Fréttablaðið - 08.12.2012, Blaðsíða 86

Fréttablaðið - 08.12.2012, Blaðsíða 86
Þegar 20. öldin var að ganga í garð áttu sér stað miklar breytingar í húsakosti fólks á Íslandi. Húsin sem oft og tíðum voru ekki mjög stór þurftu oft að hýsa margt fólk. Timbur- og steinsteypuhús voru að taka við af torfbæjunum, en þó bjó um helmingur þjóðarinnar enn í torfbæjum á fyrsta áratugnum. Á þessum tíma hafðist fólk mest við í baðstofunum, en þar var oft þröng á þingi. Fólk stundaði flesta sína iðju þar. Þar var unnið og sofið og á kvöldin var þar unnin ull, kembt, spunnið, prjónað, þæft, og svo framvegis. Baðstofur voru eins misjafnar og þær voru margar, og á það við um stærð þeirra líka. Stærð þeirra var mæld í álnum, sem var mikil- vægasta lengdareiningin hér áður fyrr. Erfitt er að segja nákvæmlega til um hversu löng ein alin var, en hún hefur verið í kringum 50-60 sm. Sumar baðstofur voru 5 álnir á breidd og 8-9 á lengd en aðrar voru 12 álnir á lengd. Allar áttu þær þó það sameiginlegt að föst rúm voru á báðum hliðum. Í baðstofunni voru einnig borð, bekkir, kistur og stólar, eins mikið og þurfti. Rekkjunautar Langalgengast var að tveir svæfu saman í rúmi, og voru þeir þá kallaðir rekkjunautar, rúm- fé lagar eða jafnvel lagsmenn. Vegna plássleysis þurftu stundum að vera þrír saman í rúmi, þá oft hjón og eitt barn, og þurfti þá barnið að sofa til fóta. Þeir sem sváfu saman í rúmi voru oft rekkjubræður og rekkju systur. Börn og unglingar sem þurftu að sofa upp í hjá fullorðnum voru nefnd hjálúrur. Misjafnt var hvenær hátta- tími var hjá börnum. Sums staðar voru þau háttuð fyrr en aðrir en á öðrum stöðum fóru þau ekki bælið fyrr en á sama tíma og þeir fullorðnu, nema þau kysu sjálf að fara fyrr að sofa. Einnig fór eftir árstíðum hvenær fólk háttaði, en oftast gekk fólk seinna til rekkju á vorin heldur en í skammdeginu. Þegar tveir voru saman í rúmi var misjafnt hvernig þeir lágu. Ef annar var með höfuðið til fóta en hinn með höfuðið á höfðalagi, kall- aðist það að sofa andfætis. Ef báðir voru með höfuð við höfðalag kall- aðist það oft að sofa upp í arminn. Gera má ráð fyrir að í hverri bað- stofu hafi sofið allt að 10 manns, og þar sem fjölmennast var hafa jafnvel verið hátt í 20 manns sem deildu rýminu. Frágangur fata og fatavenjur Margar mæður vöndu börn sín strax á það að ganga snyrti- lega um föt sín þegar þau hátt- uðu. Algengast virðist hafa verið að ganga snyrtilega og fallega frá fötunum sínum annað hvort á rúmstokkinn, eða koffort sem stóð við rúm stokkinn. Var þetta gert svo auðveldara yrði að finna fötin í myrkrinu þegar farið var á fætur, og var það líka hentugt ef ske kynni að fólk þyrfti að klæða sig í flýti af einhverjum ástæðum. Oft var buxunum þó stungið undir koddaendann, sokkum undir rekkjuvoðina, og kjólar hengdir á snaga eða lagðir á bekki og borð. Á mörgum stöðum tíðkaðist að geyma sokkana undir laki yfir nóttina, svo þeir yrðu þurrir og hlýir að morgni. Þrátt fyrir að þetta hafi verið algengast eru líka til dæmi um að sokkar og skór hafi alls ekki verið geymdir í baðstof- unni yfir nóttina. Á sumum stöðum þótti það heldur letilegt að klæða sig úr öllum hamnum í einu, frekar átti að taka eina spjör af sér í einu. Skór voru geymdir á gólfinu og sokkar oft ofan á þeim, og þá brotnir á hæl svo þeir væru til- búnir daginn eftir. Næstum algilt var að skór skyldu snúa þannig að tærnar sneru fram, og þeir hafðir undir rúminu, eða eins nálægt því og kostur gæfist, svo fólk myndi ekki fella sig á þeim í myrkrinu. Þvegið upp úr hangikjötssoðinu Yfirleitt tíðkaðist ekki að sofa nak- inn, enda var líklega of kalt til þess, að minnsta kosti á veturna. Þó eru dæmi um að fólk hafi ávallt sofið nakið. Helst var það elsta kyn slóðin á heimilinu sem svaf berrössuð. Algengara virðist hafa verið að karlar svæfu naktir en konur. Dæmi er þekkt um eldri mann sem hafði þann sið að berhátta, enda hafði hann ekki fataskipti nema einu sinni á ári, á Þorláksmessu. Þá voru nærfötin þvegin upp úr hangikjöts- soðinu, en eftir hálft ár var þeim snúið við og farið í þau úthverf. Náttföt tíðkuðust ekki. Vitað er