Lesbók Morgunblaðsins - 20.10.2007, Side 12

Lesbók Morgunblaðsins - 20.10.2007, Side 12
12 LAUGARDAGUR 20. OKTÓBER 2007 MORGUNBLAÐIÐ lesbók Eftir Guju Dögg Hauksdóttur gujadogg@strik.is B yggingarlist hefur þá sérstöðu umfram aðrar listgreinar að hún snertir alla. Frá vöggu til grafar. Byggingarlist mótar umgjörð um daglegar athafn- ir og hátíðlegri viðburði lífsins. Og yfirleitt erum við ekki í vafa um hvar okkur líður vel – eða ekki. En hver er galdurinn? Hvað er það sem ber af og hreyfir við okkur? Hin hefðbundna skilgreining róm- verska arkitektsins og fræðimanns- ins Vitrúviusar á arkitektúr eða byggingarlist er frá upphafi tímatals okkar og miðast við þrjá hornsteina: venustas – firmitas – utilitas eða feg- urð, varanleika og notagildi. Arki- tektar vinna ekki í listrænu tóma- rúmi, en þurfa að samræma ýmsar kröfur og skilyrði áður en verk lítur dagsins ljós. Þegar vel tekst til nær bygging, skipulag eða annað mann- virki að fullnægja hlutlægum kröf- um samtímis því að vekja upplifun sem höfðar til huglægra gilda og margvíslegrar skynjunar. Bygging- arlist er þar að auki ágætur spegill á tíðaranda og verðmætamat hvers tíma. Verðlaun, sem veitt eru í þeim tilgangi að vekja athygli á fram- úrskarandi byggingarlist hverju sinni, verða að sumu leyti eins og svipmynd af samtímanum, og að sumu leyti áttaviti eða staðsetning- artæki sem skýrir hvar við stöndum. Kannski er þetta þó ekki sagan öll. Ef til vill eru verðlaun í byggingarlist fyrst og fremst þess eðlis að vekja athygli á því hvað unnt er að gera þegar allir hlutaðeigandi leggjast á eitt um að vanda til verka. Því langstærstur hluti þess sem byggt er á Íslandi í dag einkennist því miður af skammsýni og þekking- arleysi á því hvers byggingarlist er megnug. Allt of margar byggingar eru „bara“ byggingar sem reistar eru án þess að hugað sé að listræn- um þáttum forms og rýmis eða sam- hengi þeirra við umhverfi sitt, hvort heldur sem þær standa í náttúrulegu eða manngerðu landslagi. Allt of fáir leiða hugann að því að byggingar samtímans eru arfur okkar til kom- andi kynslóða. Það sem við byggjum í dag verður síðar meir vitnisburður um ríkjandi áherslur og verðmæta- mat okkar tíma. Fallegu timburhús- in við Tjarnargötuna í Reykjavík frá aldamótunum 1900 eða hnarreist að- albygging Háskóla Íslands frá 4. áratug 20. aldar bera með sér virð- ingu og stolt gagnvart sjálfsmynd okkar sem þjóðar. Hvað ætli næstu kynslóðir á eftir okkur lesi úr þeim íbúðahverfum og skólum sem rísa í dag? Manngert umhverfi ber með sér ákveðna tjáningu á menningarlegri sjálfsmynd þjóða, en það hefur að sama skapi einnig afar mótandi áhrif á samfélagið. Oft er talað um ákveðna „skóla“ í byggingarlist sem hafa þróast með þjóðum og lita ímynd þeirra. Vagga evrópskrar menningar er löngum rakin til land- anna við Miðjarðarhaf, og klassíski stíllinn gefur óhjákvæmilega tóninn í borgum, byggingum og fasi íbú- anna enn þann dag í dag. Módern- isminn sem spratt upp í Mið-Evrópu við upphaf 20. aldar sem hugmynda- fræðilegt andsvar við klassísku hefð- ina hefur hins vegar haft mikil áhrif í Norður-Evrópu þar sem þróaðist al- veg sérstök birtingarmynd upp af svölum og rennilegum línum frum- módernismans sem fellur saman við sjálfsvitund þessara þjóða. Svo dæmi sé nefnt nýtur Finnland sterkrar ímyndar þeirrar persónu- legu og efniskenndu byggingarlistar sem arkitektinn Alvar Aalto bar fram, og Danmörk er þekkt fyrir vandvirknislega samsetningu agaðra forma eins og arkitektinn Arne Jacobsen lagði grunninn að um mið- bik síðustu aldar. Báðir eru þeir er- indrekar byggingarlistar sem snert- ir eitthvað svo djúpstætt að hún hefur sig yfir tímabundnar tísku- sveiflur og leggur grunntón að af- stöðu og