Morgunblaðið - 30.01.2009, Blaðsíða 21

Morgunblaðið - 30.01.2009, Blaðsíða 21
21 MORGUNBLAÐIÐ FÖSTUDAGUR 30. JANÚAR 2009 Til ættleiðingar Myntkörfustrákurinn var meðal þeirra stúdenta sem útrásarvíkingum og fjárfestum bauðst að ættleiða á Háskólatorgi HÍ í gær. Kristinn Baldvin Jónsson | 29. janúar Icesave-málið á án nokk- urs vafa að fara fyrir dómstóla … … mest í því fólginn að komast að því hvaða dómstólar ættu að taka málið fyrir? Við samþykkjum ekki að þetta fari fyrir breska dómstóla og þeir án efa munu ekki una niðurstöðum íslenskra dómstóla. Þá er vafamál hvort Evr- ópudómstóllinn tekur svona mál fyrir og hvort hann hefurþá eitthvert úrskurð- arvald í málinu yfirhöfuð. Meira: baldvinj.blog.is Friðrik Hansen Guðmundsson | 29. jan. Helreið Seðlabankans í boði IMF heldur áfram Með þessari vaxtaákvörðun Seðla- bankans kristallast enn á ný forgangsröðun þeirra sem stjórnað hafa sam- félaginu undafarin ár. Á fyrsta farrými eða á „Saga Class“ í íslenska samfélaginu eru fjármagnseig- endur og efnafólk sem á fé á banka. Hagsmunir þess hafa algjöran forgang og öllu skal kostað til í þeirri viðleitni að koma í veg fyrir að hagur þess sé skertur á nokkurn hátt. Ekki má skerða fjármagnstekjur þeirra í svo mikið sem einn mánuð í hörðustu kreppu þjóð- arinnar. . . . Meira: fhg.blog.is ÞAÐ ER orðin klisja að segja að heimurinn fari minnkandi. Það er eflaust rétt, þökk sé sí- fellt betri fjarskiptum og lág- gjaldaflugfélögum. En heim- urinn fer einnig stækkandi, fæst okkar verða þess vör, með hætti sem vekur upp grundvall- arspurningar um stjórnmál, efnahagsmál og öryggismál er varða okkur öll. Í stuttu máli sagt er íshellan á norðurskautinu að bráðna – hratt og aug- ljóslega. Svæði heimsins sem að mestu hafa ver- ið óaðgengileg á sögulegum tíma eru nú að opn- ast. Af þessum sökum hugar NATO nú að framlagi sínu til öryggis og stöðugleika á norð- urslóðum. Íslensk stjórnvöld og NATO stóðu sameiginlega að meiri háttar málþingi í Reykja- vík í dag og í gær þar sem farið var yfir þessi viðfangsefni, sem og hugsanlegt hlutverk bandalagsins við að aðstoða norðurskautsríkin og alþjóðasamfélagið við að takast á við þau. Ég tel að NATO geti lagt sitt af mörkum til að efla stöðugleika á svæðinu með marg- víslegum hætti. Siglingar: Minnkandi íshella mun leiða til aukinna skipaferða á norð- urskautssvæðinu. Það bendir til að við þurfum að búa okkur undir hugs- anleg slys. Bandalagsþjóðirnar ráða yfir nauðsynlegum búnaði og tækj- um til að sinna leit og björgun og til að bregðast við umhverfisslysum og náttúruvá. Þá hefur Evró- Atlantshafssamhæfingarstöð NATO um hamfaraviðbrögð yfirgripsmikla reynslu af að samhæfa slíkar björg- unaraðgerðir og hjálparstarf. Orkuöryggi: Eftir því sem eftirspurn eftir orku eykst skiptir orkuöryggi sífellt meira máli. Það á ekki hvað síst við um norðurslóðir, en við bráðnun heimskautaíssins verður hægara um vik að komast að orkuauðlindum sem áður voru óaðgengilegar. NATO getur orðið að liði með margvíslegum hætti: með söfnun og samþætt- ingu upplýsinga af ýmsum toga, með því að stuðla að stöðugleika, efla alþjóðlegt og svæð- isbundið samstarf, aðstoða við stjórnun afleið- inga og með því að aðstoða við verndun