Akranes - 01.03.1949, Qupperneq 5

Akranes - 01.03.1949, Qupperneq 5
KIRKJA OG KRISTNI m. Hin þjóðféíagslega nauðsyn. Allir hugsandi menn og flokkar i land- inu þyrftu að styðja meir en nú á sér almennt stað, kirkjulegt og kristilegt starf. Fólki finnst, ef til vill, að nú sé þetta hálf- gert aukaatriði, þegar þjóðinni líði yfir- leitt vel. Hafi sæmileg fjárráð, atvinnu og gnægð af flestu, miðað við ]:>að, sem vér höfum átt að venjast. Reynslan hefur löngum sýnt, að með- lætið getur verið tvíeggjað. Það eru gæði, sem þarf að fara hóflega og hyggilega með, (il þess að hver einstaklingur og þjóðar- heildin bíði ekki tjón af. Allt þarf það að vera grundvallað á því, sem aldrei bregzt né haggast. Þeir, sem lengsta hafa reynsl- una, og þeir, sem þekkja eða skoða söguna, vita, að þar er ekki nema um einn grund- völl að ræða, sem öruggt sé að byggja á. ÞaÖ er kristnidóniurinn. Sú þjóð, sem ekki er vakandi í þessum efnum, getur ekki orðið langlíf í landi sínu. Meðlæti hennar og hvers kyns gæði vara skammt, án vit- undarinnar um, að kristnidómurinn sé hið „eina nauðsynlega." Vér lifum á „eftirhermu“-öld, og hins mikla liraða. öld hinna miklu auglýsinga og kaupmennskubragða. Þar sem í of mörgum tilfellum er haldið að fólki: Taktu ákvarÓanir fljótt, svo aS þessi miklu gæSi gangi þér ekki úr greipum. Ég held að almenningur, jafnvel þjóðin sé um of orðin gagnsýrð af þessu auglýsinga- skrumi vorra tíma. Þessi litla þjóð ætti vel að hyggja að háttum þeirra gömlu menningarþjóða, sem enn og alveg óskorað vilja byggja á því, sem aldrei hefur brugð- þess þarf; en úr því geta menn orðið æ leiknari með löngum vana. Verkfæri og liti skyldi ég leggja þeim til sjálfur, er það vildu, og sömuleiðis panta fyrir þá seinna meir það, er þeir þyrftu að fá úr útlöndum. Rvk. 1. febr. 1851 Þorst. Guðm. málari.“ Þessi ritgerð Þorsteins málara er öll hin athyglisverðasta, ekki aðeins að efni til heldur og orðfæri. Er auðséð, að maður- inn hefur verið greindur, vel menntaður, athugull og áhugasamur. Ekki hefi ég grennslazt eftir, hvort, eða hve margir hafi notfært sér þetta hoð Þorsteins. En hvort sem þeir hafa verið margir eða fáir, virðist þarna vera gerð tilraun til að stofnsetja hinn fyrsta iðnskóla íslend- inga. Má vel una við form og framsetn- izt, hvorki í með- eða mótlæti, einstaklinga eða þjóða. Lítum til frænda vorra, Norð- manna og Englendinga, sa'o að ný og nær- tæk dæmi séu nefnd. Hjá þessum þjóðum og mörgum fleirum, ráða hverju sinni ríkjum þeir menn einir, sem ekki aðeins viðurkenna hin gullvægu grundvallarsann- indi um gildi kristindómsins, heldur stjórna í samræmi við þau sannindi. Hér mætti hins vegar færa rök að því, að hátt- settir embættismenn og ráðamenn þjóðar- innar og flokka um langa hríð, hafi sagt við embættisbræður sína erlenda. oð þeir vœru upp úr því vaxnir, a'Ö byggja á grund- velli kristindómsins. Sú þjóð, sem velur sér að staðaldri slíka forystumenn, á bágt. Hún á sér ekki frama, eða viðreisnar von. Vandamálin, sem hér hafa verið gerð að umtalsefni, gera nú vart við sig með mörgum þjóðum. Þau valda alls staðar vaxandi ótta og vandræðum. Vér heyrðum í fyrra átakanlegt dæmi um þetta frá hinu mikla menningarlandi Sviþjóð. Vér minn- umst og átakanlegrar hliðstæðu frá vorri eigin þjóð. 1 Reykjavík, 31. des. f. á. og nú alveg nýlega við Alþingishúsið. Vér verðum þessa oft varir í einhverri mynd i hinum stærri bæjum landsins. Hér er um að ræða þjóðfélagslegt mein og hættu, sem vel þarf að vera á verði fyrir. Þar þui'fa allir hugsandi menn og konur að koma til virkrar þjónustu i einhverri mynd. Óvíða, — eða hvergi — ætti þetta að vera hægara en hér á þessum fámenna hólma. Þetta dverg-ríki hefur hlutfallslega stærri „her“ á að skipa á þessu sviði en nokkurt annað þjóðríki í víðri veröld. Er hér alveg sérstaklega átt við presta, kenn- ara í æðri og lægri skólum landsins og fjöl- ingu, svo og manninn, sem fyrsta kenn- ara slíks skóla. 