Azera í Nagomo-Karabakh hafa nú staðiö f Ijögur ár og kostað minnst 1500 manns lífið. YEREVAN, Armeníu Forseti Armeníu, Levon Ter-Pet- rosyan, sagði í gær að leiðtogar Azera og Armena myndu hittast ( Kiev á fimmtudag til aö reyna að leysa deilur sínar. MOSKVA Boris Jeltsín, forseti Rússlands, hefur tekið fyrstu skrefin í þá átt að stofna rússneskan her. Þar með virðist hann hafa viðurkennt að hinu nýja samveldi hefur ekki tek- ist að tryggja öryggi samveldisríkj- anna 11 í vaxandi ringulreið í austurvegi. ERZINCAN, Tyrklandi Björgunarsveitir fundu í gær40 lík til viðbótar þeim, sem áður voru fundin, í rústum húsa sem hrundu í jarðskjálftunum í A-Tyrklandi sl. föstudag. Þar með hafa fundist lík um 360 manns. Tyrkneskar og al- þjóðlegar björgunarsveitir með sérþjálfaða hunda hafa unnið að björgunarstörfum daga og nætur síðan skjálftamir hófust.

x

Tíminn

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tíminn
https://timarit.is/publication/50

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.