Birtingur - 01.01.1965, Síða 77

Birtingur - 01.01.1965, Síða 77
hafi verkum verið skipt í reiti, formhluta þar sem einn grunntónn, tóníka, tóntegund liafi verið ráðandi. Síðan annar grunntónn o. s. frv. Flókið kerfi um skyldleika grunntóna, tón- tegunda réð skiptingu frá einum grunntóni til annars. Tóntegundaskipti urðu æ tíðari, er leið á 19. öld, og að lokum í tólftónamúsík var skipt um grunntón frá hverjum einum tóni til annars. Allir tónar verða grunntónar, allir jafn mikilvægir, allt verður aðalatriði. (Þess- vegna er endurtekningabannið, — enginn einn tónn skyldi verða ráðandi). Anton Webern lagði í þessa aðferð kennara síns persónuleg- an og róttækan skilning, sem átti eftir að hafa örlagaríkar afleiðingar og valda straumhvörf- um. Meðan Schönberg myndaði raðir sínar útfrá tematísku sjónarmiði og notaði aðeins raðatæknina við gerð tónhæðar, þá setti Webern raðir sínar saman með tilliti til hlut- falla tónbilanna hvers til annars. (Áttund hefur hlutfallið 1:2, fimmund 2:3, ferund 3:4. Ef tónn hefur sveiflutíðnina X á sekúndu, þá er tónn áttund fyrir ofan 2X, áttund fyrir neðan i/2X o. s. frv.) og yfirfærði grundvallar- hugmyndir raðatækninnar á aðrar eigindir tónsins, hæð, styrkleika og blæ. Þeir sem á eftir Webern komu gengu lengra: Þeir bjuggu til raðir yfir allar eigindir tónsins og notuðu þær kerfisbundið. Oliver Messiaen reið á vaðið 1951 í píanóverki sínu ,,mode de valeurs et d’intensités", og í fótspor hans fylgdu mörg kornung tónskáld: Stockhausen, Boulez, Nono, Pousseur o. fl. Þar með náðist meiri skipulagning í meðferð efnisins, meira samræmi milli smæstu eiginda verksins og hinna stærstu. Hlutföll grunnraðarinnar réðu formi verksins. Árið 1953 gerir Stockhausen grein fyrir, hvað röðunartækni er: „Með röð- unartækni er yfirleitt átt við það, að fyrir eitt verk er valinn ákveðinn fjöldi gilda, að gildi þessi hafa skyld hlutföll, að þeim er stillt upp í ákveðna röð með ákveðnum bilum sín á milli, að þetta val nær til allra tóneig- inda sem unnið er með, að útfrá grunnröð- inni eru leiddar yfirraðir, sem ákveða röð raðanna og einnig eru varíeraðar; að hlut- föll raðarinnar ákveða form verksins, ráða lögmálsbundnum vexti þess.“ Slagorð þessaia ára voru „fullkomin skipulagning“, „sam- ræmi milli gerðar efnisins sem unnið er með og verksins“, og Stockhausen lýsti því yfir, að ekki væri lengur unnið með sama hlut í margvíslegu ljósi eins og áður, heldur með mismunandi hluti í sama ljósi. Þessar hug- myndir reyndi Stockhausen að framkvæma í fyrstu verkum sínum Kreutzspiel, Kontra- punkte og fleirum. Þó sæmilega tækist að meðhöndla eigindirn- ar, tónhæð, styrkleika og lengd samkvæmt hugmyndum röðunartækninnar, þá var ekki birtingur 75
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102

x

Birtingur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Birtingur
https://timarit.is/publication/823

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.