Tíminn - 26.08.1989, Page 8

Tíminn - 26.08.1989, Page 8
8 Tíminn Laugardagur 26. ágúst 1989 Haukur Halldórsson, formaður Stéttarsambands bænda segir niðurgreiðslur á landbúnaðarvörum ekki heppilegt hagstjórnartæki: Skattlagning er álíka styrkjum Haukur Halldórsson formaður Stéttarsambands bænda segir það ekki heppilegt fyrir íslenska bændur að stjórnvöld noti niðurgreiðslur sem tæki til að hafa áhrif á vísitölu framfærslukostnaðar eins og gert hefur verið. Hann bendir á að mismunandi miklar niðurgreiðslur búvara milli ára skapi óheppilegar sveiflur á sölu þeirra. Þess vegna geri Stéttarsambandið nú tillögur um að í áframhaldandi búvörusamningi verði hundraðshlutfall niðurgreiðslna sett fast, t.d. við 30% af verði vörunnar. Hann bendir einnig á það að kjarnfóðurskattur og söluskattur af búvörum sé nánast sama upphæð og fer til niðurgreiðslna. Þess vegna sé geri ríkið lítið annað en að taka það með annarri hendinni sem það gefur með hinni. Haukur segir að í fyrsta lagi verði að útkljá ágreiningsatriði sem eru á milli Stéttarsambands bænda og ríkisins um framkvæmd núgildandi búvörusamn- ings, ágreiningur er uppi um hversu mikið magn af kjöti ríkið hafi ábyrgst við gerð samningana. Þar er deilt um framleiðslurétt sem bændur nýttu sér ekki á viðmiðunartíma samninganna, m.a. vegna riðuniðurskurðar. Fyrir skemmstu lagði Stéttarsam- bandið fram umræðugrundvöll að áframhaldandi búvörusamningi. Þar er um að ræða hugmyndir að rammasamn- ingi á milli ríkisins og bænda, og tæki sá samningur meira mið af markaðsað- stæðum en sá sem nú er í gildi. „Að fenginni reynslu teljum við að nauðsynlegt geti verið fyrir alla aðila að búvörusamningurinn sé meira mark- aðstengdur en hann er“, segir Haukur. „Við erum með samning til 1992 sem er verðábyrgð á ákveðnu magni kinda- kjöts og mjólkur. Það eru litlar líkur á að stjórnvöld séu tilbúin að gera hlið- stæðan samning aftur þess vegna segj- um við: „Við erum strax tilbúnir að endurskoða núverandi búvörusamning sem aðlögun að því sem tekur við eftir 1992.“ Aðlögun kjötframleiðslu hefur mistekist „Sé litið á núverandi samning má segja að markmiðið um aðlögun mjólk- urframleiðslu að innanlandsmarkaði hafi tekist. Neysla innanlands hefur meira að segja verið heldur meiri á tveimur síðastliðnum árum en fram- leiðslan og birgðir mjólkur og mjólkur- vöru eru nú komnar í það sem stefnt var að. Aðlögun kjötframleiðslunnar hefur hins vegar ekki tekist sem skyldi. Það má segja að tvennt hafi farið úrskeiðis. í fyrsta lagi hefur neysla á innanlandsmarkaði dregist miklu meira saman en ráð var fyrir gert. Þó að framleiðsla kindakjöts hafi minnkað um 30% á þessum áratug hefur innan- landsneyslan dregist saman um heldur meira. Þá hefur skilaverð lambakjöts- ins á erlendum mörkuðum fallið ennþá frá þvf sem það var, bæði vegna mikils framboðs af kjöti frá Nýja-Sjálandi og annars staðar frá og vegna óhagstæðrar gengisþróunar. Skilaverðið er það lágt núna að menn verða að horfast í augu við að það er ekki hagstætt að flytja út íslenskt lambakjöt." Salan minnkaði í kjölfar frjálsrar álagningar - Er minnkandi sala lambakjöts á innanlandsmarkaði ekki skilaboð til framleiðenda um að varan sé of dýr? „Of hátt verð gæti verið einn þáttur- inn. Ég neita því ekki