Tíminn - 12.04.1994, Síða 5

Tíminn - 12.04.1994, Síða 5
Þriðjudagur 12. apríl 1994 Wí-WLtWtöH- 5 Sigurjón Baldur Hafsteinsson: Heimildarmyndir: Vald, 'texti', áhorfendur og íslensk menning i Síðustu mánuöir hafa verið áhugafólki um heimildarmynd- ir afar skemmtilegir, en það hef- ur meira verið rætt í dagblöð- um, útvarpi og sjónvarpi um heimildarkvikmyndir en oft áð- ur. Kveikjan að þessari umræðu em sýningar Ríkissjónvarpsins á myndaseríu Baldurs Hermanns- sonar,* Þjóð í hlekkjum hugar- farsins, og núna síðast á mynd Helgu Brekkan og Helga Felix- sonar, Bóndi er bústólpi. Á með- an sumir í blaðaskrifum sínum og ummælum í útvarpi kölluðu Þjóð í hlekkjum hugarfarsins til- ræði við bændastéttina, þá hamraöi Baldur Hermannsson á því að þetta væri heimildar- mynd sem gengi út frá ákveð- inni skoðun um efnið — að ís- landssagan væri þvættingur, eins og hann komst eitt sinn að orði. Nokkmm mánuöum síðar sjáum við svo í umræðuþætti í Ríkissjónvarpinu fulltrúa bændasamtakanna gera þvi skóna að Bóndi er bústólpi hafi verið álíka tilræði við stéttina og Þjóð í hlekkjum hugarfarsins hafi verið. Taldi forsvarsmaður bænda myndina vera byggða á röngum upplýsingum og gefa þar af leiðandi villandi mynd af bændum og þeirra störfum. Nokkm síðar eftir aö Bóndi er bústólpi var sýnd sendir Helga Brekkan Morgunblaðinu bréf þess efnis að hún líti svo á að myndin sé fyrst og fremst gagn- rýnin umfjöllun um landbún- aðarkerfið á íslandi. Ég geri því ekki ráö fyrir því að þáttagerðar- fólkið taki undir orð Arthúrs B. Bollasonar um að myndin sé í ætt við áróöursmyndir Þriöja ríkisins. Báðir málsaðilar í deil- unni telja hins vegar mögulegt að heimildarmyndir geti „sýnt vemleikann eins og harm í raun er", en þá greinir hann á um leiðir og einnig hvað séu „rétt- ar" upplýsingar og hvernig beri að túlka þær. Þessi skoðanaskipti, sem hafa kostaö suma atvinnuna, gefa okkur tækifæri til þess að íhuga þetta kvikmyndaform nánar og spyrja þeirrar spumingar hvers konar fyrirbæri það er. Ég ætla hér á eftir að viðra þrjár hug- myndir um það hvað heimild- armynd er. pyrst í stað mun ég ræða um heimildarmyndir út frá hugtakinu um vald mynda- tökumannsins/þáttagerðar- fólksins. í annan stað mun ég ræða um heimildarmyndir sem 'texta'. Og svo í þriðja lagi mun ég ræða um heimildarmyndir út frá skoðunum áhorfenda. Að endingu mun ég síðan ræða að- eins fjórða útgangspunktinn í umræðunni, sem tekur mið af því að „heimildarmyndir" segi okkur meira um þá menningu þaðan sem myndin kemur, en það sem myndin er sögð fjalla um. II Breski kvikmyndagerðarmaður- inn John Grierson (1898-1972) er sagður fyrstur manna hafa notað orðið 'documentary' eða heimildarkvikmynd, eins og það hefur verið þýtt á íslensku. Ásamt því að vera áhrifamikill í kvikmyndagerð bæði í Bretlandi og síðar Kanada, skrifaöi hann einnig töluvert um þetta form „Allar kvikmyndir eru því heimildarmyndir, heimildir um menning- una sem bjó þær til. Engin ffamleiðsla er úti- lokuð, en áðurtaldar leiðir vilja útiloka sumar myndir frá heimildar- myndaflokknum." kvikmyndagerðar, heimildar- myndir, og lagði áherslu á sam- spil þess raunverulega og list- ræna. Grierson taldi að heimild- armyndir ætti að flokka út frá þrennskonar viðmiðunum. í fyTsta lagi áttu þær aö fjalla um efni úr daglega lífinu. í öðru lagi áttu þær að fjalla um venjulegt fólk. Og svo í þriðja lagi áttu þær að segja raunverulegar sög- ur. Þessa blöndu átti síðan að matreiða á listrænan hátt, með áherslu á formrænar kröfur eða fagurfræðilega þætti sem hefðu mikið vægi við mat á því um hversu góða heimildarmynd væri að ræða. Þó svo að Grier- son hafi ekki hafnað því að heimildarmyndir væru túlkun, þá gerði hann ákveönar kröfur til þeirra, eins og ég hef minnst á, um ákveöin tengsl við raun- veruleikann, sem grundvallast á valdtöku kvikmyndagerðar- mannsins við kvikmyndagerð- ina. Grierson ræðir um efni úr daglega lífinu, sem andstæðu við upptökur kvikmyndaver- anna. Hann segir heimildar- myndir