Bæjarins besta


Bæjarins besta - 19.02.2009, Blaðsíða 15

Bæjarins besta - 19.02.2009, Blaðsíða 15
FIMMTUDAGUR 19. FEBRÚAR 2009 15 endurkomumanneskja, þá ertu settur á listann og átt að ítreka daglega vilja þinn að komast í afeitrun. Annars ferðu aftast á listann. Ég hef orðið vitni að því að haft var samband við æðsta vald á Vogi vegna sjúklings sem var ekki á biðlista og hann var kominn inn á Vog degi síðar. Önnur dæmi veit ég um það sama. Mér er sagt að lengst geng- nu fíklarnir fái viku til að komast inn á Vog vegna lífshættu þeirra. En hvað með hvítu hrafnana, þá sem eru aðallega í áfenginu eins og þeir Bill og Bob, sem hug- myndafræði SÁÁ byggist á? Ég hef verið að hugsa um þetta vegna þess að bróðir minn hér á Ísafirði sem dó í vikunni fyrir jólin í fyrra var hvítur hrafn. Hann var á dauðalistanum, allar skýrsl- ur til um hann bæði á Vogi og Staðarfelli. Mjög langt genginn alkóhólisti sem var fljótur að braggast í meðferð. Þær vikur sem hann beið eftir að komast að á Vogi í afeitrun virtust einkenn- ast af refsihugunarhætti í hans garð vegna „brota“ á biðlista en ekki pælt í ástandi hans. Þær vikur sem hann beið eftir að komast í afeitrun á Vogi fór hann daglega á sjúkrahúsið hér til að sækja jafnvægislyf til nið- urtröppunar. Hér var vitað um aðstæður hans og að sjúkdómur- inn hafði tekið af honum öll völd. Var eitthvað að því að kippa ein- um hvítum hrafni eins og honum inn á Vog? Já, hann var ekki bara á dauðalistanum, hann var líka á refsilistanum. Og sjúkrahúsið hér? Engin aðstaða til að leggja hann inn, koma ofan í hann mat og vítamínum og stuðla að reglu- legum svefni, sem eru viðbrögð til að hjúkra helsjúkum alkóhól- ista. Svona er lífið. Hefði hann verið með hjartaáfall hefði hann verið lagður inn með það sama. Líka ef hann hefði verið með lífshættulegt ofnæmi fyrir hnet- um. Árni bróðir minn dó einfald- lega úr sjúkdómi sem fellir fleiri en marga í hópi annarra ákveð- inna sjúkdóma. Hann dó hérna fyrir framan nefið á okkur. Það er sárast. Kom á sjúkrahúsið of seint. Hann varð einn af þeim sem dóu á dauðalistanum. Og hvers vegna? Ég er ekki að kenna einum né neinum um. Dauði bróður míns á ákveðna forsögu og hann bar sína ábyrgð á því að gera það sem hægt var til að halda sjúkdómi sínum niðri. Hitt er annað mál, að þegar sjúkdóm- urinn hefur algerlega náð yfir- höndinni þarf að grípa til róttækra aðgerða. Sjúkdómamismunun kostar mannslíf. Æskuárin Mér leið vel í Sundstrætinu hjá mömmu og pabba. Ég kynnt- ist indælishjónunum Önnu Sig- ríði Kristjánsdóttur og Kristni L. Jónssyni trésmið sem bjuggu nokkrum húsum frá og varð heimagangur hjá þeim. Þau eiga fimm börn og kynni okkar hófust á því að Gonný, elsta barn þeirra, passaði mig þegar ég var lítil. Ég var eitt af gegnum-glerið- börnunum. Tveggja ára þurfti ég að fara á sjúkrahús í sex vikur og man enn eftir þeim tíma. Mamma mátti sjá mig í gegnum gler á hurð en foreldrum og systkinum var bannað að heimsækja börn í þá daga. Milla vinkona mömmu kom stundum í heimsókn og þá spurði ég hana eftir mömmu. Yfirleitt var svarið að hún hefði skroppið út í búð, Milla sýndi mér svo innkaupapoka og ég var mjög hissa hvað mamma gat verið lengi í búðnni. Ég kallaði yfirlækninn pabba og kynntist syni Önnu og Kristins sem var líka á sjúkrahúsinu. Hann átti oft súkkulaði í litla hvíta borðinu við rúmið. Síðan var þessi siður lagður af og nú orðið fá foreldrar að vera með veikum börnum sínum á sjúkrahúsi, jafn- vel sofa hjá þeim yfir nótt. Eins og aðrar húsmæður nýtti mamma allt sem hægt var til að drýgja búið, saumaði, prjónaði, sneri við úlpum og kápum, bak- aði, sultaði, saftaði, tók slátur og þar fram eftir götunum. Þvotta- vélin var þvottabretti, grænsápa og skrúbbur og þvottarulla. Við vorum böðuð í járnbala þar til við gátum farið í sundlaugina. Þvílíkt puð hefur það verið hjá mömmu að vera húsmóðir með