Fréttablaðið - 06.10.2018, Síða 102

Fréttablaðið - 06.10.2018, Síða 102
 Þetta er fyrsta yfir- litssýningin á verkum hans í Þessu safni sem varð- veitir Þau og eru Það ákveðin tímamót. Yfirlitssýning á verkum Karls Einarssonar Dunganon verður opnuð í Listasafni Íslands í dag, laugar-daginn 6. október. Sýningarstjóri er Harpa Björnsdóttir. Karl Dunganon fæddist á Íslandi árið 1897 en flutti barnungur til Fær- eyja og síðar til Danmerkur þar sem hann lést árið 1972. Hann arfleiddi íslensku þjóðina að öllum myndum sínum og handritum. Myndverkin eru varðveitt í Listasafni Íslands en ritverk og handrit eru í Þjóðskjala- safni Íslands. Á sýningunni, sem nefnist Véfrétt- ir, verður fjöldi verka úr myndröð sem Dunganon gerði við ljóðabálk sinn Oracles of St. Kilda. Verkin eru unnin á tímabilinu 1946-1960. „Á sýningunni eru um hundrað verk. Þetta eru fantasíur, allar í sömu stærð, og sagðist Dunganon hafa notað við gerð þeirra liti sem hann stal frá krökkum. Svo lakkaði hann yfir þær í lokin sem gaf þeim gull- inn blæ. Þetta eru ótrúlega fallegar myndir sem hann gerði við ljóða- bálkinn, en hvernig hann tengdi saman ljóð og mynd er eitthvað sem hefur reynst illmögulegt að fá botn í, þrátt fyrir mikla yfirlegu,“ segir Harpa. Ákveðin tímamót Fyrsta opinbera sýningin hér á landi á verkum Dunganons var árið 1976, fjórum árum eftir andlát hans. „Vinur Fantasíur hins einstaka Karls Dunganon Ein af hinum skemmtilegu fantasíum Dunganons sem til sýnis eru í Listasafni Íslands. fyrsta yfirlits- sýningin á verkum listamannsins í listasafni íslands. sérstakur persónu- leiki og sérstæður listamaður. Bók á leiðinni. hans, Björn Th. Björnsson listfræðingur, fékk verk eftir hann lánuð frá l i s t a s a f n i n u og sýndi þau á Listahátíð í Bogasal Þjóð- minjasafnsins,“ segir Harpa. „Vinkona hans, Helga Hjörvar, fékk árið 2005 lánuð um þrjá- tíu verk sem hún sýndi í Norður- landahúsinu í Færeyjum og árið 2009 sýndi hún um sjötíu verk hans í Kaup- mannahöfn. En þetta er fyrsta yfir- litssýningin á verkum hans í þessu safni sem varðveitir þau og eru það ákveðin tímamót.“ Heillaði fólk Spurð um Dunganon segir Harpa: „Hann var mjög sérstakur persónu- leiki og sérstæður listamaður. Hann fæddist á Íslandi og kallaði sig alltaf Íslending þótt hann hefði alist upp í Færeyjum. Hann bjó öll sín efri ár í Danmörku en hafði farið um Evr- ópu þar á undan, verið í Frakklandi, Belgíu og á Spáni. Hann tók sér ungur nafnið greifi af Dunganon og sæmdi sig einnig titl- inum hertogi af St. Kildu, auk ann- arra titla og skáldanafna. Hann gaf út fyrstu ljóðabók sína árið 1931 en seinna fór hann að teikna og mála. Hann setti sig oft í ákveðið hlutverk, hafði gaman af því að vera öðruvísi og jafnvel ganga pínulítið fram af fólki. Hann kom úr mjög borgara- legu umhverfi og var á margan hátt mjög borgaralegur sjálfur, en á sama tíma var hann í algjöru andófi gegn alls konar reglum og kreddum borgaralegra viðhorfa. Hann var vel lesinn, las mikið heimspeki og dul- speki, og þegar hann var kominn á efri ár töluðu margir um hann sem hálfgerðan lífsspeking. Hann virðist hafa heillað fólk sem persóna og vonandi heillar hann fólk enn með verkum sínum.“ Sýningin stendur fram í janúar og samhliða henni verður gefin út bók um Dunganon þar sem fjallað er um ævintýralegt lífshlaup hans, sem og höfundarverk. Harpa Björnsdóttir og Helga Hjörvar ritstýra bókinni sem kemur út á næstu mánuðum. Kolbrún Bergþórsdóttir kolbrun@frettabladid.is Harpa Björns- dóttir sýningarstjóri við uppsetningu sýningarinnar. FréttaBLaðið/ Sigtryggur ari Helguleikur Höfundur: Kolbeinn Bjarnason Blaðsíður: 450 síður Útgefandi: Sæmundur Þegar farið var að senda loft-skeyti í gamla daga birtist frétt í einhverju dagblaðinu þar sem stóð: „Loftskeyti geigaði og drap belju.