Tíminn - 06.01.1994, Síða 5

Tíminn - 06.01.1994, Síða 5
Fimmtudagur 6. janúar 1994 5 Anton Helgi Jónsson: Enn og aftur Alltaf öðru hvoru heyrir maður áhugafólk run dulræn fræði spá því aö á íslandi muni brátt gefa sig fram nýr andlegur leiðtogi, sem eigi ekki aðeins eftir að hjálpa okkur íslendingum úr ógöngunum, heldur og jarðarbú- um öllum. Aðrir áhugamenn um dulræn fræði eru svartsýnni. Og þeir em um aUar jarðir. Nú í haust átti sjálfur heimsendir að mæta á tilteknum degi austur í Úkraínu og sjónvarpstöðvar vom með beina útsendingu. Aldrei hefur maður heyrt að þeir sem em hallir xmdir aílshverjar- lausnir verði fyrir vonbrigöum, þeir em yfirleitt veruleikafirrtir og alltaf jafn sælir þótt engar verði efndirnar á fyrirheitunum. Annað er það meö okkur hin, sem sitjum uppi með vandamálin og vUjum ráða fram úr þeim sjálf. Við erum alltaf að gera okkur vonir og við erum alltaf að veröa fyrir vonbrigðum. Bæði með okk- ur sjálf og samfylgdarfólkið. Og við höfum stimdum verið að tuða og nöldra. TO dæmis gamalt stef um stjómmálamenn: Þeir gera ekki annað en svíkja gefin loforð, segja eitt í dag og annaö á morg- un. Sú ásökun er ekki skemmtileg tii afspumar og ber vott um von- brigði okkar, en bendir um leið til trúar á að eitthvað hefði getað orðið úr efndum. Eða geti orðið, ef við tuðum nógu lengi. Tuðið er ekki skemmtilegur stíll og veröur leiðinlegt til lengdar. En það er þó að vissu leyti já- kvætt, það er í því einhver von. Þrátt fyrir allt. Verra er það með sinnuleysið. Fólk vill ekki lengur pólitísk blöð, hef ég eftir sérfræðingum í fjölmiðlun. Það er nóg af blöðum, segja aðrir. Og mikiö rétt; á síð- ustu árum hefur verið gefinn út fjöldinn allur af litríkum tísku- blöðum. Þeim höfum við flett okkur til skemmtunar og séð hressilegt sjálfshól í bland við spádóma um andlega leiðtoga, en ekkert nöldur — og enga von. Nema kannski í innfluttum vam- ingi. Fyrir nokkmm ámm rifjaði verkalýðsforingi í skondnu viðtali upp samræður sínar við aldinn eyrarkarl. Sá hélt því fram að mestu framfarimar — og gott ef ekki mesta kjarabótin um leið — í sögu íslensks verkalýðs hefði ver- ið tilkoma gúmmístígvélanna. Það er stundum gaman að beisk- um húmor: Það vom ekki verka- lýðsfélögin, ekki samvinnuhreyf- ingin, ekki flokkar bænda og launþega, sem börðust fyrir bætt- um kjörum og byggöu velferðar- ríkið; það vora gúmmístígvélin. En því miður er svona söguskýr- ing ekki eintómt gaman. Hún er fagnaðarerindi þeirra sem trúa á allsherjarlausn frjálshyggjunnar og um leið eitt furðulegasta tísku- fyrirbrigði síðari ára. I litríkustu fjölmiölunum er yfirleitt þagað yfir því að hérlendis hafi fólk þurft að berjast fyrir réttindum sínum og kjömm; það er gefið í skyn að góðhjartaðir menn hafi fært þjóðinni bíla, sjónvörp og vídeótæki — og þar með velferð- ina. Það er kannski rétt að fólk vilji ekki lengur pólitísk blöð, en það fær þau nú samt. Þögnin er póli- tík líka. Og hvað velferöarríkið varöar, þá snýst það um annaö og meira en gúmmístígvél og víd- eótæki, þaö snýst um heilsu- gæslu, menntum og menningu. Og það er langt í frá að velferð- aðrríkið sé fullbyggt. Því megum við ekki gleyma þótt stundum sé gasprað um það í skemmtiþáttum sjónvapsins að núorðið séu allir faglærðir og hafi allt til alls. Undanfarin ár hafa sælir dreng- ir, sem em hallir imdir allsherjar- lausnir, reynt að koma því inn hjá þjóðinni að öll opinber þjónusta, nema helst löggæsla, sé í ætt við alræöi kommúnista og annan álíka ófögnuö. Sömu drengir hafa vaðið uppi með frekju og heimt- að að oröiö einstaklingur skuli einungis haft um þann sem vill græða á öömm, en frelsi um villimennsku í viðskiptum. Hvab felst í EES-abildinni? Ráðherraráð Evrópska sam- veldisins (áður Evrópska samfélagsins, Efnahags- bandalags Evrópu) staðfesti í Bmssel mánudaginn 13. desem- ber 1993 samninginn um evr- ópskt efnahagssvæði, — þ.e. meg- inmál samningsins, bókanir og