eiga að fjalla um líf venjulegs fólks, en ekki fólk sem er að leika. Og loks segir hann að heimildarmyndir eigi að fjalla um raunverulegar sögur, en ekki skáldaðar eins og viö upplifum reglulega í kvik- myndahúsum eða fyrir framan sjónvarpsskjáinn. Kvikmynda- gerðarmenn taka sér misjafn- lega mikið vald í hendur við gerö á sínum myndtun. Friðrik Þór Friöriksson hagræddi t.a.m. ekki gestum á tjaldstæðinu á Skagaströnd eða endurinnrétt- aði Kántrýbæ til þess að ná „betri tökum" fyrir mynd sína Kúrekar Norðursins (1983). Fjórði hluti Verstöðvarinnar ís- land (1992) er hins vegar dæmi um allt annarskonar vinnu- brögð. Kvikmyndagerðarmenn- imir leikstýrðu myndinni og hagræddu fólki, stöðu þess fyrir myndavélina og jafnvel orðum þess. Þrátt fyrir ólíkar aðferðir, ólíka valdtöku á vettvangi, em báðar myndimar sagðar heim- ildarmyndir. Annar útgangspunktur viö greiningu á því hvað sé heimild- armynd er að skoða kvikmyndir eftir einkennum sem hægt er að raöa niður í tegundir. Viö ræð- um um myndir út frá mismun- andi forsendum eins og þem- um, leikstjómm, tímabilum eða út frá þjóðlegum nótum, líkt og við ræðum um sérstaka íslenska kvikmyndagerð. Það, sem að- greinir heimildarmyndir frá öðmm tegundum kvikmynda- gerðar, er fyrst og fremst þemu þeirra, en oftar en ekki fjalla þær um ákveðin þjóðfélagsleg vandamál og em byggðar upp í kringum efnislega framvindu (rökræðu) sem endar á lausn. Annað atriði, sem greinir heim- ildarmyndir frá öðrum tegund- um kvikmynda, er klippingar þeirra. Heimildarmyndir em oft klipptar á þann hátt að við flökkum um í tíma og rúmi, án þess að vita nokkur deili á þeim einstaklingum sem við er rætt eða em einfaldlega sýndir á mynd, hvað þá hvar þeir em staddir. Klippingarnar þjóna fyrst og fremst því hlutverki að fleyta röksemdafærslunni áfram, en ekki að sýna okkur ákveðna samfellu í tíma og rúmi, eins og gert er í bíómynd- um. Út frá þessum sjónarhóli em kröfur um innihald heim- ildarmynda á kostnað formsins, þar sem þær era sagðar þjóna ským félagslegu hlutverki, sem sönnunargagn eða innlegg í til- tekna umræðu, frekar en skemmtun eða dægrastytting. VETTVANGUR Ef við lítum á heimildarmyndir sem ákveðna gerð af 'texta', þá verðum viö óhjákvæmilega aö tiltaka hvers konar. Ef við segj- um þær myndir heimildar- myndir sem þjóni sem innlegg í ákveðna umræöu, þá emm við um leið að opna fyrir þeim möguleika að líta á bíómyndir eins og The Firm (1993) eða Last Action Hero (1993) sem heim- ildarmyndir, vegna þess að þá fyrri er hægt að líta á sem inn- legg inn í umræðu um siðferðis- bresti stórfyrirtækja og þá síðari sem ábendingu til ungs fólks um aö það sem gerist á tjaldinu er ekki raunvemlegt. Aö endingu er hægt að miða umræðu um heimildarmyndir viö áhorfendur og spyrja sem svo hvað þeim finnst um um- rædda mynd. Heimildarmyndir er því hægt að meta út frá því hvað meginþorra fólks finnst vera heimildarmynd. Ef við segjum að Land og synir (1980) sé ágætis heimildarmynd um samband bæja og sveita á ís- landi, þá er hún það. Hið sama getum við sagt um í skugga hrafnsins (1988), að ef hún Talnakönnun hf. hefur und- anfarin sjö ár gefiö út upp- lýsingaritið íslenskt at- vinnulíf. Það hefur á þessum tíma skapaö sér sess sem vandað upp- flettirit um stöðu og afkomu flestra af helstu fyrirtækjum landsins. Ritið hefur komið út í tveimur bindum undanfarin ár. Til þess að bæta þjónustu viö áskrifendur verður nú breyting á. í stað tveggja binda, sem áskrif- endur þurfa að bíöa eftir mánuð- um saman, verða nú sendir 5-7 blöðungar í hverri viku (ásamt möppu í upphafi), þannig að upplýsingar berast fyn til áskrif- kemur á móts við væntingar okkar og þekkingu á þjóðveldis- tímanum, þá er hún ágætis heimildarmynd um það tíma- bil. Skilgreining af þessu tagi byggir því á ályktun áhorfenda um tengsl myndarinnar við kenningar tun söguna. Með öðr- um orðum þá er þekking fólks á sögulegum vemleika, byggö á reynslu eða námi, lögð til gmndvallar og ályktun dregin um