okkur öll í þá daga. Heitur matur tvisvar á dag, morgunmatur, mið- dagskaffi og stundum kvöldkaffi. Og uppvaskið. Margar konur af hennar kynslóð kannast við þessa lýsingu. Sem krakki var ég sérstaklega hrifin af einu fyrirbæri, sauma- klúbbnum hennar mömmu. Sauma- klúbbskvöldin voru heilagur tími, eingöngu helgaður húsmæðrum sem hittust og ræddu málin yfir handavinnu og gæddu sér síðan á kökum og krásum. Þar fengu þær frið og ró fyrir körlum og krökkum. Þó að klúbburinn hætti að starfa með tíð og tíma, þá héldust kynni með þeim vinkon- unum alla ævi. Þegar ég var tólf ára fluttum við í stærra húsnæði í Smiðju- götunni. Mamma fór að vinna úti en pabbi vann í járnsmiðjunni hjá Leifi í Fjarðarstrætinu. Sjúkdómur pabba var að þróast smám saman. Þetta voru að mörgu leyti erfið ár og mikil vinna og álag hvíldu á herðum mömmu. Þau skildu 1972. Stuttu síðar flutti pabbi suður og vann meðal annars við Sigölduvirkjun, en bjó hér á Ísafirði síðustu ævi- árin. Mamma vann alltaf mikið alla ævi. Hún flutti suður í nokkur ár en kom aftur fyrir fáeinum árum og keypti sér íbúð á Hlíf. Gildismatið Samskipti kynslóðanna eru eitt af áhugamálum mínum. Það er heillandi að lesa um og stúdera ævi genginna kynslóða, skoða samfélagsgerðina sem þær bjuggu við, virða fyrir sér hvaða við- horfum og gildum hver kynslóð miðlaði til þeirrar næstu með samskiptum og hegðun. Lífsbar- áttan hér áður fyrr hefur verið svo hörð, að það er erfitt að ímynda sér það nú. Áherslan var á vinnu, að sjá fjölskyldunni far- borða, vera harður af sér og bera tilfinningar sínar ekki á torg. Þá voru fá ef nokkur úrræði sem við þekkjum í dag, svo sem félagsleg og sálfræðileg, hvað þá trygg- ingar. Fólk hjálpaðist að eftir bestu getu, en fátæktin var mikil. Ef maki féll frá eða fólk gat ekki séð fjölskyldunni farborða vegna fátæktar, þá var henni tvístrað. Ef fólk gat ekki unnið, var veikt eða öðruvísi en aðrir, þá varð það utanveltu í samfélaginu. Það er erfitt að ímynda sér hvernig því fólki hefur liðið, sumir á sí- felldu flakki á milli bæja, aðrir ómagar sem bjuggu oft við illan kost. Í ljósi þess hvernig hver kyn- slóð miðlar af viðhorfum sínum og gildum, þá er ég uggandi vegna ástandsins í þjóðfélaginu eftir að kreppan skall á núna í október á nýliðnu ári. Líklegt er að ungt fólk tileinki sér gildi og viðhorf til samfélagsins, sem rek- ast harkalega á skilaboðin frá síðustu kynslóð. Hvað kemur unga fólkið til með að innræta börnum sínum? Ekki treysta bönkum, þeir stela bara af þér. Ekki treysta ríkisstjórn og stjórn- málaflokkum, sem lofa bara en gera ekkert til hjálpar fjölskyld- unum í landinu. Hugsa bara um bestu sætin á Alþingi og bestu launin. Kosningaloforð eru bara til að svíkja. Ekki treysta yfirvöldum né Hér fara á eftir nokkur ummæli um bókina Nær er blærinn eftir Jónínu S. Guðmundsdóttur. Til nánari fróðleiks má líta inn á vefsíðuna www.seselia.com. Dr. Sigurlína Davíðsdóttir, dósent við Háskóla Íslands: Ég las bókina alla í einni lesningu, fyrst og fremst af því að ég gat ekki lagt hana frá mér hálflesna. Þetta er afskaplega góð bók og vel skrifuð. - - - Fjöldi manns á um sárt að binda vegna fíknar og ann- arra sjúkdóma, eigin og annars fólks, þessi bók á erindi til þeirra allra. Þarna er verið að tala um ferlið frá sjúkdómi til heilsu og ekkert dregið undan. Allar tilfinningarnar eru dregnar fram í dags- ljósið og ræddar. Þessar tilfinningar eiga samsvörun hjá fjölda manns, sem þekkja eigin sögu á hverri blaðsíðu. Myndirnar gefa henni aukið gildi, gefa tækifæri til að ræða um tilfinningarnar sem vakna við lesturinn þannig að hver og einn geti komið orðum að eigin upplifun. Ég óska höfundi til hamingju með vel unnið verk. Fríða Proppé: Sem áfengis- og vímuefnaráðgjafi til margra ára get ég mælt með þessari bók sem ég tel höfða jafnt til fíkla og aðstandenda þeirra. Meginboðskapur bókarinnar er að