að við teljum að lambakjöt sé of dýrt. Neytendur hafa alla vega þær hugmyndir að þetta kjöt sé of dýrt. Nú hefur verið gert sérstakt átak í sölu lambakjöts undir slagorðinu „lambakjöt á lágmarksverði“, og það átak hefur gegnið mjög vel. Þetta kjöt er selt í hálfum skrokkum og álagningin á því bundin föst. Ég minni á það að hér á árum áður seldist mjög mikið magn af lambakjöti í heilum og hálfum skrokkum en álagning þar er bundin við 9-12%. En menn virðast ekki gera sér grein fyrir að það er hægt að gera verulega hagstæðari kaup í heilum og hálfum skrokkum.“ - Ert þú að segja með þessu að það að gefa álagningu á kjötvörur frjálsa hafi stuðlað að minni sölu en ella? „Ég er að segja, að eftir að álagning á lambakjöti var gefin frjáls hefur salan aldrei dregist eins mikið saman og það hefur í raun og veru aldrei verið eins dýrt samanborið við annað kjöt. Þrátt fyrir að samkeppnin á markaðinum sé mikil, viðgengst alveg gífurleg smá- söluálagning á lambakjöti. Að vísu er þá búið að vinna kjötið, mis mikið, en ég fullyrði að verðmismunurinn hefur aldrei verið neitt svipaður á óunnum skrokkum með bundinni áiagningu, og kjötinu eins og neytendur kaupa það út úr búð. Þannig að áður en farið var út í söluherferðina núna var kjöt í heilum og hálfum skrokkum að mestu hætt að seljast en í staðin keypti fólk einu sinni í matinn út í búð. Sé árið í fyrra tekið sem dæmi þá var unnt að fá óunnið kjöt á 350 kr. kílóið, en salan fór mest fram á unnu kjöti sem kostaði á bilinu 600-1.000 krónur kílóið, mismunandi mikið eftir því hvernig það var hand- fjatlað.“ Eigum að leggja áherslu á að lækka verðið - Þú talar um mikla álagningu, en er hægt að lækka framleiðslukostnað kindakjöts frá því sem nú er? „Eitt af því sem við eigum að gera og leggja höfuð áherslu á er að lækka búvöruverð almennt. Það ber að stefna að því að lækka verð á búvörum með öllum tiltækum ráðum, án þess þó að það þurfi að bitna beint á kjörum bænda og ég er sannfærður um að það er hægt. Ef næsti búvörusamningur verður markaðstengdari en sá sem fyrir er, leggjum við áherslu á að tryggja stöðug- leika milli framleiðslu og eftirspurnar. Ríkisvaldið ræður gífurlega miklu um það hvað markaðurinn er stór og við leggjum til að stjómvöld greiði niður ákveðið hlutfall af verði búvara. Að stjórnvöld taki höndum saman við bændur um að lækka verð á búvörum til hins almenna neytenda, til þess að þeim gefist kostur á hollri og góðri vöru á hagstæðu verði. Það er nú einu sinni þannig að sé vara lífsnauðsyn, eru meiri kröfur uppi um að hún sé ódýr og ef til vill má segja að það sé okkur óhagstætt að vera að framleiða vömr sem teljast til lífsnauðsynja." Niðurgreiðslur eru ekki háar „Menn tala um að niðurgreiðslur búvara hafi sjaldan eða aldrei verið hærri en nú. Þetta er rangt. Heildar niðurgreiðslur núna eru í kringum fjórann og hálfan milljarð, en sölu- skattur af búvörum og kjarnfóðurgjald sem renna í ríkissjóð eru ekki langt frá því að vera svipuð upphæð. Söluskattur er svo endurgreiddur að hluta og þegar talað er um niðurgreiðslur er endur- greiðsla söluskatts reiknuð inn í þá upphæð. En ef ekki væri söluskattur á matvælum og skattur á kjarnfóðri, þyrfti litlar sem engar niðurgreiðslur tií þess að búvöruverð yrði það sama og það