Fréttablaðið


Fréttablaðið - 20.12.2013, Qupperneq 24

Fréttablaðið - 20.12.2013, Qupperneq 24
20. desember 2013 FÖSTUDAGURSKOÐUN HALLDÓR FRÉTTABLAÐIÐ Skaftahlíð 24, 105 Reykjavík Sími: 512 5000, ritstjorn@frettabladid.is FRÉTTASTJÓRI: Andri Ólafsson andri@frettabladid.is HELGAREFNI: Kjartan Guðmundsson kjartan@frettabladid.is MENNING: Friðrika Benónýsdóttir fridrikab@frettabladid.is DÆGURMÁL: Lilja Katrín Gunnarsdóttir liljakatrin@frettabladid.is VÍSIR: Kristján Hjálmarsson, kristjan@visir.is LJÓSMYNDIR: Pjetur Sigurðsson pjetur@frettabladid.is FRAMLEIÐSLUSTJÓRI: Sæmundur Freyr Árnason sfa@frettabladid.is ÚTLITSHÖNNUN: Silja Ástþórsdóttir siljaa@frettabladid.is ÚTGÁFUFÉLAG: 365 miðlar ehf. STJÓRNARFORMAÐUR: Ingibjörg S. Pálmadóttir FORSTJÓRI OG ÚTGÁFUSTJÓRI: Ari Edwald RITSTJÓRAR: Ólafur Þ. Stephensen olafur@frettabladid.is, Mikael Torfason mikael@frettabladid.is Fréttablaðið kemur út í 90.000 eintökum og er dreift ókeypis á heimili á höfuðborgarsvæðinu og Akureyri. Einnig er hægt að fá blaðið í völdum verslunum á landsbyggðinni. Fréttablaðið áskilur sér rétt til að birta allt efni blaðsins í stafrænu formi og í gagnabönkum án endurgjalds. ISSN 1670-3871 FRÁ DEGI TIL DAGS Ólafur Þ. Stephensen olafur@frettabladid.is „MJÖG FÍN OG ÁHUGAVERÐ BÓK SEM ÉG MÆLI MEÐ FYRIR ALLA.“ HARPA MJÖLL REYNISDÓTTIR, DV M argir bundu talsverðar vonir við að þegar nýr samningur Heimsviðskiptastofnunarinnar (WTO) tók gildi árið 1995 myndi hann stuðla að aukinni samkeppni á íslenzkum búvörumarkaði. Þá var innflutningsbann á landbúnaðarafurðum afnumið en stjórnvöld lögðu í staðinn ofurtolla á erlendar búvörur til að það borgaði sig ekki að flytja þær inn. Samningurinn skyldaði þau engu að síður til að leyfa innflutning á litlu magni búvara á lægri tollum, í fyrstu 3% af innanlandsneyzlu eins og hún var árin 1986-1988, og svo hækkaði hlut- fallið í 5% á sex árum. Þetta er svokallaður tollkvóti, sem fyrir- tæki sem vilja flytja inn búvörur þurfa að sækja um. Markmiðið með þessum ákvæðum WTO- samningsins var að stuðla að samkeppni og tryggja neyt- endum lægra vöruverð. Íslenzkir stjórnmálamenn hafa allar götur síðan samvizku- samlega reynt að koma í veg fyrir að markmiðið næðist. Fyrir- komulagið á úthlutun tollkvóta er neytendum fjandsamlegt, því að kvótinn fer til hæstbjóðanda og varan verður þeim mun dýrari. Auk þess er viðmiðið um 5% af innanlandsneyzlu orðið algjör- lega út úr kú. Íslendingar borða nú tvöfalt meira af osti og þrefalt til fjórfalt meira af hvítu kjöti en fyrir 25 árum. Tollkvótarnir á þessum vörum samsvara þannig einu til þremur prósentum af innanlandsneyzlu. Það er nú öll erlenda samkeppnin. Loks er staðreynd að stórir innlendir framleiðendur kaupa upp stóran hluta tollkvótans og hafa enga hagsmuni af að bjóða hann á samkeppnishæfu verði – eða jafnvel selja hann yfirleitt. Mjólkur- samsalan er einn stærsti innflytjandi osta og kjúklingabúin flytja inn kjúkling í tuga tonna vís, eins og nýlega komst í hámæli. Nú er pólitíkin