Morgunblaðið - 06.01.2011, Síða 18

Morgunblaðið - 06.01.2011, Síða 18
18 UMRÆÐAN MORGUNBLAÐIÐ FIMMTUDAGUR 6. JANÚAR 2011 Mig furðar oft á því hvað skattar virðast vera mikið bannorð hjá sumum og þá sér- staklega sjálfstæð- ismönnum. Nú er það staðreynd að í öllum þróuðum þjóðfélögum eru skattar nauðsyn- legir til að reka stjórn- kerfi þjóðfélagsins. Skattkerfi eru í meg- inatriðum tvenns- konar, þ.e. beinir skattar og óbeinir skattar. Beinir skattar eru til þess að gera einfaldir, þ.e. þeir eru lagðir á atvinnutekjur einstaklinga, en óbein- ir skattar geta verið mjög flóknir. Öll þjóðfélög eru með einhvers- konar skattstofna til að afla tekna í ríkissjóð til að fjármagna verkefni sem sameiginlega nýtist þjóðinni. T.d. samgöngukerfi (vegi, brýr, flug- velli, hafnir og fl.), heilbrigðisstofn- anir (sjúkrahús, heilsugæslustofn- anir o.s.frv.), menningarstofnanir allskonar (leikhús, listasöfn og margt fleira), menntastofnanir ( frá leik- skóla til háskóla), orkuveitur (hita- veitur og rafveitur) og margt fleira sem of langt yrði upp að telja. Allt er þetta reist og rekið fyrir skattpen- inga þjóðarinnar og er því sameign hennar til afnota fyrir alla. Hugsið ykkur lesendur góðir, ef öll þessi mannvirki og þjónustuþættir þeirra væri í eigu einkafélaga eða einstaklinga, rekin af þeim og gjöld fyrir afnot þeirra væri alfarið á hendi einkaaðila, eigenda þeirra, þar sem gróðasjónarmiðin ráða ríkjum. Mun- urinn á samfélagsrekinni þjónustu og einkarekinni þjónustu er einfald- ur, en það er að samfélagsleg þjón- usta er rekin á rekstrarlegum for- sendum án hagnaðar, en einkarekin samfélagsleg þjónusta er rekin með það fyrst og fremst í huga að skila hagnaði. Þ.e. gróða til eigenda. Hver er reynslan af einkavæðingu samfélagslegrar þjónustu eins og að framan er getið, t.d. í BNA, þar sem þróunin hefur verið sú, að stöðugt eru fleiri og fleiri án fullnægjandi heilbrigðisþjónustu og færri og færri komast til æðri mennta úr alþýðustétt. Þróunin í átt til einkavæðingar á fé- lagslegri þjónustu hér á landi hefur verið að aukast á síðustu tveim til þrem áratugum og sérstaklega að frum- kvæði sjálfstæð- ismannna, sem hafa tal- ið það frumskyldu sína að efla einkaframtakið í öllum atvinnuþáttum þjóðlífsins. Þetta byrjaði með einkavæðingu á stærstu auðlind þjóðarinnar, sjáv- arauðlindinni, með gjafakvótanum þar sem sægreifar LÍÚ hafa braskað með auðlindina svo að milljarðar hafa sogast út úr atvinnugreininni og lagt margar sjávarbyggðir landsins í rúst. Á þessum áratug, sem nú er að líða, var að frumkvæði forystumanna Sjálfstæðisflokksins ákveðið að stór- efla einkaframtakið. Þeir einka- væddu bankana, landssímann og hluta menntakerfisins, Hraðbraut, Bifröst og fleira, og hver er útkoman í dag? Það vita allir, sem vilja vita og örugglega alþýða þessa lands, sem nú verður að bera meginþunga þeirr- ar byrðar sem þessi öfugþróun hefur orsakað Það er athygliverð staðreynd og megintilgangur þessara skrifa að Norðurlöndin, Danmörk, Noregur, Svíþjóð, Finnland (og Ísland þar til fyrir 8-10 árum) eru talin mestu og bestu velferðarríki heimsins Og takið eftir, þar eru skattar mjög háir, sem þýðir að þeir eru grundvöllur velferðarríkisins. Skattar Eftir Hafstein Sigurbjörnsson » Öll þjóðfélög eru með einhverskonar skattstofna til að afla tekna í ríkissjóð til að fjármagna verkefni sem sameiginlega nýtist þjóðinni. Hafsteinn Sigurbjörnsson Höfundur er eldri borgari. Á síðasta reglulega Alþingi var lagt