Morgunblaðið - 18.12.2015, Síða 6

Morgunblaðið - 18.12.2015, Síða 6
6 FRÉTTIRInnlent MORGUNBLAÐIÐ FÖSTUDAGUR 18. DESEMBER 2015 Guðni Einarsson gudni@mbl.is Hafin er rannsókn á umsvifum Hansakaupmanna á Íslandi, í Fær- eyjum og á Hjaltlandi á 15.-17. öld, gróft til tekið. Tímabilið þegar þýskir kaupmenn voru ráðandi í utanríkisverslun Íslendinga hefur verið kallað þýska öldin. Auk kaupmennsku stunduðu þeir einnig útgerð hér. Höfuðstöðvar Hansa- kaupmannanna á Íslandi voru í Hafnarfirði. Bundinn var endi á umsvif þýskra kaupmanna hér í eigin nafni þegar dönsku einok- unarversluninni var komið á árið 1602. Þýsku Leibniz-samtökin, sem eru samtök rannsóknastofnana, styrkja rannsóknina. Yfirskrift hennar er „Frá Norðursjó til Nor- egshafs - Þverfræðileg rannsókn á Hansakaupmönnum“. Verkefnið fékk styrk upp á 900.000 evrur (128 milljónir króna) sem er einn sá stærsti sem veittur hefur verið á sviði sagnfræði- og fornleifarann- sókna í Þýskalandi. Verkefnið hófst á liðnu vori og er til þriggja ára. Höfuðstöðvar þess eru í Þýska sjóminjasafninu í Bremerhaven og er það unnið í samstarfi við Þjóð- skjalasafn Íslands auk fleiri safna og fræðistofnana á Hjaltlandi, í Færeyjum og Þýskalandi. Dr. Natascha Mehler forn- leifafræðingur stýrir rannsókninni. Auk hennar hafa þrír aðrir sér- fræðingar, sagnfræðingur, skipa- fornleifafræðingur og líffræðingur, verið ráðnir til verkefnisins. Öll skjöl afrituð Sagnfræðingurinn mun m.a. stýra afritun allra ritaðra heimilda í ríkisskjalasöfnum Bremen og Hamborgar sem tengjast um- svifum Hansakaupmanna á eyj- unum í Norður-Atlantshafi. Það eru m.a. sendibréf, bókhaldsgögn og tollpappírar. Skjölin verða vist- uð í stafrænu skjalasafni á netinu sem verður opið án endurgjalds. Einnig eru til margvíslegar menningarminjar á borð við dýra- og jurtaleifar eða skipsflök. Þá eru til veðurfræðileg gögn og upplýs- ingar sem lúta að sjávarlíffræði tímabilsins. Ætlunin er að byggja heildstæða mynd af umsvifum Hansakaupmannanna á Íslandi, Hjaltlandi og í Færeyjum á öllum þessum heimildum. Ekki náðist í dr. Natascha Mehler í gær við vinnslu fréttar- innar. Umsvif Hansakaupmanna á Íslandi til rannsóknar Morgunblaðið/Eggert Hafnarfjörður Höfuðstöðvar Hansakaupmanna voru þar.  Verkefnið fékk 128 milljóna styrk SVIÐSLJÓS Helgi Bjarnason helgi@mbl.is Ásmundur Friðriksson, alþingis- maður í Suðurkjördæmi, vill að fengnir verði óháðir sérfræðingar í sandhöfnum til að meta stöðuna í Landeyjahöfn og fara í gegnum það hvort raunhæft sé að ætla að þar verði heilsárshöfn fyrir ferju- siglingar við Vestmannaeyjar. Ef niðurstaðan verði að svo sé ekki þurfi að smíða öðruvísi ferju en nú er í undirbúningi, ferju sem henti til siglinga til Þorlákshafnar hluta úr árinu. Grafið fyrir rúma 2 milljarða Ásmundur hefur ekki trú á að- gerðum Vegagerðarinnar í Land- eyjahöfn. Segir að búið sé að eyða tveimur milljörðum eða ef til vill eitthvað á þriðja milljarð í dýpkun frá haustinu 2010. Í haust hafi ver- ið farið í fyrirbyggjandi aðgerðir sem kostað hafi 200 milljónir en höfnin síðan lokast í fyrstu brælu. „Þegar farið var að dýpka á ný var dýpið í innsiglingunni 3 metrar. Það sýnir að vasarnir sem voru grafnir voru orðnir fullir og sand- urinn átti enga aðra leið en að fara inn í höfnina.“ „Menn hafa verið að vaða þarna áfram án þess að á bak við það væru nákvæmar rannsóknir. Eftir að hafa grafið fyrir rúma tvo millj- arða eru menn ekkert betur stadd- ir en áður. Það er vaðið áfram en menn sjá ekki fyrir endann á vandamálinu,“ segir Ásmundur. Hönnuð hefur verið ný Vest- mannaeyjaferja og hefur staðið til að bjóða út smíði hennar. Ásmund- ur segist sammála því að það þurfi nýja ferju. „En þegar höfnin fyllist alltaf af sandi skiptir ekki máli hversu margar ferjur við smíðum, þær komast ekki inn.