Fréttablaðið - 08.12.2012, Side 86

Fréttablaðið - 08.12.2012, Side 86
Þegar 20. öldin var að ganga í garð áttu sér stað miklar breytingar í húsakosti fólks á Íslandi. Húsin sem oft og tíðum voru ekki mjög stór þurftu oft að hýsa margt fólk. Timbur- og steinsteypuhús voru að taka við af torfbæjunum, en þó bjó um helmingur þjóðarinnar enn í torfbæjum á fyrsta áratugnum. Á þessum tíma hafðist fólk mest við í baðstofunum, en þar var oft þröng á þingi. Fólk stundaði flesta sína iðju þar. Þar var unnið og sofið og á kvöldin var þar unnin ull, kembt, spunnið, prjónað, þæft, og svo framvegis. Baðstofur voru eins misjafnar og þær voru margar, og á það við um stærð þeirra líka. Stærð þeirra var mæld í álnum, sem var mikil- vægasta lengdareiningin hér áður fyrr. Erfitt er að segja nákvæmlega til um hversu löng ein alin var, en hún hefur verið í kringum 50-60 sm. Sumar baðstofur voru 5 álnir á breidd og 8-9 á lengd en aðrar voru 12 álnir á lengd. Allar áttu þær þó það sameiginlegt að föst rúm voru á báðum hliðum. Í baðstofunni voru einnig borð, bekkir, kistur og stólar, eins mikið og þurfti. Rekkjunautar Langalgengast var að tveir svæfu saman í rúmi, og voru þeir þá kallaðir rekkjunautar, rúm- fé lagar eða jafnvel lagsmenn. Vegna plássleysis þurftu stundum að vera þrír saman í rúmi, þá oft hjón og eitt barn, og þurfti þá barnið að sofa til fóta. Þeir sem sváfu saman í rúmi voru oft rekkjubræður og rekkju systur. Börn og unglingar sem þurftu að sofa upp í hjá fullorðnum voru nefnd hjálúrur. Misjafnt var hvenær hátta- tími var hjá börnum. Sums staðar voru þau háttuð fyrr en aðrir en á öðrum stöðum fóru þau ekki bælið fyrr en á sama tíma og þeir fullorðnu, nema þau kysu sjálf að fara fyrr að sofa. Einnig fór eftir árstíðum hvenær fólk háttaði, en oftast gekk fólk seinna til rekkju á vorin heldur en í skammdeginu. Þegar tveir voru saman í rúmi var misjafnt hvernig þeir lágu. Ef annar var með höfuðið til fóta en hinn með höfuðið á höfðalagi, kall- aðist það að sofa andfætis. Ef báðir voru með höfuð við höfðalag kall- aðist það oft að sofa upp í arminn. Gera má ráð fyrir að í hverri bað- stofu hafi sofið allt að 10 manns, og þar sem fjölmennast var hafa jafnvel verið hátt í 20 manns sem deildu rýminu. Frágangur fata og fatavenjur Margar mæður vöndu börn sín strax á það að ganga snyrti- lega um föt sín þegar þau hátt- uðu. Algengast virðist hafa verið að ganga snyrtilega og fallega frá fötunum sínum annað hvort á rúmstokkinn, eða koffort sem stóð við rúm stokkinn. Var þetta gert svo auðveldara yrði að finna fötin í myrkrinu þegar farið var á fætur, og var það líka hentugt ef ske kynni að fólk þyrfti að klæða sig í flýti af einhverjum ástæðum. Oft var buxunum þó stungið undir koddaendann, sokkum undir rekkjuvoðina, og kjólar hengdir á snaga eða lagðir á bekki og borð. Á mörgum stöðum tíðkaðist að geyma sokkana undir laki yfir nóttina, svo þeir yrðu þurrir og hlýir að morgni. Þrátt fyrir að þetta hafi verið algengast eru líka til dæmi um að sokkar og skór hafi alls ekki verið geymdir í baðstof- unni yfir nóttina. Á sumum stöðum þótti það heldur letilegt að klæða sig úr öllum hamnum í einu, frekar átti að taka eina spjör af sér í einu. Skór voru geymdir á gólfinu og sokkar oft ofan á þeim, og þá brotnir á hæl svo þeir væru til- búnir daginn eftir. Næstum algilt var að skór skyldu snúa þannig að tærnar sneru fram, og þeir hafðir undir rúminu, eða eins nálægt því og kostur gæfist, svo fólk myndi ekki fella sig á þeim í myrkrinu. Þvegið upp úr hangikjötssoðinu Yfirleitt tíðkaðist ekki að sofa nak- inn, enda var líklega of kalt til þess, að minnsta kosti á veturna. Þó eru dæmi um að fólk hafi ávallt sofið nakið. Helst var það elsta kyn slóðin á heimilinu sem svaf berrössuð. Algengara virðist hafa verið að karlar svæfu naktir en konur. Dæmi er þekkt um eldri mann sem hafði þann sið að berhátta, enda hafði hann ekki fataskipti nema einu sinni á ári, á Þorláksmessu. Þá voru nærfötin þvegin upp úr hangikjöts- soðinu, en eftir hálft ár var þeim snúið við og farið í þau úthverf. Náttföt tíðkuðust ekki. Vitað er til