Nýi tíminn


Nýi tíminn - 12.03.1959, Blaðsíða 11

Nýi tíminn - 12.03.1959, Blaðsíða 11
Fimmtudagur 12. marz 1959 — NÝI TíMINN — (11 Jerúsalem Arabi utan við „kirkju hinnar heilögn giJafar“. Framhald af 8. síðu unni á pappaspjaldi. Á spjald- inu er líka stór mynd af krossi óg eitthvert prentmál. Hann spyr mig á hvaða máli tekstinn eigi að vera, og hverrar trúar ég teljist til. Siðan nefnir hann verðið: þrjá dollara. „Þetta er ódýrt, finnst yður ekki“. Ég þakka fyrir, en þigg ekki. Hann horfir á mig hlessa. En ekki gefst honum nema stutta stund, því nýir kaupendur koma. Bandaríkja- kona er þegar komin, og hann endurtekur tilboðið, en nú er verðið allt í einu orðið fimm dollarar. íbúum Jerúsalem finnst víst flestum þetta vera frem- ur óviðfeldinn verzlunarmáti. Bandaríkjakonan signir sig frammi fyrir kirkjunni. Svo snýr hún sér að förunaut sín- um, annarri konu, og þær taka upp brauðsneiðar, og bíta í. Hópur af börnum er þarna nærstaddur og þau ætla að gleypa þær með augunum, eða réttara sagt sneiðarnar. Þær taka eftir þessu, og hin bandaríska hleypir í biýnnar, snýr sér að stallsystur sinni og segir með upphafinni ró: „Þetta eru svei mér illa upp alin börn!“ Síðan leggur hún af stað, en snýr sér við enn einu sinni, tekur mynd af kirkjunni, sign- ir sig og gengur burt. Ég býst fastlega við því, að hún hafi farið út um Dam- askushliðið, eftir að hafa fullvissað sig um, að hafa séð allt, sem skylt er að sjá í Jerúsalem, án þess að hafa haft nokkurn grun um gadda- vírsgirðingarnar. Dragan Stoilliovic. Islenzk tunsa Framhald af 2. síðu. hinn. Þegar honum er bætt aftan við nafnorð hverfur h- ið framan af og , stundum einnig i-ið, svo sem í „mað- ur-inn, hani-nn“. Á undan nafnorðum er ekki greinir nema lýsingarorð sé með, og er sú mynd hans því oft nefnd greinir lýsingarorða eða laúsi greinirinn. Venju- Iega heldur hann þá h dnu. Þó nota siunir i fymdu máli h-lausu myndimar, „inar nýju bækur, inn mikli maður“ og þar fram eftir götunum, og einnig myndirnar með e, „en- ar nýju bækur, enn mikli maður“; þær em þó orðnar enn úreltari en hinar með i. Akveðinn greinir er notað- ur til að benda á eitthvað ákv'eðið sem búið er að tala um éður eða áhejTandi (les- andi) þekkir sjálfur. Orðalag- Ífl „tun sujnariðú-bendir miidu frenstkr ttt •; einþverá . tUtektas sumars en „um sumar", og ,,bækurnar“ á við ákveðnar bækur fremur en greinislausa myndin „bækur“. Fleiri orð en „hinn“ hafa verið notuð sem ákveðinn greinir í íslenzku, einkum á- bendingarfomafnið sá (þol- fall þann), og enn er það al- mennt í ákveðnum sambönd- um, t. d. með hástigi lýsing- arorða, „sá bezti penni sem ég hef skrifað með“, einnig t. d. um hesta; sá grái. Þeg- ar Sveinbjöm Egilsson var að þýða ódysseifskviðu Hómers úr grísku á fyrri Muta siðustu aldar (hún kom fyrst út 1829—10), notaði hann alls staðar sá, sú og það sem á- kveðinn greini, t. d. „sá goð- umliki Odýsseifur“. Síðar endurskoðaði hann þessa þýð- ingu og breytti henni, setti m. a. greininn „hinn“ alls staðar inn þar sem við áttL Stundum kemur -fyrir að ■ greinir er hafður • tvöíaldur," þeð er bseði laas greinii' fram- Bréf tíl Jóns Framhald af 2. síðu. súgslausu og aldrei komið fyrir óður né síðan. En hversvegna er ég það barn að spyrja þig, hvort Kjartan ljúgi? Ætti ég ekki að vita, að þú hefur engan mann- dóm í þér til setja rétt yfir þeim beinmarka og krefja hann sannra sagna. Það ætti þó að vera mannorði þínu og emb- ættisheiðri nokkurs virði, hvort saga hans um hurðina er sönn. Ljúgi hann henni, er á- stæða tjl efasemda um vitnjs- burð hans um fráskrúfunina, og þá ætti að afhenda piltinn til rannsaks