Sjómannablaðið Víkingur

Ukioqatigiit

Sjómannablaðið Víkingur - 01.09.1959, Qupperneq 27

Sjómannablaðið Víkingur - 01.09.1959, Qupperneq 27
þessum líkum málum. Mér er að vísu ekki kunnugt um hvað gert er við það áfengi, sem upptækt er gert. Varla er þó ráð fyrir gerandi að góðmálmi sé gusað í hitaveituna, hitt er líklegra, að hið opinbera notfæri sér lekann, blandi hann og selji fyrir stór- an pening hverjum, sem efni hefur á að kaupa. Hvort sú að- ferð, ef viðhöfð er, er rétta leið- in til þess að vinna „gegn mis- notkun áfengis í landinu“ og meðfylgjandi „böli“, er mál, sem eg hirði ekki að ræða. Þess skal að lokum getið, að refsingar við brotum gegn á- fengislöggjöfinni, þær er varða áhafnir skipa, eru í mörgum til- fellum aðrar og þyngri, en hér hefur verið rakið. Sektir stærri, refsivistir, og loks getur stofn- ast lögveð í skipi fyrir sektum, en þá hljóta sektagreiðslur stundum og jafnvel oftast óhjá- kvæmilega að lenda að lokum á útgerð skips. Er það mál fyrir sig og verður ekki rætt að sinni. FÓR1VÍRANA Eitt höfuðviðfangsefni dóm- stóla í málum. þar sem krafist er skaðabóta vegna slyss, er að á- kveða hver beri ábyrgð á slys- inu. Vera má, að ábyrgðin lendi öll hjá öðrum aðila málsins, stundum verður hvorugum um kennt. slysi hefði ekki orðið af- stýrt þótt allt hefði verið í lagi og fyllsta aðgát viðhöfð af beggja hálfu. Oft er þó hitt, að orsök slyss má rekja til beggja aðila, óaðgæzlu, fljótfærni, hugs- unarleysis. Þá er það all algengt, að slysi veldur slæmur umbún- aður eða gölluð tæki eða ill að- staða til starfs. Tilvikin eru, eins og lífið sjálft, óendanlega fjöl- breytt. Mál það sem hér verður rakið í höfuðdráttum, er dæmi um mismunandi mat dómstóla á því hverjum beri að kenna eitt og sarna slys. Árið 1946 var íslenzkur tog- ari að veiðum út af Malarrifi. Veður var gott, hægviðri og sjó- lítið. Verið var að hífa inn stjórnborðsvörpu, þegar það slys VÍKINGUE bar að höndum, að einn háset- inn fór í vírana og missti fót sinn vinstri fyrir neðan hné. Manninum var veittur bráða birgðaumbúnaður, veiðum hætt og farið til Reykjavíkur, en þar reyndist óhjákvæmilegt að taka framan af fætinum fyrir ofan hné. Sama ár var örorka manns- ins metin 65%, og engra breyt- inga að vænta í því efni. Maður þessi var 22ja ára og kvæntur. Hinn slasaði háseti fór í mál við útgerð togarans og krafðist skaðabóta fyrir örorku og vinnu- tjón. Taldi sjódómur, að fengn- um miklum útreikningum, ör- orkutjónið hæfilega metið 290 þúr. kr. Þá krafðist hásetinn 40 þús. kr. bóta fyrir þjáningar, ó- þægindi og varanleg lýti, og var sú bótakrafa talin réttmæt. Tjón hásetans var því alls talið nema 330 þús. kr., og nú reis sú spurn- ing, hvort hann ætti að fá tjón sitt allt bætt, eða hvort hásetinn hefði sjálfur verið valdur að slysinu að öllu eða einhverju leyti, og ætti því að bera skaða sinn sjálfur, eða fá hann bættan að ðllu eða einhverju leyti og þá hve miklu. Nánari atvik slyssins voru á þessa leið: Hásetinn kvað hafa verið í gerð á dekki og verið í stakk og bússum. Hann sagðist hafa átt erindi fram á skipið, stigið hægra fæti yfir togvírinn, fund- ið um leið að kippt var í stakk- inn, rifið sig lausan, en í sömu svifum festist vinstri fótur hans og drógst með vírnum, og skipti það engum togum, fóturinn varð á milli vírs og rúllu masturspolla og klipptist af. Hásetinn taldi, að höfuðorsök slyssins hefði ver- ið sú. að togvírinn var trosnað- ur, og því til sönnunar kvaðst hann hafa horít á fótarhlutann hanga á vímum og flytjast með honum, en svo hefði ekki getað verið nenna vírinn hefði verið gallaður en á þeim galla bæri útgerðin ábyrgð. Þá var og á það bent, að engin hlíf . var á pollanum, en það og gallinn á vírnum, auk almennra skaða- bótareglna um ábyrgð á hættu- legum atvinnurefestri, ylli því, að útgerðin bæri alla ábyrgð á tjóninu. Aðeins einn háseti horfði á slysið gerast, og skýrði hann svo frá, að hann hefði stigið upp á og yfir masturpolla þann, sem hér um ræðir, numið staðar á dekkinu og verið að taka af sér vettlinga þegar hann sá hinn hásetann koma sömu leið, en hrasaði út af pollanum með framangreindum afleiðingum. Aðrir voru ekki til frásagnar um það, hvað skeð hefði eða hvernig. Af hálfu útgerðarinnar var haldið fram, að vírinn hefði að vísu verið skemmdur, en ekki á þeim stað, sem um var að ræða, skemmdin hefði ekki verið kom- in úr sjó, þegar slysið varð. Þá var því haldið fram, að ónauð- synlegt og óvarlegt væri að fara yfir vírana, þegar verið væri að toga, enda margsinnis við því varað og beinlínis bannað. Þar við bættist, að hinn slasaði há- seti hefði sýnt svo mikla óvark- árni, að hann ætti sjálfur alla sök á því hvernig fór. Loks var á það bent að hásetinn hefði ver- ið um 3 ár á togaranum, þegar slysið skeði, og hefði því átt að vera fullljós hættan, sem þarna var fyrir hendi. Þótt framburð- ur hins slasaða sjálfs yrði lagð- ur til grundvallar, þá breytti það litlu í þessu efni, þar eð hann var í hæsta lagi hálfan meter frá pollanum þegar hann ætlaði yfir vírinn. Álit sjódómsins, einkum þeirra sérfróðu manna, sem dóminn skipuðu (annar var skipstjóri, hinn háseti) , var á þá leið, að hegðun hásetans hefði í senn verið óvarleg og hættuleg, og ætti hann því sjálfur að veru- legu leyti sök á því hvernig fór. Á hinn bóginn taldi sjódómur- inn útgerðina eiga að bera á- byrgð á því, að viðgengist hefði að sjómenn gengju yfir og um víra og polla, að engin hlíf var á pollanum, og loks á þeirri hættu, sem er samfara störíum liáseta á togara. Niðurstaða sjódómsins varð Framhald á bls. 213. 211

x

Sjómannablaðið Víkingur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sjómannablaðið Víkingur
https://timarit.is/publication/335

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.