fram frumvarp um breyt- ingu á lögreglulögum. Frumvarp sem miðaði að því að stækka og fækka lögregluemb- ættum landsins úr fimmtán í sex auk emb- ættis ríkislög- reglustjóra og Lög- regluskóla ríkisins. Frumvarp þetta dagaði uppi í alls- herjarnefnd Alþingis. Nú hafa heyrst raddir í þá veru að núverandi dóms- málaráðherra, Ögmundur Jónasson, hyggist leggja frumvarpið fram að nýju. Ljóst er, í hugum velflestra lög- reglumanna, að meginhvati þessa frumvarps er ástand efnahagsmála á Íslandi, auk þess sem einhverjir hafa bent á það að Samfylkingin hafi horn í síðu embættis ríkislögreglustjóra (RLS) og vilji veg þess embættis sem minnstan eða jafnvel engan. Slíkt hef- ur jafnvel sést á prenti. Það verður að segjast hreint alveg eins og það er að það er með hreinum ólíkindum að kjörnir fulltrúar á Al- þingi Íslendinga hafi ekki enn séð sóma sinn í því að skilgreina hlutverk lögreglu betur en fram kemur í 1. gr. lögreglulaga og að mögulega sé póli- tík að hafa áhrif á ákvarðanir ráða- manna er kemur að skipulagi lög- gæslu á Íslandi. Sá er þetta skrifar vill, í lengstu lög, trúa því að kjörnir fulltrúar á Alþingi Íslendinga láti ekki pólitík ráða því hvernig lög- gæslumálum þjóðarinnar er háttað. Það sem átt er við með því, sem að ofan greinir um skilgreiningar, er það að Alþingi Íslendinga hafi ekki enn, þrátt fyrir rúmlega 200 ára sögu löggæslu á Ís- landi, séð sóma sinn í því að skilgreina: 1. Öryggisstig á Ís- landi. 2. Þjónustustig lög- reglu og að því loknu skilgreina: 3. Mannaflaþörf lög- reglu, út frá skil- greindum öryggis- og þjónustustigum og að síðustu: 4. Áætlað fjárveit- ingar til löggæslu á Íslandi út frá lið- um 1-3 hér að ofan. Það hlýtur hver og einn að sjá það, sem á annað borð vill sjá og heyra, að ekki er hægt að taka mikilvægar ákvarðanir um skipulag stofnana og stofnanauppbyggingu út frá fjár- lögum eingöngu! Það hlýtur að þurfa eitthvað annað og meira til, t.d. að skilgreina hlutverk viðkomandi stofn- ana! Þegar kemur að löggæslu hlýtur hver og einn Íslendingur að sjá nauð- syn þeirra starfa er lögregla sinnir! Að öðrum kosti myndi ríkja hér skálmöld. Lögreglan á Íslandi er sennilega sú stofnun þjóðarinnar sem hefur þurft að undirgangast hvað mestar skipu- lagsbreytingar á starfsemi sinni – að öllum öðrum stofnunum hins op- inbera ólöstuðum. Allar þessar „skipulagsbreytingar“ á lögreglu hafa verið unnar undir merkjum „hagræðingar“; „betri nýtingar fjár- heimilda“; „eflingar og styrkingar“ og „aukins öryggis og öryggistilfinn- ingar“ svo fáeinir útjaskaðir „frasar“ séu tíndir til. Staðreyndir málsins tala sínu máli svo sem berlega kom í ljós við út- komu skýrslu ríkislögreglustjórans um ofbeldi gegn lögreglumönnum nú á dögunum! Staðreyndirnar eru þær að mikil fækkun hefur orðið á lög- reglumönnum á Íslandi frá árinu 2007 eða um sextíu (60) lög- reglumenn. Hagræðing? – Nei! Betri nýting fjárheimilda? – Nei! Efling og styrking löggæslu? – Nei! Aukið öryggi og öryggistilfinning? – Nei! Hvar stöndum við þá í dag? Við stöndum á þeim krossgötum að fara í þá vinnu að skilgreina hlutverk lög- reglu – hefðum reyndar nú þegar átt að vera löngu búin að því! Við stönd- um í þeim sporum að Alþingi Íslend- inga og þeir sem þar sitja í umboði þjóðarinnar þurfa að gera það upp við sig hvort löggæsla á Íslandi lúti lög- málum fagmennsku eða pólitíkur! Við stöndum í þeim sporum að rétt er að líta yfir farinn veg þannig að hægt sé að átta sig á því á hvaða leið við erum sem