Fréttablaðið - 03.06.2013, Blaðsíða 13

Fréttablaðið - 03.06.2013, Blaðsíða 13
MÁNUDAGUR 3. júní 2013 | SKOÐUN | 13 Þorsteinn Gylfason sagði að menning væri „að gera hlutina vel“ og hitti naglann á höfuðið eins og hans var von og vísa. Steinn Steinarr hafði það hins vegar eftir fóstru sinni að menn- ing væri rímorð og notað til þess að ríma á móti orðinu ,þrenning‘. Og hitti náttúrlega naglann á höf- uðið líka og þar með ætti málið að vera útrætt. Samt fór þetta orð – ,menning‘ – að bögglast fyrir mér á dögunum þar sem ég var farinn að gaula í sturtu, eins og maður gerir gjarn- an við slíkar kringumstæður, með flámælisframburði lagið með Grafík sem hann Helgi Björnsson söng svo eftirminnilega um árið: Ennþá lefir menningin! Ég hugsaði: Menning er flá mælis- framburður á orðinu minning. Menning er minning sem hnikað hefur verið til. Þjóðmenningarráðherrann Fyrst fannst mér þetta meiri- háttar uppgötvun hjá mér en eftir því sem dagarnir hafa liðið hefur hrifning mín á yrðingunni dofn- að. Ég fór samt í framhaldinu að velta fyrir mér þessu fyrirbæri – því nú vilja stjórnmálamenn fara að stjórna menningunni, ekki síst þjóðmenningunni sem Sigmundur Davíð ætlar hafa umsjón með. Sem sé: Ennþá lefir menningin. Líka ,þjóðmenningin‘: hún er hitt og þetta, gott og slæmt, fallegt og ljótt, sem býr í sameigin- legum ótæmandi og sístækkandi þekkingarsjóði sem kalla mætti ,þjóðar minni‘: Tilteknar aðferðir við að tala, yrkja, syngja, smíða, dansa (eða kannski öllu heldur dansa ekki), klæðast, hugsa, mat- búa, binda, leysa – jafnvel elska. Hvar á maður að hætta? Hvað á maður að hafa með? Bara silfur- skeiðarnar eða líka allt hitt gamla bestikkið? Hver á að velja? Til dæmis blessað flámælið: Er það hluti af íslenskum menningar- arfi? Eða eigum við að láta eins og það hafi aldrei verið til? Í flestum fjölskyldum býr minning um þennan framburð sem var upp- rættur með harðýðgi. Samsláttur á i og e annars vegar og u og ö hins vegar var alsiða hér og þar um landið, enda eðlilegt framhald í þróun tungumálsins. Menn ótt- uðust hins vegar að yrði ekkert að gert gæti farið svo að samfellan í þróun tungunnar kynni að rofna; beygingakerfið kynni að falla saman og við hættum að skilja gamla texta. Og því var gengið í það af miklu harðfylgi að útrýma þessum framburði sem kallaður var ,hljóðvilla‘. Alið var á því að líta niður á fólk sem hafði þenn- an framburð og hann hafður til marks um fábjánahátt. Fólki var markvisst kennt að skammast sín fyrir menningu sína, hvernig það talaði – hvernig og hvert það var. Hvort er þá ,þjóðmenning‘? Sú iðja að kúga fólk til sam ræmdrar hegðunar við það sem menningar- leg yfirstétt ákveður með mis- góðum rökum að sé hið rétta og hreina – eða hitt: að heiðra það hvernig alþýða manna talaði? Hvers vegna sýnir Sig mundur Davíð forsætisráðherra ,þjóð- menningunni‘ slíkan áhuga? Langar hann í slík hreinsunar- störf? Við höfum ekki orðið fyrir því að stjórnmálamaður hafi sóst eftir slíkum völdum yfir þjóð- legum stofnunum síðan Jónas frá Hriflu var á dögum. Sá valda- sækni maður gerði sér grein fyrir mikilvægi hins menningarlega bolmagns fyrir stjórnmálamenn og beitti því líka óspart og af ómældu stjórnlyndi. Er Jónas þá fyrirmynd Sigmundar