“ Hann óttast að ferjan sem verið er að smíða geti ekki notað höfnina nema sjö mánuði á ári vegna ástandsins þar. Þá þurfi að sigla til Þorlákshafnar en skipið henti ekki til þess. „Þetta snýst allt um að vita hvernig höfn við höfum í raun yfir að ráða og smíða skip í samræmi við það,“ segir Ásmundur. Tíminn notaður til endurbóta Lokið er hönnun nýrrar Vest- mannaeyjaferju og rætt hefur ver- ið um að smíði hennar verði boðin út fyrir áramót. Elliði Vignisson, bæjarstjóri í Vestmannaeyjum, segir að þau áform að bjóða smíði skipsins út sem ríkisframkvæmd og einkaframkvæmd hafi valdið töfum á útboðinu. Hann segist hafa þær upplýsingar frá innanríkis- ráðuneytinu að búið sé að skila greinargerð um það út til Evrópu og að verkið verði boðið út á allra næstu dögum, vonandi fyrir jól en allavega fyrir áramót. Elliði tekur fram að bæjarstjórn hafi alla tíð verið samhljóða í af- stöðu sinni til málsins. Það sé hins vegar eðlilegt að margir bæjarbúar hafi ekki traust á Landeyjahöfn eftir það bras sem verið hafi með höfnina. Það beri að virða. „Landeyjahöfn er komin til að vera. Okkar krafa er að tafarlaust verði smíðuð ný ferja og smíðatím- inn notaður til að breyta höfninni svo hún henti fyrir ferjusiglingarn- ar,“ segir Elliði. Morgunblaðið/Árni Sæberg Landeyjahöfn Miklar frátafir eru við siglingar Herjólfs til Landeyjahafnar yfir vetrarmánuðina. Ferjan hefur þurft að sigla til Þorlákshafnar. Landeyjahöfn verði metin  Þingmaður vill fá óháða sérfræðinga til að endurmeta Landeyjahöfn  Ef hún verði aldrei heilsárshöfn þurfi að hanna öðruvísi Vestmannaeyjaferju Varnargarður við ósa Markarfljóts sem ætlað er að draga úr efnis- framburði fljóts- ins að Landeyja- höfn laskaðist í óveðrinu á dög- unum. Sam- kvæmt upplýs- ingum G. Péturs Matthíassonar, upplýsingafulltrúa Vegagerð- arinnar, losnuðu steinar úr garð- inum, aðallega þeir minni. Skemmd- irnar hafi ekki orðið það miklar að dregið hafi úr virkni garðsins. Mikill framburður er úr Markar- fljóti og berst hann vestur með land- inu, meðal annars í Landeyjahöfn. Vegagerðin byggði 450 metra bráða- birgðagarð á árinu 2011 til að reyna að beina sandinum frá höfninni og fékk síðar leyfi til að lengja hann um 250 metra. Varnar- garður laskaðist  Minni steinar færðust til við ósinn Markarfljót hamið við Landeyjahöfn. Ríkissaksóknari hefur ákveðið að áfrýja ekki til Hæstaréttar sýknudómi Hér- aðsdóms Reykja- víkur í máli gegn Ástu Kristínu Andrésdóttur hjúkrunarfræð- ingi, sem var ákærð fyrir manndráp af gáleysi eftir að sjúk- lingur í hennar umsjón lést á gjör- gæsludeild Landspítala síðla árs 2012. Þetta kemur fram á vef ríkis- saksóknara. „Það hvarflaði aldrei að mér að málinu yrði áfrýjað, ég leit á þetta bara sem pro forma,“ segir Einar Gautur Steingrímsson, lögmaður Ástu, um niðurstöðuna. „Réttarhöldin leiddu í ljós að ákæran gat ekki staðist,“ sagði Ein- ar Gautur á mbl.is í gær. Ekki áfrýjað í máli hjúkr- unarfræðings Ásta Kristín Andrésdóttir „Það er fínt að fá nýtt skip. Við teljum þó að það geri lítið. Það þarf að laga aðkomuna að höfninni, það vita allir,“ segir Steinar Magnússon, fyrrver- andi skipstjóri á Herjólfi. Hann er í hópi níu skip- stjóra á Herjólfi, dýpkunarskipum, Lóðsinum og Víkingi sem nýlega skoruðu á innanríkisráðherra að hlusta á rök sín um Landeyjahöfn og siglingar þangað. Steinar segir að lítið samráð hafi verið haft við skipstjórana. Þeir telji að lengja þurfi hafn- argarðana til að koma höfninni í lag. Það sé dýr framkvæmd en fljót að borga sig ef eyða þurfi hálf- um til heilum milljarði á ári í dýpkun. Þarf að laga aðkomuna ÁSKORUN NÍU SKIPSTJÓRA Steinar Magnússon Minningarsjóður Hjálmars R. Bárðarsonar og Else S. Bárðarson Minningarsjóður Hjálmars R. Bárðarsonar og Else S. Bárðar- son auglýsir rannsóknastyrki í landgræðslu og skógrækt, með sérstakri áherslu á vistfræði lúpínu og landgræðsluskógrækt með lúpínu. Til úthlutunar verða um fjórar milljónir króna. Umsóknum skal skilað eigi síðar en 25. janúar 2016. Umsóknareyðublöð er að finna á heimasíðum Landgræðslu ríkisins (land.is), Skógræktar ríkisins (skogur.is) og Skógræktar- félags Íslands (skog.is). Umsókn ásamt fylgigögnum skal skila í einu pappírseintaki og á tölvutæku formi. Ófullgerðum umsóknum verður vísað frá. Nánari upplýsingar gefur formaður sjóðsins, Guðbrandur Bynjúlfsson í síma 844 0429. Netfang: buvangur@emax.is Umsóknumskal skila til: Landgræðslusjóðs, Þórunnartúni 6, 105Reykjavík. Skrifa skal skýrt á umslag: „Minningarsjóður Hjálmars R. Bárðarsonar og Else S. Bárðarson“.

x

Morgunblaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.