Fréttablaðið - 21.08.2012, Side 18

Fréttablaðið - 21.08.2012, Side 18
18 21. ágúst 2012 ÞRIÐJUDAGUR Aldrei í sögu landsins hefur opinber stofnun eða háskóli gert úttektir eða rannsóknir á félagslegum og fjárhagslegum högum meðlagsgreiðenda. Jafnvel þótt ekkert skilji að barnafjölskyldur og einstæða for- eldra annars vegar, og meðlags- greiðendur í sambúð og þá sem einstæðir eru hins vegar, annað en kynferðið, liggja rannsóknir um barnafjölskyldur og einstæða for- eldra úti um allar koppa grundir á meðan engin stök rannsókn er til um hagi meðlagsgreiðenda. Viðhorf Samtaka meðlagsgreið- enda til áforma ríkisstjórnarinn- ar að styðja rækilega við bakið á greiðsluþungum barnafjölskyldum og einstæðum foreldrum hlýtur því að vera blendið, en þótt sam- tökin vilji að stjórnvöld styðji þétt við bakið á lögheimilisforeldrum, hafa samtökin ástæðu til að óttast að stjórnvöld ætli að hlunnfara meðlagsgreiðendur enn og aftur, jafnvel þótt greiðslubyrði þeirra sé miklu meiri en hjá barnafjöl- skyldum. Ástæðan fyrir því er sú að stjórnvöld líta ekki á fjölskyld- ur meðlagsgreiðenda sem barna- fjölskyldur nema upp að því marki sem önnur börn en þau borga með- lög með búi hjá þeim. Þrátt fyrir að meðlagsgreið- endur séu undanskildir allri hag- skýrslugerð á Íslandi hafa sam- tökin heimildir fyrir því að þrír af hverjum fjórum einstæðra með- lagsgreiðenda sé á vanskilaskrá, á meðan 17% einstæðra foreldra eru í alvarlegum vanskilum. Innheimtustofnun sveitarfé- laga hefur lagalegar heimildir til að draga 50% af heildarlaunum frá útborguðum launum meðlags- greiðenda sem ekki hefur getað borgað meðlög sín. Þetta þýðir að maður á meðallaunum, t.d. með þrjú börn á framfæri í gegnum umgengni, er með um 50 þúsund krónur í framfærslu yfir mán- uðinn. Innheimtustofnun hefur stóraukið þess háttar innheimtur hjá meðlagsskuldurum. Það er sér- stakt áhyggjuefni því þegar þess- ir meðlagsgreiðendur óska eftir fjárhagsaðstoð hjá félagsþjón- ustu sveitarfélaga, fá þeir synjun vegna þess að þeir geta sýnt fram á heildarlaun, þótt útborguð laun þeirra séu aðeins 50 þúsund krón- ur. Þessi framganga sveitarfélag- anna er alvarleg í alla staði. Til að mynda er það með öllu ólíðandi að sveitarfélögin séu beggja megin borðs, og dragi útborguð laun upp í meðlagsskuldir, og sé jafnframt í þeirri stöðu að neita þeim svo um fjárhagsaðstoð hjá félagsþjónustu sveitarfélaga. Vitaskuld ætti önnur þessara stofnana að vera á hendi ríkisins á meðan hin er á ábyrgð sveitarfélaganna. Samtök meðlags- greiðenda líta svo á að hér sé um að ræða skýrt brot á 76. gr. stjórn- arskrárinnar sem kveður á um framfærsluskyldu hins opinbera. Samtökin hafa í ljósi þessa sent umboðsmanni Alþingis kvörtun, og hann beðinn um að gefa álit sitt hvort þær lagaheimildir sem um ræðir standist stjórnarskrá. Örbirgð meðlagsgreiðenda er kostnaðarsamur vandi. Ekki bara fyrir meðlagsgreiðandann sjálfan, fjölskyldu hans og börn, heldur einnig fyrir ríkissjóð, sveitarfélög og fjármálastofnanir. Rannsóknir sem samtökin hafa undir höndum sýna fram á að kvíði, vonleysi og skortur á þekkingu á úrræðum fyrir meðlagsgreiðendur einkenni þá umgengnisforeldra sem sárt eiga um að binda. Þjóðfélagshóp- urinn hefur til þessa ekki átt sér málsvara sem getur miðlað þekk- ingu til þeirra og gætt hagsmuna þeirra í hvívetna. Réttindaleysi meðlagsgreiðenda gagnvart bóta- kerfinu ýtir undir svarta atvinnu- starfsemi þar sem ungir karlmenn sjá einu færu leiðina að lifa utan kerfis. Í ljósi takmarkalausra heimilda Innheimtustofnunar til að ganga að eigum og tekjum meðlagsgreið- enda, kjósa meðlagsgreiðendur af tvennu illu heldur vanskil við