Morgunblaðið - 07.11.2008, Page 21

Morgunblaðið - 07.11.2008, Page 21
leiðingar að hitastig jarðar muni hækka um 6 gráður á Celsíus. Með því að stuðla að umfangsmikilli kol- efnisförgun megi ætla að hitaaukn- ingin verði ekki umfram 2 gráður. Umdeilt er hvort svo miklar jarð- efnaeldsneytisbirgðir séu í jörðu og kveðst Lindeberg ekki hafa haft veð- ur af því mati David Rutledge, pró- fessors við Caltech-tækniháskólann í Kaliforníu, að spár um kolabirgðir séu ofmetnar, af því að þær byggist á úreltum gögnum og forsendum. Annað atriði er að verðmunurinn á endurnýjanlegri orku og orku sem er unnin með bruna jarðefnaelds- neytis fer minnkandi og bendir Lindeberg aðspurður á að kolefnis- förgunin muni kosta 400 evrur á hvert tonn af koldíoxíði, eða sem svari fjórum evrusentum á hverja kílóvattstund. Sá viðbótarkostnaður, sem leiða muni til 50-100 prósent hækkunar á raforkuverði, muni hafa hliðaráhrif en ekki setja mannkynið „aftur á steinöld“, eins og hann orðar það. Ætla megi að áhrif af hækkandi orkuverði verði um hríð lík þeim sem urðu samfara fyrri olíukreppunni 1973-1974. Lindeberg hefur mikla trú á kol- efnisförgun og telur að á næstu 400 árum megi binda 80 prósent koldíox- íðsins sem að óbreyttu muni ella losna út í andrúmsloftið. Iðnaður í kringum förgunina muni endast lengur en olíuiðnaðurinn. gripu verkfræðingar Statoil til þekktrar aðferðar í gasiðnaðinum, þar sem amín kemur við sögu, efni sem myndað er með því að láta amm- oníak koma í stað vetnisatóms á al- kýlsameind. Hreinsað með amínaðferðinni Jón Steinar Guðmundsson, pró- fessor við Tækniháskólann í Þránd- heimi, NTNU, fjallar um Sleipn- isverkefnið í kennslu sinni við skólann. Aðspurður hvaða ferli fari fram í umræddri aðferð segir Jón Steinar að til að byrja með sé jarðgasið látið streyma upp í gegnum amín- vökvann við staðalhita. Lausnin hafi þann eiginleika að koldíoxíðið bindist við sameindir hennar, ekki köfnunar- efni eða annað gas. Eftir að hafa bundist amínsam- eindum sé vökvinn sem innhaldi kol- díoxíð hitaður upp þannig að það losni frá lausninni. Á sama tíma sé amínið flutt til baka í ferlinu til frek- ari notkunar í hringrásarferli. Koldíoxíðið er kælt og þjappað við háan þrýsting sem gerir það fljót- andi. Afurðinni, koldíoxíði í vökva- formi, er svo dælt niður í vatnsleið- andi holrými í sandlögunum til varðveislu. Til að gefa tilfinningu fyrir um- fanginu er búnaðurinn sem Jón Steinar vísar til settur saman úr nokkrum einingum, sem staðsettar eru á sérstökum palli, sem tengdur er gasborpallinum Sleipni A (sjá myndir til hliðar). Amínblöndunin fer fram í turni undir þrýstingi, áður en efnið er svo aðskilið frá koldíoxíðinu í öðrum turni. Vegur búnaðurinn alls 8.200 tonn og er einn sá þyngsti sem lyft hefur verið á sjó. Vatnsleiðarinn er á 1.000 til 1.200 metra dýpi Vatnsleiðari, á borð við Utsira, er jarðlag sem leitt getur vatn. Spurður um jarðfræði svæðisins segir Jón Steinar sandinn sem hýsi koldíoxíðið vera undir fargi efri jarð- laga. Fyrst komi leir og sandleðja á hafsbotninum, en eftir því sem dýpið sé meira aukist fargið. Á um 100 til 300 metra dýpi verði leðjan þéttari og leirinn að sama skapi þéttur, svo þéttur að ekkert smjúgi í gegnum hann. Á 1.000 metra dýpi sé komið niður á fínan sand, líkt og finna megi í áreyrum. Sandlagið nær niður á um 1.200 metra