Feykir


Feykir - 20.12.2006, Blaðsíða 4

Feykir - 20.12.2006, Blaðsíða 4
4 Feykir 47/2006 ...búinn aö hlekkja hann við eldavélina meðan ég les undirprófin. varðar þessar listgreinar? „Ég vinn við frásagnarlist á myndrænu formi”, segir hann. „Maður veit aldrei hvernig ævin fer og það er hægt að finna til tilgangsleysis í þessu eins og öðru. Sumum finnst þessi bransi á æðsta stigi tilveruunnar en maður getur líka fundið til mikils tómleika þarna. En hvað affnörkunina varðar lít ég á mig sem leikstjóra. En ég er alinn upp sem leikari og það að leika er ástríða sem maður skilur ekki við sig. Ég er að fara leika núna aftur eftir dálítið hlé og mun ábyggilega alltaf gera það öðru hvoru. Svo skrifa ég líka handrit en það er fyrst og fremst til þess að geta leikstýrt. Ég geri ekki ráð fyrir að ég myndi skrifa handrit fyrir einhvern annan leikstjóra. Hvað varðar leikhús annast ég leikstjórn og leikgerð en að leika á sviði gengur ekki upp, meðal annars vegna þess að ég er búsettur hérna í Skagafirð- inum. Þetta hefúr þróast út í það að við höfum framleitt mínar myndir í nafni fyrirtækis senr heitir Sögn ehf. og við eigum saman. Ég hef séð um fjár- mögnun verkefnanna og Agnes Johansen er mín hægri hönd, annast með mér daglegan rekstur og öll þessi óendanlega mörgu smáatriði sem þarf að afgreiða. Lilja kemur meira að listrænni hlið mála og allar stærri ákvarðanir tökum við saman.” -Við fruinsýningu Mýrarinnar í Sauðárkróks- bíói talaðir þú um þrjú tímabil kvikmyndagerðar. Handritsgerð, tökur og klippingu. Útskýrðu þetta nánar. „Þessi skilgreining er reyndar ekki frá mérkomin”, segir hann. „En í raun gerir þú hverja bíómynd þrisvar. Þú skrifar út ákveðna sýn sem þú hefúr á myndina en handrit verður aldrei fúllkomið. Þegar tökur heljast má segja að handritið sé jarðgert. Leikarar og aðrir starfs- menn leggja sitt til verksins og á þessu tímabili tekur myndin vanalega miklum breytingum. Þriðja tímabilið er þegar þú sest niður með afraksturinn og sérð öll mistökin sem þú hefúr gert. Allt sem gekk ekki upp og allt sem handritið gerði ráð f\'rir og er ekki þarna. Ég held að hver einasti leikstjóri leggist í þunglyndi þegar hann raðar myndinni saman í fýrsta skipti. Hann gerir sér grein fyrir van- köntunum á handritinu og tökunum og þarf að raða rétt saman, laga það sem hægt er að laga og láta allt ganga upp. Kvikmyndagerð er púsluspil. Þú ert með fúllt af litlum myndum sem þú raðar saman og sérð ekki heildarmyndina fýrr en alllt er komið á sinn stað. Svo gerir þú þér kannski grein fýmir að í einu myndskeiðinu tókstu ranga ákvörðun. Þetta eina myndskeið getur skekkt alla heildarmyndina. Undir þessum kringumstæðum getur verið heilmikill vandi að vinna þannig úr að púsluspilið gangi upp. Þess vegna ertu að búa til þriðju myndina í klippiherberginu.” -Hvað gerirðu ef þú ert kominn í öngstræti í eftirvinnslunni? „Það er mjög mikilvægt að geta unnið vel með klipparanum. Ég var til dæmis mjög heppinn að eiga mjög gott samstarf við Elísabetu Rólandsdóttur þegar við vorum að klippa Mýrina. Fyrst leyfi ég klipparanum að koma með sitt framlag. Svo kem ég að með mitt innlegg og við byrjum að berja í brestina. En ég kæri mig mjög lítið um að fá ráð hjá öðrum, jafnvel ekki frá Lilju fýrr en ég er kominn algerlega upp að vegg. Ég hleypi mjög fáum inn í klippiherbergið á meðan á vinnslu setndur.” Hér festir maður dýpri rætur, segja Lilja og Baltasar. Svo getur hljóðvinnslan gerbreytt myndinni eldd satt? „Jú hún getur gert það” segir