Organistablaðið - 01.11.1983, Síða 1

Organistablaðið - 01.11.1983, Síða 1
OlU.WISIABIAim) 2. tbl. Nóvember 1983 16. árg. Jindrich Keller: Hvemig kammer-a-ið varð til Það eru til hljóðfæri, sem í raun réttri má stilla á hvaða tón sem er og svo eru önnur smíðuð með fastri stillingu. Af þeim skal fyrst og fremst nefna aerófóna (blásturs- hljóðfæri) og nokkra idiófóna (t.d. xylofón, bjöllur, túþafón, víbrafón, marimba og celesta). Þau eru yfirleitt kölluð hljóðfæri með óbreytanlegri stillingu enda þótt unnt sé að rétta að minnsta kosti örlítið grunntón nýtískublásturhljóðfæra. Þegar á þeim timum, þegargrundvöllurinn var lagður að hljóðfærasmíði sem sjálfstæðri iðngrein ollu þessi hljóðfæri miklum erfiðleikum. Þegar tveir flautuleikarar hittust, og hvor þeirra var með hljóðfæri frá sínum framleiðanda, var það frekar tilviljun en regla, ef þeir gátu leikið saman dúett. Hljómlistarmenn vissu þetta mætavel, og þess vegna ýttu þeir undir hljóðfærasmiðina til að koma sér einhvern veginn saman um stillingu hljóðfæra. Leiðin til samræmingar grunnstillingar var löng og flókin. Þar var nefnilega engin viðurkennd regla til, sem hljóðfærasmiðir gætu farið eftir og það skorti eðlisfræði- þekkingu til að skilgreina þessa viðmiðun og tæknikunnáttu til að hrinda henni í framkvæmd í öllum verkstæðum. Orgelsmiðum varð verulega ágengt í þessu máli. Þeim tókst að tákna með stærðfræðilegum hætti og með línuritum rúmfang og lögun hljóðpípna og öðluðust þannig að minnsta kosti einhverja vissu um, að hin mismunandi hljóðfæri þeirra væru stillt á svipaðan hátt. En samt hafa rannsóknir á hljóðpípum, sem varðveist hafa frá því á 15. og fram á 17. öld leitt í Ijós, að nær sérhvert hérað notaði mismunandi stillingu. Á 17. öld ríkti enn hið megnasta stjórnleysi. Svokallaður kóraltónn, þ.e.a.s. sú tónhæð sem gregoríanskur messusöngur var sunginn í, lá lítilli þríund neðar en svokallaður kornetttónn, en meö honum var táknuð fastákveðin hæð stillingar á hljóðfærum hljóðpípuleikara og lúðrablásara I borgum. Þróun eðlisfræðinnar á 17. og 18. öld gerði að lokum kleift að skilgreina fástákveðna tónhæð. Stuðlaði það mjög að samræmingu stillingar einkum á blásturshljóðfærum. Smám saman skapaðist nokkurs konar fyrirmyndartónn, og voru stillt eftir honum

x

Organistablaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Organistablaðið
https://timarit.is/publication/787

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.