Vikan


Vikan - 08.04.1971, Síða 11

Vikan - 08.04.1971, Síða 11
Páskahátíðin er gengin í garð og þess vegna ekki úr vegi að huga að trú sinni. Eru íslendingar trú- aðir með hjartanu, en heiðnir með höfðinu. TRIlADIR MED HJARTAMU í FUIafaRI AIsVÖRU Þegar séra Maltliías Jochumsson gerðist prestur á Akureyri skömmu fyrir aldamót, varð hann fyrir vonbrigðum vegna lélegrar kirkjusóknar og áhuga- leysis á trúarlegum efnum. Hann lýsir þessu þannig i sjálfsævisögu sinni: „Brá mér við að sjá kirkjuna hálftóma annað veifið hér, í svo fjölmennum bæjar- söfnuði, og að sjá fólk ríða framhjá kirkjunni i skemmtiferðir, og þó mest við að heyra skothvellina frá allarinu, til þeirra, sem voru að elta seli og fugla úti á Pollinum Líklega hefur niargur núlifandi prestur staðið i sporum séra Malthíasar: messað yfir auðum bekkj- um, á meðan söfnuðurinn elti uppi skemmtanir og frilystaði sig. Trúaráhug- inn hefur smátt og smátt farið þverrandi hér á landi með vaxandi velmegun og auknu öryggi. Hann hefur að öllum likindum orðið rýrastur fyrir nokkrum ár- um, þegar velferðarrikið trónaði hvað hæst, og spretthlaupið um veraldar- gæðin var þreytt af mestu kappi en minnstri forsjá. En ylri aðstæður og kjör eru ekki einhlit skýring, þegar trúleysi Islendinga er annars vegar. Svo að aftur sé vitnað í séra Matthías, þá kveðst hann hafa kvalizt af efa- semdum um það leyti, sem hann varð prestur á Akur- eyri. ,.Ég trúði ekki minni eigin trú,“ segir hann. Og einn vinur hans sagði, að hann væri „trúaður með hjartanu, en heiðinn með höfðinu.“ Hér var aðeins um tima- bundna erfiðleika að ræða bjá séra Matthíasi. En freistandi er að heimfæra lýsingu vinarins upp á Is- lendinga almennt. Sann- leikurinn er sá, að þeir eru innst inni trúaðri en þeir vilja vera láta. Þeir flíka hins vegar ógjarnan slikum tilfinningum og rækja lítið sem ekkert trú sína á ytra borði. Orsakir þess eru ef- laust margvislegar, en ein gæti verið gáfnadýrkun, sem hér hefur tiðkazt frá fornu fari. Hún hefur stuðl- að að því almenna áliti, að trú og einlægni beri vott um barnaskap og einfeldni og séu þar að auki óþol- andi væmin fyrirbæri. Þessi rikjandi skoðun bitnar ekki sízt á ungu fólki, sem elst upp við and- lausar og innantómar alls- nægtir. Það er hávaðasamt, eins og allir vita, og lætur mikið að sér kveða. Mót- mæli þess eru kröftug og gagnrýnin miskunnarlaus. En markmið þess er óljóst og erfitt að henda reiður á, hvað það vill í raun og veru. Það virðist skorta fyrst og fremst trú á sjálft sig og heiminn. Takmarkið, sem foreldr- ar þess settu sér og kepptu að með einurð og ósér hlífni, var aftur á móti öll- um ljóst. En illu heilli var það eingöngu miðað við veraldleg efni. Þegar því hefur nú verið náð, reynist það þvi ekki sú allsherjar- lausn, sem vonir stóðu til, heldur skapar ný og alvar- ieg vandamál. —o— Að undanförnu hefur kirkjan fitjað upp á ýms- um breytingum og nýjung- um, og öll starfsemi henn- ar hefur virzt lífvænlegri en áður. Skemmst er að minnast æskulýðsdagsins, þar sem m.a. voru kynnt sálmalög í þjóðlagastíl. Svo róttæk breyting mun ugg- laust sæta einhverri gagn- rýni. En sannarlega á hún rétt á sér, ef hún getur opn- að ungu fólki leið til kirkj- unnar og veitt því þá kjöl- festu, sem það þarfnast. Og ef hér skyldi vera á ferðinni upphaf nýrrar vakningar, þá er ekki að vita, nema íslendingar eigi eftir að verða trúaðir i þess orðs fyllstu merkingu —- ekki aðeins með lijartanu, heldur höfðinu líka. G.Gr. 14. TBL. VIKAN 11

x

Vikan

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Vikan
https://timarit.is/publication/368

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.