Tímarit Verkfræðingafélags Íslands


Tímarit Verkfræðingafélags Íslands - 15.12.1929, Blaðsíða 3

Tímarit Verkfræðingafélags Íslands - 15.12.1929, Blaðsíða 3
Húmaníóra. Nú hafa húmanistarnir okkar — jeg liefi ekki annað betra nafn á þá, blessaða — loksins sigrað til fulls: Þeir lmfa útrýmt stærðfræðinni úr mentaskól- um sínum, máladeildunum svo kölluðu, og þar með girt fyrir það, að nokkurntíma komist í gegnum þær nokkur maður, sem kynni að vera læs á slík fræði eins og slærðfræði, eða t. d. eðlisfræði — þetta ómerki- lega guíl, sem þeir eru að káka eitthvað við i útlönd- um — hverskonar verkfræði ogiðnfræði, stjörnufræði, statistik og jefnvel almenna fílósófí. Nei, en þeir geta lesið dömulitteratúr, smásögur og kvæði. Þvi verður að visu ekki neitað, að stærðfræðikunnáttunni í mála- deild mentaskólans liefir verið ákaflega ábótavant, alla þá stund, sem jeg hefi jþekt til skólans. En þó liafa oftast verið stúdentar, sem að afloknu stúdents- prófi hafa lagt fyrir sig ýmsar greinir mannlegrar þekkingar, sem ekki verður komist niður i til neinn- ar hlítar, nema með töluverðri kunnáttu í undir- stöðuatriðum stærðfræðinnar, en þau fræði eru mörg og eru að verða fleiri og fleiri. Jeg man enn að nefna hyggingafræði, skógræktarfræði og fleira mætti sjálfsagt telja. En hafi máladeildarstúdentar verið illa að sér í stærðfræðinni, þessu höfuðmáli, sem svo mörg önnur fræði eru að miklu leyti skrif- uð á, og eigi verður þýtt á önnur mál, þá er það þó að bíta höfuðið af skömminni að útrýma náms- greininni, í stað þess að reyna að bæta úr því, sem ábótavant var. Er ilt til þess að vita, að þó að stjórn- in liafi að vísu framkvæmt óperatíónina, þá þykir mjer þó líklegast að það sje gert í fullu samræmi við vilja mikils þorra mentamanna á landi hjer. Þeir eru margir svo illa að sjer i þessum greinum, að ijæir liafa litla hugmynd um sína eigin takmörk- un, vita naumast hvers þeir fara á mis. Jeg liefi meira að segja heyrt, að skólastjórn nýja skólans á Akureyri liafi sótt um það, að losna við mathematik- ina, fundist óþarfi að kvelja nemendur með þvi að láta þá læra svo heimska fræðigrein. „Hvað eigum við að gera við mathematík“, segja húmanistarnir, „við þurfum aldreí á henni að lialda“. Jeg svara þeim stundum á þessa leið: Jeg kann því miður ekki rússnesku, hef aldrei lagt stund á það mál, og aldrei þurft á því að halda. Af hverju þarf jeg ekki á rússnesku að halda? Af þvi að jeg kann hana ekki. Jeg er ekki i neinum vafa um það, að ef jeg kynni rússnesku, mundi jeg lesa hana mjer til gagns og gleði og margvíslegra sálarlieilla. En jeg kann hana nú ekki og þess vegna sneiði jeg mig hjá þeim viðfangsefnum, sem rússnesku-kunnáttu þarf til að fást við, og það sem jeg hef lesið í rúss- neskum litteratúr, sem sumt er með því besta, sem jeg yfir höfuð að tala hef lesið af þvi tæi, hef jeg lesið í þýðingum. Af hverju þurfa húmanistarnir ekki á mathematík að lialda? Af því að þeir kunna hana ekki. Þeir sneiða sig bara — ef þeir þá hafa vit á því — lijá þeim verkefnum, sem ekki er hægt að fást við án kunnáttu í mathematík. Þeir geta þó ekki lesið neinn mathematískan litteratúr í þýðingum, þvi að merkja- mál stærðfræðinnar verður eigi þýtt, fremur en t. d. söngnótur; það verður að læra það eins og það er. En það sem húmanistarnir eru útilokaðir frá að fást við, er eins og áður er á drepið, noklcuð margvíslegt, og alls ekki eins ómerkilegt eins og þeir viljaveraláta. Það er náttúrlega leiðinlegt, að fullorðnir menta- menn sjeu óliæfilega illa að sjer í undirstöðuatrið- um margra þekkingargreina, en þó er það nú svo, að þetta liefir minni þýðingu fyrir þá, sem búnir eru að velja sjer starfsvið og liafa sín sjerstöku verkefni að fást við. En hitt er ákaflega varliuga- vert, að loka brautunum fyrirfram, með því að út- skrifa stúdenta, sem eru gersamlega óhæfir til fram- haldsnáms í fjölda þeirra greina, sem rnesta þýð- ingu hafa fyrir nútímann, og geta nanmast gert sig hæfa til þess síðar, þar sem þeir eru löngu búnir að tapa allri æfingu í þeim ónógu undirstöðuatriðum, sem þeir kunna að bafa lært í gagnfræðadeildunum. Með þessu eru íslenskir stúdentar alveg teknir út úr, og verða að almennri mentun alls ekki sam- bærilegir við stúdenta annara landa. Þessu til sönn- unar vil jeg benda á verkefni til skriflegs stúdenta- prófs í mathematílc við latínudeildir sænsku skól- anna síðastliðið ár, sem prentuð eru annarsstaðar hjer i blaðinu. Geta þá islenskir málastúdentar sjeð,

x

Tímarit Verkfræðingafélags Íslands

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Verkfræðingafélags Íslands
https://timarit.is/publication/860

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.