Morgunblaðið - 06.01.1962, Side 11

Morgunblaðið - 06.01.1962, Side 11
Laugardagur 6. jan. 1962 MORCVWBL4ÐIÐ 11 OVER ingarskorti spurt, því að frami- leiðsla Land-Rover hófst ekki fyrr en nokkru eftir styrjöldina, eða árið 1948. Hins vegar sagði mr. Coe, að þess mætti geta til gamans í þessu sambandi, að Land-Rover hefði verið fyrsta far artækið, sem farið hefði norður fyrir hina umdeildu 38. breidar- gráðu í Kóreu, þegar styr.iöldin geisaði þar fyrir rúmum áratug. „strætisvagn dreifbýlisins" t’KKI ER NÚ farkosturinn fríðskapaður, varð mér að orði þegar ég gekk inn á bíla- stæðið hjá Heildverzluninni Heklu laugardaginn fyrir jól, en það var þá hálffullt af spánnýjum Land-Roverbílum •— og það var einmitt erindið á staðinn að skoða þá frægu bíla og fræðast nokkuð um þá, í tilefni þess, að innflutningur á þeim er nú hafinn í allstór- um stíl — eftir að innflutning ur bifreiða almennt var gefinn frjáls í september s.l. Nei, Land-Rover er ekki fyrir þá, sem gefa mest fyrir glæsilegt útlit (hann minnir mig ósjálf rátt á tvö klumpslegustu dýr jarðarinnar, vatnahestinn og búrhvelið) — heldur hina, sem vilja fyrst og fremst vera öruggir um að komast leiðar sinnar, þótt ekki sé malbik eða steinsteypa undir hjólum. ♦----•----* Og hér í Hekluportinu sáum við nú fyrstu sendinguna upp í 150 bíla pantanir, sem bændur Og aðrir hafa gert á Land-Rover á beim fáu vikum, sem liðnar eru síðan innflutningurinn var gef inn frjáls. Bifreið þessi er hér á landi fyrst og fremst talin land- búnaðarbifreið, eins og kunnugt er. • Þjónusta — í víðtækustu merkingu. í tilefni markaðbreytinganna og hinna auknu viðskipta, sem af þeim leiddi, höfðu Rover-verk smiðjurnar frægu í Bretlandi, sem framleiða Land-Rover, sent hingað fulltrúa sinn, mr. George Coe, yfirmann varahlutadeildar, til þess að kynnast öllum aðstæð um hér af eigin raun og veita nauðsynlegar leiðbeiningar og upplýsingar. Gafst nú fréttamönn um kostur á að ræða við hann um stund. — Mr. Coe sagði m,a., að fyrirtæki sitt vildi leggja meg- ináherzlu á að veita viðskipta- vinunum sem fullkomnasta þjón- ustu, svo sem með því að hafa ávallt á boðstólum alla nauðsyn- lega varahluti í bifreiðimar. — Þannig fara líka bezt saman hags munir fyrirtækisins og kaupend- anna, sagði hann, — því að bíl- eigandi, sem ekki getur fengið nauðsynlega varahluti í farar- tæki sitt, mun vissulega ekki ráðleggja kunningjum sínum að fá sér sams konar bíl. Það jafn- giidir í rauninni töpuðum viö- ekiptum fyrir framleiðandann — og því borgar sig auðvitað ekki eð stunda • slíka viðskiptahætti, enda geta þeir ekki talizt heið- arlegir. Þess vegna er það líka fyrsta og síðasta boðorð okkar hjá Rover að veita góða þjónustu í víðustu merkingu þess orðs, eagði mr. Coe. (Er þá rétt að geta þess, að merkingin í enska orðinu — „serviee“ — er enn all- miklu víðtækari og margslungn ari en í hinu íslenzka). • íslenzku vegirnir „alls ekki verstir“. Forráða menn Heklu tjáðu fnér, að þeir gerðu ráð fyrir að flytja inn alit að 300 Land-Rover bíla á árinu 1962, miðað við hina miklu eftirspurn, sem verið hefði undanfarnar vikur. Þegar ég svo spurði mr. Coe, hvaða vonir fyrir tæki hans gerði sér um íslenzka markaðinn, vildi hann ekki nefna neinar ákveðnar tölur, en hins vegar kvaðst hann hafa sannfærzt um það af stuttum, en allglöggum kynnum hér, að Land-Rover ætti hlutverki að gegn á íslandi, sem mönnum mundi verða því betur ljóst sem þeir kynntust bílnum nánar. I þessu samibandi benti hann á nokkuð — sem mér er nær að halda, að mörgum bíleigendum hér sé ekki ljóst, þótt þeir ættu raunar að vita það manna bezt — að íslenzku vegirnir eru engan veginn vel fallnir til skemmtiakst urs. Hann tók þó sérstaklega fram, að vegir á íslandi væru „alls ekki þeir verstu í heimi“ — en þó væru þeir ekki betri en Þar voru skriðdrekamir sem sagt „slegnir út“. • Brot úr sögu stórfyrirtækis. Mr. Coe rakti fyrir