fjármálastofnanir en Innheimtu- stofnun, þar sem umboðsmaður skuldara veitir meðlagsgreiðend- um vernd gagnvart öllum öðrum kröfuhöfum en Innheimtustofn- un og Lánasjóði íslenskra náms- manna. Umboðsmaður skuldara er nefnilega eina opinbera stofn- unin sem tekur tillit til kostnaðar við umgengni meðlagsgreiðenda í samningsgerð fyrir skuldara, en ekki Innheimtustofnun né heldur Lánasjóðurinn. Samtök meðlagsgreiðenda fara því fram á þá auðskiljanlegu kröfu að umboðsmaður skuldara, Inn- heimtustofnun sveitarfélaga og Lánasjóður íslenskra námsmanna viðhafi sömu viðmið í viðskipt- um sínum við meðlagsgreiðendur þannig að þeir njóti sömu réttinda hjá þessum opinberu stofnunum þegar kemur að greiðsluívilnun- um, fyrirgreiðslum og greiðsluerf- iðleikaúrræðum. Þetta jafnræði er ekki fyrir hendi, og hljóta því fjár- málastofnanir að láta í sér heyra, þar sem tugir milljarða króna eru í húfi, ef þær heimildir samtakanna reynast sannar að allt að níu þús- und meðlagsgreiðenda séu á van- skilaskrá, þar af 75% allra ein- stæðra meðlagsgreiðenda. En þar sem engin stofnun hefur nokkurn tímann rannsakað félags- legan og fjárhagslegan hag með- lagsgreiðenda, hefur löggjafinn hingað til samið blindandi lög um þjóðfélagshópinn og Innheimtu- stofnun aukið innheimtuhörku sína án þess að hafa nokkra þekk- ingu á þeim sem hún gerir kröfur á. Á meðan verður vandinn sífellt meiri og kostnaðarsamari fyrir fjármálastofnanir, ríkissjóð, með- lagsgreiðendur og börn þeirra. Kostnaðarsöm fáfræði stjórnvalda Samfélagsmál Gunnar Kristinn Þórðarson formaður Samtaka meðlagsgreiðenda Óbætanleg náttúruspjöll á Þríhnúkagíg og nágrenni Skipulagsstofnun auglýsir eftir athugasemdum vegna frum- matsskýrslu um aðgengi að Þrí- hnúkagíg. Þríhnúkar ehf. hafa fyrir til- stilli misviturra sveitarstjórnar- manna fengið tugi milljóna króna frá skattgreiðendum til að skipu- leggja mikil náttúruspjöll á Þrí- hnúkagíg og nágrenni hans. Svæð- ið er þjóðlenda og því sameiginleg auðlind þjóðarinnar sem forsætis- ráðherra hefur umsjá með. For- sætisráðuneytið getur því komið í veg fyrir áformuð spjöll. Þríhnúkar ehf. vilja leggja bíl- veg frá Bláfjallaskála að Þrí- hnúkagíg. Svo á að bora inn í gíginn. Árni B. Stefánsson, einn Þríhnúkamanna, segir að nátt- úruvernd felist ekki í að gera ekki neitt. Hann telur það kannski náttúruvernd að leggja bílveg um ósnortið víðerni sem er skíða- göngufólki mjög dýrmætt. Sá sem gengur umrædda leið frá Bláfjöll- um að Þríhnúkum upplifir mjög sterkt að hann sé á ósnortnu víð- erni þar sem ríkir kyrrð og friður. Í frummatsskýrslu er hins vegar talað um að þetta sé ekki víð- erni í lagalegum skilningi og því reynt að gera lítið úr mikilvægi þess að halda svæðinu ósnortnu. Með sömu rökum væri skaðlaust að leggja vegi þvers og kruss um gönguskíðasvæðið við Bláfjöll. Ég skora á hugsandi fólk að skoða mynd 21.3 á bls. 99 í frum- matsskýrslunni. Þeir sem vilja þessa vegi skilja ekki verðmæti ósnortinna víðerna rétt fyrir utan þéttbýli höf- uðborgarsvæðisins. Í skýrslunni kemur fram að „áhrif á landslag eru varanleg og að mestu óafturkræf og verða talsvert neikvæð“. Mér finnst „talsvert nei- kvæð“ of vægt til orða tekið. Í rúm þrjátíu ár hef ég iðkað skíðagöngur út að Þríhnúkum og þegar ég heyrði af hugmynd- um Árna og félaga fyrir átta árum datt mér ekki í hug að menn stefndu að vegagerð frá Blá- fjöllum að Þríhnúka- gíg. Ég taldi að farið yrði að gígnum norðan frá Bláfjallavegi, leið D (mynd 9.1 bls. 49) og að þetta yrði alla leið í jarðgöngum. Það er eina leiðin inn í gíginn sem hægt er að fara án þess að valda óásættanlegum náttúruspjöllum á yfirborðinu. En gígurinn á bara að fá að