nálgun með rætur í menn- ingarlegu umhverfi og náttúrulegum aðstæðum á hverjum stað. En hvað einkennir íslenska bygg- ingarlist? Er mögulegt að lesa ákveðna vitund eða greina sameig- inleg einkenni í því sem byggt er á Íslandi? Það sem við fyrstu sýn einkennir manngert umhverfi hérlendis er mikil breidd í húsagerð; ólík efni og ólík form hvað um annað og án nokk- urrar sýnilegrar samræmingar. Þessa sundurleitni má ef til vill rekja til sterkrar einstaklingshyggju eða stuttrar þéttbýlishefðar þjóðar- innar. Og það má brosa út í annað og segja að byggingarlagið sé eins fjör- legt og íslenska rokið, byggða- mynstrið eins og síbreytilegar sveifl- urnar í veðrinu. En eitthvað er það sem veldur því að það er eins og vanti menningarlega fótfestu í margt af því sem byggt er. Frá þessu eru reyndar fáeinar undan- tekningar. Á árunum rétt fyrir seinni heimsstyrjöld varð til dæmis til vísir að íslenskri húsagerðarlist, þar sem athuganir á sólargangi, vindafari og fleiri þáttum skópu for- sendur að þéttri, lágreistri íbúða- byggð á helstu þéttbýlisstöðum á landinu. Tilraunir voru gerðar með útveggjaklæðningu úr íslensku hrá- efni, ákasti úr muldum steini eða skeljum sem hentuðu veðurfarinu vel ásamt því að setja alveg sérstakt svipmót á byggðina. Breidd gatna var ákvörðuð út frá skjólmyndun og skuggavarpi og hálfháir, steyptir garðveggir styrktu yfirbragð götu- mynda. Annað áhugavert tímabil er frá sjötta áratugnum þar sem aukin velmegun þjóðarinnar endurspegl- aðist í stærri gluggaflötum og djarf- ari formum húsa sem voru sléttmúr- uð og hvítmáluð, en einkennandi drættir voru sú listræna alúð sem lögð var í innbyrðis hlutföll bygging- anna. Líklega hefur aldrei áður verið byggt jafn mikið hérlendis og nú á tímum. Hvert hverfið á fætur öðru rís í jaðri borgarlandsins og ákveðnir þéttbýlisstaðir á lands- byggðinni vaxa hraðar en auga á festir. Einingar byggðra mannvirkja verða sífellt stærri, og gildir það jafnt um aukinn fjölda háhýsa, stóra verslunarkjarna og flókin umferðar- mannvirki sem virka framandleg og taka lítið tillit til þess staðar sem þau rísa á. Margar byggingar hverfast um sjálfa sig í stað þess að tengjast umhverfi sínu. Og bílastæði eru á góðri leið með að verða einu svæðin í nýrri byggð þar sem gangandi veg- farendur sjást á ferli. Þau tíu verk sem valin hafa verið og tilnefnd til Íslensku byggingar- listarverðlaunanna 2007 eru af ýms- um toga og um margt ólík. En sam- eiginlegt með þeim öllum er ákveðið næmi og tillitssemi gagnvart um- hverfi sínu. Einu gildir hvort um er að ræða náttúrulegt landslag eða aðrar byggingar í landslagi borgar, því hvert verk er augljóslega mótað af þeim sérstaka stað sem það er staðsett í. Einkennandi er að frekar en að standa sem heil eða stakstæð form eru byggingarnar hlutaðar nið- ur og þeim skipað saman í þyrpingar eða álmur sem styðjast við stoðveggi og ákveðinn frágang lóða svo að myndast margvísleg minni rými inn- an stærra rýmis og margvíslegir snertifletir við umhverfið. Gluggar og op á byggingum eru vandlega sett með tilliti til útvalinna tengsla við umhverfið og ferli um byggingar eða brýr eru hannaðar þannig að sífellt myndast ný sjónarhorn á umhverfið í kring. Umhverfið hefur þannig mótandi áhrif á tilurð verkanna. Flest tilnefndu verkanna bera svipmót agaðra og einfaldra lína úr formheimi módernismans. Þau standa á yfirvegaðan hátt í látlaus- um einfaldleika og hreinum, sléttum flötum útveggja í sterkri andstæðu við fjölskrúðuga byggð, síbreytilega birtu og árstíðaskipti. Þannig stend- ur endurgerð og nýbygging arki- tektastofunnar Glámu-Kím við elsta hluta háskólans norður á Akureyri í kríthvítum ferskleika andspænis ilmandi lyngi og lágvöxnum gróðri uppi í fjallshlíð