mik- ilvægra mannvirkja og búnaðar. Samráð: Hafréttarsáttmáli Sameinuðu þjóð- anna er sá lagarammi sem gildir um Norður- Íshafið, en nú þarf að beita honum við þær nýju aðstæður sem loftslagsbreytingar hafa í för með sér. Þegar hefur risið ágreiningur meðal ríkjanna fimm sem land eiga að Norður- Íshafinu um hvernig draga beri mörk 200 mílna efnahagslögsögu þeirra og um hversu langt landgrunn þeirra nái. Fjögur þessara ríkja geta rætt áhyggjuefni sín á vettvangi NATO. Öryggismál: Eftir því sem heimskautaísinn minnkar auka norðurskautsríkin, þ.m.t. Rússar, hernaðarumsvif sín á svæðinu. NATO-ríkin geta einnig rætt hvort auka eigi umsvif banda- lagsins í heild á svæðinu. Við skulum þó ekki efna til árekstra í þessum heimshluta. Banda- lagsríkin jafnt sem Rússar eiga lögmætra hags- muna að gæta á svæðinu. Norðurskautsríkin hafa átt með sér ágætis samstarf. Við gætum notað NATO-Rússlandsráðið til þess að efla gagnkvæmt traust um þessi mál milli Rússa, þeirra norðurskautsríkja sem aðild eiga að Atl- antshafsbandalaginu, sem og annarra banda- lagsríkja. Umfram allt ber okkur að vinna sam- an: NATO og Rússar hafa þegar starfað saman við leit og björgun, sem og við annars konar hamfarastjórn. Við verðum að byggja á þessari sameiginlegu reynslu er við tökumst á við sam- eiginleg verkefni á norðurslóðum. Alhliða umræður: Þær breytingar sem stöð- ugt meiri bráðnum heimskautaíssins hefur í för með sér valda mörgum ríkjum áhyggjum. Norðurskautsráðið er enn helsti vettvangur umræðna og samstarfs meðal norðurskauts- ríkja. Engu að síður tel ég að þörf sé á al- þjóðlegu samstarfsneti – raunverulegri „alhliða nálgun“. Saman þurfum við að öðlast betri skilning á því sem er nú þegar að gerast á norð- urslóðum og átta okkur á því hvað líklegt sé að gerist í framtíðinni. NATO ætti að vinna með öðrum, þ.m.t. ESB, að því að íhuga hvernig best sé hægt að styðja við og styrkja aðgerðir hverra annarra. Loftslagsbreytingar á norðurslóðum hafa greinileg áhrif á öryggismál – sem þýðir að NATO verður að láta sig svæðið nokkru skipta. Sameiginlegt og óskipt öryggi hefur verið grundvallargildi NATO í 60 ár. Framlag NATO í glímunni við þetta nýja viðfangsefni í öryggis- málum mun byggjast á þeim grundvelli. Eftir Jaap de Hoop Scheffer »Ég tel að NATO geti lagt sitt af mörkum til að efla stöðugleika á svæðinu með margvíslegum hætti. Jaap de Hoop Scheffer NATO og norðurslóðir Höfundur er framkvæmdastjóri NATO. VEGAGERÐIN hefur að ósk minni aftur hafið undirbúning og auglýsingu útboða vegna verkefna á næstu misserum í sam- ræmi við gildandi sam- gönguáætlun og fjárveit- ingar ársins 2009. Í nóvember var ákveðið að bíða með öll verkútboð þar til séð yrði hver yrði fram- vinda efnahagsmála og hversu umfangsmikil lækkun framlaga til vegamála yrði. Þrátt fyrir 6 milljarða króna lækkun útgjalda á þessu ári blasir við að árið verður annað mesta framkvæmdaár sögunnar í vega- málum. Á síðasta ári runnu um 25 milljarðar króna til framkvæmda og í ár mun tæplega 21 milljarður fara til framkvæmda. Aðrir stórir liðir í vegamálum eru rúmir 5 millj- arðar til viðhalds, 3,7 milljarðar til vetrar- og sumarþjónustu á vegum Höfum í huga að flýtiframkvæmdir ríkisstjórnarinnar vegna