heimildargildiö. Það, sem veikir þessa skoðun á heimildar- myndum, er að við hljótum að efast um þekkingu almennings til þess að leggja réttmætt mat á myndina, sérstaklega ef verið er að fást við mjög flókin fyrir- bæri, s.s. þjóðfélagslegar afleið- ingar fólksflutninga í bæi á ís- landi á fyrri hluta þessarar aldar. Eða hvað í raun og vem er hin rétta útgáfa af víkingatímabil- inu? m Ég hef aðeins rætt þrjár algeng- ar leiðir til þess að leggja mat á það hvort mynd sé heimildar- mynd eður ei. Þær eiga það sam- eiginlegt að litið er á myndir fyrst og fremst sem umfjöllun um menninguna og þjóðfélag- ið. Líkt og ljósmynd eða kvik- mynd sé spegill sem haldið er að veruleikanum. Það fer hins vegar lítiö fyrir skoðun á mynd- um sem hluti af menningimni, að sé endurspeglun, ef ég má nota það orð, gilda þeirrar menningar sem býr til mynd- imar. Af þessum sjónarhóli má enda. Út verða sendir a.m.k. 150 blöðungar. Áskriftarverö er 1.750 krónur á mánuði, án vsk. Blöð- ungamir em auðkenndir með lit- um sem flokka þá niöur eftir at- vinnugreinum. í íslensku atvinnulífi er fjallað um helstu atriði úr rekstri síðast- liðins árs, sagt frá stööu fyrir- tækjanna og greint frá horfum vegna ársins 1994. Jafnframt em samandregnar upplýsingar úr ársreikningum síbustu fimm ár og reiknaðar út allar helstu kennitölur bæði varðandi hluta- bréfaviðskipti og rekstur fyrir- tækjanna. Fram koma helstu líta á allar kvikmyndir, allar ljósmyndir, hvort heldur sem við emm að fást við Sódómu Reykjavík (1992), samsetta ljós- mynd listamannsins, ljósmynd- ir Sigfúsar Eymundssonar eöa Króatíu, vorið 1992 (1992). Allt em petta myndir sem gerðar em af Islendingum og gerir þessi kenning ráð fyrir því að þær myndir á einhvem hátt sýni okkur þau gildi sem íslendingar setja á oddinn, hvaða sjónrænu „reglum" íslendingar nota er þeir beita myndavélinni og einnig ab hægt sé að greina ákvebna hugræna þætti í myndageröinni, sem segi okkur eitthvað um menninguna. Allar kvikmyndir em því heimildar- myndir, heimildir um menn- inguna sem bjó þær til. Engin framleiðsla er útilokuð, en ábur- taldar leiöir vilja útiloka sumar myndir frá heimildarmynda- flokknum. Ég held að sú umræöa, sem átt hefur sér stað um heimildar- myndir á síðustu missemm, kalli á skoðun á því hver séu þau menningarlegu gildi sem standi á bakvið íslenska myndagerð. Við þekkjum ágætlega sérstöðu íslenskra myndlistarmanna, þar sem „fjórðu leiðinni" hefur ver- ið beitt á þeim vettvangi. Það fer hins vegar lítið fyrir skilningi í umræðu um ljósmyndir og kvikmyndir á íslandi, sem hefur ekki umræöugrandvöll til ab fóta sig á, þar sem ekkert er vit- að um menningarlegan eða fé- lagslegan bakgmrm mynda- gerðar hér á landi. Umræðan um Bóndi er bústólpi og Þjóð í hlekkjum hugarfarsins er ágætis dæmi um þetta. Þab er komið við kaunin á fjölmörgiun og fullyrbingamar og fúkyrðin fljúga manna á milli, án þess að þab heyrist ein einasta rödd á síðum dagblaðanna eða á öld- um ljósvakamiðlanna, um ab vib verðum ab skoða þessar myndir sem hluta af menning- ararfinum svokallaða. Hvað segja þessar „heimildarmyndir" um íslendinga og íslenskt þjóð- félag? Og ekki síst, hvað segir umræðan, sem myndimar kveiktu, um íslenskt þjóðfélag? stjómendur fyrirtækjanna, eig- endur og þau hlutafélög sem fyr- irtækin eiga hlut í. Upplýsingar um hagnaö og gengi á hluta- bréfamarkaði koma fram á línu- riti. Nú þegar em í vinnslu eöa fullunnir nálægt 15 blöbungar og fjölgar dag frá degi. Þar á með- al em allar eignarleigur og fjöl- mörg fyrirtæki af hlutabréfa- markabi. Stefnt er að því ab send- ir séu út kaflar um fyrirtæki á hlutabréfamarkaði innan viku frá því að þau halda aöalfund. Talnakönnun hf. er til húsa í Sigtúni 7, 105 Reykjavík. Síminn er 688644, fax 688648. ■ Höfundur er mannfræbingur. Nýtt form á íslensku atvinnulífi 1994

x

Tíminn

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tíminn
https://timarit.is/publication/50

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.