Organistablaðið - 01.11.1983, Side 3

Organistablaðið - 01.11.1983, Side 3
I París var líka gerö fyrsta tilraunin til víötæks samkomulags um sveiflufjölda, og öðlaðist það almennt gildi. Franska stjórnin skipaði árið 1858 nefnd, sem í voru þekktir tónlistarmenn eins og Berlioz, Rossini og Thomas, en í hana vantaði reyndar hljóðfærasmiði. Nefndin komst að þeirri niðurstöðu að ákjósanlegsti sameiginelgi tíðnigrundvöllurinn fyrir a1 væri 435 Hz. Birti nefndin opinberlega tilkynningu um störf sín 1. febrúar 1859. Nú var hinn rétti tími til samræmingarinnar runninn upp og þess vegna samþykktu bæði hljóðfærasmiðir og tónlistarmenn hana af frjálsum vilja. En það var fyst 1885, að haldin var alþjóðleg ráðstefna í Vínarborg, sem lýsti yfir almennu gildi viðmiðunar frönsku nefndarinnar. Staðfesti ráðstefnan þannig hina viðteknu grundvallrreglu. Einmitt í austurríska keisaradæminu hafði hið staðlaða franska a’ almennt verið tekið í notkun. Auk annarra var þetta að þakka forstöðumanni tónlistarskólans í Prag, sem hét Jan Bedrich Kittl. Hinn þekkti hljóðfærasmiður í Vínarborg, Stephan Koch, einhver besti blásturshljóðfærasmiður í Evrópu, féllst hins vegar fljótlega á frönsku tillöguna og að hans dæmi fóru einnig margir meistarar aðrir. [ Englandi, sem ríghélt sér í hina „dá.samlegu einangrun" einnig í þessu máli, var auðvitað í gildi tíðnigrundvöllurfrábrugðinn þeim sem vará meginlandinu. Kammer-a-ið enska hafði yfirleitt hærri sveiflutíðni og frá þeim tíma er líka upprunninn lág (meginlands-) og há (ensk) stilling blásturshljóðfæra. Sveiflutíðni hinnar gömlu ensku stillingar á a1 var 452,5 Hz. Eftir því sem tímar liðu fram breiddist hún út um meginlandið og hélst í herhljómsveitum einnig eftir að aðrir hljóðfæraleikarar höfðu tekið upp frönsku sveiflutíðnina. Einnig á Englandi hækkaði fastákveðin hæð stillingarinnar. Frá árinu 1874 ertil skráð hæð grundvallartfðni a1 sem 454,7 Hz, jafnhliða því að Covent Garden óperan sem var íhaldssamari og þar var a1 450 Hz. Til gamans má geta þess, að þegar Jóhann Strauss stýrði hljómsveit sinni í Imperial Institute árið 1897 notaði hann tíðnigrundvöll fyrir a1 457,5 Hz. Nútímatíðnigrundvöllur a1 440 Hz er langt frá því að vera nýr af nálinni. Það var þýski eðlisfræðingurinn Steibler, sem barfram tillögu um hann árið 1843. Ef til vill reyndi hann að finna málamiðlun á a1, sem búið var til eftir stillingu Pythagorasar, (432 Hz), og viðtekinni venju tónlistarmanna á þeim tímum. Þetta gerðist á eðlisfræðingaráðstefnu, svo að hljómlistarmönnum fannst þessi tillaga svo að segja anga af grunsamlegri kenningasmíði. Tillaga Steiblers lá á hillunni um aldabil, þangað til að hún var samþykkt. Það var ekki fyrr en á fundi alþjóðlegu stöðlunarnefndarinnar ISA (International Standard Association) að núgildandi tíðnigrundvöllur var samþykktur. Auðvitað var hann reistur á öðrum forsendum og varð til við aðrar aðstæður en tillaga Steiblers. Reynslan af notkun þessa tíðnigrundvallar var góð og þess vegna var a1 sama sem 440 Hz staðfest enn í Stokkhólmi árið 1953, og þess vegna leggjum við við hlustirnar við þetta litla a fram á þennan dag. Þýð. Hallfreður Örn Eiríksson Grein þessi er þýdd úr tékkneska tímaritinu Hudebni nástroje (Hljóðfæri) 6. tbl. 1982. Hún er eftir Jindrich Keller, tékkneskan tónfræðing, sem lést fyrir aldur fram hinn 22. október 1981. ORGANISTABLAÐIÐ 3

x

Organistablaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Organistablaðið
https://timarit.is/publication/787

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.