Lesbók Morgunblaðsins - 14.06.2008, Side 7

Lesbók Morgunblaðsins - 14.06.2008, Side 7
MORGUNBLAÐIÐ LAUGARDAGUR 14. JÚNÍ 2008 7 Eftir Arnar Eggert Thoroddsen arnart@mbl.is Það virðist hálfgerð gúrkutíð ítónlistarheimum um þessar mundir, flestar hljómsveitir eru í óðaönn að æfa og undirbúa sig fyr- ir tónlistarhátíðir sumarsins og hafa lítinn tíma til að undirbúa nýj- ar plötur, gefa viðtöl og hvað þá að gera einhverja skandala. Coldplay, sem lagði í enn eina atrennu að titl- inum „stærsta hljómsveit heims“ nú á fimmtudaginn, en þá kom út fjórða breiðskífa hennar Viva la Vida or Death and All His Friends, ætlar sér greinilega stóra hluti á tónleikasviðinu í sumar en tónleika- ferðalagi hennar um Norður- Ameríku hefur verið frestað um tvær vikur vegna „framleiðsluerf- iðleika“. Chris Martin og co. eru kannski að smíða risastórar mel- ónur sem fljúga þeim inn á sviðið í stíl við helstu keppinautana, U2?    Hipphoppdrottningin Missy El-liott er ekkert að láta sum- arhýruna tefja sig við störf en hún snarar út nýrri plötu í ágúst. Kall- ast hún Block Party og er verið að leggja lokahönd á gripinn í þess- um töluðu orð- um. Platan hefur þó tafist nokkuð og átti upp- runalega að koma út í maí. Á meðal samverka- manna hennar eru Souldiggaz, Danjahandz, Pharrell, T-Pain, Pointguard og Timbaland. Elliott lýsir plötunni sem afar dansvænni en um leið sé hún melódískari, hipphoppið sé ekki jafn framarlega og oft áður. Samstarf Missy Elliott við hinn eft- irsótta Timbaland hefur verið far- sælt í gegnum tíðina en það hófst nokkru áður en hann sprakk út og varð að helsta upptökustjóra hipp- hoppsins og framsækins sam- tímapopps ef út í það er farið. El- liott segir að samstarf þeirra risti djúpt, hann sé henni sem bróðir og hann muni alltaf verða innviklaður í hennar störf, svo lengi sem hún verði að.    Kevin Barnes, leiðtogi Of Mont-real, sem átti hina ógurlegu Hissing Fauna, Are You the Destroyer? í fyrra, segir í nýlegri myspace-bloggfærslu að næsta plata sé klár og komi út í október næstkomandi. Skeletal Lamp- ing er nafnið á plötunni og seg- ist Barnes afar sáttur um leið og hann sé smeykur um það að sum- um eigi ekki eftir að líka alls kost- ar við hana. Hann klykkir út með því að segja að hann hafi „orð- ið“ að gera plötuna, fremur en hann væri að fylla upp í eftirvænt- ingar annarra. Platan fari nokkuð frá popplagamódeli síðustu platna en sé þó um leið nokkuð poppuð og grípandi!? Á einum tíma sagði Bar- nes að platan yrði samsett úr hundruðum parta sem væru frá 30 upp í 50 sekúndur að lengd. Í til- felli þessarar merku sveitar má a.m.k. búast við hverju sem er en lög sem hafa heyrst á tónleikum ku draga áhrif frá brimbrettatónlist og fönki. TÓNLIST Coldplay Missy Elliott Kevin Barnes Eftir Árna Matthíasson arnim@mbl.is FYRIR ríflega tuttugu árum plataði Ási íFaco mig til að kaupa mína fyrstu plötumeð Anthony Braxton. Ég var þá tog-arasjómaður og í leit að einhverju al- mennilegu til að hlusta á, einhverju sem vekja myndi smáheilabrot. Platan sú var New York, Fall 1974 og víst var hún vel til þess fallin að vekja heilabrot – myndin á framhlið plötunnar úr fókus, engin lagaheiti, bara óskiljanlegar skýring- armyndir, og tónlistin síðan ein allsherjar steypa, eða svo fannst mér í það minnsta til að byrja með. Eftir á að hyggja var ekkert betur til þess fallið að komast aðeins inn í hugarheim Anthonys Brax- tons en að vera staddur úti á ballarhafi með ekk- ert til að skemmta sér við nema slor og saxófón- blástur á snældu. Á endanum fór svo að mig langaði í meiri Braxton, meiri pínu, og festi kaup á eldri skífu hans, Saxophone Improvisations, Ser- ies F, sem hér er gerð að umtalsefni. Anthony Braxton er títt nefndur sem einn höf- uðsnillingur djassins og sumir ganga svo langt að hann sé síðasti snillingurinn, síðasti risinn, enda hafi ekkert stórbrotið komið fram síðan