Birtingur - 01.01.1965, Page 76

Birtingur - 01.01.1965, Page 76
upplifað, er nátengt og mótað af því um- liverfi, sem við lifum í. Óvanalegt kerfi notað á frumlegan og skynsamlegan hátt getur orsak- að óvænta, óvanalega og ófyrirsjáanlega hluti, sem vort fjötraða hugmyndaflug mundi tæp- lega hafa getað uppgötvað. Kerfi getur verið hugmyndaflugi fjötur um fót, það getur líka örvað, stutt hugmyndaflugið —eftir því, hvern- ig og í hvaða tilgangi það er notað. Stock- hausen segir, að hver og einn verði að gera það upp við sjálfan sig, hvenær hann vinni frjáls, ómeðvitað, í innblæstri — engar al- mennar reglur sé hægt að gera um slíkt. Ýmsir andstæðingar Stockhausen hafa gagn- rýnt þessa þörf hans að vinna kerfisbundið og l>enda á, að enginn heyri né skynji þau kerfi eða aðferðir, sem liggi að baki verkunum. En þessu anzar Stockhausen: „Hver sér at- ómin? og þó vita allir, að gerð efnisins fer eftir uppbyggingu þeirra.“ Stockhausen hef- ur kvartað yfir því, að yfirleitt sé lögð nei- kvæð merking í hugtakið „tilraun“, um leið og það sé sett í samband við listsköpun. Hann álítur, að tónskáld sé allt í senn uppfinninga- maður, vísindamaður, konstrúktör — og vinna með áður notað efni og hugmyndir, sem ekki leiði til neinna nýrra uppgötvana, sé ólífræn, ekki sköpun, hversu flókin og glæsi- leg sem sú vinna kann að vera á ytra borði og vel af hendi leyst. Stockhausen sækist eftir nýjungum nýjung- anna vegna, en ekki vegna yfirborðslegra eff- ekta. „Ný upplifun", segir hann „hefur nýja reynslu í för með sér, og það er óþarfi fyrir listamenn að velta því fyrir sér, hvers vegna við mennirnir hættum ekki að leita hins ó- kunna. Slíkar vangaveltur leiða af sér spurn- ingakeðju, sem getur endað með því að gildi sköpunar er almennt dregið í efa. Listamað- urinn er sköpun holdi klædd, og það er and- stætt sköpuninni og mundi ganga af henni dauðri, að fást við slíkar spurningar." Þróunarsaga Stockhausens er saga tónlistar í Evrópu seinustu 10—15 ár. Hann hefur verið upphafsmaður eða átt mikinn þátt í flestum, ef ekki öllum þeim nýjungum, sem komið hafa fram á þessum árurn. Þegar við rennum augunum til baka, sjáum við að tólftónaaðferð Schönbergs er undanfari og upphaf að nýju tímabili í tónlistarsögunni: tímabili röðunartækninnar. Tólftónaaðferð Schönbergs grundvallast á því, að mynduð er röð af öllum tólf tónum krómatíska skalans, þannig að hver tónn komi aðeins einu sinni fyrir. Ýmsar raðir er hægt að mynda útfrá grunnröðinni, spegil, krabba (röðin afturá- bak), spegilkrabba o. s. frv. Ef fyrsti tónn í einhverri röð er notaður, verða hinir ellefu að koma fyrir í réttri röð. Stockhausen hefur bent á það, að í tónalli músik (dúr og moll) 74 BIRTINGUR
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102

x

Birtingur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Birtingur
https://timarit.is/publication/823

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.