Morgunblaðið - 14.02.2019, Síða 11

Morgunblaðið - 14.02.2019, Síða 11
Nýjustu áhyggjurnar af áhrifum gervigreindar snúa að því að þær breytingar sem tæknin mun hafa í för með sér muni bitna hlutfallslega meira á konum en körlum. Kvenfólk er alvant að lesa dapurlegar fyr- irsagnir um eigið kyn og hefur eflaust hrist þessi tíðindi af sér. En það er vert að skoða nánar hvort fótur er fyrir bölsýnisspánum. Og vissulega er einhver innistæða fyrir svartsýninni, en þá er eftir að taka með í reikninginn hvaða grund- vallarbreytinga má vænta á vinnu- markaði. Raunar er alls ekki ósenni- legt að á öld gervigreindarinnar standi konurnar með pálmann í hönd- unum, og að það verði karlarnir sem þurfa að gæta sín á að heltast ekki úr lestinni. Hafa má áhyggjur af nokkrum at- riðum sem snerta konur sérstaklega. Þannig hafa sum gervigreindartól sýnt fordóma í garð kvenna – eitt- hvað sem allir hópar sem hafa átt undir högg á að sækja á vinnumark- aði ættu að vera vakandi fyrir. Þar sem gervigreind þarf að læra af gömlum gögnum er hætt við að tækn- in dragi gömul viðmið og hugs- unarhátt inn í framtíðina. Fyrir nokkrum árum kom það t.d. í ljós hjá Amazon að starfsmannaráðningar- forrit sem þar hafði verið þróað í til- raunaskyni, og byggðist á safni at- vinnuumsókna sem spannaði tíu ára tímabil, hafði kennt sjálfu sér að gefa starfsferilsskrám lægri einkunn ef þær innihéldu orðið „kvenna“, s.s. eins og í „fyrirliði kvennaliðs í íshok- kíi“. Þessu til viðbótar benda gögn frá LinkedIn til þess að 78% þeirra sem vinna við að þróa gervigreindartækni séu karlmenn. Er ekki nóg með að karlarnir séu að móta þessa tækni framtíðarinnar heldur eru þeir líka að fylla sum bestu störfin sem orðið hafa til á vinnumarkaðinum á und- anförnum árum. Barist er um fólk sem er með doktorsgráðu í vélrænu námi svo að laun þeirra hafa skotist upp í hæstu hæðir. Það er full ástæða til að hafa gætur á þessum vandamálum og leita leiða til að lagfæra þau. Ekki ætti að gefa algrímum ákvarðanavald án þess að tryggja fyrst gagnsæi, ábyrgð- arskyldu og að einhver af holdi og blóði vakti það sem tölvan gerir. Þá ættu efstu stöður í gervigreind- arheiminum að vera mannaðar fjöl- breyttari hópi snjalls fólks. Það sem tölvurnar geta ekki En það er líka mikilvægt að muna að aðeins lítið hlutfall af störfum framtíðarinnar mun snúast um að búa til ný og betri algrími. Fyrir flest okkar verður breytingin sú að tæknin mun móta störfin sem við vinnum. Og þar kemur forskot kvenna í ljós. Eftir því sem tölvur ná betri tökum á að leysa alls kyns þrautir er líklegt að þeir eiginleikar sem tölvurnar eiga í mestum erfiðleikum með verði eftir- sóknarverðastir á vinnumarkaði. Þetta eru eiginleikar á borð við að geta fundið frumlegar lausnir á vandamálum, að sýna samkennd, að kunna að semja og geta fengið annað fólk á sitt band. Eins og Andy Haldane, yfirhag- fræðingur Englandsbanka, orðaði það, þá „kann vel að vera að þau störf sem krefjast mestu hæfileikanna og greiða hæstu launin í framtíðinni muni byggja meira á tilfinn- ingagreind en greindarvísitölu“. Það er engin ástæða til að telja að karlar geti ekki skarað fram úr á þessum sviðum, en þegar litið er yfir mann- kynssöguna hafa þeir hæfileikar sem um ræðir aðallega verið tengdir við kvenfólk, og þær hvattar til að rækta þá. Þessu til stuðnings, bendir ný skýrsla frá Háskólanum í Zürich til þess að sú breyting sem Haldane spáði fyrir um sé þegar farin að verða að veruleika. Ef þróunin í Bandaríkj- unum frá 9. áratugnum er skoðuð kemur í ljós að líkur karlmanna með grunngráðu frá háskóla á að landa starfi sem reynir á mikla sérþekk- ingu og vitsmuni hafa farið dalandi, á meðan líkurnar fyrir konur með sömu menntun hafa farið vaxandi. Höfundur skýrslunnar telur þetta skýrast af því að það þykir í vaxandi mæli æskilegt að fólk sem fyllir æðstu stöður búi líka yfir hæfni á sviðum á borð við tilfinningagreind, sem gefi konum visst forskot. „Mjúk færni“ Brýnt er að draga ekki of miklar ályktanir og gera of djarfar spár. Sú þróun sem skýrslan varpar ljósi á hefur aðeins haft þau áhrif að minnka að hluta kynbundinn launamun hjá þeim sem hafa hæstu launin. Og áfram ber lítið á því að hæfni á sviði tilfinninga og samskipta sé metin