hann sendi frá sér fyrstu skífurnar 1968; 3 Composi- tions of New Jazz og Listen Now!. Delmark gaf plöturnar út og til að spara fé voru skífurnar tekn- ar upp á kassettutæki. Þegar kom að því að hljóð- rita Saxophone Improvisations, Series F lögðu menn aðeins meira í upptökurnar, en í minning- unni var hálfgert skítasánd á plötunni. Á disk- sútgáfu hennar er hljómur þokkalegur, en þó alls ekki góður – Eugene Chadbourne hélt því fram að platan hefði verið tekin upp inni á klósetti sem getur svosem vel staðist. Segja má að djasstónlistarmenn hafi yfirgefið hjartað uppúr miðjum tíunda áratugnum og kom- ið sér fyrir í heilanum; yfirgefið almenna hlust- endur og tekið að spila fyrir innvígða. Braxton var einn af þeim listamönnum sem komu sér fyrir á berangri, kastaði frá sér hækjum laglínu og klass- ísks rytma og fór að blása samkvæmt reglum og formúlum sem hann einn gat skilið. Það segir sitt að lagaheiti hjá honum voru stafa- og talnarunur, skammstafanir sem enginn vissi deili á og Brax- ton hefur sjálfur sagst vera að reyna að skilja. Hann gaf til að mynda út fyrstu djassskífuna þar sem einn maður blæs á saxófón í gegnum heila plötu og ekki heyrist í öðru hljóðfæri og svo er því farið með Saxophone Improvisations, Series F; á plötunni er tvíradda einræða snillings sem blæs í alt- og sópransaxófóna. Braxton hljóðritaði skífuna, sem heitir einnig NBH – 7C K7 eftir sjötta lagi hennar (reyndar eru tveir listar yfir lagaheiti; ég man því miður ekki hvernig því var háttað á vínylskífunni gömlu), í París, en þar dvaldi hann um hríð sum- arið 1972 og tók upp tvær skífur í tveimur lotum með viku millibili. Fyrri platan kom út undir nafn- inu Donna Lee, en sú síðari, sem er tvöfold, fékk heitið Saxophone Improvisations Series F. Hún kom út hjá franskri útgáfu, America, en var síðan gefin út af Delmark vestan hafs. Það er ekkert grín að komast inn í þann tón- heim sem birtist á plötunni, en tekst með smá- vinnu og þá ljúkast upp fyrir manni magnaðir sprettir, en lögin eru öll með tileinkun, hvert fyrir sig. Þannig tileinkar hann eitt lag Bobby Fisher og annað síðan bassaleikaranum Dave Holland og fjölskyldu hans, eitt lag er tileinkað tónskáldinu og tónlistarmanninum Kalaparusha Maurice McIntyre, arkítektinn Buckminster Fuller fær eitt lag og Phillip Glass eitt. Með tímanum varð Braxton stilltari og músíkin varð að sama skapi eilítið aðgengilegri. Þannig er New York, Fall 1974 mun þægilegri áheyrnar en sú skífa sem hér er tekin til kosta, en samt lang- tífrá léttmeti. Innblásturinn og tónhugsunin er þó hvergi meiri en þar sem hann blæs einn og óstuddur, emjar og vælir, rymur og stynur og tog- ar í alla strengi hjartans með ótrúlegri fimi. Smellirnir í lyklunum verða meira að segja sem djúpvitrar tónsetningar í höndum hans. Meist- aralega spilað. Slor og saxófónsnælda POPPKLASSÍK Eftir Atla Bollason bollason@gmail.com N o Age er frá Los Angeles og var stofnuð síðla árs 2005 úr rústum pönksveitarinnar Wives. Gít- arleikarinn Randy Randall (sem er eftir því sem ég kemst næst alvöru nafn) og trommuleik- arinn Dean Spunt (líka raunverulegt) komust að því að þrátt fyrir að hafa spilað saman í Wives höfðu þeir aldrei talað almennilega saman um músík. Það kom í ljós að þeir voru sammála um hitt og þetta og því ákváðu þeir að halda áfram undir nýju nafni. Dean hafði kynnst safnspólu frá 1987 sem Greg Ginn, leiðtogi pönksveitarinnar Black Flag, hafði tekið saman og gefið út og nefndist No Age. Þeim þótti nafnið hæfa þeirri tónlist og þeirri hugmyndafræði sem þeir lögðu upp með. Hugmyndafræðin mikilvæg Randall og Spunt héldu báðir mikið upp á Black Flag sem var leiðandi hljómsveit í harðkjarna- pönksenu Los Angeles á níunda áratugnum. Hljómsveitin sú er jafnvel þekktari fyrir að vera í fararbroddi svonefndrar „DIY“ eða „do-it- yourself“-aðferðafræði heldur en fyrir tónlist sína. „Gerðu