Lesbók Morgunblaðsins - 17.03.2007, Blaðsíða 6

Lesbók Morgunblaðsins - 17.03.2007, Blaðsíða 6
6 LAUGARDAGUR 17. MARS 2007 MORGUNBLAÐIÐ lesbók Eftir Björn Þór Vilhjálmsson vilhjalmsson@wisc.edu Lítið hefur farið fyrir breska leik-stjóranum Peter Greenaway undanfarin ár og tæpur áratugur er síðan hann gerði leikna kvikmynd sem fékk dreifingu að ráði, 8 ½ Wo- men árið 1999. Síðan hefur hann fengist við stuttmyndagerð, upp- setningu á óperu, mynd- og tölvulist og síðast en ekki síst framleiðslu á risaverkinu Tulsa Luper Suitcases þar sem ólíkum miðlum er blandað saman. Útkoman samanstendur af fjórum kvikmyndum, nokkrum myndlistarsýningum og bók en leik- stjórinn skýrir verkin sem tilraun til að útvíkka landamæri og þanþol mið- ilsins. Nú bregður hins vegar svo við að ný mynd er væntanleg frá Gree- naway sem markar afturhvarf til fyrri og að sumu leyti hefðbundnari starfa. Myndin heitir Nightwatch- ing, og fjallar um hollenska mál- arann Rembrandt en með hlutverk hans fer Martin Freeman, best þekktur sem Tim í bresku gam- anþáttunum The Office. Myndin ger- ir ástarlífi Rembrandts skil ásamt list hans, en einnig mun víst bregða fyrir morðgátu og þar sem Gree- naway er við stjórnvölinn er óhætt að búast við sérstakri nálgunarleið.    Áyfirborðinu virðist sköp-unarverk breska grínistans Rowans Atkinson, Herra Bean, til- heyra allt annarri og andstæðri hlið breskrar kvik- myndagerðar en Greenaway. En ekki er allt sem sýnist. Áratugur er nú liðinn síðan Bean færði sig fyrst um set úr sjónvarpinu yfir á hvíta tjaldið við miklar vinsældir um heim allan og nú hafa sömu menn lokið við gerð framhaldsmyndar, Mr. Bean’s Ho- liday, en ferlið var um sumt óvenju- legt. Atkinson og félagar fengu nefnilega framúrstefnumanninn Simon McBurney til liðs við sig þeg- ar lagt var af stað með hugmynda- vinnu að myndinni og þykir mörgum tveir ansi ólíkir heimar hafa mæst þar. McBurney er þekktastur sem einn af stofnendum jaðarlistahópsins Complicite en hópurinn hefur getið sér gott orð fyrir frumlegar og til- raunakenndar leiksýningar á al- þjóðavettvangi. Hvernig tengist hann Bean? Jú, Richard Curtis, sam- starfsmaður Atkinson, er gamall vin- ur McBurneys og honum datt í hug að hægt væri að gera meira úr þeim framúrstefnueiginleikum sem að hans mati liggja undir í persónuleika Beans. Að þeirra sögn gekk sam- starfið vel og innlegg McBurneys reyndist skipta sköpum, svo mjög reyndar að sjálfur söguþráðurinn (Bean fer í frí til Frakklands) er frá honum kominn.    Þýsk kvikmyndagerð er í mikilliuppsveiflu þessa stundina og nýleg óskarsverðlaun Florians von Donnersmarcks eru dæmi um aukna alþjóðlega athygli. Sama mætti reyndar segja um kvikmynd Car- oline Links, Nirgendwo in Afrika, sem hlaut Óskarinn árið 2003, en nú hafa borist fréttir af því að Links hafi hafist handa við gerð næstu myndar sinnar sem mun heita Im Winter ein Jahr og fjalla um fjöl- skyldu sem reynir að takast á við sviplegt dauðsfall ungs sonar. Með aðalhlutverkin fara þær Karoline Herfurth og Corinna Harfouch, sem báðar léku í annarri nýlegri þýskri mynd, Ilminum. KVIKMYNDIR Rembrandt Martin Freeman Herra Bean Eftir Björn Norðfjörð bn@hi.is Kvikmyndasagan er saga átaka. Í orr-ustu sem er næstum jafngömul kvik-myndinni sjálfri takast á leikstjórarog framleiðendur. Þegar Biograph neitaði að gera lengri myndir en tóku hálftíma í sýningu yfirgaf