Vikan


Vikan - 29.10.1987, Blaðsíða 35

Vikan - 29.10.1987, Blaðsíða 35
skalli bæði verið afleiðing elli jafnt sem mikils magns karl- hormóna. Skallablettur á hvirfl- inum er því einkennismerki hins fullþroskaða þróttmikla karl- manns sem aðskilur hann frá hin- um ungu og óreyndu sem og hin- um útkeyrðu öldungum. Pví tel- ur Desmond Morris að leikar- arnir Telly Savalas (Kojak) og Yul Brynner hafi haft svo mikið aðdráttarafl. Á ekki ósvipaðan hátt eru andlitshár flagg til vitnisburðar um karlmennsku þess sem það ber. Desmond Morris skákar kenningum ýmissa lærðra manna um að andlitshár hafi gegnt þeim tilgangi einum að þjóna sem vörn gegn kulda. „Ef svo væri, myndi skeggvöxtur þeirra sem búa á norðlægum slóðum vera mun meiri heldur en raun ber vitni,“ rökstyður hann og bendir á eskimóa sem dæmi en skegg- vöxtur þeirra er t.d. minni held- ur en almennt gerist á sunnlæg- um slóðum. Hann heldur því fram að skegg þjóni öðrum og kannski merkari tilgangi. Skegg- vöxtur er karlmennskuvottur og þjónar því þeim tilgangi að gefa kyn viðkomandi ótvírætt í ljós. En hvers vegna skyldu þá mill- jónir karlmanna raka þennan merkisbera karlmennsku sinnar burt hvern einasta morgun? Það á Desmond Morris ekki erfitt með að rökstyðja. Hann heldur því fram að þegar menning okk- ar fór að ýta undir vinsamlega samvinnu í stað miskunnarlausr- ar samkeppni fóru karlmenn ómeðvitað að losa sig við þennan vitnisburð um frumstætt villi- mannseðli sitt. Hinn gullni meðalvegur varð yfirvaraskegg- ið, sem gaf karlkyninu tækifæri til að sýna karlmennsku sína á hófsaman og yfirvegaðan hátt. Brjóst og málaðar varir Samkvæmt þvf sem Desmond Morris skrifar þá hefur móðir náttúra gefið kvenfólki óljósara merkjamál. Hann lítur á þrýstn- ar og rauðar varir kvenþjóðar- innar sem tákn kvenskapa, þ.e. þegar kvenfólk máli varir sínar séu þær í raun ómeðvitað að reyna að vekja athygli karl- mannsins á því líffæri sem er tákn þess að þær séu reiðubúnar í slaginn. Og brjóst, þetta stolt kvenþjóðarinnar, komu til sög- unnar þegar maðurinn fór að ganga uppréttur. Kvenfólk þarf ekki stór og mikil brjóst til að fæða ungviðið. Því hlýtur fyrir- kenningu að maðurinn hafi í gegnum aldimar þróað með sér merkjamál til að koma kynferðislegum boðum fil hins kynsins. ferð þeirra að gegna einhverjum öðrum tilgangi. Desmond Morris heldur því fram að þegar maður- inn fór að ganga uppréttur og hafa samræði „augliti til auglitis" voru tákn þess að kvenmaðurinn væri til í tuskið falin. „Til að geta gefið það til kynna að þær væru til í tuskið án þess að þurfa að snúa afturhlutanum að karlþjóð- inni þróuðust í árþúsundir þrýst- in og stór brjóst með kvenþjóð- inni,“ segir Desmond Morris í bók sinni. Hendur Bretaprins Það sem vekur sérstaka athygli Desmond Morris er það sem hann telur altækt merkjamál mannslíkamans og tekur sem dæmi, hvernig Karl Bretaprins gengur með hendurnar fyrir aft- an bak, eins og algengt er með leiðtoga víðs vegar um heim. Desmond Morris telur það víst að það sé örugglega ekki vegna þess að Karl Bretaprins sé ann- ars hugar. Hann telur þetta ómeðvitaða afleiðingu svo mikils sjálfstrausts að Karli finnist hann ekki þurfa að koma neinum vörnum við. Því angri