Morgunblaðið - 11.09.2013, Qupperneq 40

Morgunblaðið - 11.09.2013, Qupperneq 40
40 MENNING MORGUNBLAÐIÐ MIÐVIKUDAGUR 11. SEPTEMBER 2013 Við sérhæfum okkur í vatnskössum og bensíntönkum. Gerum við og eigum nýja til á lager. Helgi Snær Sigurðsson helgisnaer@mbl.is Ítalski píanóleikarinn Benedetto Lupo leikur verk eftir Schumann og Brahms á tónleikum í Norður- ljósasal Hörpu í kvöld kl. 20. Á efn- isskránni eru tvö verk eftir hvort tónskáld: Fantasiestücke op. 12 og Nachtstücke op. 23 eftir Schumann og Intermezzi op. 117 og Fantasien op. 116 eftir Brahms. Lupo er heimskunnur píanisti, fæddur árið 1963 í Bari. Hann hlaut bronsverðlaun í alþjóðlegu Van Cliburn-píanókeppninni árið 1989 og hlaut í kjölfarið heimsathygli. Lupo hefur unnið til fjölda verð- launa fyrir píanóleik sinn og leikið víða um heim, m.a. í Bandaríkjunum og Evrópu með virtum hljóm- sveitum á borð við sinfóníuhljóm- sveitir Chicago og Boston og fíl- harmóníusveit Lundúna. Eftir hann liggja einnig hljóðritanir, m.a. á öll- um verkum Schumanns fyrir píanó og hljómsveit, gefnar út af útgáfu- fyrirtækinu ARTS. Lupo sinnir einnig kennslu, heldur meistara- námskeið fyrir píanóleikara og situr í dómnefndum virtra, alþjóðlegra pí- anókeppna. Spurður að því hvort verðlaun á borð við þau sem hann hlaut árið 1989, í Van Cliburn-píanókeppninni, skipti jafnmiklu máli í dag og þau gerðu þá hvað framtíð og feril pía- nóleikara varðar, segir Lupo svo vera. Það sé erfitt fyrir klassíska pí- anóleikara að hasla sér völl í dag líkt og þá og keppni á borð við Van Clib- urn hjálpi þar mikið til, veki athygli á hæfileikaríkum píanistum. Lupo segir sterk tengsl vera milli verkanna sem hann leikur í kvöld, verk sem hann valdi sjálfur á efnis- skrána. Andrúmsloftið sé svipað í verkum Schumanns og Brahms, innilegt og dramatískt. „Opus 116 er líklega úthverfasta verkið af þeim sem Brahms samdi fyrir píanó á seinni hluta ferilsins,“ segir Lupo. Schumann hafi verið mjög ungur þegar hann samdi Fantasiestücke op. 12 og Nachtstücke op. 23 en Brahms fjörgamall þegar hann samdi Intermezzi op. 117 og Fantas- ien op. 116. „Það liggur löng lína milli allra þessara verka,“ segir hann um efnisskrá kvöldsins. Schumann í uppáhaldi -Eru þessi tónskáld í sérstöku uppáhaldi hjá þér? „Kannski, já. Talandi um Schu- mann þá heldur fólk að hann sé uppáhaldstónskáldið mitt og hann er það sennilega þó ég hafi vissulega mikið dálæti á öðrum tónskáldum. En tölfræðilega séð, ef ég lít yfir feril minn frá upphafi, þá er Schu- mann það tónskáld sem er alltaf á efnisskránni hjá mér. Ég hef mikið leikið verk annarra tónskálda, t.d. Chopin sem var uppi á sama tíma og Schumann. Ég hef leikið Chopin heilmikið en líka tekið mér margra ára hlé frá honum,“ segir Lupo og það sama eigi við um Brahms. Tónskáldið Nino Rota var leið- beinandi Lupo á námsárum hans við Piccinni-tónlistarháskólann í Bari en Rota er án efa þekktastur fyrir að hafa samið tónlist við kvikmyndir Federico Fellini og Francis Ford Coppola, m.a. Guðföðurinn I og II. Lupo segir Rota hafa verið dásam- legan kennara og að hann hafi verið virkilega heppinn að njóta leiðsagn- ar hans. „Hann var mér afskaplega mikilvægur því hann veitti mér að- gang að bestu, mögulegu kennurum þess tíma,“ segir Lupo. Að lokum spyr blaðamaður hann hvernig sé að búa í ferðatösku. Lupo hlær innilega og segist ekki enn hafa fengið ferða- töskuna sína úr fluginu til Íslands. Hann njóti þess að ferðast til ólíkra landa og þá sérstaklega þegar færi gefst á því að leiðbeina ungum