“ Fólk var álíka tortryggið þegar fyrst fór að heyrast í sembal í tónleikalífinu hér. Semball er hljóm- borðshljóðfæri og forfaðir píanósins. Það eru strengir í honum, en ekki er slegið á þá með hömrum, heldur eru þeir plokkaðir með sérstökum mekanisma. Hljómurinn er veikur, enda ekki hægt að stjórna styrk- leikanum með því að slá misfast á nóturnar. Áferðin er vélræn og hún kemur illa út í samspili við venjuleg nútímahljóðfæri. Þetta fannst fólki vafasamt. Helga Ingólfsdóttir semballeik- ari, sem lést fyrir tæpum áratug, lét þó takmark- anir sembalsins ekki aftra sér. H ú n b a r ð i s t fyrir því að hann fengi verðskuld- aðan sess í tón- leikalífinu. Frá þessu segir í bók sem ber nafnið H e l g u l e i ku r , saga Helgu Ing- ólfsdóttur og Sumartónleika í Skálholts- kirkju, og er eftir Kolbein B j a r n a s o n . Með bókinni f y l g j a s e x geisladiskar með leik Helgu. Fjallað er um ævistarf hennar, en hún stofnaði téða Sumartónleika, afar veglega og vandaða tónlistarhá- tíð. Áherslan þar er annars vegar á bar- o k k t ó n l i s t s a u t j á n d u a l d a r i n n a r og fyrri hluta þeirrar átj- ándu, og svo n ú t í m ave r k sem yfirleitt eru innblásin af trúarlegum, þ j ó ð l e g u m efnivið. Fyrsti hluti b ó k a r i n n a r , tæpar hundrað síður, er um sembalinn sjálf- an og vanda- málin sem upp ko m a þ e g a r hljómur hans blandast nútíma- hljóðfærum. Svar Helgu við því var að hvetja til þess að barokktónlist yrði öll leikin á „upprunaleg“ hljóð- færi. Eftir því sem tónlistin þróaðist frá barokktímanum yfir í rómantík 19.  aldarinnar þurftu hljóðfærin meiri hljómstyrk til að hægt væri að túlka þær tilfinningaólgur sem rómantíkin kallaði á. Farið var að nota stálstrengi í stað garna í strok- hljóðfærunum, flautan var smíðuð úr málmi en ekki tré, o.s.frv. Þessi breyting umturnaði barokktónlist- inni, hún varð miklu belgingslegri og missti hinn fínlega karakter sem einkenndi hana. Í slíku umhverfi þar sem einnig var leikið á sembal, drukknaði hann einfaldlega í hljóm- gnýnum. Helga var leiðandi afl í því að breyta þessu, og nú er svo komið að maður getur notið barokktónlistar með reglulegu millibili eins og hún var upphaflega hugsuð. Alþjóðlega barokksveitin í Hallgrímskirkju kemur árlega fram með stórvirki barokktímans, en þar er leikið á upp- runahljóðfæri. Minni hópar á borð við Nordic Affect hafa auk þess vakið ánægju og gleði undirritaðs oftar en einu sinni. Á slíkum tónleikum er gjarnan leikið á sembal, og hann hljómar miklu betur en ella. Helguleikur er fróðleg bók. Saga sembalsins á Íslandi og Sumartón- leikanna í Skálholti er rakin mjög ítarlega. Lesandinn fær hins vegar nánast ekkert að vita um Helgu sjálfa, hið persónulega um hana mætti segja á einni blaðsíðu – í mesta lagi. Þetta gerir að verkum að stór hluti bókarinnar er nokkuð þurr, en sem fræðibók er hún engu að síður frábær. Farið er í allt sem átti sér stað á tónleikunum í Skálholti í gríðar- legum smáatriðum og þau mega ekki gleymast, því þar voru frumflutt mörg íslensk tónverk. Óneitanlega er bókin skyldueign allra sem hafa áhuga á íslenskri tónlistarsögu. Jónas Sen Niðurstaða: Vönduð fræðibók um mikilvægan þátt íslenskrar tónlistarsögu. Af raunum og sigri sembalsins 6 . o k t ó b e r 2 0 1 8 L a u G a r D a G u r50 m e N N i N G ∙ F r É t t a b L a ð i ð menning 0 6 -1 0 -2 0 1 8 0 4 :1 2 F B 1 2 0 s _ P 1 0 2 K .p 1 .p d f F B 1 2 0 s _ P 0 9 1 K .p 1 .p d f F B 1 2 0 s _ P 0 1 9 K .p 1 .p d f F B 1 2 0 s _ P 0 3 0 K .p 1 .p d f A u to m a tio n P la te re m a k e : 2 1 0 2 -C E 5 C 2 1 0 2 -C D 2 0 2 1 0 2 -C B E 4 2 1 0 2 -C A A 8 2 7 5 X 4 0 0 .0 0 1 4 A F B 1 2 0 s _ 5 _ 1 0 _ 2 0 1 8 C M Y K
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120

x

Fréttablaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Fréttablaðið
https://timarit.is/publication/108

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.