það hann ekki þó framhluti hans sé alls óvarinn. En hvers vegna er karlmaður- inn allur stærri og sterklegri en kvenþjóðin? Ýmsir hafa haldið því fram að það sé vegna þess að á herðum karlmannsins lenti allt erfiði og að veiða til matar. Því hafi karlmaðurinn t.d. meira lungnarými, sterklegri herðar og lengri handleggi. Talið er að karlmaðurinn hafi þarfnast auk- ins afls og lengri arma til að geta kastað spjótum og meiri lungna- rýmis til að hafa úthald í að elta uppi kvöldverðinn! Þessi kenn- ing hljómar vel en sífellt fleiri atriði benda til þess að forfeður okkar hafi lagst á hræ oftar en þeir hafi veitt dýrin sjálfir. Til skýringar á kraftalegra vaxtarlagi karlmannsins hefur svo sú kenn- ing komið fram sem studd er rannsóknum á apategund sem kallaðir eru prímatar, að í gegn- um tugi árþúsunda hafi karlmað- urinn þróast í þá átt að verða stærri og sterkari en kvenmaður- inn vegna þess að þessir „kostir“, þ.e. kraftur og úthald, hafi vald- ið því að hann hafi átt auðveld- ara með að bægja veikburðari karlmönnum frá. Því hafi lögmál náttúrunnar, að sá sterkari bæri yfirhöndina, valdið því að smátt og smátt hafi þessir „kostir" orð- ið ráðandi í erfðaboðum karl- mannsins. En þessi líkamlegi mismunur á kynjunum fer þó minnkandi því rannsóknir á beinum forfeðra okkar sem forn- leifafræðingar hafa grafið upp benda til að í sumum tilfellum hafi „karldýrið" verið allt að því tvöfallt stærri en „kvendýrið." Þetta sýnir að mannskepnan er ekki hlekkjuð í viðjar erfða- fræðilegs arfs heldur en í sífelldri þróun, hvert svo sem það kann að leiða okkar. Barnsburðarmjaðmir menningarlegs eðlis? Stundum virðast lausnir Desmonds Morris vera fólgnar í menningarlegri arfleifð mannsins £ fremur en þeirri líffræðilegu. 05 Þannig skýrir hann t.d. hvers | vegna kvenfólk eru yfirleitt 3- mjaðmabreiðari en karlmenn. Desmond Morris vill meina að vegna þess að breiðar mjaðmir hafi verið auðveldari til fæðingar og sem afleiðing þess hafi breið- ar mjaðmir orðið frjósemistákn kvenmannsins. Því hafi það orð- ið ráðandi í líkamsbyggingu kvenþjóðarinnar, því þá áttu þær auðveldara að laða til sín karl- menn og gátu fætt án teljandi örðugleika. En eru þetta e.t.v. of flóknar skýringar? Gæti t.d. ekki karl- maður látið sér vaxa yfirvara- skegg einfaldlega vegna þess að honum finnst það gera sig meira aðlandi í eigin augum? Gæti það ekki verið að þegar ungar stúlkur leika sér að hári hvorrar annarr- ar, þá sé það merki taugaveikl- unar fremur en arfleifð frá for- feðrum okkar þegar þeir leituðu lúsa í hvors annars hári? Kannski og kannski ekki. En hver svo sem hvaða skýring kann að finn- ast á hegðan mannskepnunnar sem hefur mikil áhrif á okkar daglega líf án þess að við getum beint rökstutt hvers vegna við tökum okkur eitthvað fyrir hendur, þá er það ljóst að við erum hvorki erfðafræðilega né heldur atferlisfræðilega séð fast- mótuð heldur erum sífellt að breytast. Kannski það sé það stórkostlegasta við þetta allt saman? VIKAN 35
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72

x

Vikan

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Vikan
https://timarit.is/publication/368

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.