pía- nóleikurum. Verk Schumanns í miklu uppáhaldi  Heimspíanistinn Benedetto Lupo heldur tónleika í Hörpu Morgunblaðið/Rax Virtur Benedetto Lupo er margverðlaunaður og eftirsóttur píanóleikari. Hann heldur tónleika í kvöld í Norðurljósasal Hörpu. Tónlistarmaðurinn Beggi Smári heldur tónleika í kvöld á hinum þekkta blúsklúbbi Mojo í Kaup- mannahöfn. Þaðan er förinni svo heitið til Svíþjóðar þar sem leikið verður á djassklúbbnum Mässings- hornet í Malmö. Ásamt Begga leika á tónleikunum trommuleikarinn Friðrik Geirdal Júlíusson og Dan- inn Thorkil Christensen sem leikur á bassa. Beggi gaf fyrir tveimur ár- um út breiðskífuna Mood og hefur undanfarið ár eða svo kynnt plöt- una erlendis með tónleikahaldi. Blúsmaður Beggi Smári. Beggi á Mojo og Mässingshornet Þvert gegn vilja hennarleita minningar að aldr-aðri konunni sem rifjarupp löngu liðna tíma í Börnunum í Dimmuvík. Hún er á leið í útför bróður sem hún hefur verið í litlu sambandi við, rétt eins og við allar þær slæmu minningar sem tengjast uppvextinum. En þegar hún þarf að kveðja bróðirinn sem upplifði sömu hlutina, og hún stefnir í átt að æskuslóðunum, þá nær konan ekki að halda hörmung- unum frá sér eins og hún hefur reynt með því að gæta þess að hafa ávallt nóg fyrir stafni, „svo hug- urinn fari ekki á flakk“ og fari að rifja upp það liðna. Og nú spretta minningarnar fram, hvort sem hún vill eða ekki, ólíkt því sem gerist hjá eiginmanninum sem er horfinn inn í óminni heilabilunar; situr á sinni deild án þess að þekkja eig- inkonuna, „… er með hlandbletti í klofinu á kakíbrúnum buxunum, matarleifar á skyrtunni…“ Þetta er stutt skáldsaga, nóvella – svo stutt að henni hefði eins mátt finna stað í sagnasafni, um skelfi- lega bernsku; einangrun og hungur í afskekktri vík, þar sem foreldr- arnir sökkva í dýpi geðveiki og sinnuleysis þegar allar leiðir virð- ast lokaðar. Stíllinn er knappur, kaldur og meitl- aður og höf- undur byrjar strax að byggja upp tilfinningu fyrir því á hvers konar stað minn- ingar konunnar muni leiða les- andann: „Við krakkarnir átt- um nafn yfir víkina. Kölluðum hana Dimmuvík. En við vorum ein um það. Fullorðna fólkið kallaði hana ekkert. Fannst hún hvorki nægilega stór né merkileg til að verðskulda eitthvað nafn. Við krakkarnir kölluðum hana Dimmu- vík. Og stundum kölluðum við hana Grimmuvík.“ Fyrstupersónu-frásögnin heldur vel þar sem flakkað er milli nútíðar og fortíðar, og sífellt fleira leitt í ljós í flæði minninganna. Höfundur dregur upp skýra mynd af hræði- legum aðstæðum, fátækt og eymd fólks sem samfélagið skipti sér ekki af, eins og vel er sýnt í viku- legum ferðum barnanna á næsta bæ að sækja mjólk. Við vitum að aðstæður sem þessar fyrirfundust um aldir hér á landi, þar sem fjöl- skyldum var splundrað ef þær leit- uðu ásjár hreppsins en meðan þær gerðu það ekki, þá var látið sem þær væru ekki til. Sú er raunin hér. Þessi stutta en grimma saga er vel sögð. Gamla konan er látin opna heim víkurinnar smám saman fyrir lesendum og lesandinn að lok- um skilinn eftir með spurningar á vörum: bar hún barnung ábyrgð á lífi og dauða og þar með leið sinni úr þessum hryllingi? Morgunblaðið/Styrmir Kári Höfundurinn „Þessi stutta en grimma saga er vel sögð,“ segir um skáldverk Jóns Atla Jónassonar um örbirgð og eymd í fjarlægri vík á liðinni öld. Grimm saga úr nafnlausri vík Skáldsaga Börnin í Dimmuvík bbbbn Eftir Jón Atla Jónasson. JPV útgáfa, Reykjavík 2013. 83 bls. EINAR FALUR INGÓLFSSON BÆKUR

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.