dýpi. Þetta sé lagið sem koldíoxíðinu á Utsira-svæðinu sé dælt niður í. Þarna kunni að finnast leir í litlu magni, þó einkum sandur. Undir þessum 200 metrum sé aft- ur komið niður á leir og grjót, sem „ekkert renni í regnum“. Fjórtán hundruð metrum neðar sé svo komið niður á þau jarðlög sem ol- íu og gas sé að finna í. Tore A. Torp, sérfræðingur hjá StatoilHydro, sem ber ábyrgð á rannsóknum og tækniþróun á sviði kolefnisbindingar- og förgunar, hélt nýlega erindi við NTNU um reynslu Statoil af kolefnisförgun frá upphafi verkefnisins um niðurdælingu kol- díoxíðs á Sleipnissvæðinu. Að sögn Jóns Steinars metur Torp það svo að í gleypnu sandsvæðinu á Utsira megi dæla niður sem svari nú- verandi losun Evrópusambandsríkj- anna á koldíoxíði í 600 ár. Má skjóta því hér inn að Linde- berg rifjar upp að árið 1996 hafi ver- ið áætlað að í sandlögum á landi og undir sjó í Noregi og innan þeirra 15 ríkja sem þá voru í ESB sé hægt að dæla niður 500-800 milljörðum tonna af koldíoxíði, en til samanburðar sé árslosunin á þessu svæði um millj- arður tonna. Hægt að fara aðrar leiðir Inntur eftir því hvort hann telji þá spá Lindebergs að norski förgunar- iðnaðurinn verði jafnvel stærri en ol- íuiðnaðurinn raunhæfa segir Jón Steinar of snemmt að segja til um það á þessari stundu. Fari svo að raforkuframleiðendur muni koma til með að þurfa að greiða fyrir förgun koldíoxíðs sé þó ljóst að markaðurinn fyrir niðurdælingu af þessu tagi verði stór. Kostnaðurinn við kolefnisförgun muni leiða til minnst 50 prósent hækkunar á raforkuverði og því megi ætla að um háar fjárhæðir verði að ræða. Einangra má koldíox- íð með öðrum aðferðum en þeirri sem lýst er hér að framan og nefnir Jón Steinar að nú sé verið að þróa aðferð sem feli í sér að hreint súr- efni, en ekki andrúmsloft, sé notað við bruna jarðefnaeldsneytis. Út úr brunanum komi koldíoxíð og vatns- gufa. Gufuna megi svo kæla niður í vatn og þá standi koldíoxíðið eftir. Jón Steinar segir norska stórfyr- irtækið Aker Solutions í hópi fárra fyrirtækja sem sinni þrói og byggi verksmiðjur sem hreinsi koldíoxíð úr útblæstri. Reiknað sé með að stærsti markaðurinn verði koldíoxíðs- hreinsun frá kolaorkuverum, svo sem í Kína, þar sem tvö kolaorkuver eru nú opnuð í viku hverri. Almennt sinni fá fyrirtæki upp- byggingu tækjabúnaðar sem nota megi til að aðskilja koldíoxíð með amínaðferðinni, eða aðeins sex til átta fyrirtæki í heiminum. Hentar ekki á Jan Mayen Inntur eftir því hvort hann telji raunhæft að í framtíðinni muni fara fram niðurdæling af svipuðu tagi á Jan Mayen-svæðinu, rætist draumar Íslendinga um olíuvinnslu þar, kveðst Jón Steinar hafa efasemdir um að af því verði. „Aðalástæðan er að Jan Mayen er svo langt frá þeim stöðum þar sem koldíoxíð losnar í andrúmsloftið; það þarf langt og dýrt rör til að koma því þangað. Önnur ástæða er sú að við vitum ekki hvort það er stór vatnsleiðari við Jan Mayen eða ekki. Sandur hefur safn- ast saman í farvegum stórra áa. Þannig hafa árnar í Evrópu, Rín og fleiri, flutt sand út í Norðursjóinn í aldanna rás. Ég dreg í efa að það séu svipaðar aðstæður við Jan Mayen.