viðauka (2. gr.), — þannig að hann tók gildi 1. janúar 1994. Af gildistöku samningsins hlýst, ab á milli aöildarlanda Evrópska samveldisins og Fríverslunar- svæðis Evrópu (að Sviss undan- skildu) verða, í fyrsta lagi; óheftir flutningar vamings, fólks, þjón- ustu og fjármagns jafnframt þvi, aö í þeim verður samkeppni uppi haldið og þeirra á milli komið á samvinnu Um vísindalegar rann- sóknir, umhverfisvemd, menn- ingarstarf og félagsmál (1. gr.). í aðildarlöndum veröur bönnuð hvers konar mismunun þegna og fyrirtækja „á gmndvelli ríkis- fangs" (4. gr.). Túlka ber ákvæði samningsins „í samræmi við úr- skurði dómstóls Evrópubanda- lagsins" meb „fyrirvara um þróun dómsúrlausna ... og beitingu ákvæða" samningsins (6. gr.). Gerðir í viðaukum viö samning- inn eöa ákvörðunum sameigin- legu EES-nefndarinnar verða teknar upp í landslög aöildar- landa (7. gr.). „Tollar á innflutning og útflum- ing, svo og gjöld sem hafa sam- svarandi áhrif, em bannaðir á milli samningsaðila" (10. gr.). „Magntakmarkanir á innflutn- ingi, svo og allar ráðstafanir, sem hafa samsvarandi áhrif, em bann- aöar milli samningsaðila" (11. gr.), svo og á útflutningi. Aöildar- löndum er óheimilt að skatta framleiðsluvörur annarra abildar- landa umfram innlendar fram- leiðsluvörur (14. gr.). Ríkiseinka- sölum skal svo breytt, „aö enginn greinarmunur sé geröur milli rík- isborgara aðildarríkja EB og EFTA- ríkja, hvaö snertir skilyrbi til að- drátta og markaössetningar vara (16. gr. 1). — Meö tilliti til fram- ansagös er fyrirvari um búvömr, en aðildarlönd heita „ab auka smám saman frjálsræði í viðskipt- um með landbúnaöarafuröir" (19. gr. 4) og „með tilliti til niður- staðna Úrúgvæ-viöræönanna (að) ákveða, innan ramma samnings þessa, á gmndvelli fríðindarétt- inda, með tvíhliba eða marghliða hætti og með gagnkvæmu sam- komulagi, sem er hagstætt hverj- um aðila, frekara afnám hvers kyns viðskiptahindrana í land- búnaði, að meðtöldum þeim vib- skiptahindmnum, sem leiöir af ríkiseinkasölum í viðskiptum á sviði landbúnaðar" (19. gr. 4). Innflutningstollar og tilsvarandi gjöld, svo og magntakmarkanir, skulu niður felldar á: Hvalkjöti, skeldýmm, lindýmm; feiti og ol- íu úr fiski eöa sjávarspendýmm (20. gr. bókun 9, 1. gr. 2, 2. við- bætir, tafla 1). Þá falla niður við gildistöku samningsins innflutn- ingstollar og samsvarandi gjöld af þorski, ufsa, grálúöu, nýjum, kældum eða frystum, aö flökum þeirra meðtöldum, nýjum eða kældum, og af söltuðum og þvurkuðum þorski og þorskflök- um sem og af öörum flökum, hrá- um eba forsteiktum í olíu, og að auki af eftirlíkingiun styrju- hrogna (Bókun 9, 2. gr., tafla II). í áföngum skulu tollar lækkabir af nýjum fiski og fiskflökum, af þurrkuðum og söltuðum fiski, af krabbadýmm og lindýmm og af mjöli úr krabba; og af styrju- hrognum og eftirlíkingum þeirra löguðum úr hrognum (Bókun 9, 2. gr., tafla III), þ.e. 1. janúar (1994) í 86% af grunntolli og síð- an um 14% 1. janúar næstu fjög- ur ár. Gilda ákvæöi þessi aðeins um vömr, upprunnar í aðildar- löndum (Bókun 9, 3. gr.). Ef samningar takast um tollalækk- anir í Úrúgvæ-lotunni, skulu um- samdir lækkaðir tollar teljast grunntollar (Bókun 9, 2. gr. 3). Afnumdir skulu ríkisstyrkir til sjávarútvegs, sem samkeppni raska, og lögum „um markaðs- skipulag sjávarútvegs skal breytt þannig, að þau raski ekki sam- VIÐSKIPTI keppni (Bókun 9, 4. gr. 1-2). „Samningsaðilar skuiu gera nauð- synlegar rábstafanir til að tryggja, að öll fiskiskip, sem sigla imdir fána annarra samningsaðila, hafi jafnan aðgang og þeirra eigin fiskiskip að höfnum og markabs- mannvirkjum vegna frumvinnslu ásamt öllum tækjum og aðstööu, sem þeim tengjast" (Bókun 9, 5. gr.). Agreiningi skal vísað til sam- eiginlegu EES-nefndarinnar, en ef þar tekst ekki samkomulag, skulu gagnráöstafanir heimilaðar (114. Óheftur verbur innflutningur og sala á vínum frá aðildarlöndum, en „EFTA-ríkjum er heimilt ab halda áfram