okkur sögu Rover-fyrirtækisins í ör- fáum dráttum. Sagði hann, að hún væri venjulega talin hefj- ast árið 1885, þegar framleiðsla var hafin á fyrstu Rover-reiðhjól unum, sem urðu fyrirmynd allra þeirra reiðhjóla, sem síðan hafa verið framleidd. Fyrirtækið bar raunar ekki Rover-nafnið á þess um tíma, heldur hét það „Messrs. Starley & Sutton“, en þau voru nöfn þáverandi eigenda. — John Kemp Starley, sem var aðalhöf- undur Rover-hjólsins eins og það kom á markaðinn, var bróðurson ur James nokkurs Starleys, er Land-Rover brýzt upp bratta og torfæra brekku í Öskju- hlíðinni .... svo, að nær allur akstur utan- bæjar hlyti fyrst og fremst að markast af nauðsyn, af sérstök- um tilgangi hverrar ferðar, en ekki því að aka sér til skemmt- unar og hvíldar. Af þeim sökum ætti Land-Rover að vera nér vel komið og hagnýtt farartæki, þar sem hann væri miklu öruggari í akstri á misjöfnum leiðum en þeir einkabílar, sem hér vitrust mest notaðir. • Eins og skriðdreki. Við fréttamennimir fengum líka að sjá það með eigin augum þennan umrædda dag, að Land- Rover lætur sér ekki allt fyrir brjósti brenna hvað akstursskil- yrði viðvíkur. Uppi við Golf- skálann í Öskjuhlíð var okkur sýnt og sannað, hvernig þessi „ófríði" bíll getur brotizt yfir svo að segja hvaða torfæru sem vera skal — rétt eins og skrið- dreki. Ég treysti mér tæpast að lýsa þeim hafara-akstri með orð um að nokkru gagni — og læt því nægja að vísa til myndanna, sem fylgja hér með, þótt þær þyrftu reyndar að vera kvikmynd ir til þess að geta gefið nokkra viðhlýtandi hugmynd um það, sem þær eiga að lýsa. Eftir þenncin rosalega sýni- akstur spurði ekin blaðamann- anna, hvers vegna í óaköpunum Bretar hefðu verið að bisa við að framleiða skriðdreka í stríð- inu, þegar þeir hefðu haft Land- Roverinn. En hér var af þekk- Eftir að svo vel hafði til' tekizt í reiðhjólaframleiðsiunni, sem raun bar vitni, var það eðli- leg þróun, að árið 1902 hófst fram leiðsla mótorhjóla — og náðu „Imperial Rover" mótorhjólin (214 ha.) brátt miklurn vinsæld- um og útbreiðslu. Á næstu tveim árum var svo unnið að undirbún- ingi þess að hefja framleiðslu bifreiða — og um páskana 1904 kom fyrsta Rover-bifreiðin úr verksmiðjunum og var reynd með mjög góðum árangri. Þess má geta til gamans, að þessi bíll, sem hafði 8 ha. vél, var talinn óþarflega kraftmikill, og var orkutala vélar því færð niður í 6 ha. í gerðinni, sem kom á mark- aðinn árið 1906. Með tilliiti til þess, að reiðhjól og mótorhjól voru ekki iengur meginþættir framleiðslunnar, var nú orðið „cycle“ fellt mður úr nafni fyrirtækisins, og hefir heiti þess síðan verið óbreytt: „The Rover Company Limited". Var nú ör þróun í bílafram- leiðslunni hjá Rover á næstu ár- um, og margvislegar nýjungar komu fram í hverri árgerðinni af annarri, allt fram að heimsstyrj- öldinni fyrri. Á styrjaldarárunum varð veruleg breyting a starf- seminni, þar sem framleiðslan var þá fyrst og fremst miðuð við þjóðarnauðsyn, méð tilliti til styrj aldarinnar. En 1919 var aftar tekið til óepilltra málanna við fraimleiðslu fyrir hinn almenna bílamarkað. Það áx kom Rover fram með 8 ha. bifreið með loft- kældri vél. Varð bíll þessi frægur mjög, og má raunar segja, að hann hafi valdið þáttaskilum í aílri bifreiðaframleiðslu. Rúm- lega 17 þúsund bílar þessarar gerðar voru framleiddir — og er fjöldi þeirra enn í notkun. Á árunum milli heimsstyrjald- anna var enn haldið áfram að endurbæta framileiðsluna, og ár- ið 1'939 voru hinar ýmsu gerðir og stærðir Rover-bifreiða víðast taldar í fremstu röð. En þegar í upphafi styrjaldarinnar var fram leiðsla einkabifreiða stöðvuð af stjórnarvöldunum og fyrirtækinu fengin ný verkefni. Má segja, að vexksmiðjurnar hafi þá gerbreytt um svip á einni nóttu. í stað bílhreyfla var nú hafin fram- leiðsla á flugvélahreyflum — og í stað bílskrokkanna komu geysi stórix flugvélavængir. Við styrjaldarlok var svo byrj að að