þjóð! Við stöndum í þeim sporum að ákveða hvort við viljum halda uppi löggæslu á Íslandi yfirhöfuð. Fáist ekki svör við þessum spurn- ingum og þeim skilgreiningum sem lagt er til að farið verði í er allt eins gott að hætta að sinna hér löggæslu og láta reka á reiðanum. Það hlýtur hver og einn að sjá að sú staða er ekki eitthvað sem þjónar hagsmunum Ís- lands og Íslendinga. Það hlýtur hver og einn að sjá það, sem á annað borð vill sjá og heyra, að löggæsla á ekki að lúta duttlungum pólitískra flokka og skoðana. Það hlýtur hver og einn að sjá það að löggæsla er eitthvað sem snertir alla Íslendinga og allir ættu að geta verið sammála um að fagmennska en ekki pólitík á að ráða þar ríkjum. Það er með öllu ólíðandi að lög- regla þurfi að lúta pólitískum ákvörð- unum hverju sinni. Það er með öllu ólíðandi að lögregla og öryggi þeirra sem henni er ætlað að sinna sé undir hæl fjárveitinga frá ári til árs og eða duttlungum pólitíkusa hverju sinni! Öryggi er ekki eitthvað sem á að fást með peningum. Öryggi er ekki eitt- hvað sem bara hinir ríku eiga að geta leyft sér. Öryggi er fyrir alla, óháð innkomu og efnahag! Öryggi og lög- gæsla er fyrir fólkið sem byggir þetta land. Löggæsla er nauðsynlegur þátt- ur í því velferðarþjóðfélagi sem við viljum telja okkur tilheyra. Hlutverk ríkisins er að halda uppi starfsemi lögreglu algerlega óháð efnahag ríkisins og þegna þess hverju sinni og því ríður á að skilgreiningar séu í lagi – svo einfalt er það nú bara. Að öðrum kosti erum við í fót- sporum keisarans í ævintýrinu um „Nýju fötin keisarans“ – hreinlega nakin. Eftir Snorra Magnússon Snorri Magnússon »… löggæsla er eitt- hvað sem snertir alla Íslendinga og allir ættu að geta verið sam- mála um að fagmennska en ekki pólitík á að ráða þar ríkjum! Höfundur er formaður Landssambands lögreglumanna. (Ó)skipulagsbreytingar Það er vert að vekja athygli á af- ar merkilegu við- tali í áramótablaði Viðskiptablaðsins. Þar kemur fram að Rannveig Rist, forstjóri álversins í Straumsvík, hafi í mars 2008 varað forráðamenn Rio Tinto Alcan við hruni íslensku bankanna. „Í aðdraganda kreppunnar, í mars 2008, gerðum við okkur grein fyrir í hvað stefndi hér á landi og fórum út í það að borga upp allar skuldir. Í júní var þetta félag hér á Íslandi orðið skuldlaust … Í samskiptum mínum við menn innan Rio Tinto var ég búin að segja að ég teldi að allir bankarnir hérna myndu falla. Við vorum undir það búin þegar það gerðist,“ hafði Viðskiptablaðið eftir Rannveigu Rist. Á meðan aðrir stigu trylltan dans útrásarinnar kom Rannveig Rist fyr- irtæki sínu í skjól. Hún lét verkin tala. Það er að vonum að Rannveig Rist hafi fengið viðskiptaverðlaun Viðskiptablaðsins fyrir árið 2010. Það er vert að hafa í huga að Rio Tinto hefur verið að loka verksmiðjum sem eru jafnvel talsvert yngri en álverið í Straumsvík. Í hrunadansi krepp- unnar var raunveruleg hætta á því að slökkva þyrfti á kerskálum í Staums- vík með ófyrirsjáanlegum afleið- ingum fyrir 450 starfsmenn og fjöl- skyldur þeirra. Með réttum viðbrögðum starfsfólks í Straumsvík var komist hjá samdrætti og lokun kerskála með ófyrirséðu tjóni fyrir ís- lenskt efnahagslíf. Hallur Hallsson, blaðamaður og rithöfundur. Fyrirhyggja Frá Halli Hallssyni Hallur Hallsson Bréf til blaðsins Slökkvilið höfuborgasvæðisins Munið að slökkva á kertunum Kerti úr sama pakka geta brunnið mismunandi hratt og á ólíkan hátt

x

Morgunblaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.