nið- urskurðar aflaheimilda voru allar í landsbyggðarkjördæmunum þrem- ur. Nú þegar er unnið að mörgum viðamiklum framkvæmdum á höf- uðborgarsvæðinu og margar til við- bótar eru komnar á útboðsstig og verða boðnar út á næstunni. Ljóst er að þegar framlög lækka frestast einhver verkefni sem kom- in voru á áætlun. Önnur ástæða er sú að vegna aukinnar verðbólgu og verðbóta sem Vegagerðin verður að greiða verktökum upp að vissu marki hrökkva fjárveitingar ekki eins langt og ráð var fyrir gert. Ég geri mér samt sem áður vonir um að þessi verkefni sem við frestum nú komist á dagskrá á næsta ári og því mun hönnun og annar und- irbúningur halda áfram. Arðbær verkefni Vegaframkvæmdir eru yfirleitt með arðbærustu verkefnum í nú- tímaþjóðfélagi. Samgöngubætur eru til þess fallnar að stytta leiðir, auka öryggi og sameina byggðir. Í strjálbýlu landi getur hins vegar stundum verið erfitt að sýna fram á ótvíræða arðsemi. Vega- og sam- göngumannvirki lúta ákveðnum hönnunar- og öryggisstöðlum og það er hvorki eðlilegt né réttlæt- anlegt að gefa afslátt frá þeim þótt umferð sé lítil. Af þessum sökum þurfum við að vega og meta hverja framkvæmd í þessu samhengi. Nýr sæstrengur verður senn tilbúinn og samningaviðræður við Símann vegna háhraðatenginga á landsbyggðinni eru á síðustu metr- unum þrátt fyrir erfitt árferði. Þessar tvær framkvæmdir á sviði fjarskipta geta skipt sköpum í at- vinnuuppbyggingu næstu árin. Í lokin vil ég ítreka að þótt hæg- ist lítillega á nýframkvæmdum í bili verður samt varið um 5 milljörðum króna til viðhalds á vegakerfinu á árinu og tæplega 21 milljarði verð- ur varið til vegaframkvæmda. Það eru líka framkvæmdir sem skipta máli, þær eiga sér stað um landið allt og eiga þátt í að halda uppi at- vinnu. vegar. Þessi og fleiri verkefni verða boðin út næstu vikur og mánuði. Með því er ætlunin að nýta komandi sumar sem mest til framkvæmda. Einnig er ætlunin að dreifa útboð- um nokkuð yfir árið. Við val á verkum hef ég lagt aukna áherslu á suðvesturhorn landsins og á samgöngubætur sem krefjast mikils mannafla. Er í fyrst- unni miðað við að um helmingur af þeim 6-7 milljörðum króna sem til ráðstöfunar eru fari í verkefni á Suðvesturlandi og hinn helming- urinn skiptist á önnur landsvæði. og 1,4 milljarðar fara til að styrkja ferjur og sérleyf- ishafa í fólks- flutningum og innanlandsflugi. 6-7 milljarðar til nýrra út- boða á árinu Áætlað er að um 14 milljarðar af framlaginu til nýframkvæmda ársins séu þegar bundnir í verkefnum sem komin voru af stað í fyrra. Eru það all- mörg og umfangsmikil verkefni. Milli 6 og 7 milljarðar króna verða til ráðstöfunar í ný verkefni á árinu og er val á þeim langt komið. Þeg- ar er hins vegar hægt að bjóða út verkefni sem komin voru á útboðs- stig og má þar nefna kafla á Rang- árvallavegi, Vestfjarðavegi milli Kjálkafjarðar og Vatnsfjarðar og veginn milli Vopnafjarðar og hring- Eftir Kristján L. Möller » Þrátt fyrir 6 millj- arða króna lækkun útgjalda á þessu ári blasir við að árið verður annað mesta fram- kvæmdaár sögunnar í vegamálum. Kristján L. Möller Höfundur er samgönguráðherra. Vegaframkvæmdir boðnar út að nýju BLOG.IS

x

Morgunblaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.