Baltasar. „Þúgetursem leikstjóri haft sterkar skoðanir á hvaða tónlist hentar hverri mynd. Ég vissi til dæmis nákvæmlega hvers konar tónlist ég vildi hafa við Mýrina en um leið hafði ég nagandi efasemdir um að mín sýn á tónlistina gengi upp. Ég lagði það upp við Mugison að nota íslenska kóratónlist við myndina, sem er í raun náskyld austur evrópskri þjóðlagahefð. Ég hafði skýra sýn á þetta - Hugmyndin kviknaði þegar ég heyrði Sigfús Pétursson, syngja “Áfrarn veginn” á sýningu í Reiðhöllinni á Sauðárkróki - Áfram veginn er rússneskt þjóðlag en samt svo íslenskt líka. Ef það hefði ekki gengið upp þegar hljóð og mynd voru felld saman í Mýrinni hefði ég verið í mjög vondum málum.” I Mýrinni notar Baltasar þekkt þjóðlög á eins og Áfram veginn og Til eru fræ eftir Davíð Stefánsson frá Fagraskógi. Þau eru erlend en textarnir svo rammíslenskir að maður veltir fý'rir sér hvort að boðskapur þeirra skili sér til erlendra áhorfenda. Til dæmis hefúr lagið “Til eru fræ” augljósa skírskotun til þess banvæna galla sem erfist mann frain af manni í Mýrinni. En spurningin er hvort erlendir áhorfendur sem ekki þekkja kvæði Davíðs skilji boðskapinn sem tónlistin ber með sér? „Mér er eiginlega alveg sama”, segir Baltasar. „Ég ætlaði aldrei að gera einhvern alþjóðlegan búðing úr Mýrinni. Fólk skilur tilfinninguna sem tónarnir bera með sér. Þessi mynd er á íslensku og verður aldrei Hugmyndin kviknaði þegar ég heyrði Sigfús Pétursson syngja í Reiðhöllinni. “mainstream” mynd erlendis. Hún verður sýnd erlendis en þá sem íslensk mynd og fólk mun horfa á hana sem slíka. Hvað tónlistina varðar meðtekur fólk hana á fleiri en einn hátt. Sumir tengja hana við textana en það eru alls ekki allir sem þekkja þá og ég held að sú tilfinning sem tónlistin kallar ffam komi rétta andblænum til skila. En það verður rnjög spennandi að sjá hvað verður. Ég fékk Mugison til að vinna tónlistina vegna þess að ég vildi ekki að þetta væri hrein og hefðbundin kóratónlist. Hann blandar sarnan lögum, semur sumt sjálfúr og útsetur þannig að útkoman verður sjálfstæð heild. Þannig \áldi ég hafa það. Ég vil líka fara mínar eigin leiðir. Fólk heldur til dæmis að unglingar hlusti bara á popplög og til þess að selja mynd þurfi hún að innihalda eitt grípandi popplag, sem framleiðandi geti fengið spilað í útvarpi. En þetta er einfaldlega flott, kallar að syngja í falsettu, og krökkunum finnst það líka.” „Gæði einfaldlega ná í gegn,” skýtur Lilja inní. „Það væru ekki yfir 80.000 rnanns búnir að sjá þessa mynd ef krakkarnir hefðu ekki gaman af þessu líka.” -Hvað er framundan hjá ykkur í kvikmyndagerðinni? „Nú er Baltasar húsmóðir á Hofi,” segir Lilja. „Ég er búin að hlekkja hann við eldavélina á meðan ég les undir prófin.” „Ég er búinn að gera tvær bíómyndir með stuttu millibili og setja upp leikrit sem við erum að fara að ferðast með um heiminn”, segir Baltasar. „Svo vona ég líka að Mýrin fari víða um lönd. En nú langar mig að breyta til. Eigum við ekki að segja að ég sé í millibilsástandi núna.” -En hvað með Lilju? Eigum við eftir að sjá hana á keppnisvölium hestamanna- fclaganna í framtíðinni? „Það er aldrei að vita. Mér finnst gaman að keppa og hef keppnisskap”, segir hún. „Reiðnrennska er list. Það er fúllkomið ástand þegar allt gengur upp í samspili hests og knapa. Ef allt gengur vel á ég

x

Feykir

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Feykir
https://timarit.is/publication/1151

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.