er í dag. Þess vegna er ríkisvaldið lítið annað að gera en að taka það með annari hendinni sem það gefur með hinni. Bæði hér og erlendis er niðurgreiðsla búvara hluti af samneyslunni. Við beit- um ákveðnum aðferðum til tekju- jöfnunar, sem taldar eru eðlilegar. Það eiga til dæmis allir kost á niðurgreiddri heilbrigðisþjónustu og hún er um 42% af útgjaldaliðum á fjárlögum. Það er einnig aðalsmerki okkar að allir eigi kost á skólagöngu. Menntakerfið er greitt gífurlega mikið niður og er á milli 16% og 17% af fjárlögum ríkisins. Þetta hvoru tveggja er eitt af frumþörf- um okkar, en ég spyr er það ekki ein af okkar brýnustu frumþörfum að eiga kost á hollum matvælum á viðráðan- legu verði? Það er að mínu mati fátt jafn tekjujafnandi og að greiða niður verð á matvælum." Slæmt að nota niðurgreiðslur sem hagstjórnartæki „Við íslendingar erum með lægra hlutfall samneyslu en EB-löndin og löndin í kringum okkur. Staðreyndin er sú að við veitum minni peningum til landbúnaðarmála en flestar nágranna- þjóðir okkar. Og ég fagna því að verkalýðsforystan hefur lýst því yfir nýlega að það séu mannréttindi að allir skuli eiga ícost á hollri og góðri matvöru á góðu verði. í áframhaldandi búvörusamningum viljum við fá yfirlýsingu frá ríkisvaldinu um að það sé eðlilegt að greitt sé niður eitthvað ákveðið hlutfall af búvöru- verðinu. Til dæmis vinnsluþáttinn en hann er oft um 30% af verði vörunnar. Þetta setjum við fram vegna þess að það er ákaflega slæmt fyrir landbúnað- inn að niðurgreiðslur séu mjög mis- munandi á milli ára. Ég nefni sem dæmi að árið ’81 seldum við 11 þúsund tonn af lambakjöti, sem er mun meira magn en framleiðslan í dag. Þetta gerir okkur ákaflega erfitt fyrir, vegna þess að niðugreiðslurnar hafa verið meira not- aðar sem tæki stjórnvalda til að hafa áhrif á vísitölur, heldur en til þess að halda verði á landbúnaðarvörum stöð- ugu.“ Þróun, ekki heljarstökk - Jón Baldvin Hannibalsson og fleiri hafa látið hafa það eftir sér að lang- tímasamningar við bændur séu ekki æskilegir. En hvers vegna leggið þið áherslu á samning til langs tíma, t.d. til aldamóta? „Það þarf að leyfa landbúnaðinum að þróast, en ekki láta hann taka heljarstökk. Það að framleiða búvöru á sér langan aðdraganda, í mörgum til- fellum tvö til þrjú ár. Þess vegna þarf að horfa til langs tíma þegar fjallað er um aðlögun að markaðsaðstæðum. Við verðum að horfast í augu við breyttar aðstæður, minnkandi innanlandssölu og lítinn eða engan útflutning. Á þeirri aðlögun viljum við byrja strax og í þeim tillögum sem lagðar hafa verið fram sem umræðuplagg lýsum við okk- ur reiðubúna til þess að endurskoða magntölur samningsins, en viljum binda tekjutrygginguna sem í samn- ingnum felst. Istaðinn fyrir að fram- leiða vöru sem síðan flytja verður úr landi fyrir lágt verð, yrði reynt að koma því þannig fyrir að halda tekjutrygging- arákvæðunum þannig að bændur njóti þeirra tekna sem þeim voru ætlaðar samkvæmt upphaflegum samningum. En við teljum það ekki neinum til hagsbóta að framleiða kjöt til þess að geyma í birgðum eða flvtja úr Iandi.“ Arni Gunnarsson.

x

Tíminn

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tíminn
https://timarit.is/publication/50

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.