Straumar - 01.05.1929, Síða 10

Straumar - 01.05.1929, Síða 10
72 S T R A U M A R heldur bióðurleg eða nærgœtnisleg tilgáta eða rctt aðdróttun. pvi að sannleikurínn er sá, að ei' einhver eða einhverjir aí okkur kynoka sér við að svifta íólkið barnatrú sinni, þá er það ekki af hræðslu við sannleikann, heldur af iiræðslu ýmist við það að brjóta inót eigin sannfæring eða rótgróinni trú, og góðrí samvizku, eða þá við það, að misbjóða sannleikanum vegna efasemda og vaia um sannleikann i því, sem þá og þá er deilt um, enda þótt sumir kalli hann „vísindalegan og viðurkendan", enda er það lika viðurkent og alment vitað, að mörgu hefur' verið neitað einn daginn, sem var viðurkent næsta dag; og margt viðurkent í gær, sem neitað er í dag. Og það vantar og ekki heldur „vísindanafnið" og ætternið á ýmislegt það, sem jafnt ný- og gamalguðfræðingar liafa þó ekki sál né samvizku til að íallast á, eins og t. d. efasemdin eða neitunin um, að Jesús Kristur inuni hafa verið til nokkurn tima. En þá kemur nú umrædd áramótahugvekja með mjög svo viðeigandi og gu’,1- væga setningu, sem við allir saman tökum af öliu hjarta undir; en hún er sú, að „skilning manna á ýmsum atriðuin kristindómsins ber að meta með dómgreind og þekkingu — og hafa það citt, er sannara reynist". Og eins þetta, að menn skui! kynna sér gqðspjöllin. Jietta hvorttveggja er heilagur, lífsnauo- synlegur sannleikur, sem einnig við, eldri mennirnir, þykjumst hafa haft í lieiðri og viljum svo hjartanlega gera hér eftir; og þá get eg sagt fyrir mig, að því meir hneigist eg að guðspjöll- unum, sem eg verð eldri, og að því, að hyggja mest á þeim i trúar- og siðferðisefnum. En engu að síður tel eg hæpið og jafnvel viðuriitamik ð að styðja og réttlæta með dæmi Krists aðrar eins aðfarir að gamalguðfræðingum alment og sumir nýguðfræðingar hafa. ]iað er satt, að Jesús var stundum, og jafnvel oft, harðorður haiði um og beint við Earisea og skriftlærða sinnar tiðar; en það var ekki vegna hjartfólginnar trúar þeirra á sannleika „lögmálsius og spámannanna", lieldur ýmist vegna hinna mörgu helgisetn- inga, er þeir mátu sem guðs orð eða meir, enda þótt gagnstæð- ar væru anda og jafnvel orði lögmáls og spámanna, eða þá vegna rangláts og miskunnarlauss hugarfars og hjartaþels, sem þeir huldu undir skynhelgi og hræsnisframkomu. Já, það var yfirskin guðhræðslunnar með afneitun henn- ar kraftar, og trúar- og siðahræsnin, samfara liroka og sjálfs- réttlæti og miskunnarieysi við aðra, þvert á móti trúar- og siða- heimild þeirra í G.-T., sem hann dæmdi liart, en alls ekki trúar- alvara og einlægni þeirra gagnvart þeirra heilögu ritningu sjálfri; þvi að sjálfur hélt hann sér við hana og dró út úr henni á fullkonniasta hátt hinn sanna kjarna, andann, kraftinn og lifið. Að öðru leyti virðist mér hann verið hafa umburðarlyndið

x

Straumar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Straumar
https://timarit.is/publication/679

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.