D.W. Griffith stúdíóið og framleiddi Birth of a Nation (1915) og Intoler- ance (1916) sem hvor um sig var yfir þrír tímar á lengd. Þegar Erich von Stroheim skil- aði inn tíu klukkutíma langri útgáfu af Greed hakkaði Irving G. Thalberg hana niður og hrakti leikstjórann frá MGM-kvikmyndaverinu. Eftir að hafa gefið Orson Welles frjálsar hend- ur við gerð Citizen Kane (1940) sneri RKO- kvikmyndaverið við blaðinu og tók The Mag- nificent Ambersons (1941) úr höndunum á Wel- les sem hrökklaðist nokkrum árum síðar frá Hollywood. Kvikmynd Michaels Ciminos Hea- ven’s Gate var skorin niður um rúman klukku- tíma af United Artists, en ekki dugði það til að bjarga mynd eða stúdíói sem sökk með mynd- inni – ævarandi viðvörun um þær hættur sem felast í listrænu frelsi leikstjóra! Framleið- endum Exorcist: The Beginning (2004/2005) þótti mynd Pauls Schraders svo blóðlaus að þeir gerðu hana upp á nýtt undir leikstjórn Rennys Harlins. Og kannski mætti segja að flestar myndir – bandarískar hið minnsta – séu niðurstöður átaka á milli framleiðenda og leik- stjóra. Einhverja frægustu rimmu af þessu tagi í Hollywood háðu David O. Selznick og Alfred Hitchcock, sem gerðu með sér samning um að Hitchcock myndi leikstýra framleiðslu þess síð- arnefnda á Rebecca (1940). Rétt er þó að geta þess að Selznick var ekki hefðbundinn fram- leiðandi því að eftir farsælan feril hjá MGM, Paramount og RKO stofnaði hann eigin fram- leiðslufyrirtæki, Selznick International Pict- ures, árið 1935 í m.a. þeim tilgangi að öðlast full yfirráð yfir myndum sínum. Hitchcock, sem var vinsælastur enskra leikstjóra, hafði lengi notið talsverðs frelsis við gerð mynda sinna sem hann kunni vel að meta og hafði því um nokkurt skeið hafnað gylliboðum frá Holly- wood. Þarna mættust semsagt framleiðandi og leikstjóri sem áttu það sameiginlegt að vilja fara eigin leiðir fjarri yfirstjórn stóru kvik- myndaveranna. Þetta átti eftir að reynast áhugaverð blanda. Átök Hitchcocks og Selznicks snerust ekki síst um hvernig skyldi nálgast skáldsögu Daphne de Maurier Rebecca, en hún hafði ver- ið lítt hrifin af aðlögun Hitchcocks á skáldsögu hennar Jamaica Inn (1939). Á löngum ferli var Hitchcock óhræddur við að lýsa skoðunum sín- um á aðlögun: Hann hefði enga trú á fylgi- heldni við skáldsögu heldur nýtti hann sér ein- ungis það bitastæðasta úr henni í gerð þess sem væri sjálfstætt Hitchcock-verk. Selznick hafði aftur á móti byrjað að sérhæfa sig í að- lögunum og reyndi eftir fremsta megni að kvikmynda skáldverk með sem minnstum breytingum og mætti í því samhengi nefna David Copperfield, Anna Karenina og A Tale of Two Cities (allar 1935). Enda brást Selznick hinn versti við fyrsta handriti Hitchcocks og svaraði því með sögufrægu tíu síðna bréfi þar sem harmaðar voru þær breytingar sem gerðar hefðu verið á skáldsögunni. Ef Selznick hafði vinninginn hvað varðaði handritið svaraði Hitchcock fyrir sig í upptökum þar sem hann myndaði hverja senu í sem fæstum tökum svo Selznick ætti ekki annarra kosta völ en að fylgja myndrænni sýn hans – sá síðarnefndi dó þó ekki ráðalaus og lét mynda nokkrar nýjar senur þegar Hitchcock var fjarri góðu gamni. Er Rebecca Selznick- eða Hitchcock-mynd? Hitchcock var tilnefndur til óskars fyrir bestu leikstjórn en Selznick vann óskar fyrir bestu mynd. Það segir auðvitað ýmislegt um stöðu leikstjórans og framleiðandans í