enn að reyna að krukka í tollkvótakerfið. Breyt- ingar sem gerðar voru á tollalögunum í fyrra, eftir að umboðs- maður Alþingis benti á að geðþóttavald ráðherra til að ákveða upphæð tolla bryti í bága við stjórnarskrá, klúðruðust þannig að tollurinn varð stundum hærri en WTO-samningurinn og samning- ar Íslands við Evrópusambandið kveða á um. Með nýju frumvarpi er reynt að lappa upp á flóknar og lítt skiljanlegar reiknireglur. Samtök verzlunar og þjónustu og Félag atvinnurekenda, ásamt Samkeppniseftirlitinu, sendu atvinnuveganefnd þingsins umsagn- ir um frumvarpið og lögðu til að farið yrði í heildarendurskoðun á tollkvótafyrirkomulaginu. FA bendir meðal annars á hversu fráleitt það er að tollkvótarnir fylgi ekki breytingum á neyzlunni. Samkeppniseftirlitið hvetur til að horfið verði frá innflutnings- hömlum, til hagsbóta fyrir atvinnulíf og neytendur. Ef ekki, eigi að minnsta kosti að hætta að taka gjald fyrir tollkvótana og banna innlendum afurðastöðvum að sækjast eftir þeim. Á þetta var ekki hlustað frekar en fyrri daginn. Atvinnuvega- nefnd leggur einróma til að frumvarpið verði samþykkt og haldið áfram að setja plástra á handónýtt kerfi, sem augljóslega þjónar ekki upphaflegum markmiðum um samkeppni og hag neytenda. Það getur verið að neytendur eigi sér einhverja málsvara, en þeir hafa greinilega ekki verið kosnir á þing. Markmiðin um samkeppni í landbúnaði nást ekki: Krukkað í ónýtt kerfi Íslensk stjórnsýsla verður fyrir óvæginni gagnrýni í leiðara Fréttablaðsins á mið- vikudag. Tilefnið er umfjöllun blaðsins um feril laga um endurnýjanlegt eldsneyti í samgöngum. Blaðið ályktar að stjórnsýsl- una skorti sjálfstæði og aga í vinnubrögð- um. Þetta er fremur súrrealísk niðurstaða í ljósi staðreynda. Lögin um endurnýjanlegt eldsneyti áttu sér langan aðdraganda og eru ágætt dæmi um afrakstur stefnumót- unar Alþingis og faglegs samráðs stjórn- sýslunnar. Árið 2010 skipaði iðnaðarráðherra verk- efnisstjórn Grænu orkunnar til að móta stefnu um orkuskipti í samgöngum. Í henni áttu sæti fulltrúar ráðuneyta, Orkustofn- unar, Sambands íslenskra sveitarfélaga og fagaðila. Þar hafa átt sæti meðal annars fulltrúar olíufélaganna, FÍB og Bílgreina- sambandsins. Græna orkan hefur haft frumkvæði að opnum fundum og fyrirlestrum fyrir hags- munaaðila, auk þess sem hún átti aðkomu að breytingu á lögum um gjöld af ökutækj- um og eldsneyti, tillögu til þingsályktun- ar um orkuskipti, auk áðurnefndra laga um endurnýjanlegt eldsneyti. Þverpólitísk samstaða hefur myndast um stefnu á þessu sviði. Vorið 2011 samþykkti Alþingi þingsályktun um orkuskipti í sam- göngum með öllum greiddum atkvæðum, 53 þingmanna. Þar segir að stefna beri að því að uppfylla alþjóðasamþykktir um losun gróðurhúsalofttegunda. Hratt verði dregið úr innflutningi jarðefnaeldsneytis og skap- aðar forsendur fyrir innlendri framleiðslu á endurnýjanlegum orkugjöfum. Haustið 2012 skuldbundu Ísland og Nor- egur sig til að innleiða tilskipun ESB sem fjallar m.a. um markmið varðandi