hjá Ragnari og Grími lækni. Þrátt fyrir þína herfilegu og eindæma hegðun í þremur embættum og algerða vissu mína fyrir því, að þú tekur þig ; aidrej. á, þá hefur mildi mín I ákveðið að iáta þig lafa ó- fram í innanhúsreimleikunum sem dauðan lim, sakir elli þinnar og hnignunar. Ég hef ekki brjóst í mér til að hrella með beinum brottrekstri gaml- an mann með sívaxandi þrótt- leysi til að bera mót’æti. Með hpssari ákvörðun mjnni hef ég líka hliðsjón af því, að bú ert nokkurs góðs verður fyr- ir staðfestu þína i pólitík og frammistöður í Nóvuverkföli- um lífsins. Þú hefur fremur kosið að lifá við knappan kost en láta þig falla fyrir „ann- arlegum sjónarmiðum.” Það er nokkurs virði nú á þessum miklu markaðsdögum, þegar mannskepnan gengur án blygð- unar kaupum og sölum eins og útflutningstruntur. En þar með ert þú ekki sloppinn við afleiðingarnar af hirðuleysi þínu í embætium þeim, sem ég bef trúað þér fyrir í léit minni að þvi, sem er öllu ofar, sannleikanum. Mér er sagt, að þú sért sex- tugur í dag. Það er þá stað- reynd að Hfsskokk þitt hér á jörð er tekið að styttast, bilið miili þín og astralheima farið að minnka, og hvert andarlak náðartími upp úr sextíu ára aldri. f tilefni af Þessu ætla ég að spyrja þig i mesta máta alvar- legrar spurningar, sem ég af góðvild til þín bið þig að svara, ekki mér, heldur sjálf- um þér, með skýrustu skyn- an við lýsingarorðið og við- skeyttur greinir aftan við nafnorðið: þau hin stóru skip- in. I þessu dæmi er ábend- ingarfornafnið „þau“ einnig notað sem þriðji greinirinn í orðasambandinu. Sumt í notkun ákveðins greinis í íslenzku kemur út- lendingum annarlega fyrir sjónir, þó að við tökum lítt eftir því. Um skyldmenni er venjulega- notað greinislaust nafnorð, t. d. bróðir minn („bróðirinn minn“ segir eng- inn), en um hluti, gripi og þess háttar er venjulega haft nafnorð með greini; bóldn niin, lijólið þitt. íslendingar hafa skipað eiginmönnum og eiginkonum í þennan flokk á- þreifanlegra gripa, því að all- ir segja konan hans, maður- inn hennar. Til þessa flokks teljast einnig að jafnaði heiti á líkamshlutum, og er þá notað í íslenzku nokkuð annað orðalag en í mörgum öðrum málum. Við segjum venju- lega fóturinn á mér, en ekki „fótur minn, minn fótur“ eða þess háttar, eins og tíðkast í öðrum málum. Margt fleira mætti til tína um notkun - ákveðins greinis í íslenzku en hér skal staðar numið að sinni. Aðeins er vert að benda á dálítið ein- kennjlega notkiin nafnorðs- greinis með lýsingarorðum, þegar- honum er skeytt aftan við þau eins og um nafnorð væri að ræða. Dæmi þessa eru orðasambönd eins'og „það er liægurinn hjá, ■ það er ekki allurinn í, hejTðu góðurinn," og bent : hcfur. verið á að breiðdælska . ofðasambandið „það er til lláins“ muni vera drcgið af lUurixin, «n dns gæti Framhald á 6. síðu. afrísku verkainönnunum ein- hverja verklega Og bóklega menntun, og þeir lærðu að mynda með sér sarntök á nútímavísu, fyrst verkalýðs- félög og síðan stjórnmála- flokka. Afríkumenn í Rhodes- íu og 'Nyasalandi telja nú fullreynt að stofnun sam- bandsríkis evrópsku landnem- anna miði að því að girða fjTir að þeir fái sótt fram til jafnréttis við hvíta menn og nái því að stjórna sér sjálfir. Átthagafjötrar voru fljótt settir á forustumenn þjóðþingsflokka Afrikumanna í einstökum hlutum sam- bandsríidsins. Þeir fengu hvergi nærri að koma, þegar stjórn landnemanna rak tugi þúsunda Afríkumanna, land- nemar segja 30.000, Afríku- menn 150.000, af jörðum sín- um til að rýma íýrif raf- virkjun við Kariba, þar sem Zambesifljót var stíflað og frjósamur dalur gerður að stöðuvatni. Dalbúar voru þá fiuttir í