Hollywood að það skuli vera sá síðarnefndi sem hlýtur óskar fyrir bestu mynd. Og á meðan Gone with the Wind (1939) er ljóslega Selznick-mynd (en þar koma a.m.k. fjórir leikstjórar við sögu) hlýtur Rebecca að teljast verk þeirra beggja. Sem slík er hún einnig sígilt dæmi um að átök leik- stjóra og framleiðenda geta leitt af sér góð verk ekki síður en slæm. Hitchcock og Selznick SJÓNARHORN »Er Rebecca Selznick- eða Hitchcock-mynd? Hitchcock var tilnefndur til óskars fyrir bestu leikstjórn en Selznick vann óskar fyrir bestu mynd. Eftir Sæbjörn Valdimarsson saebjorn@heimsnet.is Þ rátt fyrir þá landfræðilegu stað- reynd að vera næstu nágrannar Bandaríkjanna hafa mexíkóskir kvikmyndagerðarmenn lítið notið góðs af, utan að landið er vinsæll tökustaður, því launin eru lág. Til- tölulega fáir þeirra sem haldið hafa norður yfir landamærin ná settu marki í Hollywood. Meðal undantekninga má nefna leikstjórann Alfonso Arau (Como agua para chocolate, The Magnifi- cent Ambersons) og leikkonuna Selmu Hayek. Á undanförnum árum hefur mátt sjá jákvæðar breytingar og 2006 var tímamótaár þegar þrír mexíkóskir leikstjórar vöktu alþjóðlega athygli fyrir frábær verk. Þessir framsæknu listamenn eru Alejandro Gonzalez Inarritu (63), Guillermo del Toro (64) og Alfonso Cuaron (61) og komu m.a. við sögu velflestra umtalsverðra kvikmyndaverðlaunaaf- hendinga á síðustu misserum. Babel (’06) eftir Inarritu var frumsýnd á Can- nes í fyrra. Þar stóð leikstjórinn uppi sem sig- urvegari og hlaut myndin að auki sérstök verð- laun dómnefndar og fyrir klippingu. Þá má nefna að Babel hlaut BAFTA- og Ósk- arsverðlaunin fyrir bestu frumsömdu tónlist (Gustavo Sntaolalla), sex BAFTA-tilnefningar og sjö óskarsverðlaunatilnefningar, m.a. sem besta mynd og fyrir bestu leikstjórn. Þá hlaut hún Golden Globe sem besta mynd ársins og Danir heiðruðu hana á sama hátt með Bodil. Þannig mætti lengi telja. Cuarón hlaut afbragðsdóma í öllum heims- hornum fyrir Mannsbörn – Children of Men (’06), góða aðsókn, verðlaun og verðlaunatilnefn- ingar, eftir að hún opnaði kvikmyndahátíðina í Feneyjum í fyrrahaust. Þá er ótalinn Guillermo del Toro. Myndin hans, Völundarhúsið – El Laberinto del Fauno, hóf sigurgöngu á Cannes vorið 2006 og stóð að lokum uppi með m.a. þrenn Óskars- og BAFTA-verðlaun og framúrskaraandi dóma um heimsbyggðina. Það er tímanna tákn að öll hafa verkin verið sýnd hérlendis. Auk þess að vera Mexíkóar af sömu kynslóð eru þremenningarnir vinir og félagar, oft kall- aðir „Tres amigos“. Þar fyrir utan fjalla mörg verka þeirra um skylt efni; sambandsleysi manna á milli. Að eigin sögn ríkir engin inn- byrðis samkeppni á milli þeirra, þvert á móti styðja þeir drengilega hver við annars bak, líkt og aðrir sögufrægir þremenningar á áttunda áratugnum; Steven Spielberg, Georg Lucas og Francis Ford Coppola. Vinátta Cuaróns og del Toros stendur á gömlum merg, hófst hjá ríkissjónvarpi Mexíkó fyrir tveimur áratugum. Cuarón var með í koll- inum þættina Hora Marcada (1986–1990), sem hann síðar skrifaði og leikstýrði, en del Toro sá um förðunina. Auk þess lék del Toro í einum þeirra skrímsli, sem varð síðar meir grundvöll- urinn að skógarpúkanum í Völundarhúsinu. Félagarnir unnu sig hægt og bítandi upp metorðastigann í mexíkóska sjónvarps- og kvik- myndaiðnaðinum og voru jafnan reiðubúnir að liðsinna hver öðrum. Fóru yfir handrit og báru