til þess að gamlar konur með þunnt hár hafi sofið með nátthúfu, og líka gamlir sköllóttir menn. Sumir höfðu þann sið að sofa í öllum fötunum, og var það oftast kallað að sofa í belgnum, leggja sig fyrir eða fá sér dúr. Fólk sofnaði oft í öllum fötunum ef það tók lúr yfir daginn, en annars þótti það hinn mesti ósiður að leggjast svona til svefns, og merki um leti. Á sumum stöðum var einungis sofið í öllum fötunum ef fólk óttaðist yfirvofandi jarðskjálfta. Einhverjir siðir varðandi háttu- mál hafa haldist í gegnum tíðina og aðrir lagst algjörlega af. Lík- lega fylgir því ekki lengur hjátrú hvernig fólk háttar sig eða hvar það geymir fötin. Fróðlegt gæti verið að kanna hvort og þá hvernig siðir eru nú í kringum þá daglegu athöfn að ganga til náða. Hvernig gengur fólk í dag frá fötunum sínum, eru þau brotin snyrtilega saman eða er þeim hent á gólfið eða næsta stól? Þröngt máttu sáttir sofa Svefnvenjur Íslendinga hafa tekið stakkaskiptum í gegnum tíðina. Í kringum aldamótin 1900 var persónulegt rými fólks mun minna en nú og varð fólk að sætta sig við að sofa í þeim þrengslum sem húsakostur þess tíma bauð upp á. Hjátrú var nokkuð almenn í byrjun 20. aldarinnar, sem hefur jafnvel fylgt fólki í gegnum tíðina, og sumt þekkjum við enn í dag. Einhver hjátrú fylgdi einnig háttumálum. Margir trúðu því að ef sokkar voru geymdir undir koddanum um nóttina gætu þeir misst minnið, og því var það aldrei gert. Sumir tengdu þetta ekki við hjátrú, sögðu bara að þetta þætti argasti sóðaskapur. Að klæða sig rangt úr sokkum og skófatnaði gat haft ýmsar afleiðingar í för með sér. Ef fólk klæddi sig úr skó og sokk af sama fæti í einu lagi var talað um að klæða sig úr gæfunni og þetta forðuðust margir. Sumir gerðu þetta ávallt, en hægt var að klæða sig í gæfuna aftur með að hafa sama hátt á þegar maður klæddi sig aftur í að morgni. Einnig var það kallað að hengja smalann ef svona var farið að því að klæða sig úr. Ein hjátrúin er þó frábrugðin þessum. Sumir töldu það varhugavert að láta sjá sig ef maður klæddi sig í sokk og skó á annan fótinn áður en farið væri í sokk á hinn. Sá sem þetta sá átti að geta ráðið hverjum sú manneskja giftist. Sumir sögðu það skipta máli hvort um vinstri eða hægri fót væri að ræða, og var þá misjafnt hvort var verra. Líka var talað um að skemmta skrattanum ef farið var úr sokk og skó í einu lagi af sama fæti. HJÁTRÚ FYLGDI HÁTTUMÁLUM AÐ KLÆÐA SIG Í OG ÚR GÆFUNNI BAÐSTOFA Í ÁRBÆJARSAFNI Persónulegt rými var ekki mikið í baðstofunum og þurfti fólk að sætta sig við að deila svefnstað með mörgum öðrum, ekki bara vistarveru heldur einnig rúmi. FRÉTTABLAÐIÐ/PJETUR Elísa Björt Guðjónsdóttir þjóðfræðinemi ➜ Oftast sváfu tveir saman í rúmi, og voru þeir þá kallaðir rekkjunautar, rúmfélagar eða jafnvel lagsmenn. ➜ Margir geymdu sokkana undir laki yfir nóttina, svo þeir yrðu þurrir og hlýir þegar nota átti þá næst. ➜ Þegar sofið var í öllum fötunum kallaðist það að sofa í belgn- um. Það þótti ósiður nema fólk væri að leggja sig yfir daginn. Í BAÐSTOFUNNI Mörgum vökustundum var eytt í baðstofunni. Ýmis iðja var þar stunduð, og hér sést fólk við kaffidrykkju í baðstofu í Galtalæk árið 1890. MYND/LJÓSMYNDASAFN REYKJAVÍKUR 8. desember 2012 LAUGARDAGUR| HELGIN | 62 Skátahreyfingin hefur um árabil selt sígræn eðaltré í hæsta gæðaflokki og prýða þau þúsundir heimila og fyrirtækja. Sígrænu jólatrén eru seld í Skátamiðstöðinni Hraunbæ 123 í Reykjavík, s: 550 9800 og á skátavefnum: www.skatar.is Frábærir eiginleikar: -eðaltré ár eftir ár!Sígræna jólatréð 10 ára ábyrgð 12 stærðir (90-500 cm) Stálfótur fylgir Ekkert barr að ryksuga Veldur ekki ofnæmi Eldtraust Þarf ekki að vökva Íslenskar leiðbeiningar prýðum &plöntum Við gróðursetjum lifandi tré í skógrækt skáta að Úlfljótsvatni fyrir hvert Sígrænt jólatré sem keypt er. Þú prýðir híbýli þín með Sígrænu jólatré og stuðlar að skógrækt um leið!
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136

x

Fréttablaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Fréttablaðið
https://timarit.is/publication/108

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.