Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.10.1976, Síða 70

Tímarit Máls og menningar - 01.10.1976, Síða 70
Tímarit Máls og menningar 4■ Skoðanir á fagurfrceði A yngri árum sínum velti Dostoéfskí mjög fyrir sér „hlutverki kristninnar í listum". Þessi áhugi á vandamálum fag- urfræðinnar ber með sér áhrif Schillers, sem var hugfanginn af valdi fegurðar- innar í manninum og trú sinni á það að fegurð og gæzka væru eitt. Eg held að A. Grígorjef hafi einnig haft mikil áhrif á Dostoéfskí, en þeir höfðu starfað sam- an að útgáfu tímaritsins Vremja. Arið 1864 skrifaði Dostoéfskí í Vremja: „Við trúum því að listin lifi sínu eigin sjálfstæða lífi . . . List er manninum alveg eins nauðsynleg og matur og drykkur. Þörfin á fegurð og sköpun er óaðskiljan- leg frá manninum . . . Manninn þyrstir í fegurð, og hann tekur á móti henni skilmálalaust, einfald- lega vegna þess að það er fegurð.“ „Fegurðin býr í öllu sem er heiibrigt . . . Hún er samræmi og tryggir ró og jafnvægi.“ „Fegurð," skrifar Dostoéfskí í sömu ritgerð, „er þegar í eilífðinni...“ Rétt er benda hér á enn eina hugmynd sem Dostoéfskí túlkaði síðar í bókinni Djöflarnir: „Ef þjóð varðveitir með sér fegurðarhugsjón, þá leiðir af því að hún leitar heilbrigði og reglu, og aðeins þetta tryggir þessari sömu þjóð æðri þroska.“ „Mannkynið getur lifað án vísindanna," lýsir Verkovenskí eldri yfir í sömu bók, „og án brauðs; en án fegurðar getur það ekki lifað. I þessu er allur leyndardómurinn og gjörvöll saga mannkynsins." Holdgun hugsjónar- innar, möguleikinn á að gera hana að sögulegum veruleika, er „tryggð", að því er Dostoéfskí taldi, með þeirri stað- reynd að fegurð er fyrir hendi í veröld- inni. „Þjóðunum er stjórnað," segir í Djöflunum, „af mætti sem enginn veit eða skilur hvar á upptök sín. Þetta . . . er það sem heimspekingarnir kalla lögmál fegurðar eða siðferðis; ég kalla það einfaldlega leitina að Guði.“ Siðræn reynsla virðist jafndulræn í innsta eðli sínu, að því leyti sem hún beinir sálinni til Guðs. I drögum að skáldverkum Dostoéfskís, sem hafa ný- iega verið gefin út, getur að lesa þessi orð: „Heilagur andi er beinlínis fegurð- arskynjun, spámannleg vimnd um sam- ræmi og þannig staðföst leit eftir því.“ Trúarleg túlkun listrænnar reynslu sigrast á öllum freistingum veraldarinn- ar, mildar ranglæti hennar og gefur menningunni í heild trúarlega merk- ingu. í þessu er ekki einfaldlega fólgin viðurkenning á menningunni; þetta er trúarleg helgun menningarinnar, fyrsta skrefið til upphafningar hennar. I Rúss- iandi hafði aðeins Búkarjef ábóti látið slíkar hugmyndir í Ijós á undan Dosto- éfskí, en eftir daga Dostoéfskís varð það að meginviðfangsefni í söguskoðun og söguheimspeki að finna leiðir til að skilja menninguna trúarlegum skilningi og gefa henni trúarlegt inntak, menningu sem hafði vaxið upp úr „blindri" at- burðarás sögunnar. — Með öðrum orð- um fengust menn við vandamálin sem samtvinnast helgun menningarinnar. Sjálfur bar Dostoéfskí einkenni þessara tilrauna með því að hann viðurkenndi að lykillinn að upphafningu og helgun menningarinnar felst í henni sjálfri, hvílir á djúpi menningarinnar, og aðeins syndin hindrar okkur í að sjá hann. Þetta er „kristin eðlishyggja" sem svo mjög leitaði á Dostoéfskí. Samt sem áður tók hann snemma að draga það í efa að „fegurðin mundi frelsa heiminn". Hann skrifaði sjálfur að „hugmyndin um fegurðina hefur óhreinkazt í mönnunum". „Eg er níhíl- 272
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.