Fréttablaðið


Fréttablaðið - 08.12.2012, Qupperneq 24

Fréttablaðið - 08.12.2012, Qupperneq 24
8. desember 2012 LAUGARDAGUR| SKOÐUN | 24 Hvað ef landnámsmenn- irnir forðum daga hefuðu snúið við og sagt „Þetta er bara vesen. Hættum við að leita á vit nýrrar fram- tíðar“? Hvað ef Leifur, Þorfinn- ur, Guðríður og co. hefðu hætt við förina til Amer- íku og aldrei fundið hina nýju álfu? Hvað ef bandamenn í seinni heimstyrjöldinni hefðu sagt „Við skulum ekkert vera að skipta okkur af þessum málum. Látum þetta bara eiga sig“? Hvað ef Lúther hefði ekki þorað að negla greinarnar 95 á dyr hallar kirkjunnar í Wittenberg og við værum enn föst í viðjum þröngsýni og afturhalds? Hvað ef við hefðum ekki þorað að færa út landhelgina í 12 mílur, 50 mílur, 200 mílur? Hvað ef Vestmannaeyingar hefðu ekki nennt upp á land í gos- inu? Hvað ef þeir hefðu hætt við að dæla köldum sjó á hraunið? Hvað ef Guðlaugur hefði snúið aftur til skipsflaksins í stað þess að synda í land? Hvað ef við hefðum ekki þorað að taka á hruninu? Og svo framvegis og fram- vegis. Eða erum við kannski í þeim sporum að þora ekki að taka á hruninu? Nú hrópar úrtölu- fólk hátt á málþingum og í fjölmiðlum og vill snúa þjóðinni til baka, þjóðinni sem er á ferð á vit nýrrar framtíðar. Hættum við, segja þau, förum varlega, skoðum þetta betur, snúum við, hættum við ferðina til fyrirheitna lands- ins, höfum þetta bara eins og það hefur verið, spillt, rotið, grugg- ugt, óskýrt, óréttlátt, ósanngjarnt, ójafnt – ó, ó, ó! Já, svei, segi ég nú bara. Höldum för okkar áfram Það tók fámennan hóp 116 daga að setja saman bandarísku stjórnar- skrána árið 1787 sem margar stjórnarskrár frjálsra landa hafa síðan verið byggðar á. Hún var samþykkt með naumum meiri- hluta í mörgum ríkjum en náði þó í gegn. Það tók stjórnlaga- ráð 115 daga að ljúka gerð nýrr- ar stjórnarskrá fyrir Ísland árið 2011, stjórnarskrá sem fær flotta dóma þeirra erlendu sérfræðinga sem búa yfir alvöru þekkingu og kunna að lesa hana í samhengi við aðrar stjórnarskrár heimsins. En hér heima á klakanum eru úrtölu- menn, einkum af félagsvísinda- og lögfræðisviðum háskólanna, orðnir hásir við að öskra á fólk um að snúa við, fara til baka. Mér koma til huga orð Salómons kon- ungs, þess vitra manns: „Eins og hundur sem snýr aftur til spýju sinnar, svo er heimskingi sem endurtekur fíflsku sína.“ Ætlum við að að vera þær gung- ur að snúa við? Ætlar þú, þjóð mín, að snúa aftur til spýjunnar? Hlustum ekki á úrtölufólkið, brýnum alþingismenn okkar til að sýna nú djörfung og dug og klára málið án þess að eyðileggja listaverkið sem stjórnarskrár- frumvarpið er. Höldum för okkar áfram, ferðinni til nýrrar fram- tíðar, fegurri veraldar, réttlátara samfélags. Úrtölufólkið og spýjan Því fylgir jafnan ein- kennileg blanda af kát- ínu, furðu og ónotum að lesa frásagnir af boðunar- samkomum langt leiddra hægrimanna. (Með því á ég bara við jaðar hópinn sem heldur fastar í ósýni- legu höndina en skynsemi sína.) Í Morgunblaðinu 20. nóvember sl. var við- tal við erlendan farand- predikara