saman bækur sínar í klippiherbergjunum. Del Toro hjálpaði Cuarón við brellugerð í myndinni Ástin á tímum móðursýkinnar – Sólo con tu pa- reja (’91) og stóð fast við hlið hans þegar Cuar- ón var að berjast fyrir lokaútliti Og mamma þín líka – Y Tu mamá tambíen (’01), sem þyrlaði upp moldviðri í heimalandinu vegna djarfra kynlífsatriða. Síðar meir kynntust leikstjórarnir Inarritu. Þegar Inarritu var að klippa Amores Perros flaug del Torro frá Texas til Mexíkóborgar og hafðist við í fjóra sólarhringa í klippiherbergi vinar síns á meðan þeir hjálpuðust að við að ná ásættanlegu útliti á myndina. Umheimurinn hefur ekki alltaf tekið fagnandi myndum frá Mexíkó. Inarritu hefur rifjað upp að þegar Amores Perros var lögð fram á Can- nes-hátíðinni árið 2000 starfaði þar náungi við val á myndum frá Rómönsku Ameríku í að- alkeppnina, en aldrei slapp nein í gegnum hend- ur hans. Þess í stað fór Amores Perros í keppni gagnrýnenda, þar sem hún var valin besta mynd ársins og vakti heimsathygli í framhald- inu. Leikstjórarnir tala ensku reiprennandi og hafa komið sér vel fyrir í Hollywood en viðhalda góðum tengslum við kvikmyndaiðnaðinn í heimalandinu. Rómanska Ameríka er í upp- sveiflu með félagana í broddi fylkingar, hún er ekki að þakka pólitískum menningaraðgerðum heldur persónulegum afrekum þriggja manna á sama tíma. Þeir hafa gjörbreytt áliti umheims- ins á mexíkóskri kvikmyndagerð og -mönnum, og áhrifa þeirra gætir úr ólíklegustu áttum. Eftir Amores Perros fékk Inarritu að ráða fullkomlega útliti 21 Grams (’03) og Babel. Del Toro hefur ekki verið jafnlánsamur, Dimension var með puttana í Mimic, New Line var með nefið ofan í Blade 2, líkt og Sony-Columbia hvað snertir Hellboy. Hann fékk frjálsari hend- ur við gerð Völundarhússins, sem var því að þakka að framleiðandinn var enginn annar en vinur hans, Cuarón. Cuarón er búinn að koma sér best fyrir í kvikmyndaheiminum af þremenningunum. Vel- gengni metaðsóknarmyndarinnar Harry Potter og fanginn í Azkaban – Harry Potter and the Prisoner of Azkaban (’04) gaf honum grænt ljós á gerð Mannsbarna. Sú mynd á langa sögu að baki, Cuarón var búinn að velkjast með hand- ritið á milli kvikmyndavera í áraraðir þegar galdrastrákurinn Potter opnaði honum fjár- hirslur kvikmyndaveranna. Þremenningarnir eru uppbókaðir næstu árin. Cuarón við gerð Mexicó 68 (’08), sem fjallar um blóðugar stúdentaóeirðirnar sem urðu í landinu, en snýr sér síðan að Memory of Running (’09). Inarritu er einn af 33 leikstjórum sem segja álit sitt á kvikmyndum í To Each His Cinema (’07). Del Toro er að leikstýra Hellboy 2: The Golden Army (’08); á eftir fylgir 3993 (’09), draugasaga sem tengist borgarastyrjöldinni á Spáni. ÁRIÐ 2006 vöktu þrír mexíkóskir leikstjórar alþjóðlega athygli fyrir frábær verk. Þessir framsæknu listamenn eru Alejandro Gonzalez Inarritu, Guillermo del Toro og Alfonso Cuar- on og komu m.a. við sögu velflestra umtals- verðra kvikmyndaverðlaunaafhendinga á síð- ustu misserum. Cuaron, Del Toro og Inarritu Leikstjórarnir tala ensku reiprennandi og hafa komið sér vel fyrir í Hollywood en viðhalda góðum tengslum við kvikmyndaiðnaðinn í heimalandinu, Mexíkó. Þrír magnaðir Mexíkóar

x

Lesbók Morgunblaðsins

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Lesbók Morgunblaðsins
https://timarit.is/publication/288

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.