orku- skipti í samgöngum. Leiðarinn fjallar um að Carbon Recycl- ing International hafi „stokkið inn í stefnu- mótunarferlið“ með því að senda atvinnu- vegaráðuneytinu drög að frumvarpi. Drögin byggðu einfaldlega á texta tilskip- unar ESB og innleiðingu hennar í lög Norð- urlandanna og annarra EES-ríkja. Leiðarahöfundur dregur þá ályktun að frá því að drögin komu fram hafi stjórn- sýslan ekki fengið rönd við reist. Ráðu- neytið hafði þó unnið að málinu a.m.k. frá árinu 2010 og hélt áfram í samráði við önnur ráðuneyti, undirhóp Grænu orkunn- ar um íblöndun, Orkustofnun, framleið- endur endurnýjanlegs eldsneytis og olíu- félögin. Þegar upp er staðið er því, þvert á umfjöllun blaðsins, um að ræða faglega vinnu stjórnsýslunnar og starfshóps sem skipaður var af ráðherra á grundvelli póli- tískrar stefnumótunar og samráðs við aðila í greininni. Undarleg umfjöllun um stjórnsýslu ORKUSKIPTI Benedikt Stefánsson framkvæmdastjóri viðskiptaþróunar Carbon Recycling International (CRI) Launþegum að þakka Stjórnarandstaðan og ríkisstjórnin hafa verið með hástemmdar yfirlýs- ingar og vilja nú allir þakka sér að at- vinnuleitendur fá greiddan jólabónus. Gylfi Arnbjörnsson, forseti ASÍ, segir að það sé ekki stjórnmálamönnum að þakka heldur hafi launþegasamtökin sett fram hugmyndir um hvernig væri hægt að millifæra peninga frá Starfs- endurhæfingarsjóði til Atvinnuleysis- tryggingarsjóðs. Misvísandi yfirlýsingar Mörgum Evrópusambandssinnum finnst nóg komið af yfirlýsingum ráðherra Framsóknarflokksins um IPA- styrkina og að Evrópusambandið hafi slitið viðræðum um aðild Íslands að ESB. Framkvæmdastjórn ESB segir í tölvupósti til RÚV að sambandið hafi ekki slitið viðræðunum og sé tilbúið að hefja viðræðurnar hvenær sem Íslendingar vilji taka þær upp aftur. Íslenskum stjórnvöldum hafi verið kynnt afstaða framkvæmda- stjórnarinnar um að ekki sé rétt að halda áfram að greiða IPA-styrkina á meðan málin séu í biðstöðu. Það væri nú ekki úr vegi að íslenskir ráðamenn upplýstu í eitt skipti fyrir öll hvernig þessu máli víkur við. Eða þá leyfðu þjóðinni að kjósa um það fljótlega hvort halda eigi viðræðunum áfram. Sterk staða ríkisstjórnar Þrátt fyrir misvísandi yfirlýsingar ráðamanna varðandi ESB-aðildar- viðræður og IPA-styrki telur Styrmir Gunnarsson, fyrrverandi ritstjóri Morgunblaðsins, að ríkisstjórnin hafi komist nokkuð vel frá síðustu vikum í þinginu. Styrmir segir á Evrópu- vaktinni að stjórnarandstöðunni hafi ekki tekist að hefja sókn á hendur stjórnarflokkunum. Að hluta til vegna þess að ríkisstjórnin hafi gefið eftir í umdeildum málum auk þess sem stjórnarandstaðan hafi lítið fram að færa. „Líkurnar á því að þessi ríkis- stjórn muni sitja út kjörtímabilið hafa því aukizt verulega,“ segir Styrmir. johanna@frettabladid.is
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96

x

Fréttablaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Fréttablaðið
https://timarit.is/publication/108

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.