Birtingur - 01.01.1965, Page 82

Birtingur - 01.01.1965, Page 82
áttu rót sína að rekja til umíangsmikilla rann- sókna á tíma, sem hann ge’rði grein fyrir í ritgerð sem nefndist . . . hvernig tíminn líður. I Grúppum fyrir þrjár hljómsveitir reyndi Stockhausen að skapa nýtt samhengi milli tónhæðar, tíma og blæs. Hann kompóneraði krómatíska tempóskala, rítmíska „yfirtóna“ sem ráða áttu blæ rítmans, líkt og yfirtónar tónhæðar ráða tónblæ þeirra. Allt verkið er gert útfrá einni röð, sem túlkuð er sem tón- hæð, rítmi og blær. í Grúppum kom fyrir, að þrjú tempó voru spiluð á sama tíma. Til þess að unnt væri að skynja þau hvert fyrir sig, sarndi Stockhausen verkið fyrir þrjár hljómsveitir, sem stillt var upp í kring um áheyrendur. Og þarmeð kom ný eigind til sögunnar: staður hljóðsins í rúminu. Stock- hausen setti fram hugmyndir sínar um nýja gerð konsertsala á þessa leið: „Hugmyndir mínar beinast að því »að reisa sali, sem eru kúlulaga. í miðri kúlunni sé pallur fyrir áheyrendur, gagnsær og ekki hljóðheldur. Þá gætu áheyrendur heyrt músík úr öllum átt- um, músik sem sérstaklega væri samin fyrir slíka sali.“ Stockhausen gerði ráð fyrir, að unnt væri að setja upp hátalara eða palla fyrir flytjendur hvar sem var í kúlunni. I „Zeitmasse fyrir fimm tréblásara" reyndi Stockhausen að samræma punkta- og grúppu- form: atburðir eru skynjaðir sem punktar eða grúppur eftir því í hvaða samhengi þeir standa. Heyrn okkar er afstæð, við berum það sem við heyrum saman við það, sem við höf- um heyrt, munum. Og tónn virkar lengri inn- anum fjölda tóna sem eru miklu styttri hon- um en jafnlangur tónn innanum langa tóna. í Zeitmasse voru ýmsar óvanalegar tempófor- skriftir: auk tólf tempóa áttu hljóðfæraleik- ararnir að spila „eins hratt og unnt er“, „eins hægt og unnt er“ (tiltekinn fjöldi af tónum í einum andardrætti), „hægja hratt á sér“, „flýta smám saman“. Verkið var samið með tilliti til þess, að engir tveir hljóðfæraleikarar eru eins, og þetta kallaði Stockhausen „breyti- legt form“. í elektróniskri músik er hægt að ná fullkominni nákvæmni, þeirri nákvæmni sem tónskáldið óskar eftir. Stockhausen fannst bezt fara á því að nota elektróniska tónlist til að framkvæma þær hugmyndir, sem ófram- kvæmanlegar voru með hljóðfærum og spil- urum, en láta hljóðfæraleikarana framkvæma það sem óframkvæmanlegt væri með elektrón- iskum aðferðum, hversu fullkomin sem tæk- in kynnu að vera. Elektrónisk músik er aðeins til á tónbandi, óbreytanleg, alltaf eins og höf- undur hennar hefur gengið frá henni. Það sem samið er fyrir hljóðfæri og flytjendur er alltaf breytilegt, flytjendur „túlka“ þau tákn, sem þeir sjá á blaðinu, hver á sinn persónu- lega hátt. Stockhausen færir sér þetta í nyt. í 80 BIRTINGUR
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102

x

Birtingur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Birtingur
https://timarit.is/publication/823

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.