1 áðurnefndri ritgerð Einars mynd- höggvara um Þorstein málara, er auðséð, að myndir Þorsteins og list hefur gert Einar hUgfangirin, og sennilega ýtt undir Einar um að mála og móta og njóta til- sagnar á þessari braut. Þetta má greini- lega ráða af þvi, hvernig Einar lýsir sjálfur fyrstu áhrifunum, sem hann varð fyrir af myndum Þorsteins, er hann fyrst kom með föður sinum að Hlíð í Gnúp- verjahreppi. Kom Einar síðan oft að Illíð til þess að skoða myndasafn Þorsteins, sem þar var þá. Minnkar ekki vegur eða virð- ing Þorsteins málara fyrir það, að hafa ef til vill ýtt undir listagáfu þessa af- burða listamanns Einars Jónssonar. Þorsteinn málari andaðist 26. maí, 1864, eftir þunga legu, sem varað liafði í þrjátíu og eina viku. Framhald. mörg félög i landinu, sem af heilum hug leggja hönd á plóginn. Vér fögnum hverri tilraun, sem ein- staklingar eða stofnanir gera til þess að sigur mætti vinnast í þessari lífsnauðsyn hverrar þjóðar og heimsins alls. Heimilin eru hið sterkasta vígi til sókn- ar og varnar í þessu mikilvæga máli. Það hefur sjáendum þjóðanna löngum verið ljóst. Hvað eina, sem kemur heimilunum til aðstaðar i þessari baráttu þeirra, er því mikilla þakka vert. Ber hér t d. að þakka sr. Óskari Þorlákssyni viðleitni hans, og þann skerf, sem hann hefur lagt til þessa, með útgáfu smá bænakvers, sem hann nefnir „Við móðurkné.“ Það þyrfti að vera til handa hverju ungmenni lands- ins. Þau þyrftu að kunna það spjaldanna á milli. Mundi þá mörgum frækornum sáð, sem bera mundu ríkulegan ávöxt til þjóðheilla. Sem betur fer eru menn margir i þessu landi, sem skilja þetta og vilja leggja þessari mestu nauðsyn hverrar kynslóðar lið. Hins vegar eru þeir ekki nógu vel vakandi fyrir samstarfi, eða beinum stuðn- ingi við þau blöð, félög eða aðra aðila, sem offra tíma, fé og kröftum fyrir þessa megin þörf þjóðarinnar á öllum tímum. AÖ hjálpa henni til öð vera kristin menningar- þjóÖ í anda og sannleika. Um stund hefur þjóðin heldur ekki haft styrk eða aðhald frá æðstu valdhöfum. Er henni það ómet- anlegt tjón. Fyrst þjóðin fær ekki tilhlýði- legt aðhald ofan frá, svo sem gerist hjá öðrum menningarþjóðum, þyrfti slikt að- hald að verða til og leita upp til þeirra, sem hverju sinni stjórna, svo að þar geti hafizt samstarf um það, sem þjóð vorri er og verður hennar mesta nauðsyn, og grundvöllur gæfu hennar og gengis. Undraverður árangur. Prestunum er oft legið á hálsi fyrir deyfð þeirra og ónytjungshátt. Ekki eiga þeir óskilið mál, og heldur ekki einir sök á. Það er rétt, að margir þeirra eru sofandi og gætu mikið meira gert en þeir gera, en þá þyrftum við sóknarbörnin að vekja þá, sem fastast sofa og vita hvort þeir vakna ekki. Á Akureýri er kominn úngur prestur, sem ég hef fylgzt nokkuð með, — haldið spurnum fyrir, — af þvi að mér hefur virðst hann óvenjulega áhugasamur og ötull. Hefur hann sérstaklega lagt alúð við að vinna æskulýðinn til fylgis við kirkjuna, og hefur þegar orðið óvenjulega mikið ágengt. Þetta er sr. Pétur Sigur- geirsson. Hann hefur skipulagt þetta æsku- lýðsstarf svo vel, og fær að staðaldri svo mikla aðsókn að sunnudagsskólastarfi sinu, að hin stóra kirkja á Akureyri er venju- legast of litil. Þarf að skipta hópnum í kirkju og kapellu, slík er sóknin. Þetta er svo gleðilegt tímanna tákn, að vert er að halda á lofti, virða og viður- AKRANES 29

x

Akranes

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Akranes
https://timarit.is/publication/865

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.