og þannig ber íþróttakademíu arkitektanna á arki- tektúr.is við háan himininn á suð- vesturhorni landsins, þar sem vind- urinn framkallar oft mikilfenglegar sviptingar í skýjafari. Í þéttri byggð Þingholtanna í Reykjavík mynda hvítmálaðar úthliðar og lárétt gluggasetning fjölbýlishúss arki- tektastofunnar Tangram rólegt mót- vægi við skrautlega litasetningu og fjölbreyttar gerðir húsanna í kring og á flatlendinu undir Ingólfsfjalli, þar sem lágreist byggðin í Hvera- gerði marar letilega, veita einstak- lega yfirveguð hlutföll í byggingu íbúðarsambýlis fatlaðra ungmenna, sem arkitektastofan PK hefur hann- að, alveg sérstakt samspil við lárétt- ar línur byggðarinnar. Á Svalbarðs- eyri í Eyjafirði stendur fínleg ný- bygging Safnasafns hönnuð af arkitektinum Ragnheiði Ragnars- dóttur í íslenskum skógi og sléttir fletir hússins mynda svalt mótvægi við seinsprottnar og kræklóttar greinar trjánna. Sum verkin hafa á sér mýkri svip þrátt fyrir stílhreint viðmót, þar sem valin eru ómeðhöndluð náttúruefni eins og tré, steinn, torf eða sjón- steypa með sýnilegri áferð trémót- anna. Þau standa í samhljómi við efni og litbrigði á hverjum stað, og efnisnotkunin er þess eðlis að bygg- ingarnar og mannvirki veðrast á fal- legan hátt með tímanum. Þannig er því farið með Lækningalind Bláa lónsins þar sem bygging VA arki- tekta leynist dulúðug í úfnum hraun- akri í Svartsengi, en gufuna leggur upp af mjólkurhvítu vatni svo rétt grillir í útveggina sem klæddir eru svörtum hraunsalla af svæðinu. Þannig er því einnig farið með glettnislegt sveitasetur arkitektanna á Studio Granda að Hofi í Skagafirði þar sem litbrigði í lóðréttri tré- klæðningu útveggjanna tóna við fjöllin í kring og lítt hallandi þakið er klætt torfi, svo að virðist sem bygg- ingarnar stígi beint upp úr túnsverð- inum. Og göngubrýrnar þrjár sem Stud- io Granda teiknaði yfir kaótísk um- ferðarmannvirki Hringbrautar og Njarðargötu ber í stálgrárri sjón- steypu við stálgráan himin þar sem þær svífa í mjúkri sveigju yfir stál- grátt malbikið og umferðarþungann. Nálgun Argos arkitekta á endur- gerð húss úr fágætri byggingar- listarsögu okkar við Aðalstræti í Reykjavík sver sig í ætt við áherslur tilnefndra nýbygginga um virðingu við samhengi verks og umhverfi þess, en óvenjuleg tilurð og lífrænir drættir innsetningar THG arkitekta um sýningu Gjörningaklúbbsins vísa hins vegar til líflegri forma og efn- isnotkunar framtíðarinnar. Ferlið um rýmis-skapandi innsetninguna vekur minningar um völundarhús og langa ganga í lágreistum vistarver- um. Og það má spyrja sig hvaðan sú mynd kemur. Íslensk samtíma byggingarlist Lengi hefur verið rætt um mikil- vægi þess að hampa þeim sem leggja sitt af mörkum til að auðga umhverfi okkar með góðri bygg- ingarlist, mikilvægi þess að umb- una þeim sem með þekkingu sinni, sköpunargáfu, einörðum metnaði og ásetningi leggja fallega þræði inn í marglitan vefnað hins mann- gerða umhverfis. Nú gerist það loks að íslensk samtíma bygging- arlist fær mælistiku og viðmið í formi vandaðra verðlauna á vegum Arkitektafélags Íslands, Íslensku byggingarlistarverðlaunin sem veitt verða í fyrsta sinn á Kjarvals- stöðum í dag. Af því tilefni skoðum við tilnefnd verk í samhengi við annað sem er að gerast í íslenskri byggingarlist. Bláa lónið Lækningalind við Bláa lónið á Svartsengi. Hof Sveitasetur á Höfðaströnd. Höfundur er arkitekt FAÍ og deildar- stjóri byggingarlistardeildar Lista- safns Reykjavíkur. Höfundur situr í dómnefnd um Íslensku byggingar- listaverðlaunin.

x

Lesbók Morgunblaðsins

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Lesbók Morgunblaðsins
https://timarit.is/publication/288

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.