nýju, þar sem frá var horf- ið 1939, framleiðslan enduxskipu lögð — og nýjar gerðir bifreiða . ... og niður enn meiri bratta á öðrum stað. Farþegunum þótti nóg um þennan „hasar-akstur“. oft hefur verið nefndur „faðir reiðhjólsins" í núverandi mynd þess. James Starley hafði snúið sér að reiðhjólasmíði árið 1868, og gerði hann ýmsar merkar upp götvanir, sem frændi hans, John Kemp, endurbætti síðan og full komnaði, en báðir voru þeir hinir mestu hugvitsmenn. Af þess um sökum vilja sumir rekja sögu Rover allt aftur til 1868. Árið 1896 var Rover-nafnið tekið upp: „The Rover Cycle Company.“ tóku að streyma á markaðinn frá Rover. — Ein af merkustu nýjungum áranna eftir stríðið var tvímælalaust Land-Rover- bíllinn, sem kom fyrst fram ár- ið 1948, eins og fyrr er sagt. Eft ir tiu ár höfðu Roververksmiðj- urnar framleitt 200 þúsund Land- Roverbíla — en nú mun heilaar- framleiðslan komin nokkuð yfir 300 þúsund. Fyrstu árin var Land Rover einungis framleiddur með bensínvél, en 1957 gátu verk- Mr. Coe — kominn í töltt Islandsvinanna. smiðjurnar einnig boðið upp á dieselvél í bílinn. Hefir diesel- bíllinn náð allmikilli útbreiðslu. — Nafnið Land-Rover er nú löngu frægt um allan heim, en um 74% heildarframleiðslunnar hóifa farið til útflutnings, til yfir 50 landa, og orðið Bretum all- drjúg gjaldeyrislind. Loks gat mr. Coe um merkileg- ar tilraunir Roverfyrirtækisins með gas-túrbínuhreyfla fyrir bif reiðir, en þar hefir það verið frumkvöðull. Árið 1951 sýndi það opinberlega fyrsta bílinn, sem framleiddur var með slíkri vél, Og hlaut konunglega viðurkenn- ingu fyrir. Árið 1956 kom svo fram endurbætt gerð af gas- túrbínubílnum, Rover T. 3, með 4-hjóla drifi. • Skyldurnar ganga fyrir öllu. Rover Company er yfirleitt talið eitt af helztu og merkustu stórfyrirtækjum Bretlands — og var að heyra á mr. Coe, að það þætti ekki óverulegur heiður að geta kynnt sig sem starfsmann þess. — Enda er það svo, sagði hann, að heilar fjölskyldur vinna hjá Rover, mann fram af manni. Við erum yfirleitt nefndir „Rover menn“ — og eiginlega er litið á það sem eins konar heiðurstitil. Hvað sem um þetta er að segja, held ég, að ég hafi áreiðanlega aldrei hitt neinn, sem virzt hefir jaifnihreykinn af fyrirtæki oínu óg George Coe — og jafntrúr vinnu veitendum sínum á allan hátt. Skildist mér á honum, að fyrir- tækið hlyti jafnan að ganga fyrir, ef hann gæti ekki í senn þjónað hagsmunum þess og heimilis sins. —: Þannig kvaðst hann t.d. hafa gert sér það ljóst strax eftir komuna hingað, að sér mundi ekki nægja vikudvöl, eins og fyrirhugað var til þess að ljúka þeirri þjónustu, sem sér hefði verið ætlað að inna af hendi hér. Hann hefði því sent skeyti til Rover og tjáð forstjóranum, að hann þyrfti a.m.k. tvær til þrjár vikur til að ljúka hlutverki sínu á íslandi — enda þótt þetta hefði auðvitað verið óþægileg breyting vegna fjölskyldunnar og heimil- isins, ekki sizt þar sem svo mjög var liðið að jólum. — En þetta er ekkert sérstakt fyrir mig, sagði mr. Coe. — Svona hugsa nær allir Rover-menn, sem betur fer — skyldurnar skulu ávallt sitja í fyrirrúmi. Ég tel líka, að slíkur hugsunarháttur sé nauðsyn leg lyftistöng hverju stóru fyrir- tæki a.m.k. Annars blasir brátt við ringulreið og ábyrgðarleysi í smáu og stóru, viðskiptamennirn ir finna, að engu og engum er treystandi — og hagur fyrirtækis ins kemst í bráða hættu. • Land-Rover mun henta vel hér. Mr. Coe varð að vonum tíð- rætt um Land-Roverbilinn. — Ég er ekki sölumaður, sagði hann, — og kann því ekki hina réttu sölutækni, enda er það ekki mitt erindi hingað að gera sölusamn- inga, heldur hitt — að kynnast íslenzkum staðháttum og þeirri þjónustu, sem Land-Rovereigend um hér stendur til boða hjá um- boðsfirma Rover Company, Heild verzluninni Heklu — og að veita þær upplýsingar og leiðbeiningar, l Framh. á bls. 23

x

Morgunblaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.