Heima er bezt - 01.11.1951, Blaðsíða 11

Heima er bezt - 01.11.1951, Blaðsíða 11
Nr. 9 HeikCa er bbzt 267 honum, sem bægi eldshættunni frá sér, til að brenna ekki sjálf- ur. Það er enginn vafi á því, að ástæðuna fyrir þessari trú, er hægt að finna, en það verður að leita langt til þess. Ástæðuna er að finna lengst aftur í forn- öld, alla leið aftur í Ásatrú eða lengra. Sýnir það, hve lífseigar fornar norrænar venjur hafa getað orðið, eða gamlar hug- myndir, aldaröðum eftir að þær eiga að vera úr gildi gengnar og mörgum öldum eftir að allur almenningur hefur gleymt upp- runa þeirra eða ástæðu að þeim. Til gamans ætla ég að skrifa hér upp kafla úr norrænni goða- fræði, sem er undirstaðan að þessari trú fólksins, sem hefur haldizt við fram á vora daga. Þessi kafli er þannig: ÞJASI OG IÐUNN. „Þrír Æsir fóru að heiman, Óð- inn og Loki og Hænir, og fóru um fjöll og eyðimerkur, og var illt til matar. En er þeir koma ofan í dal nokkurn, sjá þeir öxnaflokk og taka einn oxann og snúa til seyðis. En er þeir hyggja, að soðið mun vera, raufa þeir seyðinn, og var ekki soðið. Og í annað sinn, er þeir rjúfa seyðinn, þá er stund var liðin, og var ekki soðið. Mæla þeir þá sín á milli, hverju þetta mun gegna. Þá heyra þeir mál í eik- ina upp yfir sig, að sá, er þar sat, kvæðist valda því, er eigi soðnaði á seyðinum. Þeir litu til og sat þar örn og eigi lítill. Þá mælti örninn: Viljið þér gefa mér fylli mína af oxanum, þá mun soðna á seyðinum." Þeir játa því. Þá lætur hann sígast úr trénu og sezt á seyðinn og leggur upp þegar hið fyrsta lær oxans og báða bógana. Þá varð Loki reiður og greip upp mikla stöng og reiðir af öllu afli og rekur á kroppinn erninum. Örn- inn bregst við höggið og flýgur upp. Þá var föst stöngin við bak arnarins, en hendur Loka við annan enda stangarinnar. Örn- in flýgur hátt svo, að fætur Loka taka niður grjót og urðir og viðu, en hendur hans hyggur hann að slitna munu úr öxlum. Hann kallar og biður allþarflega örninn friðar. En hann segir, að Loki skál aldrei laus verða, nema að hann veiti honum svardaga að koma Iðunni út um Ásgarð með epli sín. En Loki vill það. Verður hann þá laus og fer til lagsmanna sinna, og eru eigi að sinni sögð fleiri tíðindi um þeirra ferð, áður þeir koma heim. En að ákveðinni stundu teygir Loki Iðunni út um Ás- garð í skóg nokkurn og segir, að hann hefur fundið epli þau, er henni muni gripir í þykja, og bað, að hún skal hafa með sér sín epli og bera saman og hin. Þá kemur þar Þjasi jötunn í arnarham og tekur Iðunni og flýgur braut með og í Þrymheim til bús síns. En Æsir urðu illa við hvarf Iðunnar og gerðust þeir brátt hárir og gamlir. Þá áttu Æsir þing, og spyr hver annan, hvað síðast vissi til Ið- unnar. En það var séð síðast, að hún gekk út úr Ásgarði með Loka. Þá var Loki tekinn og færður á þingið, og var honum heitið bana eða píslum. En er hann varð hræddur, þá kvaðst hann mundu sækja eftir Iðunni í Jötunheima, ef Freyja vill ljá honum valsham, er hún á. Og er hann fær valshaminn, flýgur hann norður í Jötunheima og kemur einn dag til Þjasa jötuns. Var hann róinn á sæ, en Iðunn var ein heima. Brá Loki henni í hnotarslíki og hafði í klóm sér og flýgur sem mest. En er Þjasi kom heim og saknar Iðunnar, tekur hann arnarhaminn og flýgur eftir Loka og dróg arn- súg i flugnum. En er Æsirnir sá, er valurinn flaug með hnotina og hvar örnin flaug, þá ganga þeir út undir Ásgarð og báru þannig byrðar af lokarspónum (Lokar er sama og Hefill). Og þá er valurinn flaug inn um borgina, lét hann fallast niður við borgarvegginn. Þá slóu Æs- irnir eldi í lokarspænina, en örnin mátti eigi stöðva sig, er hann missti valsins. Laust þá eldinum í fiður arnarins og tók þá af fluginu. Þá voru Æsir nær og drápu Þjasa jötunn fyrir inn- an Ásgrindur, og er það víg all- frægt. En Skaði dóttir Þjasa jötuns, tók hjálm og brynju og öll hervopn og fer til Ásgarðs að hefna föður síns. En Æsir buðu henni sætt og yfirbætur, og hið fyrsta, að hún skal kjósa sér mann af Ásum og kjósa að fót- um og sjá ekki fleira af. Þá sá hún eins manns fætur for- kunnar fagra og mælti: „Þenna kýs ég, fátt mun ljótt á Baldri.“ En það var Njörður úr Nóatún- um. Það hafði hún og í sættar- gjörð sinni, að æsir skyldu það gera, er hún hugði, að þeir skyldi eigi mega, að hlægja hana. Þá gerði Loki það, að hann batt um skegg geitar nokkurrar og öðr- um enda um herðar sér, og létu þau ýmsi eftir og skrækti hvort- tveggja hátt. Þá lét Loki fallast í kné Skaða og þá hló hún. Var þá gjör sætt af Ásanna hendi við hana. Svo er sagt, að Óðinn gerði það til yfirbóta við Skaða, að hann tók augu Þjasa og kastaði upp á himinn og gerði af stjörnur tvær.“ Saga þessi geymir í sér ram- forna goðsögn eða trú, sem gengið hefur kynslóð eftir kyn- slóð í fornöld í minni manna og frásögnum, mörgum öldum áð- ur en ritöld hófst. Menn munu segja, að sagan sé ósköp barna- leg. Ég held, að við ættum sem minnst að tala um barnaskap hjá fornþjóðum, hann er áreið- anlega til hjá okkur, enn í dag, í ýmsu, og líka til í því sem nú er kallað heilagt orð. Aðalinnihald sögunnar, sem hér skiptir máli, er þetta: Illur hugur eða ill vera kemur til goð- anna í arnarlíki, og gerir þeim mikinn óskunda og ætlar meira að segja að hafa á burt með sér einn þeirra, þó hann sleppi með því að gangast undir afarkosti frá hinu illa, sem var í arnar- hamnum, en sá verknaður kemst upp og verður Loki því að bæta fyrir hann. En til þess verður hann að fá ytri búning, sem ekki stendur að baki þeim, sem hið illa bjó í, sem var arnar- hamur. Þess vegna fær hann valsham, (sem Freyja átti). Því valur er hraðfleygari en örn, þó hann sé minni. Þegar eltingar- leikurinn byrjar á milli Loka í valshamnum og Þjasa í arnar- hamnum, þá sjá goðin að óvíst er, hvor muni vinna, og taka það ráð að bera saman lokar-

x

Heima er bezt

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Heima er bezt
https://timarit.is/publication/380

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.