“ Ljósmynd/Statoil/Alligator film/BUG Samkvæmt líkanareikningum, rúm- um fimm þúsund árum eftir að nið- urdælingin í Utsira hófst árið 1996, hefur keilulaga haugur koldíoxíðs fyllt vatnsleiðandi holrými í sand- inum. Koldíoxíðið er léttara en salt- vatn en það leysist smátt og smátt upp í saltvatninu, myndar kolsýru og verður kolsýrumettaða saltvatn- ið þyngra en hefðbundið saltvatn. Geymsluaðferðin er talin örugg og duga í þúsundir ára. 21 MORGUNBLAÐIÐ FÖSTUDAGUR 7. NÓVEMBER 2008 Koldíoxíðið sem varðveitt er í vatnsleiðandi sandlögum í saltvatnsleiðaranum Utsira er léttara en saltur sjórinn í gleypnum sandinum, þangað sem því er dælt niður til varðveislu. Koldíoxíðið safnast til að byrja með upp við þétt berglög, sem einangra vatnsleiðarann að ofan- verðu, líkt og sjá má af kortinu þar sem reynt er að áætla dreifinguna 2021. Koldíoxíðið blandast þó ekki saltvatninu þegar í stað, heldur leysist hluti þess smám saman upp í vatninu og verður að kolsýru. Eftir því sem meira magni koldíoxíðs er dælt niður í holrými í sandinum (fimmtungur rúmmálsins er sjór) byrjar koldíoxíðið smám saman að leysast upp í salt- vatninu. Kolsýrumettaða saltvatnið er eðlisþyngra en kolsýrusnautt saltvatn (sjór). Þessi mettun kemur fram eins og súlnaborgir á kortinu fyrir 2412, myndun sem minnir óneitanlega á dropasteinshelli. Skýringin er ein- föld. Kolsýrumettaða saltvatnið er þyngra en sjór og breiðist hún því út í holrýmum sandsins eins og grýlu- kerti sem jörðin togar í. Sandurinn er á frá 1.000 til 1.200 metra dýpi og þrýstingurinn því mun meiri en á yfirborðinu. Sama er uppi á teningnum fram til ársins 2621, þegar súlurnar eru orðnar dýpri og þéttari. Löngu síðar, eða árið 5019, er þessi hluti aðeins orðinn brot af geysistórum fjallslaga haug af holrýmum sem eru fyllt af saltvatni mettuðu af kolsýru. Tvö þúsund árum síðar, árið 7018, er myndunin orðin keilulega eins og sjá má. Tekið skal fram að svarti liturinn á kortunum táknar sand þar sem saltvatnið í holrýmunum er ómettað af kolsýrunni. Kolsýran er súr og í tímans rás leysir hún upp efni í sandinum, svo sem ýmis efni í leir og járni, og myndar járnkarbónat í síðarnefnda tilvikinu. Jarðfræði olíuvinnslusvæða eins og Sleipnissvæðis- ins er mjög vel þekkt vegna gasvinnslunnar sem þar fer fram. Alls er Utsira-svæðið um 20.000 ferkílómetrar eða sem svarar fimmtungi af flatarmáli Íslands. Safnast fyrir í holrýmunum NORÐMENN innleiddu koldíoxíðskatt (má einnig nefna kolefnisskatt) árið 1991. Skattlagningin er tvennskonar. Í fyrsta lagi kolefnisskattur sem nær til ýmiss iðnaðar, eldsneytis til nota í farartækjum, jarðgass til raforku- framleiðslu, kolanotkunar (fram til janúar 2003), svo nokkur dæmi séu nefnd. Hin skattlagningin nær til losunar frá norska olíuiðnaðinum á hafi úti, það er frá olíu- og gasborpöllunum, og er við innheimtuna miðað við lítrafjölda olíu og gass í fljótandi formi, ellegar í rúmmetrum talið þegar jarðgasið er í gasformi og er því þá brennt við borpallana eða við aðra inn- viði. Síðarnefnda skattlagningin er frádráttarbær frá skatti sem hluti rekstrarkostnaðar við olíu/gasvinnslu, sem dregur verulega úr þeirri skattheimtu sem fellur á olíufyrirtækin vegna koldíoxíðslosunar. Annað atriði er að fyrirtæki sem greiddu koldíoxíðskatt voru undan- þegin norska kolefniskvótakerfinu, sem starfrækt var árin 2005-2007. Norska kvótakerfið rann inn í evrópska kolefniskvótakerfið (EU ETS) í ársbyrjun 2008 og taka nokkur olíufyrirtækjanna sem áður stóðu utan kvótakerfisins nú þátt í því kerfi. Kolefnisskatturinn hefur verið lækkaður á olíufyrirtækin til að koma til móts við útgjöld vegna kolefniskvótans. Gjald á losunina Sautján ár liðin í ár frá því að Norðmenn innleiddu koldíoxíðskatta förgun kolefnis. Tæknibún- aður hefur enn ekki verið sett- ur upp í fyrirhugaðri stærð og því höfum við ekki öðlast reynslu af búnaðinum.