Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.10.1976, Side 70

Tímarit Máls og menningar - 01.10.1976, Side 70
Tímarit Máls og menningar 4■ Skoðanir á fagurfrceði A yngri árum sínum velti Dostoéfskí mjög fyrir sér „hlutverki kristninnar í listum". Þessi áhugi á vandamálum fag- urfræðinnar ber með sér áhrif Schillers, sem var hugfanginn af valdi fegurðar- innar í manninum og trú sinni á það að fegurð og gæzka væru eitt. Eg held að A. Grígorjef hafi einnig haft mikil áhrif á Dostoéfskí, en þeir höfðu starfað sam- an að útgáfu tímaritsins Vremja. Arið 1864 skrifaði Dostoéfskí í Vremja: „Við trúum því að listin lifi sínu eigin sjálfstæða lífi . . . List er manninum alveg eins nauðsynleg og matur og drykkur. Þörfin á fegurð og sköpun er óaðskiljan- leg frá manninum . . . Manninn þyrstir í fegurð, og hann tekur á móti henni skilmálalaust, einfald- lega vegna þess að það er fegurð.“ „Fegurðin býr í öllu sem er heiibrigt . . . Hún er samræmi og tryggir ró og jafnvægi.“ „Fegurð," skrifar Dostoéfskí í sömu ritgerð, „er þegar í eilífðinni...“ Rétt er benda hér á enn eina hugmynd sem Dostoéfskí túlkaði síðar í bókinni Djöflarnir: „Ef þjóð varðveitir með sér fegurðarhugsjón, þá leiðir af því að hún leitar heilbrigði og reglu, og aðeins þetta tryggir þessari sömu þjóð æðri þroska.“ „Mannkynið getur lifað án vísindanna," lýsir Verkovenskí eldri yfir í sömu bók, „og án brauðs; en án fegurðar getur það ekki lifað. I þessu er allur leyndardómurinn og gjörvöll saga mannkynsins." Holdgun hugsjónar- innar, möguleikinn á að gera hana að sögulegum veruleika, er „tryggð", að því er Dostoéfskí taldi, með þeirri stað- reynd að fegurð er fyrir hendi í veröld- inni. „Þjóðunum er stjórnað," segir í Djöflunum, „af mætti sem enginn veit eða skilur hvar á upptök sín. Þetta . . . er það sem heimspekingarnir kalla lögmál fegurðar eða siðferðis; ég kalla það einfaldlega leitina að Guði.“ Siðræn reynsla virðist jafndulræn í innsta eðli sínu, að því leyti sem hún beinir sálinni til Guðs. I drögum að skáldverkum Dostoéfskís, sem hafa ný- iega verið gefin út, getur að lesa þessi orð: „Heilagur andi er beinlínis fegurð- arskynjun, spámannleg vimnd um sam- ræmi og þannig staðföst leit eftir því.“ Trúarleg túlkun listrænnar reynslu sigrast á öllum freistingum veraldarinn- ar, mildar ranglæti hennar og gefur menningunni í heild trúarlega merk- ingu. í þessu er ekki einfaldlega fólgin viðurkenning á menningunni; þetta er trúarleg helgun menningarinnar, fyrsta skrefið til upphafningar hennar. I Rúss- iandi hafði aðeins Búkarjef ábóti látið slíkar hugmyndir í Ijós á undan Dosto- éfskí, en eftir daga Dostoéfskís varð það að meginviðfangsefni í söguskoðun og söguheimspeki að finna leiðir til að skilja menninguna trúarlegum skilningi og gefa henni trúarlegt inntak, menningu sem hafði vaxið upp úr „blindri" at- burðarás sögunnar. — Með öðrum orð- um fengust menn við vandamálin sem samtvinnast helgun menningarinnar. Sjálfur bar Dostoéfskí einkenni þessara tilrauna með því að hann viðurkenndi að lykillinn að upphafningu og helgun menningarinnar felst í henni sjálfri, hvílir á djúpi menningarinnar, og aðeins syndin hindrar okkur í að sjá hann. Þetta er „kristin eðlishyggja" sem svo mjög leitaði á Dostoéfskí. Samt sem áður tók hann snemma að draga það í efa að „fegurðin mundi frelsa heiminn". Hann skrifaði sjálfur að „hugmyndin um fegurðina hefur óhreinkazt í mönnunum". „Eg er níhíl- 272
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.