að beita innlendri löggjöf að því, er varðar annað en viðskipti milli EFTA-ríkjanna og bandalagsins (Bókun 47). Launþegar geta farið aöildar- Ianda á milli með fulliun at- vinnuréttindum. „Umrætt frelsi felur í sér afnám allrar mismun- unar milli launþega í aðildarríkj- um EB og EFTA-ríkjiun, sem byggð er á ríkisfangi og lýtur aö atvinnu, launakjömm og öömm starfs- og rábningarskilyrðum" (28. gr. 2). Eftir ab hafa starfað í ööm aðildarlandi en sínu eigin getur launþegi dvalist þar áfram. Akvæði þessi gilda þó ekki um op- inbera þjónustu. Skulu þeir njóta almannatrygginga í dvalarlandi sínu, þannig aö „lögð verbi sam- an öll tímabil, sem taka ber til greina samkvæmt lögum hinna ýmsu landa til að öðlast og við- halda bótarétti, svo og reikna fjár- hæð bóta;" og ab „bætur séu greiddar fólki, sem búsett er á yf- irrábasvæöum samningsaðila" (29. gr.). Veitt skal gagnkvæm viðurkenning „á prófskírteinum, vottoröum og öðmrn vitnisburði um formlega menntun og hæfi" VETTVANGUR Þetta höfum viö kannski látið þá komast upp með vegna þess að við nenntum ekki að nöldra og tuða. Öll viljum við vera skemmtileg og koma vel fyrir. Við gleymdum okkur kannski um stund yfir litríkum tískublöbum og héldum þá jafnvel að við vær- um öll stödd í huggulegum sjón- varpsskemmtiþætti, þar sem alltaf á aö ræða meginatriöið sib- ar svo allir geti oröið sammála í Iokin. En allt í einu emm við ekki bara sammála, heldur sinnulaus. En nú verður ekki við þetta unað lengur. Þab verða hvorki leiðtogar með allherjarlausnir né einhver endalok sem leysa fyrir okkur vandann. En ef viö hætt- um að sýna okkur sjálfum og and- stæðingunum þá lítilsvirðingu að halda kjafti og látast vera sam- mála, þá getum við kannski hægt og bítandi komiö okkur úr ógöngunum sjálf. Við verðum að berjast við frjálshyggjudrengina um orðin og veraleika okkar. Þab mun stundum kosta nöldur og vonbrigöi, en þaö verður að reyna — og reyna enn og aftur. (30. gr.). Þegnum eins aðildarríkis er heimil búseta í öðmm og „skulu engin höft vera á rétti ríkisborg- ara aðildarríkis EB- eða EFTA-ríkis til aö öblast staöfestu á yfirráða- svæði einhvers annars þessara ríkja. Hið sama gildir einnig, þeg- ar ríkisborgarar aöildarríkis EB eða EFTA-ríkis, sem hafa staðfestu á yfirráðasvæði einhvers þeirra, setja á stofn umboösskrifstofu, útibú eða dótturfyrirtæki" (31. gr.). Þá „skulu engin höft vera á frelsi ríkisborgara aðildarríkja EB og EFTA-ríkja til að veita þjónustu á yfirráðasvæði samningsabila", hvort sem er á sviöi iðnaðar, við- skipta, handverks eða sérfræði- starfa (36. og 37. gr.). Með nokkmm fyrirvara, m.a. um ísland, verður óheftur til- flutningur fjármagns „í eigu þeirra, sem búsettir em í aðildarr- ríkjum EB og EFTA-ríkjum" (40. gr.). íslandi er til 1. janúar 1995 heimilt „að beita innanlands lög- gjöf, er gildir um eignarrétt er- lendra aðila og/eba eignir, sem em í eigu erlendra aðila, þegar EES-samningurinn öðlast gildi að því er varðar skammtímafjár- magnsflutninga" (XII. vibauki, gerð 388L0361). Þá „er íslandi heimilt að beita áfram þeim höft- um, sem em í gildi við undirritun samningsins um eignarrétt er- lendra aðila og/eða eignarrétt aö- ila, sem ekki em búsettir á ís- landi, á sviði fiskveiða og fisk- vinnslu. Þessi höft skulu ekki koma í veg fyrir fjárfestingu er- lendra aðila eða ríkisborgara, sem em ekki með lögheimili á íslandi, í félögum, sem taka aðeins á óbeinan hátt þátt í fiskveiöum eða fiskvinnslu. Þó hafa innlend yfirvöld rétt til aö skuldbinda fyr- irtæki, sem hafa að hluta eba að öllu leyti veriö keypt af erlendum aðilum eöa ríkisborgumm, sem ekki em með lögheimili á íslandi, til að losa sig viö fjárfestingar í starfsemi á sviði fiskvinnslu eða í fiskiskipum" (XII. vibauki, gerb 388L0361).

x

Tíminn

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tíminn
https://timarit.is/publication/50

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.