það sjálfur“ gengur eins og nafnið gefur til kynna út á að gera hlutina sjálfur og er þannig nátengt hugmyndafræði pönksins í víðara samhengi. Ekki aðeins áttu að gera tónlistina sjálfur – taka upp gítar og slá þá hljóma sem þig lystir – heldur gefurðu plöturnar þínar sjálfur út, hannar umslögin, bókar tónleika og selur plötur og boli upp á eigin spýtur. „Gerðu það sjálfur“ sýnir fram á mátt venjulegra einstaklinga í heimi þar sem stórfyrirtæki og fjölmiðlar í eigu stórfyr- irtækja ráða öllu og allt er fyrir vikið steypt í sama mót. Hugmyndafræði spilar stóran þátt í tilveru No Age. Þeir eru t.a.m. báðir „vegan“ sem merkir að þeir neyta engra dýraafurða. „Það er mikilvægt að taka ákvarðanir eins og að vera „vegan“ eða að keyra ekki bíl, eða hvað sem er, því það verður hluti af lífi þínu og fer að merkja eitthvað. And- stætt því að vera kjósandi: Við getum öll kosið Obama eða öll kosið Hillary, en það segir ekkert um hver við erum í raun og veru,“ segir Randy í samtali við Pitchfork Media. Hljómsveitir eru svalar Hljómsveitin No Age leggur hugmyndafræðilega og í veruleikanum mjög upp úr samfélagi og virk- um samskiptum. Sveitin er iðulega tengd við klúbb í miðborg Los Angeles sem nefnist The Smell og er eins konar félags- eða listamiðstöð sem er opin öllum aldurshópum. Þar er bókasafn, svið, grænmetissnakkbar, skreytingar eru allar unnar af þeim sem staðinn sækja og allir leggjast á eitt við að halda staðnum við; Randall hefur t.a.m. verið sveittur upp á síðkastið við að brjóta upp gólf svo hægt sé að koma fyrir lögnum og nýju klósetti. Af lýsingum að dæma er staðurinn og hugmyndin sem býr að baki í raun ekki ósvipuð Tónlistarþróunarmiðstöðinni úti á Granda og tón- leikasalnum Hellinum, enda hefur fjöldi „gerðu það sjálfur“-harðkjarnasveita þrifist þar og gert það gott fjarri kastljósi fjölmiðlanna. No Age sér tónlist sem sameinandi afl og segir að hljómsveitir skipti miklu máli í því samhengi. „Ef ég er spenntur fyrir hljómsveit, þá vil ég virkilega sjá hana, ég vil kynnast henni. Þú vilt næstum snerta meðlimina. Þú vilt vera hluti af því sem hún er að gera. Hljómsveitir eru svo svalar,“ segir Spunt. Hann segir að það sé spennandi að hundruð eða þúsundir manna komi saman í þeim eina tilgangi að skemmta sér eða upplifa eitthvað saman – þar verði til samfélag sem er mikilvægt að rækta, ekki bara á tónleikum heldur líka að tónleikum loknum og á netinu, svo dæmi sé tekið. „Það er nóg af hindrunum og veggjum í lífi okkar. Tónlist á að vera frjáls og opin.“ Tónlist No Age er kannski ekki sú aðgengileg- asta en í henni býr einhver frumkraftur, einhver sköpunarneisti og óbeisluð gleði sem er áhugavert að verða vitni að, þótt ekki sé nema á plötu. Þegar flest sem hljómar í útvarpinu er glansbónað og lýtalaust, framleitt af markaðsfræðingum eða for- stjórum, þá skilur maður vel að sveit eins og No Age höfði til þeirra sem þrá merkingu og sam- félag í stað tómhyggju og einstaklingsdýrkunar. Gerðu það sjálfur Eins og ég hef áður minnst á í þessum dálki þá er hávaði að koma sterkur inn í indírokki. Ýmsar nýglápssveitir (new-gaze) hafa farið mikinn að undanförnu svo sem Asobi Seksu, The Twilight Sad, Serena-Maneesh og M83. Draumkenndar hljóðmyndir og stór hljómur eru aðalsmerki þessara sveita, en nú er komin fram á sjón- arsviðið hljómsveit sem er einungis tveggja manna og splæsir ómskúlptúrum saman við pönkað rokk á ferskan og upplífgandi máta. Ég kynni til leiks hljómsveitina No Age. Óbeisluð Tónlist No Age er kannski ekki sú aðgengilegasta en í henni býr einhver frumkraftur, ein- hver sköpunarneisti og óbeisluð gleði sem er áhugavert að verða vitni að, þótt ekki sé nema á plötu.

x

Lesbók Morgunblaðsins

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Lesbók Morgunblaðsins
https://timarit.is/publication/288

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.