til hærri launa í störfum eins og umönn- un sjúkra og aldraðra, sem eru enn með verst launuðu stöðum sem bjóð- ast. En nú þegar gervigreind er að ryðja sér til rúms er rétt að skoða vandlega hvernig við metum þessa hæfileika að verðleikum, og hvernig við ræktum þá. Til að búa þær betur undir vinnumarkað framtíðarinnar höfum við reynt að sannfæra ungar stúlkur um að forritun sé ekki bara fyrir stráka. Af hverju erum við þá ekki líka að reyna að innræta strák- unum að samkennd er ekki aðeins fyrir stelpur. Við gætum byrjað á að breyta því hvernig við orðum hlutina. Allt of lengi hefur verið talað um „mjúka færni“ sem um leið felur í sér teng- ingu við kvenlega hegðun og tak- markaða röggsemi. Við ættum frekar að kalla þessa eiginleika réttu nafni: „róbota-helda hæfileika“ sem hvorki karlar né konur geta verið án á 21. öld. Forskot kvenna á gervigreindaröld Eftir Söru O’Connor Tæknin mun breyta vinnumarkaðinum og hugsanlega hafa þau áhrif að tilfinningagreind verði metin að verðleikum. AFP Róboti búinn gervigreind leikur listir sínar á CES-raftækjasýningunni. Það sem róbotar og tölvur munu seint geta er að sýna fólki skilning og hlýju. MORGUNBLAÐIÐ FIMMTUDAGUR 14. FEBRÚAR 2019 11FRÉTTIR V E R T Heilsutvenna uppfyllir daglega vítamín- og steinefnaþörf Íslendinga í tveimur perlum. - því að sumt virkar betur saman Stundum þarf tvo til Af síðum Árið 1900 var þriðjungur allra bíla í Bandaríkjunum rafmagnsdrif- inn. Það var ekki fyrr en Henry Ford tókst að fjöldaframleiða bens- ínbifreiðar að rafmagnsbílunum var bolað út af markaðinum. Núna eru horfur á að dæmið muni aftur snúast við. Rafmagnsbílar eru orðnir vinsælir á ný og kann vel að vera að sala á bensín- og dís- elbifreiðum hafi þegar náð hámarki. Nýjustu sölutölur sýna að rafmagnsbílar eru á fleygiferð á meðan bílaframleiðendur almennt virðast eiga í verulegu basli. Jafnvel ef sala á bifreiðum skánar lítillega á árinu 2019 þá ætti rafmagns- bílamarkaðurinn að vaxa það hratt að bensín- og díselbifreiðum fækki hlutfallslega á götunum. Er það einkum að þakka Tesla í Kaliforníu og kínversku framleiðendunum BYD og BAIC að sala rafbíla jókst um tvo þriðju á síðasta ári. Á þessu ári mun úrval raf- bíla aukast töluvert með nýjum gerðum frá BMW, Mercedes, Porsche og VW. Á sama tíma hamast ráðamenn víðsvegar um heim- inn við að setja notkun bensín- og díselbifreiða skorður. Eins og stendur er ekki hægt að sjá það á hlutabréfaverði fram- leiðendanna hve mikið meðbyr rafmagnsbíla hefur aukist. Hlutabréf Tesla, sem reiknar með að skila „lítilsháttar“ hagnaði á þessum árs- fjórðungi, eru undantekningin frá reglunni og hafa náð að halda sjó undanfarið ár. Vissulega er fullt tilefni til að sýna aðgát: Framboð á rafbílum er að aukast hratt, bæði með nýjum framleiðendum sem bæst hafa í hópinn og mikilli fjárfestingu eldri framleiðenda í raf- bílatækni. Það sem meira er þá hefur vaxandi skerfur rafbíla af markaðinum – sem enn sem komið er mælist aðeins 2% skv. tölum Liberum – að miklu leyti stafað af ívilnunum stjórnvalda sem víða eru farin að draga úr meðgjöfinni. Góðu fréttirnar eru þær að framleiðendum er að takast að yf- irstíga tæknilegar hindranir varðandi hve mikla hleðslu bílarnir geyma og hversu langt drægi þeir hafa. Sem dæmi segir Porsche að nýi Taycan muni geta ekið 100 km eftir aðeins 4 mínútna hleðslu. En það nægir sennilega ekki til að slá alveg á „drægisóttann“ (e. range anxiety) sem fælir svo marga kaupendur frá – hvað þá í ljósi þess að hleðslustöðvar eru ekki á hverju strái. En það er líka ýmislegt sem gefur tilefni til bjartsýni. Rétt eins og það jók eftirspurnina stórlega fyrir einni öld síðan að Ford tókst að bjóða Model T til sölu á lágu verði, þá mun lækkandi verð raf- magnsbíla stækka markaðinn. Neytendur segja að það sé einkum verðmiðinn sem fæli þá frá að kaupa sér rafmagnsbíl í dag. Deloitte hefur reiknað út að árið 2022 verði jafn dýrt að eiga rafmangsbíl og það kostar að eiga bifreið með dísel- eða bensínvél. Um leið og markaðurinn fyrir bifreiðar með sprengihreyfil tekur að hökta verða rafbílaframleiðendur í stakk búnir að gefa rækilega inn. LEX Rafmagnsbílar: ork- an leyst úr læðingi

x

Morgunblaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.