Birtingur - 01.01.1965, Page 81

Birtingur - 01.01.1965, Page 81
en í broddi fylkingar. Eftir því sem verkin voru nákvæmar skipulögð, raðavcfurinn þétt- ari, jókst sjálfvirknin, og með því að einbeita athygli sinni að smæstu eigindum misstu tón- skáldin oft yfirsýn, verkin urðu oft „grá“ og langdregin. Eftir því sem maður hnoðar lengur saman mismunandi litum kögglum af leikfangaleir þeim mun grárri verður klump- urinn. Þær aðferðir sem notaðar voru við samsetningu tímans voru í rauninni harla frumstæðar, öll gildi voru margfeldi hins minnsta gildis, og þar eð öll gildi urðu að koma jafnoft fyrir, fór svo að lengri gildin „átu upp“ þau styttri. Allar eigindir breytt- ust alltaf frá einum tóni til annars, og þó að slíkt virtist í fljótu bragði tryggja fjölbreytni, þá leiðir nánari athugun hið gagnstæða í ljós. Ef ekkert óvænt skeður í músik verður hún langdregin, upplifunartími hennar er lang- ur, kannski lengri en verkið raunverulega er, þá dofnar spennan, eftirvæntingin minnkar. Sama verður uppá teningnum, ef alltaf skeð- ur eitthvað óvænt. Sífelld fjölbreytni þýðir í raun og veru, að alltaf hið sama eigi sér stað, og slíkt átti sér stað með flest punktaverkin. Til að ná samræmi milli upplifunartíma og úrtíma verks, geta tónskáld gert sér skala milli andstæðnanna: einhæfni — fjölbreytni. I verki sínu Söngur unglinganna, sem er gert með elektróniskum hljóðum og drengja- rödd, fann Stockhausen nýjar lausnir á ýms- um vandamálum punktaformsins. 1 punkta- formi hafði verið samið frá smæstu eigind útávið — lagt saman, margfaldað, en í Söng unglinganna sneri hann við blaðinu og kompóneraði frá stærstu heild innávið — dró frá, deildi. Hljóð sem inniheldur allar sveifl- ur á heyrnarsviði okkar kallast „hvítur hvin- ur“, og viss gerð af generatorum framleiðir hann. Ur hvítunr hvin er unnt að sía borða, t. d. allar sveiflur milli 400—800Hz, og slíkir borðar eru kallaðir „litaður hvinur“. Þessa hugsun yfirfærði Stockhausen á formið og kompóneraði stærri heildir, sem hann kall- aði grúppur. „Grúppa er ákveðinn fjöldi hljóða, sem hafa hlutfallstengsl sín á milli og eru skynjuð sem heild. Hver grúppa í tónverki hefur sérstök hlutfallseinkenni, strúktúr. En grúppur eru tengdar þannig, að einkenni hverrar grúppu eru skilin og skynjuð með samanburði við aðrar.“ Allar grúppur hafa eitt eða fleiri ein- kenni sameiginleg öllum hljóðum, sem fyrir koma í þeim. í grúppuformi eru stærri eig- indir skipulagðar — í punktaformi smærri eig- indir. í grúppuformi lutu smæstu atburðir statískum lögmálum; notuð voru hugtök eins og meðalhraði, meðalstyrkleiki, meðaltón- lengd o.s.frv. um grúppur. Ýmsar hugmyndir Stockhausens í sambandi við grúppuform birtingur 79
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102

x

Birtingur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Birtingur
https://timarit.is/publication/823

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.