Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.10.1976, Page 70

Tímarit Máls og menningar - 01.10.1976, Page 70
Tímarit Máls og menningar 4■ Skoðanir á fagurfrceði A yngri árum sínum velti Dostoéfskí mjög fyrir sér „hlutverki kristninnar í listum". Þessi áhugi á vandamálum fag- urfræðinnar ber með sér áhrif Schillers, sem var hugfanginn af valdi fegurðar- innar í manninum og trú sinni á það að fegurð og gæzka væru eitt. Eg held að A. Grígorjef hafi einnig haft mikil áhrif á Dostoéfskí, en þeir höfðu starfað sam- an að útgáfu tímaritsins Vremja. Arið 1864 skrifaði Dostoéfskí í Vremja: „Við trúum því að listin lifi sínu eigin sjálfstæða lífi . . . List er manninum alveg eins nauðsynleg og matur og drykkur. Þörfin á fegurð og sköpun er óaðskiljan- leg frá manninum . . . Manninn þyrstir í fegurð, og hann tekur á móti henni skilmálalaust, einfald- lega vegna þess að það er fegurð.“ „Fegurðin býr í öllu sem er heiibrigt . . . Hún er samræmi og tryggir ró og jafnvægi.“ „Fegurð," skrifar Dostoéfskí í sömu ritgerð, „er þegar í eilífðinni...“ Rétt er benda hér á enn eina hugmynd sem Dostoéfskí túlkaði síðar í bókinni Djöflarnir: „Ef þjóð varðveitir með sér fegurðarhugsjón, þá leiðir af því að hún leitar heilbrigði og reglu, og aðeins þetta tryggir þessari sömu þjóð æðri þroska.“ „Mannkynið getur lifað án vísindanna," lýsir Verkovenskí eldri yfir í sömu bók, „og án brauðs; en án fegurðar getur það ekki lifað. I þessu er allur leyndardómurinn og gjörvöll saga mannkynsins." Holdgun hugsjónar- innar, möguleikinn á að gera hana að sögulegum veruleika, er „tryggð", að því er Dostoéfskí taldi, með þeirri stað- reynd að fegurð er fyrir hendi í veröld- inni. „Þjóðunum er stjórnað," segir í Djöflunum, „af mætti sem enginn veit eða skilur hvar á upptök sín. Þetta . . . er það sem heimspekingarnir kalla lögmál fegurðar eða siðferðis; ég kalla það einfaldlega leitina að Guði.“ Siðræn reynsla virðist jafndulræn í innsta eðli sínu, að því leyti sem hún beinir sálinni til Guðs. I drögum að skáldverkum Dostoéfskís, sem hafa ný- iega verið gefin út, getur að lesa þessi orð: „Heilagur andi er beinlínis fegurð- arskynjun, spámannleg vimnd um sam- ræmi og þannig staðföst leit eftir því.“ Trúarleg túlkun listrænnar reynslu sigrast á öllum freistingum veraldarinn- ar, mildar ranglæti hennar og gefur menningunni í heild trúarlega merk- ingu. í þessu er ekki einfaldlega fólgin viðurkenning á menningunni; þetta er trúarleg helgun menningarinnar, fyrsta skrefið til upphafningar hennar. I Rúss- iandi hafði aðeins Búkarjef ábóti látið slíkar hugmyndir í Ijós á undan Dosto- éfskí, en eftir daga Dostoéfskís varð það að meginviðfangsefni í söguskoðun og söguheimspeki að finna leiðir til að skilja menninguna trúarlegum skilningi og gefa henni trúarlegt inntak, menningu sem hafði vaxið upp úr „blindri" at- burðarás sögunnar. — Með öðrum orð- um fengust menn við vandamálin sem samtvinnast helgun menningarinnar. Sjálfur bar Dostoéfskí einkenni þessara tilrauna með því að hann viðurkenndi að lykillinn að upphafningu og helgun menningarinnar felst í henni sjálfri, hvílir á djúpi menningarinnar, og aðeins syndin hindrar okkur í að sjá hann. Þetta er „kristin eðlishyggja" sem svo mjög leitaði á Dostoéfskí. Samt sem áður tók hann snemma að draga það í efa að „fegurðin mundi frelsa heiminn". Hann skrifaði sjálfur að „hugmyndin um fegurðina hefur óhreinkazt í mönnunum". „Eg er níhíl- 272
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.