vera í friði. Árni telur að borun inn í gíginn auki virðingu fólks fyrir náttúrunni. Ég tel þetta algert öfugmæli. Með því að bora inn í gíginn er náttúrunni sýnd alger vanvirðing. Peningagræðgi stýrir þessu feigðarflani. Misvitrir stjórn- málamenn virðast reiðubúnir að afhenda einkaaðilum náttúru- perlur til afnota til að féfletta ferðamenn. Við það skirrast menn ekki við að valda óbætanlegum skaða. Kópavogsbær og Reykjavíkurborg hafa greitt stórfé til Þríhnúka ehf. Ferða- þjónustuaðilar bíða með opna vasana. Vasarnir hjá þeim eru hins vegar kirfilega lokaðir þegar kemur að því að skila gistináttagjaldi til ríkis- sjóðs og enn síður mega þeir heyra minnst á virðisaukaskatt. Þríhnúkamenn hafa haft Þríhnúkagíg að féþúfu í allt sumar með því að selja aðgang inn í gíginn. Ég fór og skoðaði svæðið fyrir stuttu og brá mjög. Þegar horft er frá nágrenni Bláfjallaskála að Þríhnúkum sem eru í um þriggja kílómetra fjarlægð blasa við óásættanlegar gróðurskemmd- ir alla leið. Traðk ferðamann- anna yfir viðkvæm gróðurlendi og mosaþembur hefur myndað mjög áberandi stíg sem er víða 2-4 metra breiður og sums staðar breiðari. Í undirhlíðum Þríhnúka- gígs sést slóðin greinilega úr þriggja kílómetra fjarlægð. Sama gildir í næsta nágrenni hnúksins þar sem Þríhnúkamenn eru með aðstöðu. Þar stórsér á náttúrunni vegna átroðnings. Ekki er nátt- úruvernd efst á blaði þarna og er undarlegt að leyfi hafi verið veitt fyrir þessari starfsemi með fyr- irsjáanlegum skaða. Þríhnúkamenn hafa í orði lagt áherslu á náttúruvernd og góða umgengni. Árni B. Stefáns- son segir: „Eldfjallalandslag, sérstaklega gígar og landform nærri eldsupptökum eru einstak- lega viðkvæm og gróður oftar en ekki afar viðkvæmur.“ En eitt er að vita, annað að hegða sér sam- kvæmt því. Þríhnúkamenn veifa fölsku flaggi þegar þeir þykjast ætla að opna öllum aðgang inn í Þrí- hnúkagíg í nafni náttúruverndar. Hugmyndir þeirra eru ávísun á stórkostleg náttúruspjöll og eiga ekkert skylt við náttúruvernd. Sú hugsun að allir eigi að komast fyrirhafnarlaust á alla staði er bara úrelt bull. Ég hvet alla náttúruunnend- ur til að senda athugasemdir til Skipulagsstofnunar fyrir 21. september og lýsa andstöðu við þau náttúruspjöll sem fyrir- huguð eru á Þríhnúkagíg og nágrenni. Náttúruvernd Björn Guðmundsson framhaldsskólakennari Nýr Landspítali Háskólasjúkrahús www.skipbygg.is *skv. 2.mgr.23.gr.sbr. 27.gr. og 2.mgr.30.gr. sbr.1.mgr.36.gr.skipulagslaga nr.123/2010 Reykjavíkurborg Svæðisskipulagsnefnd höfuðborgarsvæðins Athygli er vakin á því að nú stendur yfir auglýsing á nýju deiliskipulagi fyrir Nýjan Landspítala Háskóla- sjúkrahús. Einnig eru kynntar breytingar á svæðisskipulagi höfuðborgarsvæðisins, aðalskipulagi Reykjavíkur * og deiliskipulagi fyrir Hringbraut. Breytingartillögurnar eru kynntar samhliða því. Frestur til að skila inn athugasemdum var frá 10. júlí til og með 4. september 2012. Athugasemdum við tillöguna skal skila skriflega til skipulags- og byggingarsviðs Reykjavíkurborgar eða á netfangið skipulag@reykjavik.is. Tillögurnar eru til sýnis í þjónustuveri Reykjavíkurborgar í Borgartúni 12 - 14, 1. hæð, virka daga kl. 8:20 - 16:15 til 4. september 2012. Þeir sem ekki gera athugasemdir innan tilskilins frests, teljast samþykkja tillöguna. Sjá nánar kynningargögn á vef Reykjavíkurborgar, www.skipbygg.is og á vef Nýs Landspítala www.nyrlandspitali.is Traðk ferða- manna yfir viðkvæm gróður- lendi og mosaþembur hefur myndað mjög áberandi stíg.

x

Fréttablaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Fréttablaðið
https://timarit.is/publication/108

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.