þess að gamlar konur með þunnt hár hafi sofið með nátthúfu, og líka gamlir sköllóttir menn. Sumir höfðu þann sið að sofa í öllum fötunum, og var það oftast kallað að sofa í belgnum, leggja sig fyrir eða fá sér dúr. Fólk sofnaði oft í öllum fötunum ef það tók lúr yfir daginn, en annars þótti það hinn mesti ósiður að leggjast svona til svefns, og merki um leti. Á sumum stöðum var einungis sofið í öllum fötunum ef fólk óttaðist yfirvofandi jarðskjálfta. Einhverjir siðir varðandi háttu- mál hafa haldist í gegnum tíðina og aðrir lagst algjörlega af. Lík- lega fylgir því ekki lengur hjátrú hvernig fólk háttar sig eða hvar það geymir fötin. Fróðlegt gæti verið að kanna hvort og þá hvernig siðir eru nú í kringum þá daglegu athöfn að ganga til náða. Hvernig gengur fólk í dag frá fötunum sínum, eru þau brotin snyrtilega saman eða er þeim hent á gólfið eða næsta stól? Þröngt máttu sáttir sofa Svefnvenjur Íslendinga hafa tekið stakkaskiptum í gegnum tíðina. Í kringum aldamótin 1900 var persónulegt rými fólks mun minna en nú og varð fólk að sætta sig við að sofa í þeim þrengslum sem húsakostur þess tíma bauð upp á. Hjátrú var nokkuð almenn í byrjun 20. aldarinnar, sem hefur jafnvel fylgt fólki í gegnum tíðina, og sumt þekkjum við enn í dag. Einhver hjátrú fylgdi einnig háttumálum. Margir trúðu því að ef sokkar voru geymdir undir koddanum um nóttina gætu þeir misst minnið, og því var það aldrei gert. Sumir tengdu þetta ekki við hjátrú, sögðu bara að þetta þætti argasti sóðaskapur. Að klæða sig rangt úr sokkum og skófatnaði gat haft ýmsar afleiðingar í för með sér. Ef fólk klæddi sig úr skó og sokk af sama fæti í einu lagi var talað um að klæða sig úr gæfunni og þetta forðuðust margir. Sumir gerðu þetta ávallt, en hægt var að klæða sig í gæfuna aftur með að hafa sama hátt á þegar maður klæddi sig aftur í að morgni. Einnig var það kallað að hengja smalann ef svona var farið að því að klæða sig úr. Ein hjátrúin er þó frábrugðin þessum. Sumir töldu það varhugavert að láta sjá sig ef maður klæddi sig í sokk og skó á annan fótinn áður en farið væri í sokk á hinn. Sá sem þetta sá átti að geta ráðið hverjum sú manneskja giftist. Sumir sögðu það skipta máli hvort um vinstri eða hægri fót væri að ræða, og var þá misjafnt hvort var verra. Líka var talað um að skemmta skrattanum ef farið var úr sokk og skó í einu lagi af sama fæti. HJÁTRÚ FYLGDI HÁTTUMÁLUM AÐ KLÆÐA SIG Í OG ÚR GÆFUNNI BAÐSTOFA Í ÁRBÆJARSAFNI Persónulegt rými var ekki mikið í baðstofunum og þurfti fólk að sætta sig við að deila svefnstað með mörgum öðrum, ekki bara vistarveru heldur einnig rúmi. FRÉTTABLAÐIÐ/PJETUR Elísa Björt Guðjónsdóttir þjóðfræðinemi ➜ Oftast sváfu tveir saman í rúmi, og voru þeir þá kallaðir rekkjunautar, rúmfélagar eða jafnvel lagsmenn. ➜ Margir geymdu sokkana undir laki yfir nóttina, svo þeir yrðu þurrir og hlýir þegar nota átti þá næst. ➜ Þegar sofið var í öllum fötunum kallaðist það að sofa í belgn- um. Það þótti ósiður nema fólk væri að leggja sig yfir daginn. Í BAÐSTOFUNNI Mörgum vökustundum var eytt í baðstofunni. Ýmis iðja var þar stunduð, og hér sést fólk við kaffidrykkju í baðstofu í Galtalæk árið 1890. MYND/LJÓSMYNDASAFN REYKJAVÍKUR 8. desember 2012 LAUGARDAGUR| HELGIN | 62 Skátahreyfingin hefur um árabil selt sígræn eðaltré í hæsta gæðaflokki og prýða þau þúsundir heimila og fyrirtækja. Sígrænu jólatrén eru seld í Skátamiðstöðinni Hraunbæ 123 í Reykjavík, s: 550 9800 og á skátavefnum: www.skatar.is Frábærir eiginleikar: -eðaltré ár eftir ár!Sígræna jólatréð 10 ára ábyrgð 12 stærðir (90-500 cm) Stálfótur fylgir Ekkert barr að ryksuga Veldur ekki ofnæmi Eldtraust Þarf ekki að vökva Íslenskar leiðbeiningar prýðum &plöntum Við gróðursetjum lifandi tré í skógrækt skáta að Úlfljótsvatni fyrir hvert Sígrænt jólatré sem keypt er. Þú prýðir híbýli þín með Sígrænu jólatré og stuðlar að skógrækt um leið!
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136

x

Fréttablaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Fréttablaðið
https://timarit.is/publication/108

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.