“ Hann telur að iðnaðurinn muni senn slíta barnskónum og vaxa upp í að verða stór- iðnaður. „Umsvif iðnaðarins hafa aukist jafnt og þétt í Evrópu og Bandaríkjunum. Hér í Noregi hefur mikið gerst í þessum efnum á síð- ustu tveimur til fimm árum. Evrópusambandið hefur sett sér það markmið að hefja 12 til- raunaverkefni fyrir 2015 og að kolefnisförg- unarmiðstöð í fullri stærð verði komin í gagnið árið 2020. Það á eftir að koma í ljós hversu raun- hæft þetta markmið reynist, en ljóst má vera að takast þarf að draga úr kostnaði ef þetta á að verða að veruleika.“ Norsku flokkarnir almennt sammála Eriksen segir norsku flokkanna almennt sam- mála þegar kemur að áætlunum í olíuiðnaðinum, þótt deilt sé um hvort hefja eigi vinnslu í Lofoten og í Barentshafinu. Þær áhyggjur lúti ekki ein- vörðungu að loftslagsmálum heldur einnig að hinum staðbundu áhrifum sem mengunarslys geta valdið á viðkvæmu lífríkinu. Hann segir flesta flokkana einnig almennt sammála um mikilvægi þess að þróa leiðir til kol- efnisförgunar, enda hafi þjóðin í gegnum tíðina haft miklar tekjur af sölu jarðefnaeldsneytis. Hvað varði stöðu tækniþróunarinnar séu komnar fram leiðir sem taldar séu komnar nógu langt fyrir uppsetningu tilraunabúnaðar. Brýnt sé að auka samkeppnina á þessu sviði, enda enn sem komið er fá fyrirtæki sem þessu sinna. Enn sem komið er eigi Norðmenn ekki í sam- starfi við Rússa á sviði kolefnisförgunar þrátt fyrir samvinnu í olíuiðnaðinum. HUGMYNDIR um stórtæka kolefnisförgun Norðmanna eru hluti af nýjum veruleika þar sem verðmiði er settur á losun koldíoxíðs. Aðspurður um áherslu Norðmanna á slíka förgun segir Andreas H. Eriksen, hagfræðingur og aðstoðaryfirmaður í norska olíu- og orku- málaráðuneytinu, að hún sé ofarlega á blaði í norskum stjórnmálum. „Spurningin um hvaða aðferðum eigi að beita við kolefnisförgun brennur á mönnum. Norð- menn hafa bæði unnið að þessari þróun innan- lands og í samstarfi við aðrar þjóðir. Verkefnin sem nú eru efst á blaði lúta að gasorkuverum, þar sem við viljum einangra koldíoxíðið og flytja það burtu til öruggrar varðveislu, svo sem í jarð- lögum undir sjó,“ segir Eriksen. Inntur eftir hagfræðihlið förgunarinnar segir Eriksen stjórnvöld leggja megináherslu á að draga úr kostnaði. Norska kolefniskvótakerfið sé enn ekki tengt því evrópska (EU ETS: Emiss- ion Trading System). Hóf það evrópska göngu sína 2005 og nær til yfir 12.000 mengunarvalda sem árlega gefa upp losun sína í kerfi sem bygg- ir á verslun með kolefniskvóta. Miðað er við meðaltalið á losuninni 2005 til 2006 og er fyrir- tækjum umbunað fyrir draga úr losun sinni. Mun flugið að óbreyttu koma inn í kerfið 2012. Hann segir að enn sem komið er sé kolefnis- förgunin dýrari en kolefniskvótinn í Evrópu. „Málið snýst um orkunotkun og þróun nýrrar orkusparandi tækni, enda myndi minni orku- notkun útheimta minni kostnað við bindingu og Förgunin hluti af nýjum veruleika Með þyrlupall Olíuráðuneytið í Ósló. Andreas H. Eriksen

x

Morgunblaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.