mínu mati fullvissan um að það er von, von um bata og betra líf. Stefán Jóhannsson fjölskylduráðgjafi: Ég átti því láni að fagna, að kynnast höfundi bókarinnar Nær er blærinn þegar lífið virtist vera svo erfitt að nær ómögulegt virtist vera að vaxa frá því, sem var í fortíð og nútíð. Þrautarganga höfundar var með ólíkindum. - - - Mér er hugsað til þeirra mörgu, sem gefist hafa upp á mótlæti lífsgöngunnar og hefðu verulega haft gagn af því að lesa þessa bók og hugleiða myndina sem fylgir hverjum kafla og sjá með því að vonin er oft handan við hornið. Það birtir upp um síðir þegar vel er að verið. - - - Ég mæli eindregið með þessari bók fyrir alla þá sem láta sig mannleg samskipti varða. dómskerfinu. Þau elta bara smá- krimmana sem flestir eru langt gengnir fíklar að stela og ættu að dæmast í meðferð. Svo eru stór- glæpamenn sem stela milljörðum af þjóðinni látnir eiga sig. Fái þeir dóm, þá er sá dómur smá- vægilegur og þeir geta byrjað í bísniss á nýjan leik. Hvaða skila- boð eru þetta? Og þegar þau skilaboð stangast á við viðhorf foreldra, afa og ömmu, þá getur útkoman orðið óútreiknanleg. Tveir heimar Ævi mín hingað til hefur verið eins og margra annarra. Það hafa skipst á skin og skúrir eins og gengur. Verkefni lífsins hafa stundum verið erfið og flókin. Ég er þakklát fyrir þann fjölda af góðu fólki sem ég hef kynnst í gegnum tíðina. Engir tveir eru eins, hver hefur sitt litróf. Margir eru mér minnis- stæðir og ég dáist að sumu fólki. Sem krakka leið mér best hjá gömlu fólki, það var viturt, rólegt og hafði frá mörgu að segja. Enn finnst mér gaman að tala við elstu borgarana. Þeir búa yfir mikilli reynslu, sem þyrfti að skrásetja áður en það er of seint. Gamla fólkið kann mörg góð ráð í kreppunni, enda hefur það upplif- að kreppu áður. Það ætti að koma saman öldungaráði varðandi ráð og lausnir. Frá unga aldri hef ég haft á tilfinningunni að ég gengi við hlið annars heims, sem ég skynj- aði, og stundum náði hann til mín með berdreymni og skynj- unum varðandi annað fólk. Stundum gat ég fengið sömu verki og veikt fólk. Ég var myrk- fælin. Þegar ég var krakki stríddu aðrir krakkar mér á því að ég talaði svo mikið við sjálfa mig. Maður segir eiginlega ekki frá svona hlutum, en þeir valda mér oft öryggisleysi og stundum tímabundnum kvíða tengdum skýrum táknrænum draumum. Ég hef síðan kynnst þessum heimi, dvalið þar og séð þar margt sem er erfitt að útskýra. Ég hef reynt að hrinda þessu frá mér með deyfandi lyfjum og áfengi, en þá hef ég orðið þess vör að ég væri að þróa með mér sama sjúkdóm og lagði pabba og Árna bróður að velli. SeSelia Hvers vegna höfundarnafnið SeSelia? Því er auðvelt að svara. SeSelia er samansafn fjölda höf- unda sem ég hef kynnst í gegnum tíðina og hafa miðlað til mín reynslu sinni, bæði leikir og lærð- ir. Margir hafa glímt við við alkó- hólisma, fíkn af öllu tagi, með- virkni, geðsjúkdóma, áföll og missi, líkamlega erfiða sjúk- dóma, afleiðingar andlegs og lík- amlegs ofbeldis, og svo framveg- is. Öll hin samsafnaða reynsla ungra og aldinna og allt þar á milli spann sterkan þráð í bókinni Nær en blærinn. Til að miðla slíkri reynslu þurfti að búa til persónuna „mig“ – trúverðuga manneskju. Óhjákvæmilegt var því að sækja í minn eigin reynslu- brunn. Manneskjan í bókinni tekst á við ýmsar viðhorfsbreyt- ingar og verkefni, sem dýpka þroska hennar á lífsleiðinni. Bókin flokkast sem handbók og því ættu margir að finna ein- hverja opnu í henni sem höfðar til þeirra. Frá upphafi hef ég hugs- að að lesandinn geti skynjað og túlkað hverja mynd út frá eigin reynslu og skilningi. Minn texti er bara mín tjáning. Lesendur hafa sína tjáningu byggða á þeirra reynslu. – hlynur@bb.is

x

Bæjarins besta

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Bæjarins besta
https://timarit.is/publication/1104

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.