í þessum efnum? Eru það skilaboðin frá Laugarvatni, staðnum sem Jónas bjó til? Megum við eiga von á því að Sigmundur fari að hlutast til um sögukennslu í skólum, staf- setningu í fornritum, listamanna- laun? Fari að skrifa ritdóma og halda háðungarsýningar á rangri list? Langar hann að láta rita Íslandssöguna á ný sem eitt sam- fellt Icesave-mál? „Hvort fást hér megingjarðir…? Sjáum hvað setur. Ennþá lefir menningin, hvað sem öðru líður. Og þjóðmenningin. Er hún lokað mengi? Er þjóðmenningin á söfnum? Að slá með orfi og ljá – er það þjóðmenning en ekki hitt að aka um á vespu? Er Eve online þjóðmenning? Orðin sem verk- fræðingarnir hafa verið svo dug- legir að búa til fyrir íðorðasafnið og hafa mörg hver ratað inn í dag- leg störf – eru þau þjóðmenning? Burstabærinn en ekki Harpa? Sögnin ,að læka‘ og hið afleidda nafnorð ,læk‘ - samanber sögnina ,að hika‘ og nafnorðið ,hik‘ – er hún þjóðmenning? Er þjóðmenn- ing að nota sögnina ,að brúka‘ eða eiga dönskuslettur að vera úti? Verða ráðnir dyraverðir þjóð- menningarinnar í forsætisráðu- neytið eða jafnvel búið til Þjóð- menningarráð í anda Jónasar? Eigum við von á tilskipun úr for- sætisráðuneytinu um að hætta að nota hið útlenska orðskrípi ,belti‘ en tala heldur um ,megingjarðir‘? Eða er ,íslensk þjóðmenning‘ kannski það sem aðhafst er í land- inu og hefur verið allar þær aldir sem þessi þjóð hefur verið til, gott eða slæmt eftir atvikum, fagurt og ljótt, merkilegt og lítilsiglt? Sumt þess virði að halda á lofti og rifja upp reglulega – en það getur aldrei verið opinber stjórnvalds- ákvörðun hvernig og hvort það skuli gert. Því íslensk menning er ekki skírlíf og ströng heldur frjálslynd og frjósöm, sífellt að eignast börn í lausaleik með alls konar hæpnum elementum. Hún er ævagömul og síung. Iðja lifandi fólks í margbreytilegum heimi kallar á ný viðmið í sífellu, nýjar lausnir, ný orð – nýjar aðferðir í bland við þær gömlu við að tala, yrkja, syngja, smíða, dansa, klæð- ast, hugsa, matbúa, binda, leysa – lifa og lefa. Í DAG Guðmundur Andri Thorsson rithöfundur Ennþá lefir menningin Til dæmis blessað flámælið: Er það hluti af íslenskum menningararfi? Eða eigum við að láta eins og það hafi aldrei verið til? FRÁ ESKIFIRÐI Sumir segja að Hólmatindur sé fallegasta fjall landsins. Náttúru- fegurðin ein einkennir hins vegar ekki Austfirðina. Þar var líka algengt flámælið sem greinarhöfundur veltir fyrir sér í pistli sínum. FRÉTTABLAÐIÐ/VALLI Yfirdýnur gera rúmið þitt notalegra Kaldasvampur - þrýstijöfn- unarsvampur - latex Eggjabakkadýnur mýkja og verma rúmið þykktir 4-6 cm. Tilvaldar í sumar- húsið, ferðabílinn og tjaldvagninn Dýnur og púðar sniðnir eftir máli eða sniðum - með eða án áklæðis - mikið úrval áklæða Mikið úrval af svefnstólum og sófum í stöðluðum stærðum eða skv. máli Svampdýnur og pokagormadýnur framleiddar eftir máli og sniðum - margir stífleikar og mikið úrval áklæða Stærðir: 80 x 200 cm 90 x 200 cm 100 x 200 cm 120 x 200 cm 140 x 200 cm 160 x 200 cm 180 x 200 cm
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56

x

Fréttablaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Fréttablaðið
https://timarit.is/publication/108

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.