sem hélt stól- ræðu yfir innvígðum úr þessum hópi á dögunum. (Og blaðamanni Morgunblaðsins, ef gera ber einhvern skilsmun þar á.) Trú- eða te boðinn var Daniel nokkur Mitchell, bandarísk- ur starfsmaður Cato Institute í Washington DC, USA, og pípa nú kannski strax reykskynjarar hjá mörgum en látum gott heita og höldum áfram. Doktor í hagfræði, doktor í hagfræði, doktor í hagfræði Til að tryggja eftirtekt lesenda og kannski eitthvað meira taldi blaðamaður Morgunblaðsins augsýnilega nauðsynlegt að til- taka ekki bara einu sinni, ekki tvisvar heldur þrisvar sinnum að Mitchell væri með doktorsgráðu í hagfræði. Sjálf umfjöllunin var svo á kósí-kunnuglegum slóðum. „Meira frelsi og velmegun ef umsvif ríkisins eru lítil.“ Og: „Við viljum hagvöxt því þá hefur fólk það betra.“ Og: „Flatir skattar eru æskilegir samkvæmt hagfræði og siðfræði“. Gott og vel – það er trúfrelsi á Íslandi. Hápunkturinn var hins vegar ekki þarna heldur undir myndinni með viðtalinu. Einn útúrdúr fyrst: Fram kom í viðtalinu hverjir safnaðar- meðlima höfðu veg og vanda af komu Mitchell hingað. Þar voru tvö hátimbruð nöfn, annars vegar Rannsóknarsetur um nýsköpun og hagvöxt en hins vegar Sam- tök skattgreiðenda. Ég veit ekki með hið fyrrnefnda en af gramsi á netinu virðist hið síðara vera nafn á bloggsíðu Skafta Harðar- sonar. Og ekki mikið meira. Ef til vill er þó eitthvað fleira í skúffu þessa félags, ég veit það ekki, en manni fyrirgefst vonandi að verða hugsað til gamanmála Flosa heit- ins Ólafssonar um Berg og Stóra- Aðalberg. Ein-tök? Sam-eind? Óháð því má velta nánar fyrir sér þeirri tilhneigingu hjá sumum að koma á fót í kringum sjálfa sig, en kannski ekki svo marga aðra, ein- hverjum nostursamlega skírðum „samtökum“. Koma svo þaðan í frá helst ekki fram sem maður sjálfur held- ur sem holdgerð Samtök- in. Maður hefði kannski hneigst til að heimfæra þetta undir metnaðar- fulla og e.t.v. dálítið mis- skilda félagshyggju. Það er þó víst ekki nokkuð sem maður myndi kenna Skafta Harðarsyni eða ýmsum öðrum sem þetta stunda. Hvað þá? Ef gengið er á hold- og höfuð- gervinga svona samtaka og þeir spurðir hverjir eða hversu marg- ir aðrir séu undir skikkjunni og memm í klúbbnum er svo oftar en ekki viðkvæðið að fara undan í flæmingi eða jafnvel neita blákalt að gefa nokkuð upp um það. Úr verður eitthvað í ætt við ævintýrið um hina keisaralegu nekt. Nema hvað barnið bend- ir ekki á bera kallinn og hrópar heldur er nógu kurteist og tillits- samt (eða meðvirkt) til að spyrja hann fyrst í hálfum hljóðum eins- lega hvort hann sé nú alveg örugg- lega viss um að vera í öllum föt- unum. Og keisarinn, á fremur efnisrýrum þveng einum klæða (í víðlesnu og virðulegu blaði er rétt að gæta lágmarksvelsæmis í myndgervingum), svarar með nokkrum þjósti að hann geti nú ekki tjáð sig neitt um það en hinu megi fólk treysta að sjálfum líði honum líkt og kappklæddum. Endalok heimspekinnar? En ég var að tala um guðspjallið samkvæmt Daniel Mitchell sem Morgunblaðið miðlaði lesend- um sínum fyrir skömmu. Ógetið var um hápunktinn úr helgihald- inu. Og þar dugir ekkert minna en að vitna beint til endursagnar myndatextasmiðs Morgunblaðs- ins á egghvössu innsæi dr. Daniel Mitchell: „Hann nefnir að það sé mun fýsilegra að búa í ríku landi, líkt og Íslandi, en fátæku, eins og Ind- landi.