óviðunandi þröng-. býli á illræktanlegu landi, þar sem tsetse-flugan ber sóttir í menn og skepnur. Frjósam- asta land Suður Rhodesíu, helmingur alls jarðnæðis, er í eigu evrópskra landnema eða ætlaður þeim einum. llf'eðan Welensky var að fá brezka stjórnmálamenn til að fallast á stofnun sam- bandsríkisins, þóttist hann bera hagsmuni Afríkumanna fyrir brjósti og stefna að jafnrétti kynþáftánna. Síðan hann fékk, viljá sinn hefur hann hinsvegar lagt kapp á að geðjast hinum þröngsýnu landnemum. Siðustú ár hef’ur brezka stjórnin undirbúið nýja stjórnarskrá fyrir sam- bandsríkið. Afríkumenn ótt- ast að með lienni eigi að ofurselja þá algerlega geð- þótta landnemanna. Hefur því verið vaxandi kurr meðal þeirra, einkum í Nyasalandi, þar sem Afríkúmenn heimtu í fyrra foringja sinn, Hast- ings [Banda, eftir 40 ára út- legð. Banda strauk þrettán ára gamall úr trúboðsskóla, því að hann vildi ekki láta innræta sér undirgefni við hyitá maui. Hann iabbaði bcrfætttir 1600 fcm. leið til semi og afdráttarlausustu ein- lægni: llverju ætlar þú að svara, þegar þú ert kominn inn í land afleiðinganna, ef skrímsiin og mannlegu éilífð- arverurnar sópast utan um þig vappandi, skríðandi, gangandi og svífandi, skjótandi á þig gneisiandi augnaráði og segja með gapandi túlum: „Við vor- um send á jörðina til að opin- bera fávísum mönnum mikil sannindi. Þér var falið að gera þeim þessi sannindi skiljanleg. Þú lofaðir því, en sveikst ,um það. Grimm, grimm, grimm!” Já, hverju ætlar þú að svara þá? Tíminn er naumur. Náðin óviss. Með alúðarkveðju. Þínn ein- lægur og vel meinandi meistarí Þórbergur Þórðarson. Jóhannesarborgar, fékk vinjiu í gullnámunum og komst í kvöldskóla. Hoiuim tókst áð nurla saman fyrir fari: til Bandaríkjanna, þar sem hann vann fyrir sér jafnframt há- skólanámi og tók doktorspróf í læknisfræði. Síðan fór hann til, Bretlands, sótti enn fléiri liáskóla og gerðist vinsæil læknir. Hann sf jómaði bar- áttu Nyasamanna í Bretlandi gegn stofnun sambandsríkis- ins, en þegar hún bar engan árangur fór hann til Ghana og gerðist þar handgenginn Kwame Nkrumah, sem for- ingjanum i sigursælli sjálf- stæðisbaráttu Afríkumanna þar. Síðan dr. Banda kom heim hefur hann háð látlausa baráttú fyrir því að losa Ny- asaland úr sambandsríkinu, með það fyrir augum að það verði sjálfstætt ríki Afrikú- manna. Hann sótti ráðstefnu Afrikuþjóða í Acca í vetúr, og þegar hann fór um Rhodes. íu á heimieið hylltu Afríku- menn hann hvarvetna sem þjóðhetju. Sigurför Banda. skaut landnemastjórninni slíkum skelk í bringu, að hún ákvað að leggja þegar í stað til atlögu gegn þjóöþings- flokki Afríkumanna. Þegar þúsnndir verkamanna við Knriba-stífluna, sem fengið hafa í vinnulaun eina krónu og fimmtiu aura á klukku- tíma, gcrðu verlcfall og kröfð- ust kauphækkunar, lýstí stjóm Suður Rhodesíu jíir neyðarástandi, bannaði þjóð- þingsflokkinn og lét handtaka hundruð fomstumanna lians. Nýlega var svo svipaður leikur ieikinn í Nyasalándi, Þjóðþingsflokkurinn banUáðUr og handtökur og fangelsanir án dóms og laga heimilaðar. Dr. Banda var í snatri flutt- ur flugleiðis til Suður Rhod- esíu, svo að landar hans ættu þess ekki kost að frelsa hann úr greipum Breta. Um . allt Nyasaland kom til blóðúgra bardaga milli hers og lög- reglu Breta og Afríkumanná. Þetta gerðist sama daginn óg Harold Macmillan kom heim frá því að segja brezka heims1- veldisstefnu dauða 1 skál- ræðum í Kreml. Hún hcfm* IQdega gengið aftur. 51. T. Ö.

x

Nýi tíminn

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Nýi tíminn
https://timarit.is/publication/883

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.