“ Nú eru skattalækkanir góðar og blessaðar þar sem við á. Öll viljum við fá sem mest í vasana og skattana eins lága og unnt er hverju sinni. En hér er annað og meira undir. Aldrei áður í heims- sögunni (kannski gat Churchill betur fullyrt svona en ég) hefur jafnsnyrtilega, í jafnfáum orðum og á jafnbarnslega blá eygan hátt verið smættuð niður sjálf lífs- gátan. Dömur mínar og herrar í heimspekideildunum, þið getið pakkað niður doðröntunum og tekið ofan flöskubotnana, kannski bara drifið ykkur loksins í leiser en því næst heim og hallað ykkur og svo strax í fyrramálið fengið ykkur alminlega vinnu: Daniel Mitchell og Mogginn eru búnir að þessu fyrir ykkur. Vöxtur með vorinu Eða ekki. Ég veit ekki með aðra en við lestur þessa viðtals í Morgun- blaðinu varð mér einkum hugs- að til eins, og það var ekki hvað ég gæti loksins grætt og grillað mikið ef ég fengi allt þetta frelsi sem boðað var, heldur var það Peter Sellers sem Chance úr kvik- myndinni Being There, klæddur í kjól og hvítt og með Mónulísu- bros, segjandi undirfurðulegum rómi við bergnuminn hóp fyrir- menna: „There will be growth in the spring.“ Alveg hreinskilnislega í þetta sinn held ég að sjaldan í heims- sögunni hafi jafnsnyrtilega, í jafnfáum orðum og á jafnbarns- lega bláeygan hátt verið rifin niður hin brenglaða sjálfsmynd hagfræðinnar, sem sumir kyndil- berar eða sjálfskipaðir stafnbúar hennar þreytast ekki á að troða upp á hana beint eða óbeint, nefni- lega að hún sé innst inni raunvís- indi en ekki félagsvísindi. (Eins og hið síðara sé annars eitthvað til að skammast sín fyrir!) Von- andi er að þessi eðlisáttunarvandi rjátlist sem fyrst af þeim sem við hann stríða. Vonandi er að þeir leyfi hagfræðinni að vera það sem hún í raun er og hvorki meira né minna en það: samnefnari fyrir misjafnlega viðeigandi tilgátur, stundum kenningar, um manninn og samfélagið en ekki – alls ekki! – fyrir nein járnhörð náttúru- lögmál um hið sama. Frelsið mun gjöra yður sanna ÞJÓÐFÉLAGSMÁL Sr. Örn Bárður Jónsson sóknarprestur í Neskirkju ➜ Ætlum við að að vera þær gungur að snúa við? Ætlar þú, þjóð mín, að snúa aftur til spýjunnar? STJÓRNMÁL Finnur Þór Vilhjálmsson lögfræðingur ➜ Nú eru skattalækkanir góðar og blessaðar þar sem við á. Öll viljum við fá sem mest í vasana og skattana eins lága og unnt er hverju sinni. En hér er annað og meira undir. Aldrei áður í heimssögunni (kannski gat Churchill betur fullyrt svona en ég) hefur jafn snyrtilega, í jafnfáum orðum og á jafn- barnslega bláeygan hátt verið smættuð niður sjálf lífsgátan.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136

x

Fréttablaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Fréttablaðið
https://timarit.is/publication/108

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.